Thứ bảy, ngày 20/04/2024

Tin tức trong ngành

Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44: Bernama không đánh đổi sự thật và trách nhiệm để lấy tốc độ


(18/04/2019 16:36:47)

Hội nghị Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai tại Hà Nội ngày 18 - 20/4/2019 có chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo”. Nhân dịp này, bà Nurini Kassim, Giám đốc điều hành hãng thông tấn Bernama của Malaysia, thành viên Ban chấp hành OANA, đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về chủ đề hội nghị, cũng như chiến lược phát triển của Bernama và chính sách hợp tác của hãng với OANA.

Giám đốc điều hành hãng thông tấn Bernama của Malaysia Nurini Kassim. Nguồn: Thestar

Bà đánh giá như thế nào về chủ đề của Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44 và các vấn đề được tập trung thảo luận tại hội nghị lần này?

Chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” rất phù hợp trong thế giới truyền thông ngày nay. Sự chuyên nghiệp trong báo chí trở nên cần thiết hơn bao giờ hết do sự xuất hiện của truyền thông xã hội và những thách thức mà nó đặt ra cho thương mại.

Sự phát triển nhanh chóng của truyền thông xã hội mang lại nhiều thay đổi tích cực, song cũng có một số tác động tiêu cực. Xu hướng “báo chí công dân” (citizen journalism) ngày càng phát triển đã mang lại nhiều thông tin được công chúng quan tâm, nhưng tính xác thực của thông tin có thể đáng ngờ và gây tranh cãi. Thông tin sai lệch có thể lan truyền và tràn ngập trên các mạng truyền thông xã hội dẫn đến nhiều hậu quả mà nếu không được kiểm soát, có thể đẩy một xã hội hoặc thậm chí một quốc gia vào tình trạng bất ổn chính trị hoặc kinh tế và rối loạn xã hội. Sự thiếu trách nhiệm này đe dọa việc đưa tin theo chuẩn mực đạo đức của báo chí chính thống và truyền thông truyền thống.     

Báo chí chính thống và truyền thông truyền thống là nơi mà báo chí chuyên nghiệp đóng vai trò chủ chốt, nơi các phóng viên được đào tạo bài bản, không chỉ các kỹ năng viết mà cả những quy tắc cốt yếu của báo chí.

Không giống như các nhà báo công dân, nhà báo chuyên nghiệp nhìn vào mọi khía cạnh để đưa ra những thông tin đa dạng và khách quan. Công việc của các nhà báo chuyên nghiệp đòi hỏi độ tin cậy, đưa tin có đạo đức, trách nhiệm, chất lượng, kiểm chứng sự thật và xác minh - một sự kết hợp cần thiết để đảm bảo xây dựng quốc gia, hòa bình, hòa hợp dân tộc cũng như ổn định chính trị và kinh tế. Uy tín của một cơ quan báo chí phải dựa trên sự chuyên nghiệp của các nhà báo thuộc cơ quan đó.

 Bên cạnh đó, báo chí cần sự sáng tạo. Peter Drucker, chuyên gia hàng đầu về doanh nghiệp và sáng tạo, cho rằng “sáng tạo” là làm một điều gì đó theo cách thức mới và tốt hơn. Tóm lại, “sáng tạo” chính là sự thay đổi và tiến bộ. Nói rộng ra, báo chí sáng tạo chính là vượt qua cách tiếp cận của báo chí truyền thống trong việc viết lách.

Do đó, các nhà báo bắt buộc phải được trang bị để thích ứng với sự thay đổi này. Chẳng hạn, khi đưa tin về một công nghệ mới, họ sẽ cần phải hiểu rõ công nghệ đó, công ty phát triển công nghệ đó, những kỹ năng để tiếp thị công nghệ đó, mô hình kinh doanh và khả năng tồn tại của công ty cùng nhiều nội dung khác.

