Thứ năm, ngày 25/04/2024

Tin tức trong ngành

5 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐU của Đảng ủy TTXVN về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại”: Chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động


(29/10/2021 10:24:53)

Ngày 12/10, sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐU ngày 15/9/2016 về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại”, Đảng ủy Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã đánh giá: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, đặc biệt của đội ngũ những người trực tiếp làm công tác thông tin đối ngoại.

Phóng viên Ban biên tập tin Đối ngoại TTXVN tác nghiệp tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tháng 1/2021

Trước yêu cầu của nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, nhằm tạo sự phát triển mạnh mẽ của thông tin đối ngoại trong tình hình mới, ngày 15/9/2016, Ban chấp hành Đảng bộ TTXVN khóa XXV đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐU về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại”.

Đảng ủy, Ban lãnh đạo TTXVN đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại trong ngành chú trọng thực hiện tốt vai trò của cơ quan thông tấn nhà nước trong công tác thông tin đối ngoại. Đặc biệt, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định TTXVN là cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực quốc gia và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển một số báo in và báo điện tử đối ngoại quốc gia của TTXVN, trong đó báo Việt Nam News là tờ báo đối ngoại quốc gia, Báo ảnh Việt Nam là tạp chí đối ngoại quốc gia và báo điện tử VietnamPlus là báo điện tử đối ngoại quốc gia, Đảng ủy, Ban lãnh đạo TTXVN đã xác định những định hướng lớn về phát triển các sản phẩm thông tin đối ngoại của TTXVN, khẳng định vai trò của cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực trong hệ thống báo chí của Đảng và Nhà nước.
Các đơn vị thực hiện công tác thông tin đối ngoại:
  • Ban biên tập tin Đối ngoại,
  • Ban biên tập Ảnh,
  • Báo Việt Nam News,
  • Báo ảnh Việt Nam,
  • Báo điện tử VietnamPlus,
  • Báo Le Courrier du Vietnam,
  • Tạp chí Vietnam Law and Legal Forum,
  • Nhà xuất bản Thông tấn,
  • Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại.


Công tác chỉ đạo, phương thức tác nghiệp và tổ chức sản xuất thông tin đối ngoại được đổi mới, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ những người làm công tác thông tin đối ngoại. Các ban biên tập, tòa soạn làm thông tin đối ngoại đã triển khai nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo ngành; bám sát tình hình, thông tin kịp thời, chính xác về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... của đất nước, cũng như những vấn đề liên quan đến Việt Nam mà dư luận quốc tế quan tâm.

Các đơn vị chú trọng đổi mới nội dung và hình thức thông tin, nắm vững quan điểm của Đảng và Nhà nước về tuyên truyền đối ngoại nhằm đưa thông tin sát đối tượng, sát thực tiễn và có tính hiệu quả cao. Đặc biệt, các đơn vị đã có bước phát triển mạnh mẽ theo hướng đa phương tiện, với nhiều sản phẩm báo chí mới như mega story, đồ họa tương tác, báo chí dữ liệu, video hát triển các trang fanpage trên các nền tảng truyền thông xã hội như: Facebook, Youtube, Weibo...

Cùng với đó quan tâm đào tạo, bồi dưỡng toàn diện phóng viên, biên tập viên trẻ, có năng lực biên tập, biên dịch và hiệu đính viên giỏi; tuyển dụng phóng viên, biên tập viên theo yêu cầu chuẩn hóa nghề nghiệp; xây dựng đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại có trình độ nghiệp vụ cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi ngoại ngữ, kỹ năng làm báo chuyên nghiệp, hiện đại.

Một số tòa soạn chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên thông qua các hoạt động đào tạo và tự đào tạo, trao đổi đào tạo trong và ngoài nước. Đồng thời chủ động tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ, thành lập các nhóm phóng viên, biên tập viên mũi nhọn, tăng cường xây dựng đội ngũ cộng tác viên trong các lĩnh vực.

Đảng ủy và Ban lãnh đạo TTXVN luôn tạo điều kiện cho các đơn vị tăng cường các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của các báo đối ngoại.

Các sản phẩm thông tin đối ngoại của TTXVN đã giành nhiều giải cao tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, với 14 giải Nhất, 20 giải Nhì, 18 giải Ba và 41 giải Khuyến khích (2016-2019). Cùng với đó là Giải thưởng xuất sắc chất lượng thông tấn của OANA dành cho sản phẩm chatbot của báo điện tử VietnamPlus.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban lãnh đạo ngành tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại” và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển một số báo in và báo điện tử đối ngoại quốc gia của TTXVN.
 
