Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022: Niềm vui ngày hái quả


(04/07/2023 10:34:56)

Tác phẩm “Vàng tặc” lộng hành tàn phá rừng phòng hộ Lai Châu của nhóm phóng viên Cơ quan thường trú (CQTT) Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Lai Châu đã vinh dự được trao giải B thể loại Ảnh báo chí của Giải báo chí quốc gia năm 2022. Trước đó, tác phẩm được trao giải A Giải báo chí TTXVN năm 2022; nhóm phóng viên được vinh danh “Phóng viên thực hiện đa phương tiện xuất sắc” với loạt tin bài, ảnh, truyền hình về chủ đề này. Để có những tấm ảnh, khuôn hình đậm nét, những bài viết phản ánh chân thực, sinh động hiện trạng đó, nhóm phóng viên đã lên kế hoạch chi tiết, từ lúc ấp ủ ý tưởng cho đến khi thực hiện và đưa tác phẩm tới công chúng.


Cải trang tiếp cận hiện trường
 
Nằm sâu trong những cánh rừng phòng hộ ở huyện biên giới Mường Tè, tỉnh Lai Châu là hàng loạt các bãi khai thác vàng: Nậm Khá xã Mù Cả, Nậm Suổng xã Vàng San... Để lên được những bãi vàng này, buộc phải đi qua con đường độc đạo hiểm trở, khó khăn. Chẳng hạn, để vào được bãi vàng Nậm Khá, phóng viên phải đi thuyền từ bến đò của xã qua con sông Đà; tiếp đó, đi xe máy hơn một tiếng đồng hồ rồi đi bộ vào bãi. Nguy hiểm là ở chỗ, nếu có người lạ khả nghi xuất hiện, thì ngay từ bến đò sẽ có người thông báo vào bãi vàng. Nếu bị đánh động, toàn bộ hoạt động ở bãi vàng sẽ dừng lại; máy móc, thiết bị sẽ nhanh chóng được đưa vào rừng cất giấu. Phóng viên sẽ rất khó khăn khi tác nghiệp.
 

Nhóm phóng viên CQTT TTXVN tại Lai Châu phải vượt qua những đoạn núi cheo leo, hiểm trở để vào điểm khai thác vàng Nậm Khá, xã Mù Cả, Mường Tè, Lai Châu, tháng 7/2022

Trong khi đó, đường lên điểm khai thác vàng Nậm Suổng phải đi qua bản Nậm Suổng của người Mảng; sau đó đi bộ dọc suối khoảng hai tiếng mới lên được đầu nguồn nơi khai thác vàng. Có những hầm đào vàng ở đây dài 200m xuyên qua núi. Cũng như ở Nậm Khá, ngay từ đầu bản Nậm Suổng, nếu có người lạ xuất hiện, các đối tượng ở bản sẽ báo lên phía trên bãi vàng.
 
Qua nhiều nguồn thông tin tìm hiểu từ người dân và các chân rết mà nhóm phóng viên chúng tôi đã dày công xây dựng, sau khi họp bàn kỹ lưỡng, khoảng tháng 7/2022, chúng tôi quyết định cải trang thành doanh nghiệp ở Hà Nội, tiếp cận các bãi vàng để thu mua vàng gốc. Phương án này khá hiệu quả khi các đối tượng vòng ngoài hoàn toàn không nghi ngờ chúng tôi là công an hay nhà báo đang muốn xâm nhập các bãi vàng. Chuyến đi này, chúng tôi tận mắt chứng kiến những cánh rừng tan hoang do khai thác vàng cũng như thu được nhiều thông tin quý giá trong quá trình tác nghiệp. Có điều, vì nhiều lý do khách quan, những hình ảnh, thước phim quay lén chưa được phong phú, sinh động như kỳ vọng.
  
Phóng viên Nguyễn Văn Oanh, CQTT Lai Châu, tại một điểm khai thác vàng trái phép trong rừng phòng hộ huyện biên giới Mường Tè, để thực hiện phóng sự điều tra “Vàng tặc lộng hành tàn phá rừng phòng hộ Lai Châu”, tháng 8/2022  

Sau chuyến xâm nhập các bãi vàng, chúng tôi lên kế hoạch cho chuyến tác nghiệp tiếp theo vào khoảng giữa tháng 8/2022 (đúng dịp rằm tháng 7 âm lịch). Vẫn tin rằng chúng tôi là doanh nghiệp lên mua vàng, các đối tượng vòng ngoài không hoài nghi mà dẫn thẳng vào bãi. May mắn hơn lần trước, thời tiết lần này thuận lợi, các hầm đào vàng hoạt động nhộn nhịp, bãi vàng còn đông đúc hơn trên bản. Những gì chúng tôi thu hoạch được thật xứng đáng với công sức bỏ ra.
 
