Thứ bảy, ngày 17/11/2018

Kỹ thuật - Công nghệ

Mách nhỏ về "bình bịch"


(30/12/2013 14:46:13)

“Bình bịch” là tên nôm của mô tô- phương tiện giao thông phổ biến nhất tại nước ta hiện nay. Cánh nhà báo, những người cần sự cơ động, linh hoạt hơn ai hết thì càng không thể thiếu chiếc xe máy hữu dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chăm sóc nó. Cứ xem bãi xe của TTXVN thì biết, không thiếu những chiếc bị rò dầu, lỏng phanh, hay kêu “loạch xoạch” mỗi khi chạy…Chúng tôi xin điểm qua một số chi tiết để giúp các nhà báo có thông tin cơ bản trong việc chăm sóc hiệu quả cho chiếc xe của mình:

 

       Thay dầu

Dầu nhớt là thành phần không thể thiếu giúp duy trì khả năng vận hành hiệu quả cho máy xe. Tuy nhiên, nhiều người không ý thức được việc thay dầu đúng lịch, hoặc nghĩ rằng 3- 4 tháng thì mới cần thay dầu một lần, hay thậm chí quên bẵng, đi cả năm thấy xe yếu thì thay dầu...

Trên thực tế, người ta thường hay lấy mốc: Cứ chạy xe 1.500 km thì thay dầu một lần. Tất nhiên, còn tùy thuộc vào loại dầu, có những loại đặc biệt thì quãng đường sẽ dài hơn (thường có khuyến cáo đi kèm), mức độ thường xuyên di chuyển quãng đường dài cũng là những yếu tố cần xem xét... song nhìn chung, với các loại dầu nhớt phổ biến thì cứ định kỳ mỗi 1.500 km là nên thay.

Một mẹo nhỏ là dán một mẩu giấy vào dưới yên xe hoặc đặt trong cốp xe, trong đó ghi số kilomet cùng ngày tháng thay dầu để khi nào "ke" thấy đi hết 1.500 km thì đi thay dầu mới.

Một mẹo nữa là hàng ngày, trước khi nổ máy, bạn nên đạp nổ vài cái (đạp giò khởi động khi chưa bật khóa điện), nhằm đưa dầu lên bao phủ máy xe sau cả một đêm không sử dụng. Sau đó, nổ máy và để xe như vậy khoảng 30 giây tới 1 phút trước khi tăng ga di chuyển. Với thao tác này, máy xe sẽ luôn khỏe.

Có một điều cần chú ý là nên trung thành với một thương hiệu dầu xe nhất định. Và nếu thay ngoài hàng thì có khả năng bị thay dầu rởm (đun lại từ dầu thải), như vậy rất hại cho máy của xe; nên tốt nhất là mua dầu từ chính đại lý phân phối uy tín rồi mang ra hàng thay, công thay chỉ từ 5.000 - 10.000 đồng.

 

Săm, lốp

Với săm xe máy, nếu phải vá từ 2- 3 miếng trở lên thì nên thay, vì chi phí vá săm khi đó cũng gần bằng việc thay săm mới, và quan trọng nhất là việc dùng săm vá nhiều sẽ không đảm bảo an toàn, đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao.

Người dùng nên mua săm chính hãng hoặc săm có thương hiệu như Sao vàng, Casumina... và để sẵn trong cốp xe, bởi các tiệm sửa xe thường "chặt chém" những người thay săm giữa đường. Đối với lốp xe, nên quan sát chi tiết hoa văn trên lốp để cảm nhận độ mòn. Nếu không thành thạo, có thể nhờ tiệm sửa xe quen biết để ý giúp, bởi lốp xe là phụ tùng khó hỏng nhưng cần phải thay khi đã mòn để đảm bảo an toàn, nếu không dễ bị cán đinh, nhanh xịt...Thông thường, sau mỗi 40.000 km, người dùng nên thay lốp để đảm bảo an toàn.

Không chăm sóc xe cẩn thận, dễ bị những pha thế này

 

Má phanh

Rất nhiều người đi xe máy chủ quan với phanh, để mức phanh rất sâu tới nỗi nhấn bóp cả hai tay phanh mà xe vẫn di chuyển thêm...vài mét mới dừng hẳn. Theo thời gian, má phanh sẽ bị ăn mòn dần và để đảm bảo phanh vẫn "ăn" thì chủ xe cần đi siết phanh ở các tiệm sửa, khi má phanh quá mòn thì phải thay mới.

