Thứ bảy, ngày 21/09/2024

Sổ tay phóng viên

Sáng tạo báo chí không nhất thiết giới hạn trong văn bản. Âm thanh cũng đang là mô hình được ưa thích, đáng tin cậy khi truyền tải thông tin. Theo Viện nghiên cứu báo chí Reuters, 72% cơ quan báo chí đầu tư vào âm thanh trong năm 2023 như là cách mới để thu hút người đăng ký dài hạn và người dùng mới. Thông tin này cũng phù hợp với dữ liệu trong Báo cáo tương tác âm thanh của Beyond Words: 46% người Mỹ nghe nội dung âm thanh hằng ngày vào năm 2022, với tỷ lệ âm thanh đọc nội dung là 51%. Vì thế, các cơ quan báo chí có xu hướng tập trung vào mảng âm thanh bởi nhu cầu nội dung báo chí âm thanh của công chúng đang tăng cao.

Tháng 7/2024, biên tập viên Lê Thị Bảo Ngọc, Ban biên tập tin Đối ngoại, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tham gia khóa học dành cho các nhà báo khu vực châu Á do hãng tin Sputnik (Nga) tổ chức tại Moskva (Liên bang Nga). Chương trình khóa học bao gồm chuỗi bài giảng do các chuyên gia truyền thông có kinh nghiệm ở Nga và quốc tế chủ trì. Trong đó, chủ đề được nhắc đến nhiều nhất là vai trò của mạng xã hội với báo chí hiện đại.

Axios là trang tin tức của Mỹ, được biết đến với định dạng tin thông minh, ngắn gọn, dễ xem (Smart Brevity). Axios không dùng định dạng kim tự tháp ngược như bấy lâu ta vẫn truyền dạy mà dùng cách tóm tắt và tạo điểm nhấn (bullet points). Sau 5 năm hoạt động, thành công nhờ phá vỡ cách viết tin cổ điển, tháng 8/2022, Axios được Cox Enterprise mua lại với giá 525 triệu USD.

Sự lan truyền thông tin sai lệch đang ngày càng trở nên nghiêm trọng trên toàn thế giới. Điện thoại thông minh và các nền tảng mạng xã hội cùng với sự phát triển của công nghệ truyền thông tốc độ cao, dung lượng lớn cho phép mọi người có thể đưa tin bằng các loại hình, mọi lúc, mọi nơi. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra những hình ảnh và video khó có thể phân biệt được thật, giả.

Cạnh tranh từ các công cụ tìm kiếm tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh có thể đe dọa nguồn thu của các tòa soạn báo điện tử. Nghiên cứu về công cụ tìm kiếm tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh và hành vi của độc giả có thể giúp các tòa soạn báo hiểu được những thách thức mà họ đang phải đối mặt và tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề này.

Hỏi: Xin cho biết mức xử phạt hành chính đối với những vi phạm về giấy phép trong hoạt động báo chí?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023 phê duyệt Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Sáng tạo trong báo chí chưa bao giờ dễ dàng và đa dạng về cách thức và ứng dụng như hiện nay. Điều này không chỉ tạo ra sự sinh động và thú vị, mà còn lan tỏa tới những lĩnh vực ít ngờ nhất trong kinh doanh báo chí. Cách nay không lâu, sáng tạo trong báo chí thường được hiểu là thiết kế một trang bìa độc đáo, một trang đôi tạp chí khiến người xem kinh ngạc, hoặc các chiến dịch quảng cáo bằng phương tiện in ấn. Hiện nay, sáng tạo bùng nổ ở rất nhiều khía cạnh: sản xuất video, xác định đối tượng, tương tác với đối tượng, các nền tảng kể chuyện, tưởng tượng câu chuyện, cách thể hiện câu chuyện, các giải pháp công nghệ phổ biến, tường thuật dữ liệu… Trong khuôn khổ bài viết này, Nội san Thông tấn xin giới thiệu những sáng tạo trong xác định đối tượng công chúng.

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai chuyển đổi số của báo chí Việt Nam gặp không ít khó khăn, thách thức cả về nhận thức, công nghệ, kinh phí và nguồn nhân lực.

Xin cho biết mức xử phạt hành chính đối với những vi phạm quy định về hoạt động báo chí, sử dụng thẻ nhà báo?