Thứ ba, ngày 21/10/2025

Sổ tay phóng viên

Báo in và những xu hướng mới


(05/12/2024 09:14:37)

Mặc dù thị trường báo in đã và đang bị ảnh hưởng bởi nhiều bất ổn do chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng cao, dẫn tới giá thành in ấn và logistics tăng mạnh. Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2023 của Print Power, những năm tiếp theo, báo in sẽ phát triển theo xu hướng: tự động hóa, bền vững và cá nhân hóa. Tự động hóa và tối ưu hóa quy trình sẽ tiếp tục có vai trò lớn nhằm tối đa hiệu quả sản xuất, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng hiệu quả hơn với chi phí sản xuất và những lãng phí liên quan giảm. Sự bền vững buộc các tòa soạn báo in phải lựa chọn những nguyên liệu in ấn thân thiện và an toàn hơn với con người, giảm thiểu chất thải, an toàn với môi trường. Và cá nhân hóa đem lại những trải nghiệm khác biệt cho người dùng, thích nghi và đáp ứng thị hiếu, sở thích của khách hàng. Sau đây là một vài ví dụ.


Folha de S. Paulo - nhật báo lâu đời của Brazil
 
Tòa soạn Folha de S. Paulo của Brazil tiếp tục đặt báo in là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh, dù nền tảng kỹ thuật số có tỷ lệ kết nối cao nhất ở Brazil. Hiện báo in đang mang về 64% doanh thu quảng cáo cho tòa soạn, với việc áp dụng nhiều sáng kiến vào quảng cáo trên báo in, phù hợp với thời đại kỹ thuật số phát triển hiện nay.
 
Tháng 2/2021, nhân kỷ niệm 100 năm ra đời, Folha đã sử dụng giấy và mực có chất lượng như in tiền để tạo ra “tờ báo có giá trị nhất thế giới”. Với quan điểm coi trọng giá trị của báo chí chuyên nghiệp, Folha cho rằng, tờ báo cần được chăm chút giống như khi in tiền. Và trong khi tin kém chất lượng đầy rẫy trên các tờ báo lá cải, Folha lại khẳng định thông tin đáng tin cậy, có chất lượng cũng đáng giá như tiền.
 

Folha sử dụng giấy và mực có chất lượng như in tiền để tạo ra ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 100 năm thành lập, tháng 2/2021

Ấn bản lịch sử này đã thu hút hơn 100 quảng cáo từ các thương hiệu lớn như: MasterCard, Honda. Vào ngày xuất bản, doanh thu từ ấn phẩm đặc biệt đã tăng gấp 20 lần so với ấn phẩm bình thường. Sự tham gia của các thương hiệu lớn đã chứng minh sức mạnh của một tờ báo giàu truyền thống và giá trị của công nghệ in chất lượng cao.

Sáng kiến này khiến cho tờ báo có giá trị hơn với các nhà quảng cáo và hấp dẫn hơn với các công ty. Theo Marcelo Benez, Giám đốc thương mại của Folha, mấu chốt ở đây là tờ báo có thể đem đến điều gì và câu trả lời của Folha là có thể mở rộng khả năng sáng tạo trên báo in.
 
Ở một vài khía cạnh nào đó, báo in có thể đem đến khả năng sáng tạo linh hoạt mà thế giới kỹ thuật số không thể thực hiện, khiến cho sản phẩm báo in không khác gì một tác phẩm nghệ thuật. Folha đã từng tạo ra một quảng cáo gồm 20 trang tiêu chuẩn, cả mặt trước và sau, thành một hình đồ họa lớn, tạo ấn tượng mạnh mẽ. Folha cũng sử dụng quảng cáo in để bổ sung cho nội dung của podcast. Chẳng hạn trong chiến dịch quảng cáo cho dòng xe mới của hãng Audi, Folha đã sản xuất một podcast được coi là điểm nhấn của chiến dịch. Trước đó, báo đã sử dụng bản in để quảng bá và lan tỏa sự hấp dẫn của podcast nhằm khơi gợi sự tò mò của công chúng.
 
Chiến dịch quảng cáo được đánh giá là sáng tạo nhất của Folha là Ngày trái đất (Earth Day) năm 2021. Để đưa ra thông điệp mạnh mẽ ngăn chặn sự nóng lên của trái đất, tờ báo đã chuyển toàn bộ ấn bản thành màu xanh, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đưa khủng hoảng khí hậu trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trên báo chí, trong chính sách và sự lựa chọn tiêu dùng mỗi ngày.
 
Stuff - Công ty truyền thông lớn nhất của New Zealand
 
Stuff thu hút sự chú ý của các nhà quảng cáo khi tái định vị sản phẩm in là dòng cao cấp. Theo Steve Hutton, Giám đốc bán hàng của Stuff, công ty mang đến “giải pháp thúc đẩy doanh thu quảng cáo bằng cách ưu tiên phát triển và sáng tạo báo in”.
 
