Thứ tư, ngày 26/06/2024

Tin trong ngành

Giải báo chí TTXVN 2023: Bài bản trong chỉ đạo và tổ chức thông tin


(14/05/2024 14:11:47)

Vụ tấn công khủng bố ngày 11/6/2023 tại Đắk Lắk là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung trong vòng 20 năm trở lại đây. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), các ban biên tập, Ban giám đốc Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên, CQTT tại Đắk Lắk đã triển khai thông tin bài bản, tuân thủ kỷ luật thông tin; chủ động, linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế. Tại Giải báo chí TTXVN năm 2023, tác phẩm ảnh "Vụ khủng bố tại Đắk Lắk: Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh" được trao giải A; nhóm phóng viên tham gia đưa tin vụ khủng bố được trao Giải phóng viên đa năng xuất sắc.

 

Phóng viên CQTT Gia Lai Trần Quang Thái phỏng vấn mục sư Ae Smit (Y Djan EBan), người có uy tín tại xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, tháng 6/2023

1. Vụ tấn công khủng bố nhằm chống chính quyền xảy ra tại hai xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào rạng sáng 11/6/2023 đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 9 người chết, 2 người bị thương (trong đó có 6 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh), làm thiệt hại nhiều tài sản. Dư luận trong nước và quốc tế đã lên án mạnh mẽ sự manh động, liều lĩnh và man rợ của các đối tượng khủng bố. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk, Công an tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an nhanh chóng triển khai các phương án, biện pháp truy bắt các đối tượng gây án. Chỉ trong vòng 24 giờ từ khi xảy ra khủng bố, vụ việc đã được kiểm soát, cuộc sống nhân dân đã bình yên trở lại.
 
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, CQTT tại Đắk Lắk đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện thông tin. Trưởng CQTT tại Đắk Lắk Phan Anh Dũng đã báo cáo ngay tình hình vụ việc với Giám đốc Cơ quan khu vực Miền Trung - Tây Nguyên Nguyễn Việt Dũng để xin chỉ đạo.
 
Nhóm phóng viên CQTT tại Đắk Lắk và phóng viên tăng cường đã bám sát thực địa, không ngại hiểm nguy, có mặt tại hiện trường nơi “đạn đang bay, pháo đang nổ” để phản ánh nỗ lực của lực lượng chức năng đang ráo riết, truy quét các đối tượng. Bên cạnh đó, TTXVN đã kịp thời thông tin về hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương; bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk và cấp ủy, chính quyền huyện Cư Kuin, với quyết tâm truy bắt bằng được các đối tượng lẩn trốn; thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình; kịp thời trao, truy tặng danh hiệu Nhà nước, thăng cấp hàm cho các chiến sĩ hy sinh…
 
Chưa đầy một tuần, bằng bản lĩnh nghề nghiệp và chính trị, các phóng viên TTXVN đã vượt qua rất nhiều khó khăn, áp lực gửi về Tổng xã gần 100 sản phẩm thông tin (tin văn bản, ảnh, video và báo cáo) để những thông tin chính thống và chuẩn xác lan tỏa kịp thời tới hệ thống báo chí cũng như công chúng trong và ngoài nước.
 
Nhiều bài viết mang tính định hướng, dẫn dắt dư luận như: Vụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk: Ổn định đời sống, bảo đảm an toàn cho nhân dân; Đắk Lắk: Buôn làng ấm áp tình quân dân; Đắk Lắk: Đoàn kết là cội nguồn của sức mạnh; Vụ tấn công tại Đắk Lắk: Đầu thú để nhận được sự khoan hồng; Đắk Lắk: Phát huy thế trận lòng dân, bảo vệ vững chắc an ninh Tổ quốc...
 
Bên cạnh đó là hàng chục chủ đề ảnh với hàng trăm bức ảnh đăng, phát trên Cổng thông tin ngành, phản ánh chân thực, sắc nét, mang “hơi thở” cuộc sống tại “điểm nóng” Cư Kuin. Có thể điểm qua các chùm ảnh tiêu biểu như: Truy bắt các đội tượng gây ra vụ việc; Cận cảnh hiện trường vụ việc; Cuộc sống người dân Cư Kuin bình yên trở lại; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm, viếng các nạn nhân; Hội viên, phụ nữ nấu cơm tiếp sức cho lực lượng chức năng; Truy điệu, trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 6 cán bộ, chiến sĩ Công an… CQTT tại Đắk Lắk đã chọn lọc một số bức ảnh nổi bật để tham gia dự thi Giải báo chí TTXVN năm 2023 với chủ đề Vụ khủng bố tại Đắk Lắk: Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh.
 
