Thứ năm, ngày 25/04/2024

Kỹ thuật - Công nghệ

Chỉ số PA & DA trong SEO


(04/09/2019 10:43:14)

Danh sách kiểm tra viết nội dung trong SEO

Đo lường các chỉ số SEO (Search Engine Optimization - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là cách tốt nhất để bạn biết được công việc mình thực hiện có hiệu quả không. Kết quả làm SEO không chỉ thể hiện qua thứ hạng từ khóa mà còn nhiều chỉ số khác như: Số lượng người truy cập website, số lượng backlink, thời gian trung bình trên website… Hiện nay, hai chỉ số được các SEO quan tâm nhất là PA (Page Authority) và DA (Domain Authority), để xác định độ uy tín (trust) và chất lượng của một tên miền hay website.
 
Chỉ số DA
 
DA là chỉ số do MOZ (công cụ hỗ trợ đo lường, kiểm soát chất lượng của website) đặt ra để đo lường uy tín và độ mạnh của một tên miền (domain). Tăng DA sẽ làm tăng khả năng xếp hạng website trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
 
Chỉ số DA được tính theo thang điểm 100. Để đạt chỉ số DA từ 20 - 30 điểm rất dễ dàng. Bạn chỉ cần phát triển website bình thường thậm chí lượng backlink hay nội dung ít, bạn vẫn có thể đạt được điểm số này. Nhưng từ 40 - 70 điểm thì phải là website có lượng truy cập lớn, alexa dưới một triệu… Còn từ 70 - 100 thì phải là những cộng đồng lớn, những website mạnh ở nội dung và index google lớn hơn một triệu...
 
DA được MOZ xác định dựa trên ba yếu tố cơ bản là: Tuổi domain, mức độ phổ biến và độ lớn của website. Đây cũng là một trong những yếu tố xếp hạng của đa số các công cụ tìm kiếm hiện nay.
 
Tuổi tên miền (domain): Mỗi ngày có nhiều website mới ra đời nhưng không phải trang nào cũng phát triển được lâu dài. Những website phát triển sớm và lâu đời sẽ là một điểm quan trọng trong chỉ số DA vì tuổi đời cao đồng nghĩa với sự tin tưởng của người dùng và sự đầu tư phát triển của chủ sở hữu. Những website lâu đời chứng tỏ có uy tín và sẽ tiếp tục phát triển, vì thế luôn được “ưu ái” từ các kết quả tìm kiếm trên Google.
 
Độ phổ biến của tên miền: Được đo bằng số lượng backlink chất lượng trỏ về cho website của bạn. Backlink chính là liên kết (link) từ một website khác trỏ về website của bạn. Nếu nhiều backlink từ những website uy tín chứng tỏ tên miền của bạn thuộc loại uy tín, có giá trị chia sẻ nên mới được lan truyền rộng rãi. Backlink giống như những “lá phiếu” bầu chọn cho website của bạn vào vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Bạn nhận được càng nhiều lá phiếu chất lượng thì Google càng tin tưởng website của bạn đang phục vụ người dùng rất tốt. Vì vậy, DA của bạn cũng sẽ tăng lên.
 
Độ lớn của website: Chính là số lượng trang (webpage), số lượng nội dung trên một website. Những website lớn, uy tín phải có nhiều nội dung, chất lượng bài viết tốt, đăng tải đều đặn hằng ngày, đi kèm là lượng backlink trỏ về những trang này lớn. Tuy nhiên, cần lưu ý, nội dung phát triển phải tỷ lệ thuận với số lượng backlink, nghĩa là số lượng backlink tăng mỗi ngày phải tương ứng với lượng nội dung tăng thêm trên website, nếu không website sẽ bị Google phạt. Hiện nay, Google không chú trọng vào số lượng backlink mà rất chú trọng chất lượng của backlink. Vì vậy, cần xác định rõ website nào uy tín, page nào chất lượng tốt để đặt backlink...  
 
Chỉ số PA
 
PA cũng là một chỉ số do MOZ đặt ra để đo độ mạnh cũng như uy tín của từng trang riêng lẻ trên website của bạn. Độ uy tín trang cho thấy khả năng của một trang để xếp hạng. Uy tín càng cao thì website đó sẽ có thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.
 
PA cũng được phân tích dựa trên thang điểm 100. Chỉ số PA càng cao thì thứ hạng webpage càng cao. MOZ liên tục cập nhật thuật toán được sử dụng để tính toán PA, vì vậy có thể thấy điểm số của webpage dao động theo thời gian.
 
Công cụ kiểm tra PA và DA của website
 
Để kiểm tra hai chỉ số quan trọng DA và PA trên website, SEOMOZ đã tạo ra tiện ích mở rộng Mozbar trên hai trình duyệt chính là Google Chrome và Firefox. Chỉ cần bật tiện ích Mozbar lên, sẽ nhanh chóng kiểm tra được hai chỉ số DA và PA của website. Từ đó, giúp bạn nghiên cứu và đưa ra những phân tích về những đối thủ đang nằm trên nhóm mà bạn sắp hay đang cạnh tranh.
 
Khi sử dụng tiện ích Mozbar, cần quan tâm đến chỉ số SpamCore. Chỉ số này được dùng để xác định một website có phải là Spam hay không và thang điểm SpamCore từ 0 đến 17. Cụ thể như sau:

- Chỉ số 0 - 4: Đây là khoảng chỉ số an toàn đối với một website. 

- Chỉ số 5 - 7: Trong khoảng chỉ số này, website của bạn sẽ bị Google để ý, quá trình tối ưu SEO cho website sẽ trở nên khó khăn hơn.

 - Chỉ số 8 - 17: Đây là khoảng chỉ số cho biết Google đã phát hiện tình trạng spam trên website, các án phạt sẽ được Google đưa ra. Nếu vi phạm quá lớn, việc website bị biến mất khỏi trang tìm kiếm Google hoàn toàn có thể xảy ra.

Nguyễn Thúy Hồng
Nội san Thông tấn số 8/2019

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

diemthi.vnanet.vn - Công cụ xử lý "dữ liệu lớn" cho báo chí  (01/08/2019 14:43:23)

Triển khai chữ ký số chuyên dùng tại TTXVN (03/05/2019 15:37:49)

Website của bạn đã chuẩn SEO? (04/09/2018 16:56:24)

Ứng dụng công nghệ trong quản lý hành chính  (02/08/2017 15:25:28)

Thông tấn xã Việt Nam đứng thứ hai bảng xếp hạng về Chỉ số ICT 2016 (23/03/2017 08:49:11)

Trang thông tin điều hành tác nghiệp TTXVN (05/12/2016 10:42:24)

Biên tập viên và thuật toán: Tại sao truyền thông cần cả hai? (12/10/2015 14:48:44)

Alô… Trung tâm Kỹ thuật thông tấn xin nghe…  (05/08/2015 15:27:16)

Hiểu biết, bảo mật, cảnh giác khi tác nghiệp (07/07/2015 11:07:29)

OpenOffice – Phần mềm mã nguồn mở dành cho cơ quan Nhà nước  (08/06/2015 15:42:15)