Phóng viên báo Việt Nam News TTXVN phỏng vấn thợ rèn cuối cùng ở phố Lò Rèn, Hà Nội

Toàn ngành tập trung đổi mới nội dung, hình thức thông tin, nâng cao số lượng và chất lượng thông tin đối ngoại; đa dạng loại hình và phương thức truyền tải thông tin; chú trọng sản xuất các sản phẩm thông tin đa phương tiện theo xu hướng báo chí mới, hiện đại trên nền tảng công nghệ số; nghiên cứu mở thêm một số loại hình thông tin mới phù hợp với thị hiếu của từng nhóm đối tượng, từng địa bàn; mở thêm một số trang ngữ. Tăng cường thông tin bình luận, phản hồi; chú trọng triển khai các tuyến tin trọng điểm về chủ quyền biển, đảo, nhân quyền, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, hội nhập quốc tế, các hoạt động đối ngoại quan trọng của đất nước… Triển khai hiệu quả dự án “Nâng cấp hệ thống thiết bị tại các đơn vị thông tin đối ngoại của TTXVN”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu làm báo hiện đại ở tất cả các khâu sản xuất, biên tập, quản lý, lưu trữ, điều hành… Thúc đẩy số hóa và tăng cường sử dụng các phương tiện truyền thông mới, các nền tảng mạng xã hội để đảm bảo kinh tế, tiết kiệm, hiệu quả trong việc đầu tư phát triển thông tin đối ngoại.

Cùng với đó, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ những người làm thông tin đối ngoại về trình độ chính trị, ngoại ngữ, nghiệp vụ báo chí, kỹ năng làm báo hiện đại; thúc đẩy các hoạt động trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm làm báo hiện đại với các cơ quan, tổ chức báo chí có uy tín trong và ngoài nước; khuyến khích, tạo điều kiện để các nhà báo đối ngoại của ngành tham gia các giải báo chí đối ngoại, các giải báo chí khu vực và quốc tế. Tăng cường hợp tác với các cơ quan báo chí, truyền thông quốc tế, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ; đẩy mạnh phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị; phát huy hơn nữa vai trò của các Cơ quan thường trú ngoài nước để quảng bá các sản phẩm thông tin đối ngoại của TTXVN. Tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, quảng bá thương hiệu thông tin đối ngoại của TTXVN tại các sự kiện do ngành phối hợp tổ chức hoặc có đại diện tham gia.
 
Phó tổng biên tập báo Việt Nam News Nguyễn Khánh Chi: Cần kế hoạch dài hơi để tăng tính chủ động

Báo chí đối ngoại chính thống, nhất là báo bằng tiếng nước ngoài, có đóng góp hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết, hình ảnh và vị thế của Việt Nam đối với thế giới; có tác động lan tỏa mạnh mẽ, toàn diện về cả chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Bên cạnh đó, báo chí đối ngoại của Việt Nam còn thực hiện cả nhiệm vụ chính trị và ngoại giao của Đảng và Nhà nước. Vì thế, nội dung thông tin cần quan tâm duy trì và phát triển lượng thông tin chính thống, tích cực, đúng định hướng để lấn át các thông tin tiêu cực, xấu, độc.

Việc sản xuất báo đối ngoại có chi phí cao (thời gian thực hiện cần nhiều hơn báo tiếng Việt, số lượng bản in thấp nên đơn giá cao, kén chọn về trình độ nhân lực), nguồn thu ít (do khó thu hút quảng cáo) nhưng lại đòi hỏi nhân lực và trình độ công nghệ tiên tiến, tương đương mức phổ biến của báo chí thế giới để có thể lan tỏa rộng rãi.

Do đó, việc tự đảm bảo chi phí đối với các tòa soạn báo đối ngoại là cực kỳ khó khăn. Ngay cả việc đặt hàng của Nhà nước, nếu không có sự ổn định, dài hạn, cũng sẽ khó khăn trong việc giải ngân và đảm bảo hiệu quả. Chẳng hạn, việc sản xuất các chương trình theo đặt hàng hoặc theo đề án đã giúp các tòa soạn vượt qua khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, các đề án cũng cần có sự chuẩn bị tốt hơn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.
Tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn: Phát triển thông tin đối ngoại đa phương tiện

Chi bộ báo điện tử VietnamPlus luôn nhất quán chủ trương không ngừng cải tiến phương thức tác nghiệp, văn phong báo chí, ứng dụng công nghệ hiện đại, tích hợp đa dạng các loại hình thông tin, thu hút độc giả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Trên tinh thần chỉ đạo đó, tòa soạn VietnamPlus đặt chỉ tiêu với tất cả các phóng viên về việc sản xuất nội dung đa phương tiện, mỗi phóng viên đi làm tin, bài đều phải đảm bảo có nội dung ảnh, đồ họa và video, ảnh và video 360 độ cho các bài viết mega story. Tính từ năm 2016 đến nay, VietnamPlus đã sản xuất gần 1.500 mega story.

