Thứ bảy, ngày 20/04/2024

Tin tức trong ngành

Học ảnh với thầy “Tây”


(01/12/2022 16:27:15)

Những ngày cuối tháng 11/2022, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Thông tấn phối hợp với báo Le Courrier du Vietnam tổ chức khóa tập huấn nâng cao kỹ năng ảnh báo chí cho đội ngũ phóng viên các đơn vị thông tin của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Đài Tiếng nói Việt Nam. Với riêng tôi, khóa học thực sự bổ ích, như nắng hạn gặp mưa rào!

Khai giảng khóa tập huấn nâng cao kỹ năng ảnh báo chí tại Hà Nội, tháng 11/2022

Học cùng đồng nghiệp

Buổi học đầu tiên, tôi và các đồng nghiệp khá bất ngờ với phương pháp giảng dạy của thầy Benoit Doppagne, phóng viên hãng thông tấn Belga (Vương quốc Bỉ), với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhiếp ảnh.

Không chú trọng nhiều đến lý thuyết, thầy trao đổi với chúng tôi như những đồng nghiệp cùng có niềm say mê ảnh báo chí. Sau khi cùng nhau tìm hiểu về ảnh báo chí của Việt Nam, thầy chia lớp thành hai nhóm và giao ngay bài tập thực hành. Các nhóm lần lượt đi tác nghiệp theo yêu cầu, sau đó nộp sản phẩm về lớp để thầy nhận xét. Tôi rất thích thú với phương pháp này, vì phần lớn học viên đều có 4 năm học về ảnh trên giảng đường đại học và “ngót nghét” 10 năm làm nghề nên lý thuyết đã nắm khá vững. Được giao đề tài ngay trong buổi học đầu tiên, ai nấy đều hăm hở cầm máy đi “săn” ảnh.

Khi chúng tôi mang về những bức ảnh đầu tiên, thầy bắt đầu phân tích từng bức ảnh. Thầy rất chú trọng đến bố cục, đường nét, ánh sáng trong một bức ảnh đơn, nghiêm khắc phân tích từng chi tiết nhỏ trong bức ảnh. Nhờ vậy, chúng tôi nhận ra lâu nay mình đã chụp khá dễ dãi, đôi khi quên mất những chi tiết này. Chắc chắn từ đây, chúng tôi sẽ để ý nhiều hơn đến khuôn hình và những chi tiết quan trọng, cần thiết để tạo ra một bức ảnh sạch sẽ, đúng kỹ thuật.

Ngoài những giờ thực hành và chữa bài tập, thầy cũng cho lớp xem lại những bức ảnh của mình và các đồng nghiệp của thầy ở hãng thông tấn Belga; đồng thời, đi sâu phân tích từng bức ảnh đẹp, giúp chúng tôi tiếp cận gần hơn với nhiếp ảnh thế giới, từ phương thức, kinh nghiệm tác nghiệp đến việc chỉnh sửa và biên tập ảnh.

Trong chuyến đi thực tế cùng thầy đến làng nghề tạc tượng Sơn Đồng ở huyện Hoài Đức, Hà Nội, thầy đã giao chủ đề cho chúng tôi thực hiện, không phải về tạc tượng, cũng không phải về làng nghề mà là về biến đổi khí hậu, môi trường bị ô nhiễm. Ban đầu, khi nghe chủ đề, chúng tôi khá bỡ ngỡ. Việc thể hiện sự biến đổi khí hậu ở thành phố đã rất khó, nay lại bó hẹp trong một làng nghề nhỏ, lại có tới hơn 20 tay máy cùng thực hiện thì ảnh sẽ dễ bị trùng nhau. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã cố gắng tìm tòi góc độ để những bức ảnh của mình có thể bám sát được chủ đề thầy đưa ra. Trong nửa ngày tác nghiệp tại làng nghề Sơn Đồng, thầy đã đi cùng, quan sát và thi thoảng đưa ra những lời khuyên cho chúng tôi.

“Tôi không phải là giảng viên và tôi cũng không coi đây là một lớp học. Tôi chỉ là đồng nghiệp đến đây để chia sẻ, trao đổi về công việc của chúng ta và giới thiệu với các bạn một phần công việc của tôi, đơn giản vậy thôi” - Ông Benoit Doppagne bày tỏ.

Ông Benoit cũng cho biết, khi nhận khóa học này, ông có một chút căng thẳng do chưa hiểu nhiều về ảnh báo chí của Việt Nam, chưa rõ những học viên của mình thiếu gì, cần bổ sung những kiến thức gì. Sau buổi học đầu tiên, sự căng thẳng của thầy đã biến mất và thay vào đó là những giờ học sôi nổi, trao đổi hết sức cởi mở, thoải mái.
 
