Thứ bảy, ngày 23/11/2019

Trao đổi - Thảo luận

Tháng 5/2019, một tờ báo điện tử có lượng truy cập thuộc hàng lớn nhất Việt Nam đã quyết định đóng fanpage trên Facebook, chấp nhận mất một nguồn traffic đáng kể. Không chỉ trang mạng này, nhiều tờ báo khác cả Việt Nam lẫn quốc tế cũng không còn mặn mà với nền tảng mạng xã hội (MXH) lớn nhất thế giới.Từng được coi là phương tiện chuyển tải thông tin hữu hiệu trong thời đại mà truyền thông xã hội lên ngôi, song Facebook đang ngày càng đánh mất niềm tin của cộng đồng báo giới và cả chính phủ của nhiều quốc gia.

“Đổi mới thông tin ảnh thời sự của TTXVN” là chủ đề của buổi tọa đàm do Ban biên tập Ảnh, Báo ảnh Việt Nam và Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Thông tấn phối hợp tổ chức ngày 19/7, với sự tham dự của lãnh đạo, PV, BTV các đơn vị thông tin trong ngành. 

Trong những năm qua, Ban biên tập Ảnh có nhiều đổi mới theo phương châm “nhanh, hấp dẫn, hiệu quả”, đóng góp quan trọng vào thành công chung của toàn ngành. Ảnh báo chí TTXVN đã khẳng định được vị thế hàng đầu khi hoàn thành xuất sắc vai trò ảnh chủ nhà (host photo) trong các sự kiện lớn của đất nước và quốc tế; giành được nhiều giải thưởng báo chí danh giá. Tuy nhiên, trong sự vận động, đổi mới không ngừng của ảnh báo chí thế giới, ảnh báo chí TTXVN cần phải thay đổi trong tư duy và phương thức tác nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo tính định hướng, sức hấp dẫn và lan tỏa.

Hiện nay, phóng viên các cơ quan thường trú (CQTT) được giao thực hiện đồng thời ba loại hình thông tin: Văn bản, ảnh và truyền hình. Sau một thời gian triển khai, kết quả cho thấy, đa số phóng viên ở các CQTT đều thực hiện tốt yêu cầu này và có kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc thực hiện thông tin truyền hình và thông tin ảnh đã bộc lộ nhiều hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là ảnh thời sự.

Chụp ảnh là một cách ghi chép lịch sử, ghi chép cuộc sống bằng chiếc máy ảnh. Nó phụ thuộc vào cách nhìn, đầu óc người chụp chứ không phải từ chiếc máy hay ống kính.

Làm báo bằng điện thoại thông minh (smartphone) đang là một trong những xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Với rất nhiều tiện ích như nhỏ gọn, dễ dàng hỗ trợ tác nghiệp, smartphone đã trở thành vật bất ly thân của phóng viên hiện nay.

Báo Tin tức có ba sản phẩm chính gồm: Tuần tin tức, chuyên đề Dân tộc thiểu số và Miền núi và báo điện tử baotintuc.vn. Trong khi nhu cầu ảnh cho hai ấn phẩm báo in khá ổn định (dù có tăng), thì số lượng ảnh được sản xuất và khai thác để sử dụng cho báo điện tử lại tăng lên rõ rệt.

Ở giai đoạn phát triển nào của xã hội, ảnh báo chí cũng là phương tiện thông tin thị giác lớn nhất, giúp độc giả nhanh chóng và dễ dàng tiếp nhận thông tin, giúp truyền tải những thông tin mà văn bản chưa thể nói hết được. Xu thế ảnh báo chí hiện nay thể hiện rõ qua việc lựa chọn nội dung, phương tiện và hình thức trong tác nghiệp ảnh đang phổ biến ở các hãng thông tấn trên thế giới

Những năm gần đây, vấn đề bản quyền nói chung và bản quyền truyền hình nói riêng đã và đang đặt ra nhiều thách thức với các đơn vị sản xuất thông tin. Đặc biệt, trong lĩnh vực thể thao - văn hóa vốn thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, bản quyền thực sự mang tính sống còn trong bối cảnh bùng nổ và mở rộng của nhiều hạ tầng số.

Trước cạnh tranh thông tin đang diễn ra quyết liệt hằng ngày, thông tin chính thống của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), trong đó có thông tin từ các Cơ quan thường trú (CQTT) trong nước hiện đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức để đạt được tiêu chí “nhanh, đúng, trúng, hay”. Trong bối cảnh thông tin trên mạng xã hội có sức lan tỏa rất mạnh với không ít tin giả (fake news), thách thức đặt ra với các phóng viên càng lớn hơn bao giờ hết.