Thứ ba, ngày 02/07/2024

Tin trong ngành

Argentina và kỳ World Cup viên mãn


(29/12/2022 11:15:55)

Người hâm mộ bóng đá ở Argentina vừa trải qua một “cơn địa chấn” với mọi cung bậc cảm xúc của Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2022. Đã từ rất lâu, đội bóng xứ sở Tango mới lại khiến người hâm mộ thăng hoa đến vậy, với đỉnh điểm là chiến thắng nghẹt thở trước đội tuyển Pháp để đăng quang chức vô địch World Cup sau 36 năm chờ đợi. Cùng nhà báo Phạm Hoài Nam, Trưởng Cơ quan thường trú (CQTT) Thông tấn xã Việt Nam tại Buenos Aires, xuống đường, hòa chung niềm vui chiến thắng cuồng nhiệt với người dân Argentina.

Nhà báo Phạm Hoài Nam, Trưởng Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Buenos Aires, với các cổ động viên Argentina trước trận chung kết World Cup 2022, ngày 18/12

1. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn được có mặt ở mảnh đất xa xôi này những ngày diễn ra World Cup; được tới các điểm fanzone mà chính quyền thủ đô Buenos Aires đã dựng lên hay các quán bia vỉa hè chật kín người xem mỗi khi Lionel Messi và các đồng đội ra sân thi đấu; được chia sẻ với họ cảm giác thất vọng trong trận ra quân thất bại trước Saudi Arabia; hòa chung niềm vui trước mỗi chiến thắng và bùng nổ niềm hạnh phúc vô bờ trong trận chung kết “kỳ lạ” trước đội tuyển Pháp. Vẫn biết người Argentina luôn cuồng say với bóng đá bởi môn thể thao vua được ví như một thứ tôn giáo ở đất nước vùng Nam bán cầu này, song với những gì được chứng kiến, tôi mới thực sự cảm nhận được tình yêu vô bờ mà người dân nơi đây dành cho đội tuyển áo sọc xanh-trắng.

Còn nhớ một vài tuần trước khi World Cup diễn ra, tôi thường xuyên đi tới những địa điểm ở trung tâm thành phố để xem có hoạt động quảng bá hoặc chuẩn bị nào đó không khi mà Argentina luôn được coi là ứng cử viên hàng đầu. Tuy nhiên, khác với kỳ vọng của tôi, mọi chuyện vẫn diễn ra khá bình lặng, người dân vẫn hối hả với cuộc sống mưu sinh thường nhật trong bối cảnh nền kinh tế Argentina đang vật lộn trong giai đoạn hồi phục thời kỳ hậu COVID-19.

Không khí ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chỉ thực sự nóng lên một ngày trước khi World Cup chính thức khai mạc. Một màn hình khổng lồ được dựng lên cùng những khu vui chơi giải trí liên quan tới trái bóng tròn và những tấm hình khổ lớn về đội tuyển Argentina với các ngôi sao sáng nhất của họ như: Messi, Di Maria, Emiliano Martinez…  

Kể từ đó và trong suốt thời gian diễn ra World Cup, hàng chục nghìn lượt người đã có mặt mỗi ngày tại các điểm chiếu bóng đá công cộng để theo dõi các trận đấu, vui chơi và hưởng thụ không khí bóng đá náo nhiệt. Đặc biệt, những ngày có đội tuyển Argentina thi đấu, số người hội tụ về những khu vực này tăng mạnh. Họ tiếc nuối với những cơ hội bị bỏ lỡ; lo lắng khi thế trận của đội nhà bế tắc; reo hò, ôm hôn nhau mỗi khi Messi ghi bàn và bùng cháy trong hạnh phúc mỗi khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài vang lên với phần thắng thuộc về La Albiceleste. Ngoại trừ trận ra quân thất bại, tất cả các trận đấu còn lại đã đem đến những vui mừng khôn tả cho người hâm mộ Argentina. Họ cùng nhau nhảy múa, hát vang những bài hát cổ vũ thần tượng Messi và các đồng đội cho tới đêm khuya.

2. Đội tuyển Argentina càng vào sâu, không khí lễ hội càng trở nên sôi động. Ở bất cứ con đường, góc phố nào cũng có thể bắt gặp những nhóm người hâm mộ bàn tán về các trận đấu của đội nhà. Sự kỳ vọng vào Messi chưa bao giờ ngừng cháy cho dù anh đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp và đây được coi là World Cup cuối cùng của siêu sao tài ba này. Ai ai cũng mong mỏi một kết cục có hậu với chàng thủ quân số 10 bởi cúp vàng World Cup là danh hiệu duy nhất mà anh còn thiếu trong bộ sưu tập đồ sộ của mình.

Không khí bóng đá càng sục sôi khi Argentina tiến vào trận đấu cuối cùng. Tôi quyết định đến một khu phố sầm uất ở quận Palermo để thưởng thức trận cầu trong mơ giữa Argentina và Pháp. Trận đấu diễn ra vào lúc 12 giờ trưa (giờ địa phương), nhưng ngay từ 9 giờ sáng đã có hàng trăm người tụ tập, bàn tán sôi nổi về những gì có thể sẽ diễn ra. Ai cũng tin rằng đây là giải đấu của Messi với những gì anh đã thể hiện từ đầu giải. Những nhóm cổ động viên với kèn, trống, cờ sọc xanh trắng xuất hiện với những bài nhạc khuấy động rực lửa.

