Thứ sáu, ngày 26/04/2024

Sổ tay phóng viên

Các mô hình tăng doanh thu của podcast


(04/04/2022 16:40:07)

Ở số tháng 12/2021, Nội san Thông tấn đã giới thiệu podcast là một loại hình truyền thông mới, có nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ với thị trường quảng cáo và các yếu tố công nghệ. Bên cạnh đó, podcast còn có rất nhiều mô hình có thể đem lại doanh thu cho các cơ quan báo chí, từ hội nghị ảo, các khóa học trực tuyến, đăng ký dài hạn đến huấn luyện, tư vấn, đóng gói sách và sách điện tử, chuyển thể thành phim truyền hình...

Một sản phẩm trên chuyên mục Podcast của báo điện tử VietnamPlus

Hội nghị ảo

Hội nghị ảo có tất cả những lợi ích như hội nghị thật nhưng chi phí thấp hơn, người tham dự không tốn tiền đi lại và ăn ở. Là người sáng tạo và dẫn chương trình podcast, bạn có thể mời vài chục khách tham gia và tính phí với những người muốn tham dự sự kiện.

Với các hội nghị ảo, bạn có thể tạo dựng: danh sách email để dùng cho các mô hình doanh thu khác; doanh thu bổ sung (các nhà tài trợ có th thích mô hình hội nghị); vị thế cho các thương hiu ca bn; quan hệ công việc với khách hàng mới (trong vai trò diễn giả); nội dung có thể thương mại hóa phục vụ thị trường có nhu cầu.
 
Các khóa học trực tuyến

Các khóa học trực tuyến là mô hình doanh thu hiệu quả, tương đối dễ dàng. Khi bạn đã tổ chức được một khóa học trực tuyến, bạn có thể sử dụng mô hình này nhiều lần.

Teachable và Thinkific là hai nền tảng dùng để tạo ra các khóa học trực tuyến. Lợi ích của các khóa học trực tuyến có th thy rõ: sử dụng được nội dung có sẵn; không như các sản phẩm hữu hình, bạn không mất thời gian và công sức vào việc vận chuyển; không giống như bán hàng liên kết, bạn sẽ giữ tất cả doanh thu (trừ khi đối tác quảng cáo khóa học của bạn); không như các khoản tài trợ, bạn không phải liên tục tìm kiếm các cơ hội; là người trực tiếp tạo ra khóa học, bạn chắc chắn nội dung sẽ phù hợp cho khán thính giả của mình và quan trng là bạn không bao giờ hết hàng để bán.
 
Đăng ký dài hạn

Một trong những mô hình podcast tính phí điển hình là Slate, tạp chí trực tuyến hằng ngày và mạng lưới podcast đặt tại Mỹ.

Slate ra mắt podcast đầu tiên vào ngày 15/7/2005, chỉ 5 năm sau khi h thống thô sơ cho phép chọn lựa, tải xuống tự động và lưu trữ các nội dung trên máy tính. Vào cuối năm 2019, gần một nửa doanh thu của Slate từ quảng cáo podcast, với tổng số lượt tải tăng 39%. Năm 2014, Slate ra mắt sản phẩm đăng ký dài hạn gọi là Slate Plus. Một năm sau, Slate Plus có 9.000 đăng ký dài hạn, doanh thu mỗi năm 500 ngàn USD. Vào năm 2019, tổng số đăng ký dài hạn đã tăng lên 50 ngàn người với chi phí 60 USD/năm/ người, tương đương ba triệu USD. Theo Slate, 70% thành viên của Slate Plus đã nghe podcast, tức là podcast đem về 2,1 triệu USD trong tổng số 3 triệu USD. Bên cnh li ích mà Slate Plus đem li, nhng li ích tim năng cho các thành viên đăng ký dài hạn bao gồm: nghe sớm các podcast; nghe các podcast không có qung cáo; tiếp cận được các tập đã phát…

Tuy nhiên, đạt tăng trưởng về số lượng trả phí là điều không đơn giản vì các mô hình đăng ký dài hạn bị giới hạn bởi các yếu tố kỹ thuật. Và đăng ký dài hn không phi lúc nào cũng là lựa chọn tốt thay cho quảng cáo. Chỉ hai tháng sau khi giới thiệu quảng cáo vào cuối năm 2019, nguồn doanh thu từ quảng cáo đã tăng đủ để cạnh tranh với doanh thu từ đăng ký dài hạn, Nick Adler, giám đốc điều hành bộ phận Audio của Athletic cho biết.
 
Huấn luyện và tư vấn

Đây không phi là mng đem v doanh thu ln, nhưng có th dn ti nhng doanh thu khác. Khi bạn đã phát triển được nội dung podcast và studio của mình, dù còn sơ khai, bn vn là người có kinh nghim v podcast, hơn hu hết nhng người trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Bạn có thể đưa ra dịch vụ huấn luyện hay tư vấn cho những cá nhân đang muốn làm podcast để kinh doanh. Bạn cũng có thể bán chuyên môn ca bn cho nhng nhà qung cáo bng dịch vụ tư vấn và quảng cáo khi nhận phát nội dung âm thanh của họ.
 
