Thứ tư, ngày 24/04/2024

Phóng viên đi, phóng viên viết

Tuyết trong trẻo trên nóc nhà Đông Dương

(21/02/2018 11:06:51)

PV Hương Thu dẫn hiện trường trong phóng sự “Mưa tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan”, tháng 12/2017

Tôi tin rằng, không chỉ riêng tôi mà các thế hệ phóng viên đã và đang thường trú tại Lào Cai đều cảm thấy may mắn khi được chứng kiến cảnh tuyết phủ trắng núi đồi ở miền nhiệt đới, nhất là trong thời điểm một mùa xuân mới đang về.

Chuyến tác nghiệp đưa tin tuyết rơi vào dịp đón Giáng sinh và năm mới 2018 đã mang lại cho tôi những trải nghiệm đặc biệt khó quên. Không chỉ bởi thành quả của ê kíp là một clip nhận được hơn triệu lượt xem và không phải vì chúng tôi được may mắn chạm vào tuyết và lạc vào giữa đỉnh núi trắng xóa như Phú Sỹ ở Nhật Bản mà còn bởi tuyết ở nóc nhà Đông Dương - Fansipan năm nay rất trong trẻo và ngọt ngào.

Do có địa hình cao nên vào mùa đông Sa Pa thường xuất hiện những hiện tượng thiên nhiên kì thú như băng giá hay tuyết rơi. Đỉnh núi Fansipan với độ cao 3.143m luôn là nơi có băng tuyết xuất hiện đầu tiên của Sa Pa. Đợt rét đậm mùa đông năm nay tuyết chỉ rơi trên núi Fansipan từ độ cao 2.000m trở lên so với mực nước biển, chứ không rơi ở thị trấn Sa Pa và các làng bản xung quanh.

Năm nay, tuyết rơi lần đầu vào đúng dịp diễn ra “Lễ hội mùa đông Sa Pa”. Từ ngày 18/12/2017, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai đã dự báo sẽ có tuyết rơi do nhiệt độ xuống thấp kỷ lục đạt mức cực tiểu dưới 0 độ C. Như để chiều lòng hàng vạn du khách tham gia đón Giáng sinh và năm mới tại Sa Pa, ngày 19/12/2017, mưa tuyết đã xuất hiện phủ trắng đỉnh Fansipan. Từ 7 giờ sáng, tôi nhận được thông tin tuyết rơi. Sau khi xác thực và thu thập thêm thông tin từ các cơ quan chức năng, tôi nhanh chóng làm tin ban đầu gửi về Tổng xã.

Mặc dù đã đặt lịch hẹn làm việc với cơ sở để thực hiện phóng sự phòng chống rét cho người và gia súc, nhưng tôi cùng với Nguyễn Hiếu (quay phim Vnews) và Cao Hương phải hủy lịch hẹn để đi Sa Pa sớm nhất có thể. Khi lên đến khu vực nhà ga cáp treo, chúng tôi nhận được thông tin cáp treo đã ngừng hoạt động trước đó hai tiếng vì băng tuyết khá dày phải chờ vệ sinh, bảo dưỡng. 10 giờ 30 phút, khi cáp treo hoạt động trở lại, chúng tôi mới có thể lên đỉnh núi và là những phóng viên đầu tiên tiếp cận hiện trường, có được thông tin sớm nhất.

Chúng tôi nhanh chóng ghi lại những hình ảnh đẹp của núi rừng Fansipan trong mưa tuyết, lạnh buốt thấu xương, đặt bước chân đầu tiên trong số 600 bậc thang dẫn lối lên đỉnh Fansipan. Cả khu du lịch Fansipan Legend như một châu Âu thu nhỏ với mưa tuyết lất phất trên đầu, cành cây ngọn cỏ chìm trong băng giá. Trời trong xanh ngắt màu ngọc bích, ánh mặt trời vàng nhẹ khiến những bức hình, đoạn phim về tuyết của chúng tôi sắc nét, trong trẻo, trắng ngần, hoàn toàn không mờ mịt như người ta hay tưởng tượng về mùa đông vùng cao.

