Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

“Tác chiến” ở SEA Games 32


(01/06/2023 10:59:27)

Nhóm phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã hoàn thành hơn 20 ngày tác nghiệp căng thẳng, đầy thử thách nhưng rất đáng nhớ tại SEA Games 32 tổ chức ở Campuchia. Cùng lắng nghe những chia sẻ của phóng viên Trần Dũng, báo Thể thao và Văn hóa, một trong 6 thành viên của nhóm, về những ngày “tác chiến” ở SEA Games 32.

Các phóng viên tham gia tác nghiệp tại SEA Games 32 (từ trái qua): Hoàng Linh, Trần Dũng và Minh Quyết

1. Chúng tôi xin phép bắt đầu kể lại hành trình tác nghiệp tại SEA Games 32 ở Campuchia từ nhà thi đấu cử tạ, khu phức hợp thể thao Olympic tại Phnom Penh, thời điểm mà đô cử Nguyễn Quốc Toàn tạo ra một chiến công phi thường là giành huy chương Vàng ở môn cử tạ hạng cân 89kg và phá liên tiếp 3 kỷ lục SEA Games. Đây cũng là tấm huy chương Vàng mở đầu cho ngày thi đấu cuối cùng tại Đại hội.
 
Phải thật may mắn mới được chứng kiến giây phút quan trọng như thế đối với thể thao Việt Nam, nhất là ở một kỳ đại hội thể thao khu vực, nơi mà các điểm thi đấu cách nhau quá xa, trong khi các môn diễn ra cùng một thời điểm, với những diễn biến nhanh đến chóng mặt, có thể khiến nhiều người phải ngộp thở. Điều này buộc các phóng viên phải lựa chọn nơi mình sẽ đến đầu tiên trong một ngày thi đấu và chọn cung đường di chuyển đến các điểm tranh tài hợp lý nhất.
 
Nhóm phóng viên TTXVN tác nghiệp ở kỳ SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia gồm 6 người, trong đó đầu mối công việc là Trưởng Cơ quan thường trú (CQTT) tại Phnom Penh Huỳnh Văn Thảo. Anh là người điều phối và kết nối thông tin giữa Tổng xã với nhóm phóng viên tại Campuchia; giữa CQTT của TTXVN với hãng thông tấn AKP của nước chủ nhà trong suốt quá trình diễn ra SEA Games. Anh dễ mến và chu đáo, chăm chút chúng tôi về mọi mặt trong những ngày ở Campuchia.
 
Tất cả được vận hành trơn tru, thông suốt để đảm bảo tuyến tin, bài, hình ảnh về sự kiện, từ những thông tin nhỏ nhất liên quan đến SEA Games 32, được truyền tải chính xác và nhanh chóng.
 
Cũng giống các kỳ đại hội trước, SEA Games 32 được nước chủ nhà Campuchia tổ chức ở 5 địa điểm: Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep. Vì thế, việc lựa chọn vị trí “tác chiến” rất quan trọng, để đạt được mức độ bao phủ thông tin tốt nhất và thông tin được nhiều môn nhất có thể.
 
Điều này vốn đã rất quen thuộc với những phóng viên có kinh nghiệm tác nghiệp tại nhiều kỳ SEA Games như: Hoàng Linh, báo Thể thao và Văn hóa. Nhưng với Bùi Cương Quyết, phóng viên Ban biên tập Ảnh, đây là lần đầu tiên anh “chinh chiến” ở nước ngoài.
 
Quyết thường cười xuề xòa, hiền lành, thích khám phá và háo hức được trải nghiệm việc “ăn ngủ SEA Games thật sự là như thế nào”, dù đã tham gia đưa tin tại sự kiện được tổ chức ở Việt Nam vào năm 2022. Nhưng lần này, hoàn toàn mới mẻ, bỡ ngỡ và sự nóng lòng muốn làm được nhiều thứ của Quyết đã “ném” những thành viên còn lại vào một cuộc chạy đua quyết liệt. Đó cũng là một sự thôi thúc với những người có lợi thế hơn anh về kinh nghiệm.
 
Phóng viên Minh Quyết, Ban biên tập Ảnh, tác nghiệp trên khán đài SEA Games 32, Campuchia, tháng 5/2023

Quyết tự ví von chúng tôi là những “chiến binh của SEA Games” sau hơn 20 ngày lăn lộn ở các nhà thi đấu, sản xuất hàng trăm bức ảnh nóng hổi, hàng trăm tin, bài cập nhật liên tục kết quả, diễn biến của Đại hội. Công việc của chúng tôi diễn ra trôi chảy với sự giúp sức của những đồng nghiệp thầm lặng ở Hà Nội, những người không xuất hiện tại hiện trường nhưng gánh vác phần việc vất vả tương tự như nhóm phóng viên mà anh Huỳnh Văn Thảo gọi là “cơ động trên chiến trường”.
 
