Thứ bảy, ngày 27/04/2024

Tìm hiểu báo chí

Tương lai của truyền thông thế giới


(29/12/2022 11:13:18)

Với chủ đề “Định hình tương lai của ngành truyền thông”, Đại hội truyền thông toàn cầu lần thứ nhất (GMC 2022) diễn ra tại thủ đô Abu Dhabi - Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (gọi tắt là UAE) từ ngày 14-18/11/2022 đã nhận được sự quan tâm lớn của các cơ quan báo chí khu vực và thế giới, nhằm đưa ra những khái niệm truyền thông mới và định hình tương lai của lĩnh vực này sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Các phóng viên Phương Anh, Thu Lan và Xuân Phong, Ban biên tập tin Đối ngoại, tham quan triển lãm công nghệ truyền thông tại Đại hội truyền thông toàn cầu 2022

1. Là hãng thông tấn quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trở thành một trong những đơn vị truyền thông danh dự của Đại hội truyền thông toàn cầu, lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Abu Dhabi - Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (gọi tắt là UAE) từ ngày 14-18/11/2022. Sự kiện do hãng thông tấn UAE (WAM) phối hợp với tập đoàn Trung tâm triển lãm quốc gia Abu Dhabi (ADNEC Group) tổ chức.

Đại hội có sự tham dự của 192 cơ quan truyền thông từ 42 quốc gia với hơn 1.200 chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông. GMC năm nay bao gồm 40 phiên thảo luận và hơn 30 hội thảo với sự góp mặt của 162 diễn giả nổi tiếng toàn cầu.

Trong khuôn khổ Đại hội, nhiều nghiên cứu ứng dụng sáng tạo trong lĩnh vực truyền thông đã được quan tâm và chính thức khởi động.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Tổng giám đốc WAM Mohammed Jalal Al Raisi cho biết: “Đại hội truyền thông toàn cầu là diễn đàn quốc tế thu hút các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới, thuộc các cơ quan truyền thông, các công ty công nghệ và cả những người làm việc tự do trong môi trường truyền thông. Tại Đại hội lần này, chúng tôi cố gắng đưa ra chủ đề cho các phiên thảo luận dựa trên ý kiến của người tham dự. Chúng tôi mong muốn tìm hiểu và học hỏi từ các đồng nghiệp, để có thể thực hiện tốt nhất công việc của mình, đáp ứng mong đợi của công chúng. Chúng tôi đánh giá cao sự có mặt của các phóng viên TTXVN tại sự kiện này”.
 
Phóng viên Phương Anh trải nghiệm không gian ảo ba chiều tại triển lãm công nghệ truyền thông

2. Điểm nhấn của Đại hội là triển lãm công nghệ truyền thông với 170 gian trưng bày của các hãng truyền thông lớn từ 29 quốc gia trên thế giới như: RTTV, Ruptly, Sputnik, CNN, AZERTAC, TASS… “phô diễn” những thành tựu công nghệ truyền thông tân tiến nhất.

Hàng loạt công nghệ, thiết bị mới phục vụ trong ngành truyền thông đã được trưng bày để khách tham quan có cơ hội trải nghiệm. Trong đó, phải kể đến gian trưng bày của cảnh sát Abu Dhabi. Lực lượng cảnh sát Abu Dhabi đã sử dụng truyền thông để tăng tương tác với người dân và Biệt đội xe tuần tra Hạnh phúc (Happiness Patrol) là một ví dụ điển hình. Thường thì xe tuần tra sẽ phát hiện và truy tìm những người vi phạm giao thông để đưa vé phạt, nhưng xe tuần tra Hạnh phúc lại đi tìm những người dân luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định khi tham gia giao thông và tặng quà cho họ. Quà tặng có thể là phiếu thưởng để đổi lấy hàng hóa, dịch vụ hoặc tiền mặt. Toàn bộ quá trình này được ghi hình để phục vụ cho công tác truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ luật pháp của người dân. Đây là điểm rất mới mẻ đối với Việt Nam.

