Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Giải báo chí TTXVN 2022: Tìm mới trong cũ


(07/05/2023 16:43:15)

Làm mới một đề tài khô cứng, đến hẹn lại lên một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu và phải chuyển tải về mối quan hệ đặc biệt, hiếm có giữa hai đất nước bằng những câu chuyện từ thực tế cuộc sống, làm lay động lòng người là mong muốn của nhóm phóng viên Dương Anh Tùng và Nguyễn Thu Phương, Ban biên tập tin Trong nước, khi thực hiện chùm phóng sự “Nghĩa tình kết nối hai bờ biên giới” nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (5/9/1962-5/9/2022).

Phóng viên Dương Anh Tùng (bìa phải) và nhóm phóng viên Ban biên tập tin Trong nước thực hiện chương trình Chính sách và cuộc sống cùng Phó Đại sứ nước CHDCND Lào tại Việt Nam Chanthaphone Khammanichanh, tháng 8/2022

Nguyễn Thu Phương là phóng viên phụ trách lĩnh vực ngoại giao, còn tôi là phóng viên theo dõi lĩnh vực quốc phòng an ninh. Những tháng đầu năm 2022, khi lên kế hoạch cho tuyến thông tin quan trọng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, chúng tôi đã ấp ủ ý tưởng kết hợp hai lĩnh vực theo dõi để thực hiện đề tài này với mong muốn tìm ra những vấn đề, góc tiếp cận mới và viết bằng góc nhìn tươi mới, có tính thời sự.

Ngược dòng thời gian có thể thấy, mối quan hệ hữu nghị, thủy chung, tình đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam - Lào chính thức thiết lập vào ngày 5/9/1962. Hơn nửa thế kỷ qua, dù tình hình thế giới có rất nhiều thay đổi, song dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, nhân dân hai nước đã cùng chung lòng chung sức, kề vai sát cánh trong công cuộc đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của mỗi nước hiện nay.

Thế nhưng, tìm chủ đề hay trước đề tài rộng mênh mông, bát ngát này không khác đứng trước một “tảng băng” trôi. Phần nổi của tảng băng đó là những “văn bia” thì ai cũng nhìn thấy. Nhưng cái hay, đặc sắc nằm phía dưới tảng băng thì cần phải dày công tìm kiếm. “Tình nghĩa”, “nhân dân” và “biên giới” chính là ý tưởng, là những cấu tứ đầu tiên, là cụm từ khoá mà chúng tôi quyết định lựa chọn. Chùm bài sẽ là các câu chuyện thật tự nhiên về những mối lương duyên thuỷ chung Việt - Lào, Lào - Việt nơi đôi bờ biên giới, người dân hai bên “tối lửa, tắt đèn có nhau”. Những câu chuyện đó sẽ được đẩy lên, đi tới những vấn đề nóng hổi về nỗ lực hợp tác của doanh nghiệp hai bên, sự hợp tác giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, cùng những đòi hỏi đặt ra trong “đánh thức” tiềm năng kinh tế giữa các địa phương, giữa hai nước để tương xứng với quan hệ hữu nghị hiếm có của hai dân tộc.

Từ những câu chuyện, vấn đề đó sẽ cho thấy vì sao tình hữu nghị mật thiết, sự hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia núi sông liền một dải lại là một hình mẫu quốc tế về sự đoàn kết thủy chung, vô tư, trong sáng. Trên tinh thần ủng hộ của lãnh đạo Phòng tin Chính trị - Ngoại giao và Ban biên tập tin Trong nước, ngay từ tháng 5/2022, nhóm chúng tôi đã lập đề cương cụ thể, phân công nhiệm vụ và chia hai mũi tác nghiệp.

Lợi thế về lĩnh vực ngoại giao, phóng viên Nguyễn Thu Phương chủ động thực hiện phỏng vấn cơ quan ngoại giao Lào, phỏng vấn lãnh đạo Đảng ta để có những ý kiến, đánh giá về quan hệ truyền thống, gắn bó lâu đời cũng như những cơ hội hợp tác và phát triển của hai đất nước, hai dân tộc. Tôi cũng nhanh chóng triển khai thực tế tại tuyến biên giới Việt Nam - Lào để tìm kiếm chất liệu, những nhân vật tiêu biểu cho loạt bài viết. Và “tầm ngắm” là Sơn La - tỉnh có trên 270km đường biên giới giáp Lào, có quan hệ hữu nghị hợp tác với 9 tỉnh của Lào, cùng Quảng Trị - địa phương có quan hệ gắn bó truyền thống với các tỉnh nước bạn Lào, là điểm đầu của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Đồng thời, “binh chủng hợp thành” của nhóm phóng viên TTXVN chuyên lăn lộn với các đề tài về vùng sâu, vùng xa, biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số, gồm Nguyễn Viết Tôn, báo Tin tức; Trần Minh Phượng, Trung tâm Truyền hình Thông tấn và tôi cũng lập trình chi tiết cho chuyến thực tế về đề tài này.
 
