Tin trong ngành
Tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”
(10/07/2025 17:46:59)
Ngày 10/7, tại Trung tâm Thông tấn quốc gia, Báo Việt Nam News and Law, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”. Tọa đàm được tổ chức nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.
Phát biểu khai mạc, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang khẳng định, tọa đàm là dịp để trao đổi, thảo luận một cách toàn diện về Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài - một nhiệm vụ mang tính chiến lược, vừa cấp bách trước mắt, vừa đòi hỏi tầm nhìn dài hạn và phương pháp triển khai đổi mới, hiệu quả. Đồng thời, là bước cụ thể hóa các định hướng quan trọng của Đảng: Kết luận số 57-KL/TW năm 2023 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại; Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế; đặc biệt là tinh thần từ bài viết “Vươn mình trong hội nhập quốc tế” của Tổng Bí thư Tô Lâm - một thông điệp mạnh mẽ về khát vọng và bản lĩnh của Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Tổng giám đốc Vũ Việt Trang: Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành một quốc gia hùng cường, có tầm ảnh hưởng và vị thế vững chắc trong khu vực và thế giới. Trong tiến trình đó, việc xây dựng, định vị hình ảnh quốc gia không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành truyền thông, còn là một phần cơ hữu trong từng hợp phần của chiến lược phát triển tổng thể của đất nước.
Theo Tổng giám đốc Vũ Việt Trang: Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành một quốc gia hùng cường, có tầm ảnh hưởng và vị thế vững chắc trong khu vực và thế giới. Trong tiến trình đó, việc xây dựng, định vị hình ảnh quốc gia không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành truyền thông, còn là một phần cơ hữu trong từng hợp phần của chiến lược phát triển tổng thể của đất nước.
![]() |
| Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang phát biểu tại tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, ngày 10/7 |
Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng đã đặt ra những mục tiêu rõ ràng: tăng cường mức độ nhận diện tích cực về Việt Nam trên các kênh báo chí quốc tế và nền tảng số; định hình một hình ảnh Việt Nam ổn định, sáng tạo, phát triển, giàu bản sắc và thân thiện. Đặc biệt, Chiến lược nhấn mạnh vai trò của truyền thông không chỉ là công cụ hỗ trợ mà là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, công nghiệp văn hóa, tăng trưởng xanh và hội nhập quốc tế. Các mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2025-2035 cũng được xác định rõ, với yêu cầu cao về tính hệ thống, kết nối và quốc tế trong triển khai.
Là cơ quan thông tấn quốc gia, đồng thời là cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực trong hệ thống truyền thông quốc gia, TTXVN nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của mình trong việc hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược. Với gần 1.000 phóng viên, biên tập viên và mạng lưới 30 cơ quan thường trú tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, TTXVN không chỉ giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới, còn kết nối thế giới với Việt Nam thông qua những sản phẩm báo chí đa dạng - từ báo viết, ảnh, video, đồ họa đến các nền tảng số - với 60 dòng sản phẩm thông tin, trong đó có 9 ngôn ngữ quốc tế. Mạng lưới phóng viên thường trú là lực lượng nòng cốt trong việc đưa tin nhanh nhạy, phản ứng kịp thời với các vấn đề nhạy cảm, qua đó bảo vệ và lan tỏa hình ảnh quốc gia bằng thông tin chính xác, khách quan và có sức thuyết phục.
TTXVN thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm ảnh tại Việt Nam và quốc tế nhân các dịp lễ lớn, sự kiện chính trị - ngoại giao, qua đó truyền tải thông điệp tích cực về một Việt Nam hiếu khách, nhân văn, năng động và sáng tạo. Gần đây, TTXVN cũng đã đẩy mạnh tổ chức các triển lãm trực tuyến, thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng, đặc biệt là công dân số. Hiện nay, TTXVN có quan hệ hợp tác với hơn 40 hãng thông tấn và cơ quan báo chí quốc tế, đồng thời là thành viên tích cực của các tổ chức báo chí khu vực như Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA), Mạng tin châu Á (ANN)... TTXVN luôn nỗ lực mở rộng mạng lưới hợp tác để đưa thông tin Việt Nam đến với bạn bè năm châu một cácTổng giám đốc Vũ Việt Trang cho rằng, chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, với sự bùng nổ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng truyền thông mới. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để Việt Nam tạo ra bước đột phá trong việc định vị hình ảnh quốc gia. Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với 34 tỉnh, thành phố sau điều chỉnh - mở ra không gian phát triển đa dạng và năng động hơn, nhu cầu quảng bá hình ảnh quốc gia hiện đại, hấp dẫn và giàu tiềm năng lại càng trở nên cấp thiết.