Tiếp thị liên kết

Các podcast tiếp th liên kết một cách lâu dài, điều mà nội dung kỹ thuật số trước nay không làm được. Nội dung bằng chữ hay video có thể được xem nhờ công cụ tìm kiếm theo thời gian, nhưng người nghe podcast thường liên tục tìm kiếm các podcast có thể đã phát nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trước... Họ thường bắt đầu ở những tập đầu tiên, đặc biệt nếu đó là những câu chuyện có chương hồi hay các series theo một chủ đề. Kết quả là, các podcast mà bạn đã có từ nhiều tháng hoặc nhiều năm trước vẫn có thể đem lại doanh thu lâu dài.
 
Sách và sách đin t

Bạn đã dành thời gian và tiền bạc để tạo ra những thứ có giá trị thông qua số lượng lượt tải của người nghe. Hãy tạo ra những nội dung podcast xoay quanh một chủ đề cụ thể, biến nó trở thành một cuốn sách điện tử miễn phí. “Welcome to Night Vale” - podcast kể về những sự kiện kỳ lạ xảy ra ở sa mạc Tây Nam nước Mỹ, đã được chuyển thể thành tiểu thuyết và trở thành cuốn bán chạy thứ hai trên Amazon.

Sau thành công này, “Welcome to Night Vale” ra mắt bốn cuốn sách giới thiệu kịch bản chương trình, bình luận, tác giả hay phần minh họa nguyên bản.
 
Mô hinh tăng doanh thu của Postcast

Sở hữu trí tuệ

Một trong những nguồn thu bạn chưa nghĩ đến nhưng hoàn toàn có th mang lại là chuyn đổi s hu trí tu các podcast ca bn thành phim hay các chương trình truyền hình. Mặc dù chỉ diễn ra với một số ít podcast song lại có kh năng mang li một nguồn thu lớn, trong bối cảnh nhu cầu cung cấp nội dung cho series phim và chương trình truyền hình ngày càng lớn. FX gần đây đã đạt được thỏa thuận với Sony Pictures Television chuyển “Welcome to Night Vale” thành chương trình truyền hình. “Podcast đang trở thành tài sản quan trọng của các phương tiện truyền thông”, Seth Resler, nhà phân tích tại Công ty chiến lược truyn thông Jacobs (Mỹ) nhận định.

StartUp, Sword and Scale, Pod Save America, 2 Dope Queens, Up and Vanished, Homecoming, The Bright Sessions, CrimeTown, Alice Isn’t Dead, Desus and Mero, Atlanta Monster, Tanis, Limetown… và còn nhiu podcast na đều đã chuyn thành các chương trình truyn hình
.
“Tại CES năm 2019, trong một chương trình thảo luận về podcast, một diễn giả đã dự báo, trong vài năm tới, 1/4 chương trình truyền hình và điện ảnh sẽ được phát trin t ni dung podcast, Resler cho biết. “Do đó, sẽ có sự bùng nổ trong các kịch bản podcast, với hy vọng những podcast được yêu thích nhất sẽ thu được lợi nhuận thông qua các hợp đồng nhượng quyền sở hữu trí tuệ”.
 
Dave Zohrob, đồng sáng lập và CEO Chartable, cho biết: “Ngành truyền hình đạt tới đỉnh cao của thời đại vàng sau 80 năm tivi ra đời, nhưng podcast chỉ mất 15 năm kể từ khi phương tiện kể chuyện này ra đời để bước vào thi đại vàng và mọi thứ giờ đây mới chỉ bắt đầu. Chuyến tàu vẫn còn rất nhiều khoang trống, rẻ hơn, dễ hơn và ngay lập tức sinh lợi nhiều hơn. Bạn phải nhanh chân lên!”.

(Theo cuốn “Đổi mới sáng tạo trong báo chí 2020-2021”)
Nội san Thông tấn số 3/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Quy định mới về viết hoa trong văn bản hành chính (01/06/2020 15:41:38)

Thông tin về dịch COVID-19: An toàn cho phóng viên đưa tin về COVID-19 (29/04/2020 10:36:59)

Thủ thuật khi đưa tin về COVID-19 (31/03/2020 10:40:29)

Tác nghiệp an toàn nơi xảy ra động đất (31/10/2019 15:29:29)

Dẫn hiện trường bằng ứng dụng trên điện thoại di động (02/10/2018 16:37:52)

An toàn trong vùng dịch bệnh (04/09/2018 13:54:16)

An toàn khi đi "săn bão" (05/06/2018 08:56:33)

Tác nghiệp trong hỏa hoạn (04/05/2018 14:52:02)

Cách viết tên các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý của các đơn vị, đoàn thể (03/05/2018 15:15:06)

Đảm bảo an toàn khi đưa tin cháy rừng (02/01/2018 10:59:00)