Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Hàn Quốc và những trải nghiệm thú vị


(05/12/2023 20:56:20)

Một năm sau chuyến công tác Hàn Quốc vào tháng 10/2022, tôi lại có cơ hội trở lại Hàn Quốc theo lời mời của Hiệp hội phát triển phát thanh truyền hình Hàn Quốc để tham dự diễn đàn “Hợp tác và trao đổi nội dung giữa các đài phát thanh truyền hình” tổ chức ngày 8/11, tại thủ đô Seoul và thăm TJB - Đài truyền hình vừa ký thỏa thuận hợp tác với VNews - Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN). Nếu như chuyến công tác năm 2022 đầy ắp các hoạt động hội thảo, tham quan để đưa tin, thì chuyến đi lần này lại kín lịch tham quan trải nghiệm. Sau gần một tuần, tôi đã có thêm những phát hiện bất ngờ và thú vị về quốc gia có hàng nghìn năm lịch sử và nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về văn hóa và con người.

Nhà báo Hoàng Minh Nga, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, trao đổi với Kỹ sư trưởng công ty chế tạo robot Twinne, tháng 11/2023

Đối mặt với thách thức của trí tuệ nhân tạo

Từ đầu thế kỷ 21, mô hình sản xuất đa quốc gia (các linh kiện của một phẩm được sản xuất ở nhiều nước khác nhau) bắt đầu thịnh hành, như một hệ quả tất yếu của xu hướng toàn cầu hóa. Bước sang thập niên thứ hai của thế kỷ này, mô hình sản xuất đa quốc gia lan sang lĩnh vực báo chí và được xem là một xu thế không thể đảo ngược trong bối cảnh các cơ quan báo chí phải đối mặt với những thách thức khổng lồ của trí tuệ nhân tạo (AI). Đó là thông điệp mà tôi nhận được từ đa số các bài tham luận trình bày tại diễn đàn. 

Tại diễn đàn, các nhà báo đại diện cho gần 20 đài truyền hình Hàn Quốc và quốc tế đều bày tỏ quan ngại trước sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo mà ChatGPT là một sản phẩm điển hình. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để ngăn chặn ChatGPT “cướp” mất cơ hội việc làm của nhà báo.

Câu trả lời của các các diễn giả là để tồn tại, các đài truyền hình cần tăng cường hợp tác trao đổi thông tin và đồng sản xuất để duy trì khả năng cạnh tranh cũng như làm mới mình. Đối với lĩnh vực thông tin quốc tế đối nội, việc hợp tác trao đổi với đối tác nước ngoài lại càng có ý nghĩa quan trọng. Bởi thay vì khai thác những thông tin hình ảnh trôi nổi trên các nền tảng xã hội, người làm truyền hình nhận được thông tin có kiểm chứng trực tiếp từ đối tác tại chính địa bàn. 

Các diễn giả đã giới thiệu nhiều sản phẩm truyền hình đa quốc gia. Ấn tượng nhất là phần một của chuỗi phóng sự Handmade in Asia (hàng thủ công mỹ nghệ tại châu Á) do 9 đài truyền hình Hàn Quốc và quốc tế phối hợp sản xuất. Các đài truyền hình đến từ Nhật Bản, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng mang đến diễn đàn những bộ phim tài liệu công phu mà họ phối hợp sản xuất với các đối tác quốc tế.

Đại diện cho VNews tham dự diễn đàn, tôi nhấn mạnh đến mong muốn mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế giúp đa dạng hóa nguồn tin hình phục vụ công tác thông tin quốc tế đối nội. Mặt khác, thông qua việc trao đổi thông tin với các đài truyền hình quốc tế, VNews có thể triển khai hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và hội nhập quốc tế theo đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng. 

Trong cuộc trao đổi với các đài Hàn Quốc bên lề diễn đàn, tôi đã “mạnh dạn” bày tỏ mong muốn VNews tham gia phần hai của chuỗi phóng sự truyền hình Handmade in Asia, bởi lẽ hàng thủ công mỹ nghệ nằm trong top 10 sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Tôi cũng đề xuất sáng kiến VNews cùng các đài bạn thực hiện chuỗi phóng sự về các hòn đảo du lịch nổi tiếng của cả Việt Nam và Hàn Quốc. Có lẽ, nhờ quan hệ Việt - Hàn đang ngày càng khăng khít, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, các đồng nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến việc hợp tác với VNews nói riêng và các cơ quan báo chí Việt Nam nói chung. Không phải ngẫu nhiên mà VTV và VNews là hai đơn vị truyền hình duy nhất của khu vực Đông Nam Á được Hàn Quốc mời tham dự diễn đàn này.
 
