Thứ năm, ngày 28/03/2024

Tin tức trong ngành

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Thực hiện thắng lợi đề án xây dựng cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực quốc gia


(16/09/2022 09:27:08)

Chiều 15/9, tại Trung tâm Thông tấn quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống (15/9/1945-15/9/2022). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Phó tổng giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh; Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể, Sư đoàn 304 - đơn vị kết nghĩa của TTXVN. Về phía TTXVN có sự hiện diện của Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang; các đồng chí Phó tổng giám đốc: Đinh Đăng Quang và Nguyễn Tuấn Hùng; Phó bí thư Đảng ủy chuyên trách Hà Thị Mai An; các đồng chí lãnh đạo TTXVN qua các thời kỳ cùng đông đảo cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, người lao động trong ngành.
 

Tổng giám đốc TTXVN  Vũ Việt Trang phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo TTXVN, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang biểu dương, ghi nhận những đóng góp, cống hiến của các cá nhân, đơn vị, đoàn thể trong ngành đã góp phần ghi thêm dấu ấn trên chặng đường phát triển của TTXVN.

Tổng giám đốc Vũ Việt Trang khẳng định, năm 2021, mặc dù chịu tác động toàn diện từ điều kiện tác nghiệp khó khăn, phần lớn nhân sự trong ngành bị mắc COVID-19, phải phân thành nhiều tầng lớp trực để đảm bảo guồng thông tin thông suốt; nguồn thu giảm sút, nhưng hầu hết sản lượng thông tin nguồn và lượng truy cập thông tin trong năm 2021 vẫn tăng so với năm 2020. Trong 8 tháng của năm 2022, cùng với quyết định mở cửa đất nước từ ngày 15/3/2022 và thực hiện chính sách phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, các hoạt động trong ngành đã trở lại với nhịp điệu sôi động vốn có, đặc biệt là trong đợt thông tin về SEA Games 31 vừa qua. Nhiều tuyến thông tin chuyên đề như: phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, phản hồi - phản bác, văn hóa soi đường, xung đột Nga - Ukraine, biến đổi khí hậu... ghi nhận sự tham gia tích cực của mạng lưới phóng viên trong và ngoài nước.

Về công tác nhân sự, TTXVN cũng đã thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, kiện toàn lãnh đạo ngành, phụ trách các đơn vị. Cùng với đó, nhiều biên tập viên, phóng viên và viên chức trong ngành đã hoàn thành tốt kỳ thi nâng ngạch. Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ liên tục được mở, trang bị những kiến thức làm báo mới, các phương thức lan tỏa thông tin đa nền tảng cũng như các giải pháp về kinh tế báo chí. Nhiều hoạt động hợp tác quốc tế đã được nối lại, thể hiện vai trò chủ động, tích cực của ngành tại một số diễn đàn và cơ chế hợp tác song phương, đa phương. Một số tòa soạn trong ngành cũng có các sáng kiến, hoạt động hợp tác đào tạo, giúp người làm báo trong ngành có thêm các cơ hội được học hỏi, thu thập thêm các kiến thức mới.
 
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tập thể lãnh đạo ngành cùng phụ trách các đơn vị nỗ lực để có các phương án tối ưu về nguồn thu nhập của viên chức và người lao động. Các đơn vị khối kỹ thuật tiếp tục triển khai một số dự án, tăng cường cung cấp trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và đổi mới giao diện các trang web trong ngành nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Đồng hành cùng viên chức, người lao động, Công đoàn TTXVN đã rất quan tâm, chia sẻ kịp thời với những công đoàn viên gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 vừa qua. Những sân chơi văn nghệ, thể thao sôi động tạo không khí giao lưu, khích lệ tinh thần, gắn kết trong toàn ngành. Đoàn thanh niên, Liên chi hội Nhà báo, Hội cựu Chiến binh đã cùng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Dấu mốc 77 năm đầy tự hào của TTXVN đang ghi nhận những bước chuyển động chung của toàn ngành để bắt nhịp với những yêu cầu, nhiệm vụ mới, với môi trường hoạt động báo chí đang diễn ra sôi động từng ngày, từng giờ, mang lại nhiều cơ hội và không ít những thách thức. Với truyền thống vẻ vang của cơ quan thông tấn anh hùng, can trường trong kháng chiến, bản lĩnh, sáng tạo trong kỷ nguyên số, chúng ta đã luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt chức năng của cơ quan thông tấn quốc gia. Những thành tựu trên là kết quả của sự nhất trí, đồng lòng, quyết tâm cao từ tập thể lãnh đạo đến toàn hệ thống các đơn vị, mạng lưới phóng viên thường trú ở trong và ngoài nước.
 