![]() |
| Toạ đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới" thu hút đông đảo các đại biểu, khách mời là đại diện các bộ ngành, cơ quan báo chí, chuyên gia truyền thông, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, ngày 10/7, |
“Chúng tôi cho rằng, để chiến lược thành công, cần xây dựng một hệ sinh thái truyền thông mạnh, trong đó báo chí chính thống giữ vai trò dẫn dắt - tạo nền tảng dữ liệu đáng tin cậy để các chủ thể khác nhau cùng kể về một Việt Nam đổi mới, sáng tạo, gìn giữ truyền thống và không ngừng vươn lên”, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang nhấn mạnh.
Hiện, TTXVN xác định 4 định hướng trọng tâm trong thực hiện chiến lược. Trong đó, định hướng trọng tâm đầu tiên là đổi mới và đa dạng hóa cách kể “Câu chuyện Việt Nam”. Không thể tiếp tục kể chuyện theo cách cũ, chúng ta cần những câu chuyện chân thực, chạm đến cảm xúc, truyền cảm hứng - để thế giới hiểu về một Việt Nam vừa năng động, hiện đại, vừa gìn giữ cốt cách văn hóa truyền thống. Mở rộng sản phẩm đa ngôn ngữ. Truyền thông đối ngoại chỉ hiệu quả khi vượt qua rào cản ngôn ngữ. TTXVN sẽ tiếp tục mở rộng các sản phẩm bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga, Lào, Khmer, Triều Tiên, Nhật Bản… phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu. Thông qua các mạng lưới hợp tác sẵn có như OANA, ANN... TTXVN sẽ đẩy mạnh chia sẻ thông tin, đưa nội dung truyền thông Việt Nam đến với đông đảo công chúng toàn cầu.
“Chiến lược truyền thông và quảng bá hình ảnh quốc gia không chỉ là một bản định hướng dài hạn, cần được hiện thực hóa bằng hành động cụ thể - từ trung ương tới địa phương, từ cơ quan báo chí tới từng người dân. Với vai trò là cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực, TTXVN cam kết tiếp tục đồng hành, dẫn dắt và tiên phong trong việc lan tỏa hình ảnh một Việt Nam phát triển, nhân văn, bản sắc – đến với bạn bè quốc tế, trên mọi nền tảng thông tin toàn cầu”, Tổng giám đốc TTXVN khẳng định.
![]() |
| Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) Phạm Anh Tuấn phát biểu tại tọa đàm“Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, ngày 10/7 |
Phát biểu tại tọa đàm, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại Phạm Anh Tuấn cho biết, theo định hướng của Chiến lược, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2025, đến năm 2030, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thực hiện truyền thông và quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài theo định hướng thống nhất; tổ chức ít nhất 10 chiến dịch truyền thông trọng điểm mang tầm quốc tế; nâng mức độ nội dung tích cực về Việt Nam trên báo chí quốc tế và nền tảng số lên ít nhất 80%. Chiến lược cũng hướng tới việc đưa Việt Nam vào nhóm 40 quốc gia có mức độ xuất hiện tích cực cao trên truyền thông toàn cầu, thu hút 35 triệu khách quốc tế vào năm 2030, đồng thời đặt mục tiêu để ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP vào năm 2030 và 8% vào năm 2035.
![]() |
| Trưởng ban biên tập tin Đối ngoại, TTXVN Vũ Mai Linh Hương phát biểu tại tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, ngày 10/7 |
Tại tọa đàm, các đại biểu, khách mời là đại diện các bộ ngành, cơ quan báo chí, chuyên gia truyền thông, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế… đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và góp ý cho nội dung Chiến lược. Các ý kiến tập trung vào chủ đề định vị hình ảnh quốc gia, phương pháp kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới, kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng thương hiệu quốc gia, cũng như vai trò của truyền thông số và lực lượng “người kể chuyện độc lập” trong kỷ nguyên đa nền tảng..../.
Nội san Thông tấn/TTXVN
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo Bác (10/07/2025 09:16:59)
Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2025 (10/07/2025 09:15:52)
Thanh niên TTXVN chăm sóc sức khỏe người dân nghèo tỉnh Tây Ninh (05/07/2025 17:33:40)
Trao quyết định bổ nhiệm Trưởng, Phó trưởng CQTT trong nước và cấp ủy Chi bộ CQTT trong nước (01/07/2025 18:18:05)
Sắp xếp các Cơ quan thường trú trong nước (29/06/2025 16:01:25)
TTXVN chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát tại Tuyên Quang (28/06/2025 17:59:31)
Cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ TTXVN nhiệm kỳ 2025-2030 (28/06/2025 17:19:08)
Đoàn đại biểu Timor Leste thăm và làm việc tại TTXVN (27/06/2025 21:54:18)
Giải B Giải báo chí quốc gia năm 2024: Nghe kể chuyện quê hương nơi đất khách (27/06/2025 16:24:38)
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam: Chủ tịch nước gặp mặt tuyên dương người làm báo tiêu biểu (27/06/2025 16:21:22)