Các phóng viên tác nghiệp thực tế tại làng nghề Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, ngày 16/11

Lắng đọng cảm xúc

Phóng viên An Văn Đăng, Ban biên tập Ảnh, cho biết, đã khá lâu rồi anh mới được tham dự một khóa học về nghiệp vụ ảnh do một giảng viên và cũng là người làm nghề giàu kinh nghiệm của nước ngoài giảng dạy. Ấn tượng nhất với anh là bài giảng về kỹ năng thực hiện phóng sự ảnh chân dung, bởi đây là thể loại rất phổ biến với cả báo in và báo điện tử. Mặc dù chỉ diễn ra trong một tuần nhưng với phương pháp giảng dạy cụ thể, sửa lỗi chi tiết trên từng bức ảnh, khóa học đã giúp học viên có cái nhìn sâu sắc hơn, rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho thể loại này. Các bài tập thực hành với nhiều hình thức, đặc biệt chuyến đi tác nghiệp thực tế tại làng nghề Sơn Đồng đã giúp học viên “thấm” sâu hơn kiến thức chuyên môn. Ngoài các kỹ năng nghiệp vụ, học viên còn may mắn được nghe nhiều câu chuyện hay, những bài học thú vị về cách giao tiếp, ứng xử trong nghề. Đây là một khóa học rất thiết thực.

Phóng viên Nguyễn Mỹ Trà (Đài Tiếng nói Việt Nam) chia sẻ: “Tôi may mắn được tham gia lớp nghiệp vụ ảnh của TTXVN cùng những phóng viên ảnh chuyên nghiệp với một thầy giáo thực chiến. Một tuần trôi qua thật nhanh, tôi đã học được rất nhiều, để hiểu rằng những bức ảnh không phải tự nhiên đẹp mà cần người chụp phải tư duy rất nhiều, thậm chí nhiều hơn cả khi thực hiện một bài viết. Khóa học đã truyền cho tôi thêm cảm hứng và niềm đam mê với ảnh báo chí”.
 
Ban tổ chức lớp học, thầy Benoit Doppagne -phóng viên hãng thông tấn Belga (Vương quốc Bỉ) cùng học viên  khóa tập huấn nâng cao kỹ năng ảnh báo chí cho đội ngũ phóng viên các đơn vị thông tin của TTXVN và Đài Tiếng nói Việt Nam

Trái ngược với sự nghiêm khắc khi phân tích kết quả bài tập thực hành, thầy cũng rất vui tính và hay trêu đùa mọi người. Những câu đùa vui xen giữa những lời nhận xét thẳng thắn khiến lớp học không quá căng thẳng và trở nên nhẹ nhàng hơn. Ngoài giờ học, thầy cũng đã có những trải nghiệm đáng nhớ cùng những “đặc sản” của thu Hà Nội, lang thang phố phường, thưởng thức trà đá, bia hơi vỉa hè...

Cùng cảm nhận với nhiều đồng nghiệp, chúng tôi đã có khoảng thời gian “sống chậm”, nhìn nhận lại nghề, cung cách, thái độ tác nghiệp của mình sau những lời nhận xét thẳng thắn của thầy. Qua khóa học này, chúng tôi đã tiếp cận được gần hơn với xu hướng ảnh báo chí thế giới và có thể áp dụng vào thông tin bằng ảnh của TTXVN./.
 
Hơn 25 năm nay, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles đã triển khai nhiều dự án ở các lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam. Trong đó, dự án hợp tác giữa TTXVN và các cơ quan báo chí Bỉ nhằm nâng cao năng lực tiếng Pháp và chuyên ngành báo chí cho các nhà báo triển khai từ năm 2019 được đánh giá khá thành công và đạt hiệu quả cao. Dựa trên đề xuất của TTXVN, phía Wallonie-Bruxelles đã mời đội ngũ giảng viên phù hợp, chuyên môn cao, dày dạn kinh nghiệm tới làm việc và chia sẻ với các đồng nghiệp Việt Nam. Khóa tập huấn nâng cao kỹ năng ảnh báo chí cho phóng viên TTXVN và Đài tiếng nói Việt Nam là hoạt động đầu tiên trong giai đoạn 2 của dự án hợp tác song phương này. Hy vọng khóa học sẽ đạt hiệu quả cao, đáp ứng phần nào yêu cầu phát triển của các cơ quan báo chí.

Bà Vũ Thị Thùy Dương, Trợ lý thứ nhất, phụ trách dự án Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam

Công Đạt - Báo ảnh Việt Nam
Nội san Thông tấn số 11/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Làm việc với đoàn đại biểu Đảng Lao động Mexico (01/12/2022 12:03:38)

Hợp tác với nhật báo Granma (Cuba) (30/11/2022 09:17:26)

Trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư đầu tiên tại khu vực phía Nam (29/11/2022 14:58:28)

Tập huấn nghiệp vụ viết tin, bài cho phóng viên thường trú trong nước (24/11/2022 12:04:00)

Nâng cao nghiệp vụ lái xe an toàn (24/11/2022 11:03:01)

Bồi dưỡng kỹ năng thông tin đa phương tiện (24/11/2022 10:23:53)

Tập huấn nâng cao kỹ năng ảnh báo chí (21/11/2022 11:44:01)

Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11/2022 11:09:29)

Tủ sách Đinh Hữu Dư đến với học sinh vùng khó khăn Đắk Lắk (18/11/2022 11:28:12)

TTXVN giành 9 huy chương tại Hội khỏe Hội Nhà báo TP. Hà Nội (16/11/2022 22:36:09)