 Báo chí sáng tạo cũng bao gồm việc sử dụng các nền tảng khác nhau để đưa tin, tôi sẽ giải thích rõ hơn trong chương trình nghị sự. Cụ thể là:        

 Thứ nhất, chiến lược của các hãng thông tấn nhằm thích ứng với sự thay đổi hành vi tiếp nhận nội dung tin tức, tập trung vào nội dung video và nền tảng Youtube. Sự phát triển của tin tức kỹ thuật số và truyền thông xã hội đã khiến nhiều người, đặc biệt là giới trẻ hướng sự chú ý từ các sản phẩm in ấn như báo giấy, sang định dạng video và YouTube để nắm bắt tin tức và thông tin.

Thế giới phát triển với tốc độ nhanh như hiện nay không cho họ có đủ thời gian để nghiền ngẫm thông tin trên báo in. Họ thích thông tin nhanh hơn, ngắn hơn và sinh động được đăng tải trên YouTube và các nền tảng video khác trên các thiết bị di động.

Nhận ra  xu hướng này, Truyền thông chính thống đã vội vã hiện diện trên các nền tảng truyền thông xã hội mới như: Twitter, Instagram, Facebook và YouTube.

Bernama là hãng thông tấn quốc gia của Malaysia, cũng không phải ngoại lệ. Chúng tôi đã thành lập Phòng đa phương tiện (Multimedia Desk) chuyên phổ biến tin tức trên những nền tảng đó. Một hình thức khác là thông tin đồ họa cũng đang trên đà phát triển. Phản hồi từ khách hàng rất tích cực và đáng khích lệ,  dấu hiệu cho thấy việc chúng tôi tăng cường tập trung vào hành vi tiếp nhận thông tin này là kịp thời.

Bernama cũng cung cấp dịch vụ tin tức kỹ thuật số có tên gọi “Front Desk” tập trung vào các mối quan tâm của con người và những thông tin nhẹ nhàng, tin giải trí, tin tức bằng video và ảnh để phục vụ số khách hàng ngày càng tăng trong phân khúc này. Tài khoản trên Facebook có tên Front Desk Arabiya (FDA) phổ biến tin tức, video clip và ảnh để phục vụ người dùng bằng tiếng Arab.

Thứ hai là về vấn đề tin giả và báo chí kiểm chứng sự thật. Cách đây vài năm, gần như chưa ai nghe nói đến thuật ngữ “tin giả”, nhưng ngày nay, đó là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ và sự tranh luận tự do.

Các nhà báo công dân, trong khi vội vã đăng thông tin lên các mạng xã hội, thường mắc lỗi phát tán tin tức chưa được kiểm chứng. Tin giả chỉ có thể được kiểm soát bằng cách công bố sau khi đã được xác minh. Điều quan trọng là các hãng thông tấn phải có người kiểm chứng sự thật, tương tự như các cơ quan báo chí lớn tại Mỹ, để kiểm tra và xác minh thông tin trước khi công bố. Chẳng hạn, trong các cuộc tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ, các cơ quan báo chí nước này đã kiểm tra và xác minh sự thật trong các bài phát biểu của các ứng viên. Chúng ta không nên đánh đổi sự thật, tính chính xác và trách nhiệm để lấy tốc độ.

Trong trường hợp quảng cáo, các công ty thường cung cấp cho cơ quan báo chí thông tin mà họ muốn đăng tải. Tuy nhiên, các cơ quan báo chí phải luôn ưu tiên lợi ích của người tiêu dùng và đảm bảo rằng các công ty không tìm cách quảng cáo những nội dung không đúng với những gì họ công bố.

Thứ ba là giành lại niềm tin của công chúng đối với thông tin chính thống, đặc biệt là giới trẻ. Đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với truyền thông chính thống. Tuy nhiên, đó không phải là một trận chiến không thể giành chiến thắng. Chúng ta phải đổi mới và đưa ra những chiến lược đúng đắn.

