Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Hội khỏe TTXVN 2023: Hành trình tới ngôi vô địch


(03/10/2023 14:23:18)

Các cầu thủ của đội bóng ấy là “anh em” gắn bó, chơi bóng cùng nhau hàng chục năm, thậm chí có những người đã gắn bó với nhau từ ngày vào cơ quan. Mang danh là đội bóng có độ tuổi bình quân cao nhất giải, các lão tướng U50 của Liên quân Thông tấn xã đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi có mặt trong trận chung kết và trở thành một trong hai đội bóng đồng vô địch Hội khỏe Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) năm 2023.

Đội bóng lão tướng Liên quân tại Hội khỏe TTXVN năm 2023

Sức mạnh tình thân nâng bước… những cầu thủ U50
 
Đội bóng Liên quân (Thông tn xã gi tt là Liên quân) được thành lp t khong nhng năm 2010 vi mc tiêu “đủ quân tham d các gii bóng đá mini do cơ quan tổ chức. Kể từ những ngày đầu tiên ấy, đội bóng tập hợp những cầu thủ từ các ban biên tập tin: Kinh tế, Trong nước, Thế giới và Ảnh đã vinh d nhiu ln đăng quang các giải đấu. Sau này, cái nhóm nhỏ Liên quân trên Facebook thi thoảng lại xôn xao tin nhắn mỗi khi có một giải đấu nào đó và các cu th li sn sàng xách giày lên mà đi.
 
Nhưng, những “Giải đấu tháng Chín” luôn là điều gì đó hết sức đặc biệt với mỗi “người Thông tấn”. Trong cái nắng Thu tỏa ánh vàng, đội Liên quân lại có cơ hội sát cánh thi đấu trong những trận cầu nội bộ chào mừng Ngày truyền thống TTXVN.
 
Kia là tiền đạo Tùng “phìu”, trung vệ Hiếu “mít” - những cầu thủ đã chơi bóng cùng nhau kể từ khi còn là sinh viên. Đây là tiền vệ Minh “te”, tiền đạo Tuấn “tài vụ” hay thủ môn Sơn “min” mà “mối lương duyên” từ trái bóng khiến họ gắn bó với nhau từ ngày mới vào cơ quan. Và có những cầu thủ cả năm, cả tháng không biết đến trái bóng, nhưng nghe tin có đội Liên quân dự giải đã đăng ký để được khoác lên mình màu áo ca Liên quân.
 
Thời gian gắn bó bên nhau lâu dài như thế cũng đem đến một thử thách thật thú vị. Đội bóng trở nên đặc biệt nhất giải đấu 2023 khi bất ngờ trở thành đội bóng “người cao tuổi”, đội “lão tướng”. Không có thống kê chính xác về độ tuổi trung bình của các cầu thủ tham gia giải đấu nhưng chỉ nhìn vào mặt bằng chung U50 của các cầu thủ cũng đủ thấy sự “già dặn”, “kinh nghiệm hiện cả lên mặt” của đội bóng Liên quân.
 
Và thực tế trên sân, đội Liên quân đã có hiện tượng cầu thủ mới chỉ khởi động xong đã hết sức, cầu thủ đá được nửa hiệp mà nhức chân tới mấy ngày. Nhưng bằng tinh thần, sự quyết tâm và cả kinh nghiệm “trận mạc”, đây lại là đội bóng cực “lì” và khó bị đánh bại nhất giải. Bí quyết là sau mi trn đấu, bt k t s nào cũng được coi là hoàn thành mc tiêu, là li liên hoan tưng bng Nói như tinh thần của “đội trưởng” kiêm “ông bầu” Đoàn Đức Minh, quan trọng là tất cả anh em cùng được chơi bóng, cùng được ra sân: “Đội nhà thắng hay thua không quan trọng, quan trọng là ra sân có… ảnh đẹp!”.
 
Tinh thần tích cực ấy lan tỏa đến đông đảo các phòng ban, đơn vị, tới anh em, bè bạn. Liên quân cực kỳ tự hào khi có lượng cổ động viên, mạnh thường quân đông đảo. Có người nghe tin Liên quân đá giải, dù không thể đến sân xem thi đấu nhưng cũng kịp gửi gắm tình cảm từ phương xa để động viên. Ngoài tài chính, các mạnh thường quân cũng lựa chọn nhiều hạng mục tài trợ bằng hiện vật như: trang phục thi đấu, nước uống, thậm chí là bia, rượu, giò, chả… để anh em liên hoan sau mỗi trận đấu. Năm nay, một cựu cầu thủ của đội đã tặng 21 thùng bia - bằng số cầu thủ Liên quân đăng ký tham dự giải.
 
Nhiều cổ động viên đến cổ vũ đã nói vui rng chưa bao gi đi xem mt trn đấu mà phi mua véđắt như thế. Th tình cm “đắt giáca nhng người anh em Thông tn c thế nâng bước các cầu thủ tuổi dần cao, cơ thể dần rệu rã nhưng niềm vui, niềm tự hào lúc nào cũng đầy ăm ắp, đi qua mỗi mùa bóng vui.
 
