Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Giải báo chí TTXVN 2022: Lan tỏa nỗ lực bảo vệ, thúc đẩy quyền con người


(05/05/2023 14:23:14)

Một bài mega story có chủ đề về nhân quyền với hạn nộp là những ngày cuối cùng của tháng 12/2022 đã làm thay đổi câu chuyện bên bàn ăn trưa của các biên tập viên phòng tiếng Anh, Ban biên tập tin Đối ngoại. Tạm gác lại những chia sẻ xoay quanh chủ đề nuôi dạy con cái, nhà cửa, chuẩn bị đón năm mới, chúng tôi tập trung thảo luận về chủ đề của bài viết, nội dung và hình thức thể hiện, tiêu chí lựa chọn thông tin và hình ảnh, nội dung và đối tượng phỏng vấn cũng như kế hoạch hoàn thành phần việc của từng thành viên.

Nhóm tác giả Ban biên tập tin Đối ngoại trao đổi về nội dung và hình thức thể hiện tác phẩm

Nhóm chúng tôi gồm: Vũ Thị Lộc, Đỗ Thị Thu Hiền, Vũ Thị Kim Anh, Đỗ Thị Mai Hiên và tôi - Nguyễn Bích Hường, những biên tập viên phòng tiếng Anh, Ban biên tập tin Đối ngoại. Trong nhóm, có những thành viên đã cùng làm việc với nhau hơn chục năm kể từ những ngày đầu tiên vào Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN); có người về Ban được một hai năm, nhưng cũng có bạn mới công tác tại Ban được một thời gian ngắn. Chính vì vậy, việc triển khai một bài mega story cho nhóm 5 người bên cạnh nhiều thuận lợi cũng sẽ gặp một vài khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của tất cả các thành viên, chúng tôi đã hoàn thành bài viết đúng hạn.

Nhân quyền là một chủ đề rất rộng nên khi vừa được đưa ra, nhiều phóng viên, biên tập viên cảm thấy “ngợp”. Nhưng chúng tôi có được gợi ý vô cùng hữu ích là sự kiện Việt Nam trúng cử trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 vào đầu tháng 10/2022. Trước đó, tin bài về nỗ lực của Việt Nam trong bảo vệ và bảo đảm quyền con người luôn là tuyến thông tin nhận được sự quan tâm của TTXVN nói chung và Ban biên tập tin Đối ngoại nói riêng.

Việc Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền - cơ quan có vai trò quan trọng hàng đầu của Liên hợp quốc trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Sự kiện này cũng là minh chứng cho thấy, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố và nâng cao.

Chúng tôi đã đặt ra nhiều câu hỏi, rằng phải viết gì về đại dịch COVID-19; mối liên quan giữa quyền con người và đại dịch này? Nhắc tới COVID-19 là gợi tới bao mất mát, thương đau không chỉ của đồng bào trong và ngoài nước mà của cả nhân loại. Chỉ mới hơn nửa năm trước, chúng tôi vẫn phải làm việc từ xa, con cái chúng tôi vẫn phải học online, nhiều gia đình bạn bè, người thân của chúng tôi đã mắc COVID-19 và câu chuyện hằng ngày được mọi người nhắc đến là đi tiêm vaccine, đeo khẩu trang, thực hiện 5K, cập nhật số ca mắc mới và số bệnh nhân đã hồi phục…

Bảo đảm cho xã hội an toàn trong dịch bệnh là cách tốt nhất để bảo đảm cho mỗi thành viên trong xã hội được thụ hưởng đầy đủ các quyền con người. Việt Nam đã có những chính sách, nỗ lực và thành tựu trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong bối cảnh đại dịch, vừa kiểm soát đại dịch, chăm sóc sức khỏe người dân vừa duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Đây cũng là nội dung chính được đề cập trong phần thứ hai của bài viết: “Nỗ lực bảo vệ, thúc đẩy quyền con người giữa muôn vàn khó khăn”. Bên cạnh câu chuyện COVID-19 là những nỗ lực của Việt Nam nhằm thực hiện hiệu quả các cam kết và mục tiêu về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong mọi mặt đời sống xã hội, đặc biệt về dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, lao động - xã hội, và giáo dục - đào tạo. Nhóm tác giả tập trung khai thác các thông tin liên quan tới những chương trình, kế hoạch hành động và dự án cụ thể hướng tới đảm bảo quyền, sự bình đẳng đối với các nhóm dễ bị tổn thương như người nghèo, người khuyết tật và người dân tộc thiểu số.