Những thông tin chính xác, khách quan, nhanh chóng của TTXVN được thực hiện từ hiện trường cũng như các bài bình luận, phản biện sắc bén của các ban biên tập, tòa soạn không chỉ phản ánh quá trình vây bắt nhóm đối tượng gây án, ổn định đời sống nhân dân mà còn góp phần định hướng dư luận, đấu tranh với luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, nhất là ở khu vực Tây Nguyên và đập tan âm mưu, hành động phá hoại của các thế lực phản động. Những tiếng nói vô căn cứ của thế lực thù địch lợi dụng vụ việc này để tạo thanh thế càng trở nên lạc lõng. Qua đó, khẳng định được vai trò, vị trí của TTXVN trong những tuyến thông tin quan trọng.
 
2. Vụ khủng bố 11/6 tại Đắk Lắk là vụ việc đột xuất, bất ngờ, diễn ra trong ngày nghỉ, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Tuy vậy, công tác thông tin của TTXVN luôn chủ động, được tổ chức bài bản, đúng định hướng và dẫn dắt được dư luận. Để có được điều đó, phải kể đến sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thông tin từ Tổng xã, Ban giám đốc Cơ quan khu vực miền Trung - Tây Nguyên đến CQTT; sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị trong ngành; khâu tổ chức thực hiện thông tin của CQTT tại Đắk Lắk được triển khai tương đối tốt; tinh thần đoàn kết, lăn xả, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, sự phối hợp ăn ý, linh hoạt hỗ trợ nhau của tập thể CQTT và các phóng viên tăng cường.
 
Sau khi vụ tấn công xảy ra, xác định được tính chất, mức độ, ảnh hưởng của vụ việc, ngoài việc báo cáo xin ý kiến Tổng xã, CQTT đã kích hoạt “báo động đỏ” huy động toàn lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ê kíp. Trong quá trình triển khai công việc cụ thể, các ê kíp luôn tuân thủ kỷ luật thông tin, báo cáo kịp thời những vấn đề phát sinh để thông tin được triển khai nhanh nhất, đúng, trúng vấn đề. Hai phóng viên tăng cường: Trần Quang Thái (CQTT tại Gia Lai) và Mai Hưng Thịnh (CQTT tại Đắk Nông) đều bắt nhịp nhanh và làm việc hiệu quả. Sau mỗi ngày làm việc, dù sớm hay muộn, trưởng nhóm đều tập hợp anh em giao ban (trực tiếp hoặc trực tuyến) rút kinh nghiệm về công tác thông tin trong ngày; thông báo chỉ đạo của Ban lãnh đạo ngành và triển khai nhiệm vụ ngày hôm sau. 
 
Các phóng viên nữ Hoài Thu và Thùy Dung tuy có con nhỏ những đã rất nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công. Phóng viên Tuấn Anh và Hưng Thịnh bất chấp nguy hiểm luôn bám sát lực lượng truy bắt, chính quyền địa phương vào những điểm nóng, nơi có nhiều đối tượng manh động, trang bị vũ khí nóng trong khi phóng viên không được trang bị áo chống đạn, để có những hình ảnh, video có giá trị về quá trình truy bắt các đối tượng./.

Một số bức ảnh trong nhóm ảnh “Vụ khủng bố tại Đắk Lắk: Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh” - giải A Giải báo chí TTXVN năm 2023
 
 
 

Phan Anh Dũng - Trưởng CQTT tại Đắk Lắk
Nội san Thông tấn số 4/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Chia sẻ kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn với học sinh Phú Thọ (10/05/2024 22:38:21)

Truyền thông đa phương tiện - công cụ thiết yếu trong thông tin đối ngoại (10/05/2024 14:43:55)

Phát động phong trào sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn (10/05/2024 14:40:41)

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Những bức ảnh về Lá cờ Quyết chiến Quyết thắng ở mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954 (07/05/2024 09:57:55)

Giải báo chí TTXVN 2023: Từ những câu chuyện thực tế (06/05/2024 10:11:31)

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhà xuất bản Thông tấn ra mắt sách ảnh "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử" (04/05/2024 14:38:09)

Giải báo chí TTXVN 2023: Tiếp cận lịch sử qua góc nhìn hiện tại (04/05/2024 14:33:42)

Giải báo chí TTXVN 2023: Chuyến công tác nhiều cảm hứng (04/05/2024 14:30:46)

Các đảng bộ, chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề (04/05/2024 14:08:24)

Danh sách các tác giả, tác phẩm được trao Giải báo chí TTXVN năm 2023 (04/05/2024 14:06:12)