Má phanh cũng là một trong những loại phụ tùng không hỏng tới mức mắt thường nhìn thấy, nhưng cần chủ động thay trước khi quá muộn. Giá má phanh không quá cao, nên mua tại đại lý phân phối chính hãng. Thông thường, người ta thay mới má phanh sau quãng đường di chuyển 25.000 - 30.000 km.

 

Ắc quy

Hiện nay, ắc quy khô đang được dùng nhiều vì sự tiện dụng, an toàn. Thường chúng ta chỉ thay ắc quy khi loại phụ tùng này hỏng hẳn, thể hiện qua việc "bỗng dưng" không đề được xe, còi xe yếu hoặc mất hẳn, đèn ở mặt đồng hồ và đèn xi nhan mờ... Nhưng nếu chủ động mua ắc quy để không phải thay trong các cửa hàng sửa xe thì tiết kiệm hơn, bởi nhiều cửa hàng bán ắc quy chính hãng giúp thay luôn ắc quy. Những thương hiệu ắc quy chất lượng và dễ tìm là Pinaco (Đồng Nai) hay Habaco (Hải Phòng)...

 

Nhông - xích - đĩa

Theo thời gian, xích xe máy sẽ bị rão dần, còn nhông, đĩa bị mòn. Khi xe máy bị rão xích, bạn sẽ nghe thấy tiếng động rất khó chịu mỗi khi tăng ga vì xích chạm vào hộp xích. Mặc dù chưa bị hỏng ngay song việc dùng xích rão rất nguy hiểm, có khả năng tuột giữa đường hoặc khi đi với tốc độ cao, có thể gây tai nạn cho người lái.

Khi xích rão, cần tiến hành căng xích, nhưng rồi theo thời gian, xích không thể căng được nữa. Cách sửa tạm thời là cắt bỏ bớt mắt xích, song thao tác này chỉ nên làm một lần. Thời điểm thay đồng bộ nhông - xích - đĩa mới là khi xe đi quãng đường 15.000 - 20.000 km (với loại phụ tùng này, nên thay cả bộ, không nên thay riêng lẻ từng thứ).

Việc xích nhanh rão hay không còn phụ thuộc vào loại đường thường đi (đường gập ghềnh, hay leo dốc... thì xích mau rão hơn) hoặc do khối lượng tải, do vậy, khi thấy xích bị kêu và đã căng hết xích thì nên thay ngay.

 

Dây đồng hồ đo tốc độ

Rất nhiều chiếc xe bị hỏng dây đồng hồ đo tốc độ sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, người dùng thường chủ quan cho rằng đây là thứ không quan trọng lắm nên bỏ mặc. Họ không để ý rằng đồng hồ đo tốc độ giúp xác định quãng đường mà xe đã di chuyển, từ đó chỉ ra những lúc nào người dùng cần thay thế phụ tùng để đảm bảo an toàn (thay dầu nhớt, má phanh, nhông - xích - đĩa, săm lốp...). Giá cả của dây đồng hồ đo tốc độ cũng rất phải chăng, cho nên không cần đắn đo tiền bạc khi thấy đồng hồ đo tốc độ bị hỏng.

 

Lưu ý khi lựa chọn nơi sửa xe, nơi mua phụ tùng

Nên lựa chọn một vài hàng sửa xe gần nhà để làm cửa hàng quen để thuận lợi hơn trong việc tham khảo giá phụ tùng, được cung cấp phụ tùng "xịn" cũng như biết chi phí sửa chữa, thay thế hợp lý. Trong khi đó, rất nhiều điểm chăm sóc xe chính hãng, như các tiệm HEAD của Honda chẳng hạn, lại có chất lượng phục vụ... đáng báo động. Khi mang xe vào "hãng", họ thường không sửa phụ tùng hỏng (dù có thể sửa được) mà luôn "xui" thay mới hoàn toàn, với chi phí đắt đỏ hơn nhiều. Thậm chí, có những cửa hàng HEAD mà nhân viên còn cố tình nói phụ tùng này kia bị hỏng, phải thay luôn... dù trên thực tế, những phụ tùng đó chưa hết "đát".

Một mẹo nhỏ là người dùng có thể tới các cửa hàng HEAD để mua phụ tùng chính hãng (lưu ý kiểm tra giá bán từ website http://www.honda.com.vn/vn/xemay/phu-tung trước khi tới, nếu không, ta có thể mua phải giá đắt hơn, do nhân viên HEAD làm bậy), sau đó mang qua cửa hàng sửa xe quen để thay thế.

Nguyễn Trung Hiếu
Theo Nội san Thông tấn, số 12/2013