Sau khi xong phần hai, chúng tôi quay trở lại hoàn thiện nội dung phần một: “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người” nhằm tóm lược những chủ trương, chính sách của Đảng và hệ thống văn bản pháp luật của Nhà nước về tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền. Trong bài viết của mình, chúng tôi đã làm rõ những ghi nhận của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế với Việt Nam về mặt chính sách, pháp luật.

Phần thứ ba của tác phẩm “Sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế” tập trung vào những đánh giá, sự ủng hộ, khích lệ và tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với sự kiên định, đường lối nhất quán, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về thúc đẩy quyền con người. Nếu nói về thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì phải thừa nhận chúng tôi đã có nhiều thuận lợi khi phát triển đề tài này. Thời điểm đó, Ban biên tập tin Đối ngoại đang triển khai loạt bài phỏng vấn các đại sứ và trưởng đại diện các cơ quan tổ chức nước ngoài nhân dịp năm mới Quý Mão.

Ngoài những ý kiến về các thành tựu kinh tế xã hội, trao đổi hợp tác của Việt Nam và các nước thì những nỗ lực của Việt Nam trong bảo vệ và bảo đảm nhân quyền cũng được quan tâm đặc biệt và đánh giá cao. Chính vì vậy, rất nhiều ý kiến trong tác phẩm đã được trích từ nội dung các bài phỏng vấn chúng tôi thực hiện trong thời gian đó. Bên cạnh đó, Phụ trách phòng và lãnh đạo Ban đã rất quan tâm, tạo điều kiện và đưa ra nhiều gợi ý thiết thực từ cách đặt câu hỏi đến biên tập, biên dịch, tổng hợp và chọn lọc thông tin.

Khi thực hiện tác phẩm này, chúng tôi luôn giữ ý nghĩ “hãy cố gắng và làm tốt nhất có thể để bạn đọc sẵn lòng di con trỏ, đọc tác phẩm của mình từ đầu tới cuối rồi ấn nút “Like” hoặc “Share”. Và giải A Giải báo chí TTXVN hôm nay chính là một sự ghi nhận, động viên lớn từ Lãnh đạo, các đồng nghiệp và bạn đọc dành cho chúng tôi./.

https://special.vietnamplus.vn/2023/01/04/ensuring-and-promoting-human-rights-tireless-efforts-deserving-intl-recognition/

Nguyễn Bích Hường - Ban biên tập tin Đối ngoại
Nội san Thông tấn số 4/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Đẩy mạnh hợp tác với hãng thông tấn WAM (04/05/2023 16:23:23)

Trưng bày ảnh về quan hệ hợp tác Việt Nam - Luxembourg (04/05/2023 15:33:40)

Thi tìm hiểu pháp luật về viên chức năm 2023 (25/04/2023 14:44:30)

Hướng tới Đại hội Công đoàn TTXVN nhiệm kỳ 2023-2028: Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức đại hội  (25/04/2023 12:16:06)

Ký thỏa thuận hợp tác với hãng thông tấn quốc gia Argentina (Telam)  (25/04/2023 09:49:08)

Tiếp tục thắt chặt quan hệ với đối tác Cuba (21/04/2023 09:03:29)

Tăng cường hợp tác với hãng thông tấn Prensa Latina  (20/04/2023 10:45:53)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng quý II năm 2023 (19/04/2023 10:53:42)

Viếng nhà báo liệt sĩ Trần Kim Xuyến và tặng quà đối tượng chính sách tại huyện Chương Mỹ (18/04/2023 17:06:58)

Danh sách các tác giả, tác phẩm được trao Giải báo chí TTXVN năm 2022 (17/04/2023 16:22:29)