Sổ tay phóng viên
Thông tin ngắn gọn, thông minh
(06/08/2024 10:05:48)
Axios là trang tin tức của Mỹ, được biết đến với định dạng tin thông minh, ngắn gọn, dễ xem (Smart Brevity). Axios không dùng định dạng kim tự tháp ngược như bấy lâu ta vẫn truyền dạy mà dùng cách tóm tắt và tạo điểm nhấn (bullet points). Sau 5 năm hoạt động, thành công nhờ phá vỡ cách viết tin cổ điển, tháng 8/2022, Axios được Cox Enterprise mua lại với giá 525 triệu USD.
Thành công nhờ định dạng Smart Brevity
Smart Brevity là phong cách viết đã được đăng ký bản quyền, nghĩa là không có từ dư thừa, khoảng trắng dư thừa, tập trung vào độc giả. Với slogan “Viết ít, thể hiện được nhiều - Write less, say more”, kỹ thuật này giúp người đọc có thể đọc lướt để dễ dàng thấy thông tin cần thiết trong đời sống hối hả của mình. Cách này không quan tâm nhiều tới số lượng từ mà là định dạng của tin tức, “giúp kết nối sâu với những người đọc bận rộn”, súc tích, rõ ràng, loại bỏ bớt nội dung không cần thiết. Nói ngắn gọn, Axios cung cấp cho người đọc thông tin cần biết ngay lập tức, cho họ biết vì sao nên quan tâm và lựa chọn để đọc sâu hơn mà không tạo cảm giác bắt buộc. Chính vì thế, một trong những nội dung đào tạo trọng tâm dành cho các phóng viên, biên tập viên mới của Axios là nắm vững định dạng Smart Brevity, kết hợp với các chương trình đào tạo sau đó.
![]() |
Tin tức trên trang Axios được trình bày ngắn gọn với những cụm từ bôi đậm và tạo điểm nhấn |
Bài báo của Axios có những cụm từ bôi đậm và tạo điểm nhấn, những câu ngắn đáng chú ý, dữ liệu rõ ràng và rất ít câu trích dẫn. Cách này đặc biệt hiệu quả với việc đọc trên điện thoại di động. Mỗi bài viết bắt đầu bằng một đoạn giới thiệu ngắn, sau đó đến các đoạn ngắn có tiêu đề phụ, chia thông tin thành các phần nhỏ. Người đọc có thể đọc lướt cho đến khi thấy được nội dung đang tìm kiếm và chọn đọc bất kỳ nội dung nào họ muốn.
Năm 2016, Politico Jim VandelHei và Mike Allen đã sáng lập ra Axios, sau đó mở rộng sang nội dung trực tuyến, các sự kiện trực tiếp, podcast và nội dung điều tra đặc biệt, phát trực tiếp nội dung. Lãnh đạo Axios tin rằng, việc phân tách tin tức cho người đọc không có thời gian hay không đủ kiên nhẫn để đọc những bài viết dài luôn mang lại hiệu quả. Axios sử dụng thuật ngữ “đơn vị hạt nhân - atomic unit” để xác định tỉ lệ bao nhiêu bài viết nên được thấy trên màn hình khi đọc trên điện thoại. Số lượng đơn vị thông tin hoàn hảo gồm có: tiêu đề, một ảnh (ảnh hoặc đồ thị dữ liệu) và hai đoạn nội dung. Trong đoạn nội dung luôn có một “Axiom” - cụm từ được bôi đậm để phân tách bài viết thành nhiều phần.
Theo báo cáo tin tức kỹ thuật số Reuters năm 2022, gần 3/4 người đọc tin tức của Anh thích định dạng văn bản hơn video và con số này đúng với mọi lứa tuổi. Văn bản là cách tiếp cận thông tin nhanh và dễ nhất cho độc giả ở bất kỳ độ tuổi nào. Thực tế, người đọc dành trung bình 26 giây cho một bài viết, vì thế họ dễ mất hứng khi tiếp cận những hình khối thông tin văn bản lớn và bị ngập lụt vì nhận mỗi ngày từ 70-400 thông báo thông tin trên điện thoại (notification). Tổng biên tập Axios Sara Kehaulani Goo phân tích: “Chúng ta thường nghĩ là người đọc sẽ kiên nhẫn xem từ đầu đến cuối bài viết 2.000 từ của mình, nhưng thực tế không phải vậy”.