Trận đấu diễn ra với thế trận nghiêng hẳn về phía Argentina trong hiệp một và phần lớn thời gian của hiệp hai khiến các cổ động viên phấn khích tột cùng. Các bàn thắng liên tiếp của Messi và Di Maria tạo nên một bầu không khí cuồng nhiệt khó tả. Tuy nhiên, bóng đá luôn có những bất ngờ khó đoán định, đưa các cổ động viên tới mọi giới hạn của các cung bậc cảm xúc. Hai bàn thắng liên tiếp của tiền đạo Mbappe của đội Pháp trong những phút cuối đưa trận đấu quay trở lại vạch xuất phát đã làm bất ngờ tất cả. Không khí tại các điểm xem bóng đá lắng xuống, những tiếng than vãn, những giọt nước mắt thất vọng và cả những câu chửi thề đã xuất hiện. Mặc dù vậy, chỉ ít phút sau, không khí sôi động lại được khuấy lên bởi những tiếng trống, tiếng kèn. Ai đó đã bắt nhịp bài hát “Muchachos” nổi tiếng dành tặng cho đội tuyển Argentina và tất cả lại hòa vào những tiếng hò hét chói tai.
 
Biển người tập trung về Quảng trưởng Obelisco ở trung tâm Buenos Aires để chào đón những người hùng từ World Cup trở về

Cứ như vậy, cảm xúc lên xuống của người hâm mộ tiếp tục kéo dài cho tới hai hiệp phụ và loạt đá luân lưu định mệnh. Tất cả chỉ thực sự bùng nổ khi cú sút quyết định của hậu vệ Gonzalo Montiel đi vào lưới đội tuyển Pháp. Không khí như nổ tung ở khắp mọi ngõ ngách của đất nước Argentina. Những tiếng pháo hoa, những chai champagne đã được bật lên, những giọt nước mắt hạnh phúc, những màn nhảy múa cuồng nhiệt theo điệu nhạc của các bài hát truyền thống xuất hiện ở bất cứ nơi đâu. Người dân bắt đầu đổ về khu quảng trường trung tâm Obelisco, không kể già trẻ, gái trai, thậm chí có những cụ già ngồi xe lăn cũng đã ra đường để ăn mừng chức vô địch World Cup được chờ đợi suốt 36 năm qua.

Có mặt tại các “điểm nóng” ăn mừng sau khi Argentina đăng quang ngôi vô địch mới thấy bóng đá là một phần không thể thiếu đối với người dân nơi đây. Vì bóng đá, họ có thể quên hết mọi thứ trên đời, vì bóng đá người ta có thể xích lại gần nhau hơn. Những mâu thuẫn chính trị, những cuộc biểu tình đòi quyền lợi, những khó khăn trong cuộc sống thường nhật dường như đã nhường lại cho lễ hội ăn mừng chiến thắng bất tận trong những ngày qua. Chờ đón những người hùng World Cup trở về, đã có tới 5 triệu người ở khắp đất nước Argentina đổ về chật kín đại lộ 9 de Julio, rộng 140 mét và dài 3 km, ở trung tâm Buenos Aires. Chưa kể đường cao tốc từ sân bay quốc tế về trung tâm thủ đô dài hơn 40 km cũng kín người hâm mộ.

Có thể rồi đây, dư âm chiến thắng sẽ dần vơi đi và mọi việc quay lại quỹ đạo vốn có của nó, nhưng người dân Argentina xứng đáng được tận hưởng niềm vui trọn vẹn mà bóng đá đem lại. Messi có thể một ngày nào đó sẽ giã từ sân cỏ song với danh hiệu cao quý nhất tại sân chơi World Cup, anh đã chính thức đi vào “ngôi đền của các huyền thoại”, để sánh ngang cùng những bậc tiền bối như Maradona, Mario Kempes và mãi mãi trong trái tim của những người yêu bóng đá xứ sở Tango./.

Phạm Hoài Nam - Trưởng CQTT tại Buenos Aires (Argentina)
Nội san Thông tấn số 12/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Trung tâm Truyền hình Thông tấn được trao giải Nhất Giải báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông  (28/12/2022 15:38:03)

Phát huy tính nhân văn của báo chí (28/12/2022 15:29:50)

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo (28/12/2022 15:26:25)

Giành giải Nhất Giải báo chí “Vì sức khỏe nhân dân” (27/12/2022 16:04:17)

Đồng chí Lê Minh Đức tái cử Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027 (27/12/2022 15:52:31)

Công bố 10 sự kiện nổi bật trong nước và thế giới năm 2022 do TTXVN bình chọn (26/12/2022 10:21:50)

Tặng quà bệnh nhi Đà Nẵng (23/12/2022 09:25:44)

TTXVN và Sư đoàn 304 phát huy truyền thống “Thủy chung - Trong sáng - Sắt son” (22/12/2022 08:42:51)

Tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2022 (16/12/2022 17:14:11)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TTXVN và Yonhap tăng cường hợp tác theo tinh thần đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc (15/12/2022 09:34:08)