Phóng viên Dương Anh Tùng (thứ hai bên phải) và nhóm phóng viên TXVN tại khu vực biên giới Việt - Lào, tháng 3/2023

Sau hai tháng tìm hiểu thực tế tại khu vực biên giới Việt Nam - Lào, ròng rã qua các huyện Xiengkhor, tỉnh Houaphanh và vùng Muang Samoyay, tỉnh Savanakhet của Lào, chúng tôi đã dựng loạt 5 bài viết theo thể loại phóng sự “Nghĩa tình kết nối hai bờ biên giới”. Loạt bài xuất bản trên Cổng thông tin Vnanet.vn ngày 30/8/2022 và đăng tải trên các ấn phẩm của ngành.

Trong loạt phóng sự này, chúng tôi tập trung nhấn vào những chi tiết “đắt”. Điển hình như việc Nhà nước ta đã công nhận quốc tịch, cấp chứng nhận đăng ký kết hôn cho hàng ngàn cặp đôi Việt - Lào đủ điều kiện để họ ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng và được hưởng các chế độ, chính sách, được hưởng quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam. Hay như mô hình “Kết nghĩa Bản - Bản” ở khu vực biên giới Việt Nam - Lào tại Quảng Trị vào năm 2007 và sau đó nhân rộng trên toàn tuyến đã gắn kết cư dân hai bên biên giới có mối quan hệ thân tộc lâu đời; phong tục, tập quán, lao động, canh tác có nhiều điểm tương đồng, lại có truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau. Đặc biệt, tình cảm của những thầy, cô giáo và người dân nước ta đã để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu đậm trong các thế hệ sinh viên Lào du học tại Việt Nam. Tình cảm chân thật đó đã nuôi dưỡng niềm tin, chắp cánh cho ước mơ của những sinh viên Lào mang tri thức về dựng xây quê hương và sau này, nhiều người trong số đó đã trở thành cán bộ chủ chốt của Lào.…

Với chất liệu thực tế sống động, những vấn đề rất thời sự, loạt phóng sự Nghĩa tình kết nối hai bờ biên giới” đã đem đến một góc nhìn mới, mang tính thực tiễn, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, hiếm có giữa hai dân tộc. Loạt phóng sự sau khi khởi đăng đã được Ban Tuyên giáo Trung ương và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang; Tham tán, Phó đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Chanthaphone Khammanichanh đánh giá cao và được vinh danh tại Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV. Đặc biệt, loạt phóng sự được Hội đồng Giải báo chí TTXVN năm 2023 đánh giá cao, đây chính là niềm vui lớn đối với chúng tôi./.

Dương Anh Tùng - Ban biên tập tin Trong nước
Nội san Thông tấn số 4/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải báo chí TTXVN 2022: Lan tỏa nỗ lực bảo vệ, thúc đẩy quyền con người (05/05/2023 14:23:14)

Đẩy mạnh hợp tác với hãng thông tấn WAM (04/05/2023 16:23:23)

Trưng bày ảnh về quan hệ hợp tác Việt Nam - Luxembourg (04/05/2023 15:33:40)

Thi tìm hiểu pháp luật về viên chức năm 2023 (25/04/2023 14:44:30)

Hướng tới Đại hội Công đoàn TTXVN nhiệm kỳ 2023-2028: Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức đại hội  (25/04/2023 12:16:06)

Ký thỏa thuận hợp tác với hãng thông tấn quốc gia Argentina (Telam)  (25/04/2023 09:49:08)

Tiếp tục thắt chặt quan hệ với đối tác Cuba (21/04/2023 09:03:29)

Tăng cường hợp tác với hãng thông tấn Prensa Latina  (20/04/2023 10:45:53)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng quý II năm 2023 (19/04/2023 10:53:42)

Viếng nhà báo liệt sĩ Trần Kim Xuyến và tặng quà đối tượng chính sách tại huyện Chương Mỹ (18/04/2023 17:06:58)