Một chiến lược là tối đa hóa việc sử dụng các nền tảng đa phương tiện như: Twitter, WhatsApp, YouTube và Facebook bằng cách đăng nhiều câu chuyện mà mọi người quan tâm, về lối sống và giải trí theo cách cô đọng, xúc tích và dễ hiểu hơn.

Một chiến lược khác là tránh đưa những tin tức thiên vị. Cho dù có sự thay đổi trong việc phổ biến thông tin, nhiều người vẫn tìm kiếm sự thật trong những tin tức mà họ tiếp nhận.

 Các hãng thông tấn phải tham gia vào hoạt động báo chí mang tính xây dựng và không nên đưa đi đưa lại các vấn đề tiêu cực có thể khiến khách hành quay lưng.

Bà có thể cho biết chiến lược phát triển của Bernama trong thời gian tới và chính sách hợp tác của hãng trong OANA?

Tầm nhìn của Bernama là trở thành một hãng thông tấn nổi tiếng được quốc tế công nhận. Nhiệm vụ của chúng tôi là sản xuất, phổ biến tin tức và thông tin một cách chính xác, nhanh chóng, cân bằng và khách quan phù hợp với lợi ích quốc gia; định hướng một xã hội được thông tin phù hợp với một Malaysia mới; tạo nguồn thu thông qua việc đa dạng hóa tin tức và các sản phẩm thông tin; nâng cao tiêu chuẩn cho báo chí trong nước bằng cách đưa ra những công việc nhiều thử thách và bổ ích; sử dụng công nghệ mới nhất trong việc cung cấp dịch vụ; đáp ứng nhu cầu của khách hàng mọi lúc.

Để thực hiện tầm nhìn và nhiệm vụ trên, Bernama đặt mục tiêu phát triển hãng thông tấn, các dịch vụ phát thanh và truyền hình một cách chuyên nghiệp và sải cánh vươn ra khỏi biên giới Malaysia để trở thành một hãng thông tấn khu vực và thế giới.

Đồng thời, chúng tôi muốn OANA tiếp tục là một tổ chức uy tín và đáng tin cậy của các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương vì sự phát triển của các nước thành viên. Với sự tồn tại của OANA, chúng ta có thể cung cấp tin tức về một loạt chủ đề và quan điểm mà không bị phụ thuộc quá nhiều vào các phương tiện truyền thông phương Tây.

Để đạt được điều đó, chính sách của chúng tôi là tăng cường hợp tác hơn nữa với tất cả các thành viên OANA bằng cách tích cực chia sẻ tin tức, ảnh và video để đảm bảo rằng OANA vẫn tiếp tục thích hợp trong hoạt động tin tức và thông tin đang không ngừng thay đổi. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước thành viên để khám phá các lĩnh vực hợp tác mới thông qua OANA.

Trân trọng cảm ơn Bà./.
 

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44: TTXVN - TASS quan hệ chặt chẽ trên mọi lĩnh vực (18/04/2019 16:10:36)

Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44: Phóng viên robot - công cụ củng cố vị thế của Yonhap  (18/04/2019 15:55:47)

Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44: Hãng thông tấn Anadolu coi trọng quan hệ hợp tác với TTXVN  (18/04/2019 11:14:15)

Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44: IRNA gửi thông điệp về tận dụng tiềm năng của truyền thông hiện đại (18/04/2019 11:08:14)

Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44: TTXVN là hình mẫu về nỗ lực đổi mới trang web của OANA (18/04/2019 11:02:38)

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần 14 năm 2019: Tôn vinh thế hệ trẻ nhiều triển vọng (17/04/2019 10:35:56)

Tăng cường hợp tác với các đối tác Cuba (16/04/2019 16:44:25)

Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44: Lan tỏa rộng rãi nguồn tin chính thống ra khu vực và thế giới (16/04/2019 09:44:01)

Các hội nghị của OANA do TTXVN đăng cai tổ chức (12/04/2019 17:31:28)

Triển khai phần mềm quản lý đoàn viên công đoàn (12/04/2019 16:56:18)