Dù trên người lỉnh kỉnh ba lô, máy ảnh, máy quay… vừa leo bộ và hít thở không khí loãng trên độ cao gần 3.000m, mệt bở hơi tai nhưng chúng tôi không khó để có những góc máy đẹp, những cảnh quay sinh động hay tìm du khách phỏng vấn. Khi dẫn hiện trường ở sân ga tàu vượt núi của Fansipan Legend, tay tôi và Hiếu như đông cứng. Hiếu bảo: Khi ấy chỉ có thể lấy khuôn hình và bấm thôi chứ tay không còn cảm giác để chỉnh nét và lấy sáng nữa. Một điều rất may mắn là hai bạn gái chúng tôi chọn phỏng vấn hôm đó, một đến từ TP. Hồ Chí Minh, một từ Bangkok, Thái Lan, đều trả lời vô cùng tự nhiên và phấn khích làm cho clip trở nên rất sinh động.

Tuy vậy, chúng tôi cũng gặp một trục trặc nhỏ bởi nhiệt độ xuống âm 4 độ C khiến máy quay và máy ảnh sập nguồn sau khoảng một tiếng ghi hình. Điện thoại di động cũng không thể hoạt động từ khi leo núi dù pin còn đầy. Nhiều du khách tỏ ra tiếc nuối khi mất nhiều công sức để chờ tuyết rơi mà điện thoại lại không thể ghi hình. Một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh tâm sự: Trước chuyến đi tôi có hứa với vài người bạn sẽ “up” ảnh tuyết rơi cho các bạn ngắm. Giờ Fansipan có tuyết mà điện thoại không dùng được nên đành xin hình người khác gửi về.

Tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan

Sau gần ba tiếng leo lên leo xuống đỉnh Fansipan, 14 giờ chiều, chúng tôi xuống đến ga cáp treo dưới chân núi. Cả ê kíp nhanh chóng làm tin, dựng hình, biên tập ảnh gửi về Tổng xã. Niềm vui như được nhân lên khi trên đường về CQTT, chúng tôi đã xem được sản phẩm của mình ở bản tin 18 giờ phát trực tiếp trên điện thoại di động. Bản tin về tuyết ngày hôm đó đạt con số trên 1,5 triệu lượt xem. Đó chính là sự ghi nhận của khán giả, là niềm vui, nguồn động viên lớn nhất đối với phóng viên CQTT tại Lào Cai khi một năm mới đang đến gần.

Lưu ý khi tác nghiệp trong thời tiết băng tuyết

- Tác nghiệp trong điều kiện thời tiết quá lạnh, máy ảnh, máy quay rất dễ bị hư hỏng do băng tuyết ngưng đọng trên thân máy hoặc ống kính, sau đó tan thành nước và  thẩm thấu vào bên trong máy.

- Máy ảnh và ống kính (kể cả loại kỹ thuật số) luôn có các chi tiết cơ học phải sử dụng dầu, mỡ đặc biệt để bôi trơn. Nếu thời tiết quá lạnh, chất bôi trơn sẽ bị đông cứng, gây ra những hiện tượng phổ biến như: Kẹt gương lật, màn trập, vòng zoom hay vòng focus trên ống kính… Vì thế, nên bọc máy trong một chiếc túi nilon kín, mỏng, dai và đủ lớn để chống nước mưa, băng tuyết. Đây là giải pháp hữu hiệu mà các tay máy có kinh nghiệm thường áp dụng.

- Nên mua các sản phẩm giữ ấm đặc biệt như: Miếng dán giữ nhiệt (dán dưới tất hay trong túi áo), găng tay và tất loại chống thấm nước. Không khí khô loãng và lạnh đã từng khiến một số du khách chủ quan không đeo khẩu trang bị chảy máu mũi. Chọn loại áo khoác dày, có khả năng chống nước, cản gió vì khi có tuyết thời tiết sẽ khá ẩm. Nhiệt độ cơ thể có thể làm tuyết tan gây ướt người. Giày phải đảm bảo đủ ấm và có đế chống trượt vì đi trên tuyết rất dễ trơn trượt làm bạn bị ngã.