Chủ nhật, ngày 28/04/2024

Tin tức trong ngành

Góp phần thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước Việt Nam - Hàn Quốc


(01/11/2022 15:52:56)

Sáng 1/11, tại Hà Nội, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Vũ Việt Trang đã tiếp đoàn công tác Quỹ báo chí Hàn Quốc (KPF) do ông Lee Hee Yong, Giám đốc Quỹ làm Trưởng đoàn, nhân dịp đoàn sang thăm, làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có lãnh đạo một số đơn vị thông tin của TTXVN.

Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang trao quà lưu niệm tặng Giám đốc Quỹ báo chí Hàn Quốc KPF Lee Hee Yong 

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang đã giới thiệu khái quát về TTXVN - hãng thông tấn quốc gia thuộc Chính phủ Việt Nam, cung cấp các nền tảng đa phương tiện cho hệ thống báo chí trong và ngoài nước. TTXVN có 20 đơn vị thông tin, 4 đơn vị giúp việc Tổng giám đốc, 4 đơn vị phục vụ thông tin. Hiện, TTXVN có 2.300 cán bộ, phóng viên, công nhân viên toàn ngành, trong đó có hơn 1.000 phóng viên, biên tập viên.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, TTXVN hiện là cơ quan báo chí có nhiều sản phẩm và loại hình thông tin nhất cả nước, từ thông tin nguồn bằng văn bản, ảnh, truyền hình, đồ họa, âm thanh... cho đến các xuất bản phẩm gồm báo ngày, tuần báo, tạp chí, báo ảnh, ấn phẩm sách, báo điện tử, trang điện tử, báo giấy trực tuyến, thông tin trên các thiết bị di động, trên các mạng xã hội. Là cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực quốc gia, TTXVN cung cấp tin cho hệ thống truyền thông trong và ngoài nước bằng năm thứ tiếng: Việt Nam, Trung Quốc, Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, các tờ báo in, báo điện tử xuất bản bằng 10 ngữ: Việt Nam, Lào, Khmer, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Nga, Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Ngoài thực hiện chức năng là hãng thông tấn quốc gia, TTXVN có một tổ chức xã hội nghề nghiệp, đó là Liên chi hội nhà báo TTXVN, trực thuộc Hội nhà báo Việt Nam, có 900 hội viên - là một trong những Liên chi hội có đông hội viên nhất.

Chào đón đoàn Quỹ báo chí Hàn Quốc sang thăm Việt Nam trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1992-2022), Tổng giám đốc Vũ Việt Trang tin tưởng chuyến thăm của đoàn sẽ thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.
 
Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang tại buổi làm việc

Bày tỏ vui mừng được đến thăm, làm việc với TTXVN, Giám đốc KPF Lee Hee Yong cho rằng, cuộc làm việc giữa hai bên sẽ góp phần phát triển báo chí Việt Nam - Hàn Quốc, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. KPF là quỹ đa ngành, với nhiều hoạt động như: đào tạo các nhà báo; hỗ trợ quyền chế tác báo chí; bảo vệ quyền, lợi ích của các hội viên báo chí; hỗ trợ hội viên vay vốn; hỗ trợ các nhà báo tìm hiểu văn hóa, báo chí quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn KPF - trong đó phần lớn là các nhà báo trẻ làm việc tại các cơ quan báo chí lớn của Hàn Quốc đã trao đổi các nội dung liên quan đến tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí; hoạt động của các đơn vị trực thuộc TTXVN; xu hướng phát triển của TTXVN và các cơ quan báo chí Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số...

Trao đổi với các thành viên của đoàn công tác về cách thức TTXVN thực hiện để giữ vững vai trò, vị thế trong hoạt động báo chí, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang khẳng định, hiện nay, báo chí cần tập trung vào ba vấn đề. Thứ nhất là có nội dung tốt, có thể cạnh tranh với các cơ quan báo chí khác. Đặc biệt, trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số làm cho thông tin giả, sai sự thật nhiều, TTXVN phải kiên trì thực hiện các thông tin có thẩm quyền, thẩm định, đem lại thông tin chính xác, tin cậy cho bạn đọc, phản bác, chống lại tin giả, tin sai sự thật. Thứ hai, TTXVN luôn đề cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí, có hệ thống các thông tin tốt, đa dạng để cung cấp cho khách hàng, các cơ quan báo chí và công chúng. Thứ ba, phải nắm bắt được công nghệ hiện đại để lan tỏa thông tin và làm cho thông tin trở nên hấp dẫn hơn.

Tổng giám đốc Vũ Việt Trang nêu rõ, dù làm bất kỳ công việc nào, tính chuyên nghiệp cũng phải đặt lên hàng đầu và người làm báo cũng như vậy. Khả năng tác nghiệp độc lập là yêu cầu bắt buộc đối với phóng viên TTXVN khi đi thường trú trong và ngoài nước. Không chỉ tác nghiệp độc lập, phóng viên cũng phải biết làm việc nhóm, phối hợp với những đồng nghiệp khác. Nghề báo là nghề giúp xác định được tư tưởng của xã hội và cách nhìn về cuộc sống nên người làm báo phải có trách nhiệm với xã hội. Thông tin không chỉ trung thực, đúng lúc, đa dạng, mà còn phải thể hiện được sự nhân văn. Việc tác nghiệp trong môi trường số, hệ sinh thái số đòi hỏi người làm báo phải nắm chắc công nghệ để xử lý thông tin nhanh chóng, góp phần lan tỏa thông tin.

Nhấn mạnh sự bình đẳng trong hoạt động báo chí cũng như vai trò của nữ lãnh đạo trong các cơ quan báo chí nói chung và TTXVN nói riêng, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang cho biết, tại TTXVN hiện nay, nữ chiếm 48% và nam là 52%; số lãnh đạo các đơn vị là nữ chiếm tỷ lệ cao.
 
Quang cảnh buổi làm việc

TTXVN là đơn vị truyền thông có tính kỷ luật cao nên đối với nhân sự các cấp phòng, ban, lãnh đạo cơ quan... đều phải trải qua thử thách mới có được sự tín nhiệm của các đồng nghiệp. Chúng tôi có sự tín nhiệm, tin tưởng lẫn nhau giữa các đồng nghiệp nam và nữ, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang chia sẻ.

Nhân dịp này, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang đã tặng đoàn bộ ảnh Di sản Việt Nam do các phóng viên ảnh của TTXVN thực hiện./.

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Phim tài liệu “Đi qua trũng bóng chết” của TTXVN đoạt 6 giải thưởng quốc tế  (01/11/2022 09:38:41)

Tăng cường hợp tác với hãng thông tấn Cuba Prensa Latina (31/10/2022 16:32:53)

TTXVN giành huy chương tại Giải thể thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2022 (31/10/2022 13:58:16)

Tiếp sức học sinh vùng cao Hà Giang (31/10/2022 13:54:53)

TTXVN tiếp tục trúng cử vào Ban chấp hành OANA nhiệm kỳ 2022-2025 (26/10/2022 11:11:35)

Ngày hội hiến máu tình nguyện tại B2 (25/10/2022 11:42:22)

Tổng giám đốc TTXVN tham dự Đại hội đồng Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 18 (25/10/2022 10:22:01)

Chăm lo sức khỏe người lao động, phòng chống cháy nổ tại Công ty In và Thương mại  (24/10/2022 17:13:22)

Tập huấn nghiệp vụ ảnh báo chí cho phóng viên thường trú  (24/10/2022 17:10:13)

Tọa đàm “Thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam”  (18/10/2022 21:23:00)