Tác nghiệp trong nguy hiểm
 
Ngay sau khi hoàn thành chuyến tác nghiệp thứ hai thâm nhập các bãi vàng và có được nhiều tư liệu quý giá, sinh động, ngày 12/8/2022, nhóm phóng viên tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Trở về thành phố, chúng tôi khẩn trương bắt tay vào việc hoàn thiện sản phẩm phóng sự điều tra dài kỳ ở cả ba loại hình: tin văn bản, ảnh và truyền hình. Ngày 15/8, những phóng sự đầu tiên về “Vàng tặc” lộng hành tàn phá rừng phòng hộ Lai Châu được đăng tải, phát sóng trên các bản tin nguồn, tờ báo, kênh truyền hình của TTXVN, gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận.
  
Phóng viên Nguyễn Văn Oanh (ngoài cùng bên trái) nghe người dân bản Nậm Suổng, xã Vàng San, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu bức xúc kể với về nhiều hệ lụy do khai thác vàng, tháng 8/2022
 
Tác nghiệp trong các bãi vàng, chúng tôi phải khéo léo, cẩn trọng ghi lại những hình ảnh chân thực mà không để bị phát hiện. Với các thiết bị chuyên dụng cho điều tra và điện thoại di động, chúng tôi không tản ra nhiều khu vực tác nghiệp mà đi theo nhóm để hỗ trợ nhau khi cần thiết. Vận dụng nghiệp vụ, kinh nghiệm khai thác thông tin, nhân vật, câu chuyện, nhóm phóng viên đã phối hợp khéo léo để đạt được yêu cầu đề ra. Tác nghiệp trong các bãi vàng rất nguy hiểm, như lời của một đồng chí lãnh đạo huyện Mường Tè dặn dò: “Các anh phải hết sức cẩn thận! Chúng tôi đi kiểm tra còn không dám đi một mình, phải có tổ công tác liên ngành đông người, gồm: công an, dân phòng, ủy ban và lực lượng chức năng ở xã… Chỉ cần sơ sẩy hay không may bị phát hiện thì sự việc đáng tiếc có thể xảy ra”.

Sau khi loạt phóng sự “Vàng tặc” lộng hành tàn phá rừng phòng hộ Lai Châu được đăng tải trên các kênh thông tin của TTXVN, UBND tỉnh Lai Châu đã nhanh chóng vào cuộc xử lý, lên phương án xóa sổ các bãi vàng trái phép trên địa bàn.
  
Một phu vàng làm việc trong hầm sâu cực kỳ nguy hiểm. Ảnh do phóng viên Nguyễn Văn Oanh thực hiện
 
Riêng đối với chúng tôi, khi thấy sản phẩm được đăng lải liên tục trong 4 ngày liên tiếp, gây tiếng vang trong dư luận, anh em phấn khởi vui mừng vì thành quả xứng đáng với công sức.
 
Một điều đáng nói, mặc dù là những phóng viên thường trú không có thế mạnh về ảnh, nhưng phóng sự ảnh của nhóm phóng viên CQTT Lai Châu đã vinh dự được trao giải A Giải báo chí TTXVN, Giải B Giải báo chí quốc gia năm 2022. Đây là sự khích lệ, động viên chúng tôi nỗ lực bám địa bàn, theo sát thông tin, có được nhiều tác phẩm chất lượng hơn nữa phục vụ công chúng./.

Nguyễn văn Oanh - CQTT tại Lai Châu
Nội san Thông tấn số 6/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2023 (03/07/2023 18:32:18)

Tập huấn phòng chống cháy nổ (03/07/2023 16:35:29)

Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (29/06/2023 15:31:02)

Thư cảm ơn của TTXVN nhân dịp 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (23/06/2023 21:49:17)

Tuyên dương học sinh giỏi và giao lưu Hè 2023 (23/06/2023 17:26:35)

Tiếp đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tân Hoa xã (23/06/2023 17:16:09)

Nâng cao kỹ năng làm báo đa phương tiện trên nền tảng số (23/06/2023 17:14:49)

Kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023): Nhiều giải thưởng lớn tại các giải báo chí địa phương (23/06/2023 14:05:12)

Chúc mừng 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023) (22/06/2023 09:54:52)

Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022: TTXVN được vinh danh 6 tác phẩm (21/06/2023 23:57:06)