Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Tin tức trong ngành

Làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về báo chí


(12/03/2024 20:14:05)

Ngày 12/3, tại Trung tâm Thông tấn quốc gia Hà Nội đã diễn ra buổi làm việc giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục (VHGD) của Quốc hội và Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) về việc thực hiện chính sách, pháp luật về báo chí.

 

Buổi làm việc giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và TTXVN, ngày 12/3

Dự buổi làm việc có UVTƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban VHGD của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và các Phó chủ nhiệm: Nguyễn Thị Mai Hoa, Tạ Văn Hạ, Đinh Công Sỹ. Về phía TTXVN có Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang, các Phó tổng giám đốc: Nguyễn Tuấn Hùng, Đoàn Thị Tuyết Nhung; Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Đỗ Thị Trang, đại diện lãnh đạo một số đơn vị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. TTXVN với vai trò là cơ quan báo chí chủ lực quốc gia, đã thực hiện nhiệm vụ chính trị cung cấp thông tin báo cáo, tham khảo, thông tin phổ biến phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, định hướng dư luận xã hội, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
 
Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang phát biểu tại buổi làm việc giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và TTXVN, ngày 12/3

Thời gian qua, các hành lang pháp lý, trong đó có Luật Báo chí năm 2016 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí nói chung và TTXVN nói riêng. Trải qua gần 10 năm thực thi, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông, tình hình trong nước và quốc tế có nhiều chuyển biến nhanh chóng, các cơ quan báo chí đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi phải đổi mới cả về tư duy và tổ chức hoạt động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. TTXVN là cơ quan thông tin đặc biệt khi thực hiện cả nhiệm vụ thông tin đối nội và thông tin đối ngoại, đồng thời cung cấp thông tin cho chính các cơ quan báo chí chủ lực. Những người làm báo TTXVN xác định nhiệm chính trị là quan trọng nhất, cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa để hoàn thành. Rất mong tại các diễn đàn của Quốc hội, TTXVN cũng như các cơ quan báo chí nói chung nhận được sự quan tâm, chia sẻ, có được hành lang pháp lý để hoạt động, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
 
Phó bí thư Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng trình bày báo cáo đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về báo chí tại TTXVN, ngày 12/3

Trình bày báo cáo đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về báo chí của TTXVN, Phó tổng giám đốc Nguyễn Tuấn Hùng cho biết, những năm qua, TTXVN luôn tuân thủ, thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật về báo chí, trong đó có Luật Báo chí năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các nội dung của Luật Báo chí về cơ bản phù hợp và bảo đảm tính hiệu lực trong quản lý, điều hành các hoạt động của TTXVN, tạo hành lang pháp lý cho cơ quan, tổ chức, cá nhân hợp tác, phối hợp, hỗ trợ phóng viên của TTXVN tác nghiệp, tạo ra các sản phẩm thông tin, đóng góp vào việc định hướng dư luận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của TTXVN trong hệ thống báo chí tại Việt Nam, việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật tại TTXVN vẫn còn một số vướng mắc như: các văn bản mang tính định hướng không có nhiều quy định chi tiết; các quy định về khái niệm còn chung chung, khó áp dụng khi tính toán thù lao, nhuận bút, thực hiện cơ chế đặt hàng các sản phẩm báo chí; chưa có quy định về trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức khi sử dụng bản tin thông tấn... Phó tổng giám đốc cũng đề cập đến tình hình xây dựng đề án mô hình cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện của TTXVN; việc thực hiện quy định về thành lập và quản lý hoạt động của các cơ quan thường trú, phóng viên thường trú; việc xây dựng phát triển đội ngũ, chính sách tinh giản biên chế, chế độ, chính sách đối với người lao động; cơ chế tự chủ về tài chính; việc thực hiện pháp luật về quảng cáo trong hoạt động báo chí.

Đại diện các đơn vị: Ban Kế hoạch - Tài chính, Ban Tổ chức - Cán bộ, Ban biên tập tin Trong nước, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, báo Tin tức, báo điện tử VietnamPlus đã phát biểu ý kiến, nêu những khó khăn, vướng mắc của TTXVN và các cơ quan báo chí, đồng thời đề xuất một số giải pháp về tài chính, chi trả nhuận bút, đơn giá đặt hàng; hoạt động kinh tế báo chí; cơ chế đặt hàng để đảm bảo nguồn thu; lộ trình tinh giản biên chế, xây dựng Đề án vị trí việc làm; bản quyền báo chí; vấn đề chảy máu chất xám…
 
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và TTXVN, ngày 12/3

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban VHGD của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đã chia sẻ những khó khăn mà TTXVN đang gặp phải trong bối cảnh tình hình kinh tế báo chí, nguồn thu giảm sút; đồng thời gợi mở một số vấn đề cần giải quyết, cả trước mắt và lâu dài.

Đề cập đến mô hình hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng chí cho rằng, TTXVN là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Chính phủ. Luật Báo chí chưa có quy định cho những cơ quan báo chí đặc biệt như TTXVN, dẫn đến trong quá trình hoạt động nảy sinh nhiều bất cập. Bản quyền báo chí là vấn đề sống còn trong các hoạt động sản xuất nội dung. Luật Báo chí, Luật sở hữu trí tuệ cần quy định rõ ràng hơn để bảo vệ các tác giả, tác phẩm. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện cần thống nhất, bàn bạc kỹ lưỡng, dự thảo những vấn đề lớn trình Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn. Ủy ban VHGD của Quốc hội sẽ nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi Luật Báo chí cho phù hợp, có cơ chế chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, đầu tư tương xứng để các cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện có thể khai thác và sử dụng hợp pháp các nguồn lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang tặng Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội bức ảnh "Chủ tịch Hồ Chí Minh ký phê chuẩn Hiến pháp năm 1959", ngày 12/3

   Nhân dịp này, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang đã trao tặng Ủy ban VHGD của Quốc hội bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh ký phê chuẩn Hiến pháp năm 1959./.
 
Các đại biểu tham dự buổi làm việc giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và TTXVN, ngày​​​​​​​ 12/3

Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Hội nghị Ban chấp hành OANA 52: Thảo luận giải pháp tiếp cận công chúng trẻ (11/03/2024 09:48:30)

Hai tác phẩm được trao Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP. Hà Nội (10/03/2024 18:01:58)

Tập huấn kỹ năng chụp ảnh thời sự cho phóng viên các đơn vị tin nguồn (08/03/2024 18:57:55)

Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2024): Phái đẹp Thông tấn hưởng ứng Tuần lễ Áo dài 2024 (08/03/2024 11:35:14)

Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2024): Tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (06/03/2024 16:13:27)

Phối hợp với tỉnh Thái Bình đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông (01/03/2024 19:38:31)

Tổng giám đốc TTXVN làm việc với Tỉnh ủy Bắc Kạn  (29/02/2024 10:25:39)

Đẩy mạnh hợp tác tuyên truyền với tỉnh Tuyên Quang  (27/02/2024 09:00:39)

Hội thảo “Kinh nghiệm chuyển đổi số của một số đơn vị xuất bản tại Việt Nam” (25/02/2024 18:22:45)

Trung tâm Truyền hình Thông tấn: Tăng tính chuyên nghiệp từ cơ quan thường trú (20/02/2024 08:55:06)