Quang cảnh buổi lễ

Để giữ vững vị thế là cơ quan thông tin chiến lược tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân, thực hiện thắng lợi đề án xây dựng TTXVN thành cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực trong hệ thống truyền thông quốc gia, phát huy được thế mạnh của những sản phẩm báo chí đối ngoại chủ lực, dấu mốc 77 năm sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng để tạo được bước phát triển vững chắc. Để thực hiện được điều đó, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang đề nghị các đơn vị trong ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, triển khai có hiệu quả Nghị định mới quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TTXVN sắp được Chính phủ ban hành trong thời gian tới; nâng cao chất lượng thông tin, tăng lượng tin chuyên sâu, thông tin phân tích, dự báo; phát triển thêm các sản phẩm thông tin dữ liệu, thông tin đa phương tiện, thích ứng với các nền tảng truyền thông mới; đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn bộ quy trình tác nghiệp và hoạt động quản trị nội bộ; nâng cấp, hiện đại hóa các báo điện tử, trang thông tin điện tử của TTXVN đảm bảo sự phát triển đồng đều về công nghệ trong toàn ngành.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. TTXVN đứng trước yêu cầu cấp bách là tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị của đội ngũ hiện nay; xây dựng cơ chế phù hợp để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện vai trò dẫn dắt trong môi trường làm báo công nghệ số và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, các đơn vị trong ngành cần xây dựng cơ chế tài chính phù hợp với yêu cầu phát triển của tình hình mới, khuyến khích phát triển các dịch vụ truyền thông phù hợp với tôn chỉ, mục đích hoạt động để hỗ trợ việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị; củng cố mạng lưới phóng viên thường trú, cộng tác viên rộng khắp ở trong và ngoài nước, tạo điều kiện về mọi mặt để các phóng viên phát huy năng lực, làm tốt vai trò đại diện của hãng thông tấn quốc gia tại địa bàn; nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; trao đổi, học hỏi, sáng tạo trong các hình thức hợp tác, để thông tin thông tấn ngang tầm về chất lượng, công nghệ với các hãng thông tấn khu vực và quốc tế.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TTXVN 

Tổng giám đốc Vũ Việt Trang mong mỏi mỗi phóng viên, biên tập viên, kỹ thuận viên, nhân viên thông tấn sẽ phát huy bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo và thêm yêu ngành, yêu nghề; góp phần nâng cao vai trò, vị thế của cơ quan thông tấn quốc gia, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin chiến lược mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TTXVN khóa XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Ban tổ chức đã trao giải cho các tiết mục xuất sắc tham dự Hội diễn văn nghệ chào mừng 77 năm Ngày truyền thống của TTXVN; tôn vinh các tác phẩm truyền hình đặc sắc, biểu dương các cá nhân, tập thể đã có nhiều đóng góp nâng cao chất lượng thông tin truyền hình tại Liên hoan Truyền hình Thông tấn lần thứ V, năm 2022./.
 

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Giữ vững vị thế thông tin chủ lưu trong dòng chảy thời cuộc (14/09/2022 11:15:10)

Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách phát triển giáo dục và đào tạo (14/09/2022 09:30:44)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Không khí luyện tập khẩn trương hướng tới Hội diễn văn nghệ toàn ngành 2022 (13/09/2022 09:48:17)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Triển lãm tranh của các nhà báo TTXVN (12/09/2022 18:24:22)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Giao hữu thể thao mừng sinh nhật ngành (12/09/2022 18:16:08)

Ký ức thông tấn (12/09/2022 16:26:11)

Tặng quà Trung thu tại Bệnh viện Nhi Trung ương  (12/09/2022 16:00:54)

“Vui hội trăng rằm” với trẻ em đồng bào Ca Dong (12/09/2022 10:21:47)

Mang Trung thu đến với các bệnh nhi tại Bệnh viện K Tân Triều (12/09/2022 10:15:54)

Thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí: chân thực, nhân văn, giàu tính chiến đấu (06/09/2022 16:04:30)