Tại đây, phóng viên TTXVN đã có cơ hội trải nghiệm công nghệ vũ trụ ảo Metaverse - một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội. Nó được cho là phiên bản tiếp theo của Internet (Metaverse - The future of Internet) và được kỳ vọng sẽ thay đổi gần như toàn bộ trải nghiệm cho người dùng. Thay vì chỉ đứng ngoài để điều khiển các hệ thống, người dùng sẽ nhập vai và đi vào bên trong thế giới số, với sự hỗ trợ của các công nghệ hàng đầu hiện nay như: VR và AR, 3D, Blockchain…

Phụ trách quản lý nội dung sáng tạo tại tập đoàn truyền thông Dubai (Dubai Media Incorporated) Khaled Alrayhi cho biết: “Metaverse có tương lai và tiềm năng lớn, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông. Đó là một tương lai đầy hứa hẹn và đa dạng. Chúng ta có thể tạo ra một nền kinh tế, một nền văn hóa và cả truyền thông trong metaverse”.

Bên cạnh gian trưng bày của các hãng công nghệ, kênh truyền thông lớn, còn có sự hiện diện của các cơ quan chính phủ của nước chủ nhà nhằm quảng bá trình độ công nghệ hàng đầu khu vực, trong đó phải kể đến cơ quan quản lý kỹ thuật số và viễn thông của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (TDRA).
Giám đốc truyền thông doanh nghiệp của TDRA Ahlam Al Feel cho biết, tại Đại hội truyền thông toàn cầu năm nay, TDRA giới thiệu công nghệ phục vụ nền kinh tế Gig (Gig Economy) - hoạt động kinh tế sử dụng lao động tạm thời hoặc lao động tự do, thường là trong lĩnh vực dịch vụ. Từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nền kinh tế Gig trở thành một xu hướng thịnh hành.

TDRA cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ người lao động, chẳng hạn các nhà báo có thể liên lạc và gửi thông tin về tòa soạn ở bất kỳ đâu trên thế giới và bằng bất cứ tín hiệu gì, giọng nói, hình ảnh hay thông điệp, một cách rất rõ ràng. Hiện TDRA đang hỗ trợ các cơ quan chính phủ ở UAE chuyển đổi số, đảm bảo các cơ quan được sở hữu nền tảng liên lạc tốt nhất.
 
Phóng viên  Xuân Phong phỏng vấn Tổng giám đốc hãng thông tấn UAE (WAM) -  Mohammed Jalal Al Raisi

3. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh lượng người sử dụng mạng xã hội tăng “phi mã” những năm gần đây, việc phát triển và phổ biến những ứng dụng công nghệ hiện đại là yếu tố quan trọng giúp định hình hướng phát triển của ngành truyền thông. Công nghệ hiện đại giúp con người tiếp cận thông tin nhanh chóng mà không có bất kỳ giới hạn nào. Việc toàn cầu hóa công nghệ sẽ giúp ngành truyền thông thế giới cất cánh. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định, truyền thông thế hệ mới vừa phải có tính giải trí, vừa chú trọng những giá trị giáo dục, để đảm bảo tính bền vững của công tác truyền thông và thu hút được nhiều người sử dụng. Ngoài ra, những ứng dụng phân tích số liệu và trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành xu hướng mới và tất yếu.

Trong ba ngày của sự kiện GMC 2022, các phóng viên TTXVN đã nỗ lực định vị và quảng bá hình ảnh cơ quan thông tấn quốc gia nói riêng và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới các đồng nghiệp quốc tế. Hy vọng TTXVN sẽ có cơ hội được trực tiếp quảng bá hình ảnh và những sản phẩm thông tin của mình tại Đại hội truyền thông toàn cầu lần thứ hai dự kiến được tổ chức vào năm 2023./.

Lan Phong Anh - Ban biên tập tin Đối ngoại
Nội san Thông tấn số 12/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Khai trương tòa soạn chung của các hãng thông tấn châu Âu  (04/10/2022 14:37:34)

Ảnh người già trong đại dịch COVID-19 giành giải Pulitzer 2021 (02/07/2021 09:43:50)

Giải ảnh báo chí thế giới năm 2021: “Cái ôm đầu tiên” thời COVID giành giải cao nhất (04/05/2021 11:40:15)

Cuộc đối đầu giữa Australia & Facebook (04/05/2021 11:33:23)

Giải ảnh báo chí thế giới 2020 (01/06/2020 15:51:06)

Tìm hướng đi cho tương lai báo chí (09/08/2018 15:48:12)

Chiến lược cho báo chí khi truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ (05/06/2018 09:27:14)

Giải World Press Photo 2018: "Đám cháy chuyển động" đoạt giải Bức ảnh của năm (04/05/2018 15:53:50)

Báo chí trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 (22/02/2018 16:31:47)

Báo chí với công nghệ thực tại ảo (15/01/2018 10:54:05)