Axios hiện có 2,7 triệu người đăng ký với hơn 20 chuyên mục khác nhau về: kinh tế và kinh doanh, công nghệ và tương lai, sức khỏe và y học… Tổng biên tập Axios Sara Kehaulani Goo cho biết, họ có thể tăng gấp đôi số lượng thành phố tiếp cận chỉ trong vòng một năm, tin tưởng mô hình này đem đến “điều gì đấy đáng hy vọng về báo chí”. Axios có doanh thu hơn 100 triệu USD năm 2023, hầu hết đến từ quảng cáo. Axios cũng ra mắt sản phẩm đăng ký dài hạn mới gọi là Axios Pro được thiết kế cho các nhà đầu tư và những chuyên gia chính sách.
Các chuyên gia nhận định: với việc duy trì hướng tiếp cận đơn giản, có thể đọc hiểu, hấp dẫn với cả người không quan tâm cũng như người quan tâm, Axios đã “chuyển từ nền tảng cung cấp thông tin ngách thành tay chơi đáng tin cậy và nghiêm túc trong ngành chỉ trong 5 năm”. Bạn có thể thành công bằng tin tức thông minh, giản dị, tránh đưa ra ý kiến và những ồn ào không cần thiết, mang thông tin đến cho độc giả theo cách tôn trọng, nhanh chóng và hiệu quả.
Sáu nguyên tắc của Axios: - Viết cho độc giả chứ không phải viết cho mình - Tóm tắt thông tin chính trong những câu đơn - Viết theo tư duy của con người - Viết theo cấu trúc câu chủ ngữ - động từ - tân ngữ - Dùng các định dạng có thể giúp đọc lướt, như là bullet points - Hãy nhớ: ít từ hơn có nhiều sức mạnh hơn. |
Các định dạng tương tự
Điều thú vị là các website tin tức bắt đầu theo chân Axios. Ví dụ UOL - một trong những trang web tin tức lớn nhất của Brazil đang sử dụng phong cách tạo điểm nhấn (bullet points) của Axios trong bản tin.
Kỹ thuật phân tách nhỏ nội dung tin tức không phải là mới mẻ. Đã từng có những phiên bản tương tự như Axios. Ứng dụng Circa ra đời năm 2012 với định dạng tin tức được chẻ nhỏ ra thành từng nhóm như: dữ liệu thực tế, trích dẫn số liệu, sự kiện và hình ảnh. Hướng tiếp cận này ưu tiên điện thoại di động, cho phép người dùng chia sẻ trên mạng xã hội toàn bộ câu chuyện hoặc một số phần cụ thể trong câu chuyện đó. Biên tập viên sáng lập David Cohn cho biết, Circa không phải là cơ quan chuyên lấy thông tin và đưa lên di động, mà là nơi cung cấp tin tức trên di động. “Chúng tôi không muốn lấy bài viết và nhét nó lên điện thoại di động. Chúng tôi thực sự muốn tính toán lại định dạng và nội dung tin tức, bởi vì chúng ta được thoát khỏi giới hạn của màn hình máy tính để bàn hay tờ báo và bước vào không gian của màn hình di động”.
Các nhóm thông tin dưới dạng thẻ của Vox ra mắt năm 2014 cũng là một phiên bản tương tự. Nhắm tới mục tiêu cung cấp “báo chí giải thích”, tính năng này sắp xếp thông tin dưới dạng thẻ mục lục, tất cả chủ đề tin tức đều dễ hiểu và dễ điều hướng. Các tấm thẻ thông tin có thể liên tục được bổ sung và tích hợp vào website. Tính năng này không chỉ giúp phát triển lượng độc giả của Vox.com mà còn cung cấp cho công ty mẹ Vox Media những lĩnh vực nội dung chuyên sâu để sử dụng, chẳng hạn như Curbed và Eater là nhóm nội dung cung cấp thông tin về những nơi tốt nhất để sống và thưởng thức ẩm thực./.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Chống tin giả từ Kyodo News (04/07/2024 10:04:31)
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh và mối đe dọa với báo chí kỹ thuật số (22/09/2023 11:49:16)
Xử phạt vi phạm giấy phép hoạt động báo chí (04/07/2023 10:19:19)
Phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí (10/05/2023 08:12:57)
Sáng tạo trong xác định đối tượng công chúng (04/10/2022 14:42:46)
Xu hướng chuyển đổi số báo chí - Con đường tất yếu (02/08/2022 16:20:34)
Xử phạt vi phạm sử dụng thẻ nhà báo (02/08/2022 16:16:18)
Các mô hình tăng doanh thu của podcast (04/04/2022 16:40:07)
Ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (01/07/2021 17:06:15)
Xử phạt vi phạm quy định về hoạt động báo chí, sử dụng thẻ nhà báo (03/12/2020 09:08:25)