Nhà báo Hoàng Minh Nga (thứ hai bên phải) và các đại biểu tham dự diễn đàn “Hợp tác và trao đổi nội dung giữa các đài phát thanh truyền hình” tại Seoul, ngày 8/11

“Đài nhà người ta”

Là đài truyền hình tư nhân đặt tại trung tâm công nghệ được mệnh danh là thung lũng Silicon của Hàn Quốc, cơ sở vật chất của đài TJB rất hiện đại. Đài TJB tuy có 6 bản tin thời sự phát trực tiếp mỗi ngày, song không hề có phần tin tức quốc tế đối nội (một phần không thể thiếu trong các bản tin thời sự của tất cả các kênh truyền hình tại Việt Nam). Thay vào đó, TJB tập trung đưa các thông tin trong nước, hoạt động của doanh nghiệp Hàn Quốc ở nước ngoài. Phía bạn cũng có những chuyên mục khá lạ như: talk show về huấn luyện thú cưng hay giảm cân tại nhà… Đặc biệt, TJB có chương trình talk show về công nghệ mới, được phát sóng trực tiếp hằng tuần.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, tôi và các phụ trách biên tập của đài đã thảo luận về những cách thức cụ thể để triển khai thỏa thuận hợp tác mà VNews và TJB vừa ký kết ngày 5/10 tại Hà Nội. 

Bên cạnh đó, tôi cũng được đến thăm một số trung tâm nghiên cứu công nghệ, tham quan và nghe giới thiệu những công nghệ mới nhất của Hàn Quốc và trong chừng mực nào đó còn của cả thế giới. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Hàn Quốc xếp thứ ba về chỉ số đổi mới khoa học toàn cầu. Để giành được vị thế dẫn đầu về công nghệ, Tổng thống Hàn Quốc đã đưa những quyết sách lớn với khoản đầu tư trị giá 131 tỷ USD năm 2023, tập trung vào ba công nghệ cốt lõi là: chất bán dẫn, màn hình và pin thế hệ tiếp theo, nhằm đưa Hàn Quốc gia nhập top 5 nước đứng đầu thế giới về khoa học kỹ thuật vào năm 2030.

Hệ thống giao thông công cộng của Hàn Quốc rất hiện đại và văn minh. Đặc biệt, tính tự giác của người Hàn Quốc rất cao nên tại các ga tàu cao tốc liên tỉnh không hề có nhân viên soát vé hay lắp đặt máy soát vé lên tàu. Chính phủ cũng như giới doanh nghiệp Hàn Quốc cũng rất quan tâm tới những người khiếm khuyết. Làn đường dành riêng cho người đi xe lăn hay thậm chí dành riêng cho người khiếm thị hiện diện ở gần như tất cả các đường phố lớn hay địa điểm công cộng. Viện công nghệ Hàn Quốc từ nhiều năm trước đã phát minh ra điện thoại (nghe bằng xương sọ) dành cho người khiếm thính. 

Đi một ngày đàng học một sàng khôn, chuyến công tác Hàn Quốc lần này đã mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm thú vị. Kết quả lớn nhất của chuyến đi là tôi đã góp phần một nhỏ bé giúp VNews củng cố thêm quan hệ hợp tác với đài TJB, thiết lập quan hệ với một số đối tác tiềm năng để đa dạng hóa nguồn tin hình cho VNews./.

Hoàng Minh Nga - Trưởng phòng Thông tin quốc tế, Trung tâm Truyền hình Thông tấn
Nội san Thông tấn số 11/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

TTXVN tham dự Hội nghị cấp cao truyền thông thế giới lần thứ 5 (04/12/2023 14:57:18)

Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” 2022: TTXVN được trao 2 giải thưởng (04/12/2023 12:45:42)

Chúc mừng 45 năm Ngày thành lập Thông tấn xã Campuchia AKP (30/11/2023 15:36:00)

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên (30/11/2023 11:49:44)

Bế giảng lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Vụ và tương đương  (27/11/2023 19:36:07)

Sinh hoạt nghiệp vụ thông tin quốc tế (24/11/2023 20:56:59)

“Tủ sách Đinh Hữu Dư” đến với học sinh vùng cao Điện Biên  (24/11/2023 17:18:05)

Tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2023 (24/11/2023 14:59:51)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam (22/11/2023 16:30:07)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam (22/11/2023 16:27:18)