2. Chúng tôi không giỏi diễn giải những cảm xúc hoặc nói về những rắc rối trong quá trình tác nghiệp tại SEA Games 32, bởi bất kì một đại hội thể thao nào cũng có khả năng “tiềm ẩn” những sự cố bất ngờ. Chẳng hạn, lịch thi đấu thay đổi đột xuất khiến cánh phóng viên bị “việt vị” và không kịp trở tay; những lần dầm mình trong cơn mưa nặng hạt ở thủ đô Phnom Penh và chắc chắn là thường xuyên dãi người trong cái nắng nóng khắc nghiệt được coi là đặc sản ở mảnh đất này.
 
Phóng viên cũng phải đối mặt với những tình huống dở khóc dở cười vì phòng Media không cung cấp mạng Internet, hoặc có wifi nhưng không có… mật khẩu, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuyển tải thông tin. Ngay cả việc thiếu khoa học trong bố trí khu vực tác nghiệp của phóng viên ở mỗi địa điểm thi đấu cũng đã trở thành những kinh nghiệm đáng quý với chúng tôi.
 
Những gì chúng tôi đã trải qua có lẽ không thấm là bao so với những khó khăn và cường độ làm việc mà các đồng nghiệp TTXVN ở các lĩnh vực công tác khác đã từng trải qua. Nhưng điều quan trọng là cách chúng tôi khắc phục được những hạn chế về địa lý, về kỹ thuật và hàng chục những lý do không đầu không cuối để hoàn thành công việc của mình.
 
Phóng viên Trần Dũng và đồng nghiệp tại SEA Games 32, Campuchia, tháng 5/2023

Và cuối cùng, bên cạnh những sơ suất nhỏ có thể thông cảm được với ban tổ chức khi phải đảm đương khối lượng công việc khổng lồ trong một thời gian ngắn thì đây vẫn được coi là một kỳ SEA Games độc đáo, đáng nhớ với những quyết định có thể ví như việc giành huy chương Vàng của nước chủ nhà như: miễn phí tiền ăn, ở cho toàn bộ 10 đoàn thể thao tham dự Đại hội, miễn phí bản quyền truyền hình, miễn phí vé vào sân bóng đá, miễn phí vé tham quan đền Angkor Wat nổi tiếng cho thành viên các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32.
 
Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là có cơ hội được tác nghiệp ở kỳ đại hội thể thao khu vực lần này, được có mặt ở hầu hết các điểm nóng, đưa tin ở tất cả những sự kiện quan trọng của SEA Games 32 như: lễ thượng cờ của đoàn thể thao Việt Nam, lễ khai mạc, lễ bế mạc, được đón tấm huy chương Vàng đầu tiên và tấm huy chương Vàng cuối cùng với các vận động viên nói riêng và của đoàn thể thao Việt Nam nói chung, những cột mốc huy chương quan trọng ở lần xếp đầu toàn đoàn trên bảng tổng sắp, chứng kiến những kỷ lục đại hội được xác lập và những khoảnh khắc xúc động khi cùng các vận động viên thực hiện nghi thức chào cờ sau mỗi chiến thắng, khi nhìn thấy quốc kỳ Việt Nam bay cao tại mỗi điểm thi đấu./.

Trần Dũng - Báo Thể thao và Văn hóa
Nội san Thông tấn số 5/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải thưởng Dế Mèn 2023 đã tìm được “Hiệp sĩ” (01/06/2023 09:39:11)

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023): Sinh hoạt chuyên đề tại ATK Định Hóa (25/05/2023 08:31:58)

Dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/05/2023 08:27:25)

Trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022: Bảy nhà báo Thông tấn được vinh danh (19/05/2023 15:06:06)

Con đường lên mốc biên giới mang tên VNews (19/05/2023 11:35:33)

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023): Công trình thanh niên “Sáng bước ta đi”  (19/05/2023 11:15:58)

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023): Bác Hồ khen thưởng tin hay (18/05/2023 16:45:08)

Giao lưu với các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022 (18/05/2023 16:20:29)

40 năm báo Tin tức: Không ngừng đổi mới, sáng tạo, xứng đáng là tờ báo chính trị - xã hội uy tín của cơ quan Thông tấn quốc gia (12/05/2023 16:47:32)

Báo Tin tức kỷ niệm 40 năm xuất bản số đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (12/05/2023 15:24:17)