Với quảng cáo thương hiệu giày Hyper Ride của Stuff, khách hàng có thể đặt chân mình lên tờ báo để đo kích thước và chọn cỡ giày

Năm 2020, Stuff tổ chức cuộc thi quảng cáo trên báo in mang tên Paper Planes. Theo đó, các công ty sáng tạo và các thương hiệu có thể thể hiện sức mạnh của báo in, sử dụng nhiều cách thức sáng tạo trên báo in để quảng cáo và đưa thương hiệu Stuff lên tầm cao mới. Thông qua chiến dịch, Stuff hy vọng kết nối với các đối tác quảng cáo lớn, thu hút các quảng cáo in và tạo ra những trao đổi chuyên môn xung quanh sự sáng tạo cho báo in và thúc đẩy khả năng này phát triển. Paper Planes mời gọi tất cả các công ty sáng tạo ở New Zealand tham gia, với hai hạng mục: ý tưởng báo in tốt nhất và ý tưởng mở rộng cho kỹ thuật số tốt nhất. Người chiến thắng nhận được phần thưởng trị giá 327 ngàn USD tiền quảng cáo từ toàn bộ các sản phẩm của Stuff.
 
Cuộc thi đã tạo nên uy tín cho Stuff. Một ví dụ thể hiện hoàn hảo khả năng của Stuff trong lĩnh vực quảng cáo là chương trình quảng bá thương hiệu giày Hyper Ride. Để thuận tiện cho việc đo kích cỡ của khách hàng khi bán lẻ trực tuyến thông qua báo in, tòa soạn cho người dùng đặt chân mình lên tờ báo để xác định kích thước bàn chân. Điều này không chỉ khiến người xem hứng thú, mà còn chứng minh một điều rất hữu ích: bàn chân không thể đặt trên máy tính hay điện thoại.
 
Báo Bild của Đức - tờ báo bán chạy nhất châu Âu
 
Theo Giám đốc điều hành của Bild Andreas Conradt, báo in chiếm 89% doanh thu báo chí ở Đức. Để kiếm được tiền từ phần lớn bạn đọc tại quốc gia vốn luôn khó chịu với quảng cáo trên báo trực tuyến, báo in đã phát huy lợi thế về mặt nội dung khi có thể xem cùng lúc cả quảng cáo và thông tin báo chí. Bild đã nâng tầm báo in bằng cách tạo ra trải nghiệm quảng cáo độc đáo. Conradt cho biết, Bild đã tiên phong thực hiện ý tưởng quảng cáo mới có tên megapanoramic (siêu toàn cảnh), hiện trở thành trào lưu quảng cáo rất thành công. Năm 2019, để kỷ niệm 50 năm thành lập tháp truyền hình Berlin, đội ngũ biên tập viên đã tạo ra kỷ lục thế giới với đồ họa lớn nhất từng được in trên một tờ báo ngày.
 
Bild đã tạo ra kỷ lục thế giới với đồ họa lớn nhất từng được in trên tờ báo ngày nhân kỷ niệm 50 năm tháp truyền hình Berlin

Các chuyên gia kỹ thuật của Bild đã nối ba tờ báo với nhau để tạo ra mảng báo in với tổng chiều dài 2,35m và in trên đó một poster cỡ lớn. Ý tưởng này được lặp lại vào dịp kỷ niệm 35 năm ra đời nhà máy sản xuất xe hơi Mercedes - Benz.
 
Bild là ví dụ của một cơ quan báo chí luôn tin chắc rằng báo in phù hợp với thời đại, phổ biến ngay cả trong thế giới kỹ thuật số. “Dĩ nhiên, bạn có thể ‘lẻn’ vào nhà của khách hàng bằng đường kỹ thuật số. Nhưng bạn không thể phân phối máy tính, máy tính bảng hay điện thoại di động miễn phí như bạn làm với báo in”, Andreas Conradt nói./.
 

(Theo cuốn “Đổi mới sáng tạo trong báo chí 2023 - Báo cáo toàn cầu”)
Nội san Thông tấn số 11/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Xu hướng báo chí định dạng âm thanh (09/09/2024 13:55:16)

Mạng xã hội: Cơ hội hay thách thức  (05/09/2024 16:08:22)

Thông tin ngắn gọn, thông minh (06/08/2024 10:05:48)

Chống tin giả từ Kyodo News (04/07/2024 10:04:31)

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh và mối đe dọa với báo chí kỹ thuật số (22/09/2023 11:49:16)

Xử phạt vi phạm giấy phép hoạt động báo chí (04/07/2023 10:19:19)

Phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí (10/05/2023 08:12:57)

Sáng tạo trong xác định đối tượng công chúng (04/10/2022 14:42:46)

Xu hướng chuyển đổi số báo chí - Con đường tất yếu (02/08/2022 16:20:34)

Xử phạt vi phạm sử dụng thẻ nhà báo (02/08/2022 16:16:18)