Từ đầu năm 2020, VietnamPlus chính thức triển khai bản tin Podcast, bắt kịp xu hướng của truyền thông thế giới. Sản phẩm được phát trên ứng dụng di động hay các nền tảng trực tuyến, phù hợp với các thiết bị ra lệnh bằng giọng nói như trợ lý ảo, loa thông minh.
Phó trưởng ban biên tập tin Đối ngoại Đào Diệu Hương: Tăng cả về chất và lượng

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin đối ngoại, Phòng tin tiếng Nga thuộc Ban biên tập tin Đối ngoại đã được thành lập và chính thức ra mắt vào tháng 3/2020, đáp ứng nhu cầu tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước, nâng tổng số bản tin nguồn tiếng nước ngoài của Ban lên 5 ngữ, gồm: Anh, Trung, Pháp, Tây Ban Nha và Nga.

Thông tin nguồn của Ban thuyết phục được độc giả và tương xứng với vị thế của đất nước, được hệ thống báo chí trong và ngoài nước sử dụng rộng rãi, đáp ứng nhiệm vụ và vai trò cơ quan thông tin đối ngoại chủ lực quốc gia.

Từ năm 2016 tới nay, thông tin nguồn văn bản của Ban biên tập tin Đối ngoại duy trì tương đối ổn định, ở mức từ 51.000 đến 62.000 tin, bài/năm và có xu hướng tăng nhẹ 3,5%/năm. Chất lượng thông tin đối ngoại được thể hiện rõ qua xu hướng tăng đối với lượng truy cập hằng năm: năm 2020 tăng 2,87 lần so với năm 2015.
Đổi mới tư duy làm thông tin xuất bản rất được chú trọng trong thời gian gần đây nhằm tăng hiệu quả thông tin tuyên truyền đối ngoại và thu hút bạn đọc. Chi bộ đã chỉ đạo triển khai mạnh mẽ và quyết liệt công tác xuất bản thông qua việc chọn chủ đề tin, bài, hình ảnh minh họa, các chùm tin ảnh, đồ họa, video hấp dẫn, để đưa lên trang chủ các ngữ trên báo điện tử VietnamPlus. Mức tăng cả năm 2020 (so với năm 2019) vào khoảng 57%. Trong năm nay, lượng truy cập vẫn tiếp tục tăng mạnh và dự kiến đạt mức cao nhất, với khoảng 19 triệu page views (lượt xem trang), tăng hơn 79% so với năm 2020.

Nội san Thông tấn số 10/2021

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Cuộc chiến chống dịch COVID-19: Tập trung cao, thao tác nhanh (29/10/2021 10:24:00)

TTXVN được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì thành tích trong công tác thông tin về bầu cử (28/10/2021 19:54:00)

Lần đầu tiên “xuất khẩu” công nghệ phần mềm (28/10/2021 19:49:37)

Kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập Thông tấn xã Giải phóng (12/10/1960-12/10/2021): Nhà báo Nguyễn Trung Hiếu - Tự hào là người của TTXVN (28/10/2021 19:48:30)

Kỷ niệm 67 năm ngày Báo ảnh Việt Nam ra số đầu tiên (15/10/1954-15/10/2021): Lan tỏa hình ảnh Việt Nam khắp năm châu (28/10/2021 19:43:58)

Tập huấn sử dụng công cụ sản xuất nội dung đa phương tiện (26/10/2021 09:23:45)

Giải báo chí quốc gia lần thứ XV -năm 2020: TTXVN được vinh danh 4 tác phẩm (25/10/2021 18:22:36)

Nâng cao hiệu quả phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương (25/10/2021 18:10:54)

Duy trì hiệu quả hợp tác với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (22/10/2021 16:28:54)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp Đại sứ Saudi Arabia và Đại sứ Chile tại Việt Nam (22/10/2021 10:17:06)