Thứ năm, ngày 09/05/2024

Trao đổi - Thảo luận

Chuyển biến trong thực hiện thông tin liên vùng


(23/09/2023 21:49:39)

Thông tin liên vùng, thông tin chuyên đề được Ban giám đốc Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) khu vực phía Nam (B2) chỉ đạo các CQTT trong khu vực thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tuyến thông tin này có phần chững lại, chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như khai thác hết tiềm năng thông tin của khu vực. Trước thực trạng trên, trong kỳ sinh hoạt chuyên đề quý II/2023, Chi bộ Phòng quản lý các CQTT phía Nam đã ban hành nghị quyết “Nâng cao hiệu quả thực hiện tuyến thông tin chuyên sâu, liên kết vùng”. Đây là bước chuyển biến tích cực trong thực hiện tuyến thông tin liên vùng ở khu vực phía Nam khi lần đầu tiên có một chi bộ cụ thể hóa thành nghị quyết để tổ chức lãnh đạo thực hiện hiệu quả.


1. Những năm qua, toàn ngành nói chung, Cơ quan B2 nói riêng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chủ động cho các đơn vị thông tin, CQTT triển khai thực hiện các tuyến tin, bài chuyên sâu, liên kết vùng. Các CQTT khu vực Nam sông Hậu, Bắc sông Hậu, Đông Nam bộ, TP. Hồ Chí Minh và tổ chuyên đề thuộc Phòng quản lý các CQTT khu vực phía Nam đã phối hợp thực hiện các chùm bài viết chuyên sâu, liên kết, với nhiều nội dung, đề cập nhiều vấn đề bức thiết của khu vực được bạn đọc cả nước quan tâm. Điển hình như các tuyến thông tin về phát triển cây công nghiệp và du lịch khu vực Đông Nam bộ; sản xuất, tiêu thụ lúa gạo và sạt lở bờ sông, bờ biển khu vực Nam sông Hậu; tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống người dân khu vực Bắc sông Hậu... Hiệu ứng thông tin khá tốt, nhận được sự đánh giá cao của chính quyền và nhân dân địa phương khi phản ánh các vấn đề đang diễn ra ở địa phương ở một góc nhìn rộng hơn, đầy đủ hơn.
 

Phóng viên tổ chuyên đề B2 Nguyễn Vũ Thành Đạt tác nghiệp tại điểm nóng sạt lở sông Cần Lố, xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, tháng 6/2023

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai tuyến thông tin chuyên sâu, liên vùng ở khu vực phía Nam vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Cụ thể, phần lớn các tuyến thông tin là sự “lắp ghép cơ học” các tác phẩm có cùng chủ đề nhưng khai thác ở các góc độ khác nhau của các CQTT. Một số tuyến thông tin chưa đi đến tận cùng khiến nhu cầu thông tin của người đọc chưa thực sự thỏa mãn. Một số tác phẩm mới dừng ở việc phản ánh hiện tượng, sự việc ở các địa phương khác nhau, chưa có lý giải, phân tích xác đáng từ các chuyên gia, lãnh đạo các bộ, ngành chức năng. Hình thức thể hiện mới chỉ dừng ở các bài viết phản ánh chứ chưa sử dụng các hình thức báo chí hiện đại. Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, Cơ quan B2 không giành được giải cao tại các giải báo chí cấp ngành, cấp quốc gia phần nào phản ánh thực trạng chất lượng của thông tin khu vực phía Nam, trong đó có thông tin liên vùng còn chưa hiệu quả, đáp ứng sự phát triển của báo chí hiện đại và yêu cầu thông tin của công chúng.
 
Đánh giá về nguyên nhân của các hạn chế trên, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Cơ quan khu vực phía Nam Phan Văn Đông cho biết, hiện nay, sự phối hợp, liên kết trong thực hiện thông tin giữa các phóng viên, các CQTT còn hạn chế, chưa phát huy được thế mạnh của từng địa bàn cũng như của tập thể đội ngũ phóng viên TTXVN. Phóng viên các CQTT còn thiếu kỹ năng xây dựng kế hoạch, đề cương, làm việc theo nhóm để tạo ra sản phẩm thông tin chất lượng cao.
 
2. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề quý I/2023 của Chi bộ Phòng quản lý các CQTT phía Nam và Chi bộ Cụm các CQTT Nam sông Hậu, hay tại hội nghị sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm 2023 của Đảng bộ B2, các đảng viên đã chỉ ra nhiều bất cập trong triển khai thực hiện các tuyến tin, bài chuyên sâu, liên kết vùng. Đó là: một số phóng viên còn thụ động trong triển khai tin, bài, chưa quan tâm đúng mức đến bài chuyên đề hoặc chỉ làm cho xong. Thông tin chưa sát với đề cương gây khó khăn cho đầu mối tổng hợp; nặng về trích dẫn báo cáo, thiếu thực tế từ cơ sở; phần lớn tập trung ở lĩnh vực kinh tế, thiếu quan tâm đến những lĩnh vực khác. Việc chấm điểm chuyên đề còn thấp, chưa tương xứng với công sức của phóng viên, không tạo được động lực để phóng viên tìm tòi, nghiên cứu, đầu tư thực hiện tuyến thông tin này. Một số CQTT, phóng viên còn lúng túng trong khâu xác định, tìm kiếm đề tài để triển khai thực hiện.
 
Trước thực trạng này, Đảng ủy, Ban giám đốc B2 đã tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các chi bộ, các đảng viên nêu cao trách nhiệm trong việc thực hiện thông tin liên vùng, thông tin chuyên đề chuyên sâu; phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của chi hội nhà báo trong tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tích cực vào thực hiện các tuyến thông tin chuyên đề, liên vùng.
 
Đặc biệt, với việc ban hành Nghị quyết chuyên đề “Nâng cao hiệu quả thực hiện tuyến thông tin chuyên sâu, liên kết vùng” của Chi bộ Phòng quản lý các CQTT phía Nam, lần đầu tiên công tác thông tin liên vùng được cụ thể hóa bằng sự lãnh đạo của một chi bộ đảng, dẫu chưa phải là quyết sách lớn để tuyến thông tin thật sự hiệu quả, nhưng cũng phần nào thể hiện được sự quyết tâm của Đảng ủy B2 trong việc đẩy mạnh tuyến thông tin này.
 
Theo Nghị quyết, việc tổ chức thực hiện thông tin chuyên sâu, thông tin liên vùng không bó gọn trong nội bộ hai đơn vị (tổ chuyên đề B2 và CQTT tại TP. Hồ Chí Minh) thuộc Chi bộ mà mở rộng phối hợp với các chi bộ khác trong khu vực. Trách nhiệm xây dựng kịch bản tuyến tin, bài liên vùng, chuyên đề sẽ do các phóng viên giàu kinh nghiệm đảm nhận để đảm bảo tính thống nhất về thông tin, cách thức thể hiện, tránh tình trạng “lắp ghép cơ học”.
 
Sinh hoạt chuyên đề “ Nâng cao chất lượng thông tin liên vùng” của Chi bộ Phòng quản lý các CQTT phía Nam và Chi bộ Cụm các CQTT Nam sông Hậu, tháng 4/2023

Để nghị quyết đi vào thực tiễn, ngay trong tháng 6/2023, tổ chuyên đề B2 và các CQTT tại Đồng Tháp, An Giang đã hoàn thành chùm bài chuyên sâu “Đồng bằng sông Cửu Long ‘tổn thương’ vì sạt lở”. Và trong tháng 8/2023, tổ chuyên đề B2 cùng các phóng viên CQTT tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Phước và Tây Ninh cũng đang triển khai một chuyên đề thông tin về văn hóa và du lịch.
 
Với những thay đổi tích cực như vậy, hy vọng, tuyến thông tin chuyên sâu, thông tin liên vùng tại khu vực phía Nam sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới./.

Phạm Quang Hùng
Nội san Thông tấn số 8/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Xây dựng “hệ sinh thái” kỹ thuật cho toàn ngành (03/12/2020 09:17:21)

Quan tâm đến đặc thù của các cơ quan thường trú (01/10/2019 14:44:22)

Tăng cường phối hợp giữa CQTT ngoài nước với Vnews (01/10/2019 10:23:53)

Một số vấn đề thường gặp trong sản phẩm truyền hình của các CQTT (01/10/2019 10:22:20)

Cuộc chiến với Facebook: Mặt trận thật trên mạng xã hội ảo (04/09/2019 10:40:36)

Nâng cao chất lượng ảnh thời sự TTXVN: Đổi mới thông tin ảnh thời sự  (01/08/2019 16:37:59)

Nâng cao chất lượng ảnh thời sự TTXVN: Thẳng thắn nhìn nhận để tạo đột phá (01/08/2019 16:36:33)

Nâng cao chất lượng ảnh thời sự TTXVN: Khi phóng viên thường trú tham gia làm ảnh (01/08/2019 16:35:31)

Nâng cao chất lượng ảnh thời sự TTXVN: Tư duy bằng hình ảnh để có những "câu chuyện bằng ảnh" tốt (01/08/2019 16:34:39)

Nâng cao chất lượng ảnh thời sự TTXVN: Tác nghiệp ảnh báo chí bằng smartphone (01/08/2019 16:31:31)