Những cổ động viên nhiệt tình của đội Liên quân 

“Dìu” nhau tới ngày đăng quang
 
Được góp mt ti gii đấu cơ quan luôn là mong ước ca nhng cu th nghip dư. Nhưng hin thc hóa gic mơđịch không phi câu chuyn ai cũng có th nghĩ ti khi gii đấu bt đầu. Các cu th Liên quân đã tri qua hành trình rt gian nan để đến vi ngày hi bóng đá ln nht TTXVN.
 
Khi danh sách đội Liên quân tham dự Hội khỏe TTXVN 2023 được lập, do mỗi cầu thủ ở một đơn vị, lịch làm việc khác nhau, nên công tác tp luyn gp nhiều khó khăn. Dù đã lên kế hoch trước c tháng nhưng Liên quân không thể tập hợp đội để có nổi một trận giao hữu khởi động cho giải.
 
Bước vào giải đấu, không quá đặt nặng thành tích, nhưng cả đội xác định đã tham gia là phải hết mình, thi đấu cống hiến, tất cả cùng được chơi bóng. Trận mở màn, Liên quân đụng độ ngay ứng viên rất mạnh của mùa giải năm nay là đội Văn phòng. Đây là đội bóng có lực lượng mạnh, đồng đều các tuyến và đặc biệt có nhiu cu th tr, khỏe.
 
Nhập cuộc khó khăn, thậm chí chệch choạc ở những đường bóng do lâu ngày không đá cùng nhau, nhưng những “lão làng” đã bất ngờ mở tỷ số, vươn lên dn trước ngay hip 1 và “cầm chân” đối thủ với tỷ số chung cuộc 1-1. Có được 1 đim, li ghi được bàn thng ngay trong trn ra quân, c đội rt phn khi và bt đầu mơ mng ti tm vé đi tiếp ca bng đấu. Thi cơ đã đến khi đối th cnh tranh trc tiếp là đội Văn phòng bt ng tht th trước Ban biên tập tin Thế giới, Liên quân chỉ cần có thêm 1 điểm ở trận đấu tiếp theo là giành vé bán kết. Mục tiêu dần trở nên sáng sủa hơn với quyết tâm có điểm trước đội bóng được nhận định mạnh nhất bảng là Ban Thế giới.
 
Bên cạnh mục tiêu có điểm để đi tiếp, một mục tiêu cũng rất quan trọng là các cầu thủ chưa được thi đấu ở trận trước sẽ được vào sân thi đấu ở trận đấu này. Và rồi những mục tiêu lần lượt được hoàn thành xut sc khi Liên quân cầm chân đối thủ mà không để thủng lưới bàn nào. Hòa trong cả hai trận vòng bảng, Liên quân giành vé vào bán kết với vị trí Nhì bảng.
 
Đối th ca Liên quân bán kết là Tech+ (Liên quân VietnamPlus - Trung tâm Kỹ thuật) - đội đã xuất sắc giành vị trí Nhất bảng đấu “tử thần” (hội tụ cả ba đội xếp vị trí Nhất, Nhì, Ba của mùa giải trước). Với tinh thần thoải mái, Liên quân tiếp tục làm nên bất ngờ khi giành chiến thắng ở bán kết với tỷ số 2-0, điều mà ít cầu thủ nghĩ tới trước khi trận đấu diễn ra.
 
Tất cả cùng háo hức cho trận chung kết với nhà đương kim vô địch VNews. Tuy nhiên, do trời mưa to, trn chung kết đã không th din ra và Ban t chc quyết định c hai đội đồng vô địch - một chức vô địch “vô tiền khoáng hậu”. Với riêng Liên quân, công thức cho thành công của đội bóng lão tướng này chính là Sc mnh được th hin bng s khiêm tn. Như một cổ động viên trung thành của Liên quân phải thốt lên: “Không hiểu thế nào mà cái đội già nhất giải này lại vào đá chung kết được cơ chứ? Nhưng cứ có huy chương là anh em mừng rồi… Báo chí hay phết!!!”./.

Lê Sơn - Báo Tin tức
Nội san Thông tấn số 9/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Chủ tịch Công đoàn TTXVN được bầu vào Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam (02/10/2023 12:20:11)

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022: Chất lửa sục sôi trong ảnh (29/09/2023 10:15:55)

Tăng cường phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương  (29/09/2023 09:56:47)

Ký Thỏa thuận hợp tác truyền thông với tỉnh Quảng Bình (27/09/2023 20:10:27)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Tỉ mỉ và khoa học trong công tác “hậu cần” (27/09/2023 19:13:31)

Trưng bày ảnh “Mãi sắt son nghĩa tình Việt Nam - Cuba” (26/09/2023 16:58:41)

Hợp tác hiệu quả với Prensa Latina  (25/09/2023 17:15:05)

Bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu qua mạng (22/09/2023 17:09:31)

Trưng bày ảnh 50 năm quan hệ Việt Nam - Bangladesh (22/09/2023 10:20:32)

Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2023): Khai trương phòng tập thể thao (18/09/2023 08:45:09)