Thứ bảy, ngày 21/05/2022

Tin tức trong ngành

Giải báo chí TTXVN năm 2021: Chúng tôi được học, được làm và chơi với nghề


(04/05/2022 09:56:03)

Cung đàn Xuân là một chương trình với quy mô lớn mà ở đó chúng tôi - những phóng viên, biên tập viên Trung tâm Truyền hình Thông tấn - được làm nghề một cách công phu và bài bản nhất. Một cuộc “chơi” nghề tốn kém nhưng cũng đủ “đã” khi được bồi đắp thêm kiến thức và kinh nghiệm cho cả một ê kíp dù đã có trên dưới 20 năm kinh nghiệm làm truyền hình.

Ê kíp thực hiện chương trình Tết nguyên đán 2021 mang tên “Cung đàn xuân” của Trung tâm Truyền hình Thông tấn

Từ ý tưởng
 
Sau thành công của chương trình Vượt bão tổng kết năm 2020 và chào đón năm mới 2021, Ban giám đốc Trung tâm Truyền hình Thông tấn chỉ đạo toàn bộ ê kíp tập trung cao độ làm chương trình Tết âm lịch ấn tượng và chất lượng hơn chương trình Tết dương lịch.
 
Trước đó, ngay đầu tháng 12/2020, Ban giám đốc đã huy động nhân sự của ba phòng nội dung gồm: anh Hoàng Đức Long, chị Đinh Nghĩa Thương, chị Hoàng Lan Anh và tôi để trao đổi nội dung, rà lại các “trend” trong năm, lên ý tưởng và tìm cách thể hiện chương trình. Trong cuộc họp đầu tiên với ê kíp, lãnh đạo Truyền hình Thông tấn quán triệt: Điểm nhấn phải là vai trò lãnh đạo của Đảng, vì điểm rơi của chương trình Tết âm lịch sẽ là thời điểm bế mạc Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Năm 2020 là năm khó khăn vì dịch bệnh, thiên tai. Vì thế, tinh thần, sức sống của dân tộc phải được coi là kim chỉ nam xuyên suốt chương trình. Chương trình phải có nội dung ấn tượng, mang sắc thái riêng, không được trùng nội dung với các cơ quan báo chí khác nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, thông tin mang tính Đảng, thể hiện được thông điệp riêng của Thông tấn xã Việt Nam  về những dấu ấn kinh tế, chính trị, xã hội suốt một năm qua dưới sự dẫn dắt của Đảng. Tên chương trình cần gọn gàng, ấn tượng. Đâu là từ “khóa” của năm: “Khát vọng Xuân”, “Giá trị Việt” “Vị thế Việt” hay “Sức mạnh Việt”?
 
Đặt tên chương trình
 
Cuộc họp lần thứ sáu với đạo diễn vào ngày 12/1/2021 để chốt kịch bản chi tiết chủ đề và tên chương trình. Trong lúc bàn bạc, lựa chọn các bài hát, ca sĩ cho phần chào mừng thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII, tôi mạnh dạn đề xuất với ê kíp lấy tên bài hát Cung đàn mùa xuân để đặt cho chương trình. Đề xuất này của tôi được ghi nhận, nhưng tên lại có đến 4 chữ. Có ý kiến bỏ một chữ “mùa” đi, chỉ còn Cung đàn Xuân… Mọi người thấy xuôi tai hơn và khi trình xin ý kiến, được Ban giám đốc chấp thuận. Cái tên đẹp, có giai điệu, lại kết bằng âm mở, có thể kết hợp với khóa son trong thiết kế nên được các bộ phận làm đồ họa, thiết kế logo, sân khấu… “chốt”.
 
Vậy là “yếu tố Đảng” tưởng chừng sẽ khó thể hiện nhất ấy lại giúp chúng tôi bật ra được cái tên cho chương trình Cung đàn Xuân. Cũng từ tên gọi này, tôi bắt đầu viết lời dẫn dắt vào chương trình cho MC: “Một năm nữa lại qua đi với những cung thanh, cung trầm xao xuyến. Chào đón mùa Xuân Tân Sửu 2021 càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi Đảng ta thêm một tuổi mới và sự kiện trọng đại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã thành công rực rỡ. Chương trình Cung đàn Xuân của Truyền hình Thông tấn với ý tưởng góp thêm những giai điệu hoan ca trong bản giao hưởng mùa xuân - Việt Nam khát vọng tươi sáng, hùng cường”.
 
Học nghề, làm nghề
 
Trong cuộc họp nhóm ngày 28/12/2020, Phó giám đốc Nguyễn Quang Vũ thông báo đã mời được đạo diễn chuyên nghiệp của VTV cùng hỗ trợ. Quyết định này đã giúp chúng tôi bớt được phần nào lo lắng vì sân khấu trường quay là nơi phô diễn sự công phu hoành tráng, nhưng cũng sẽ dễ lộ ra sự thiếu chuyên nghiệp, chưa tinh tế. Tuy nhiên, truyền hình hiện đại đã có những bước tiến dài nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, kỹ thuật số. Việc mời được một đạo diễn sân khấu lớn, một đạo diễn hình chuyên nghiệp là quyết định kịp thời. Đây cũng chính là cơ hội để chúng tôi học nghề, đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm quý.
 
Truyền hình được nói vui là đất diễn của những “chiêu trò”, “ngón nghề” hòng níu kéo khán giả phải ngồi lại lâu nhất trước màn hình vô tuyến, đặc biệt là với các chương trình có thời lượng dài. Cung đàn Xuân gồm các clip, hình ảnh ấn tượng, nhiều màu sắc, chuyển động bắt mắt, sôi động, thay đổi liên tục theo nền nhạc, các tiết mục biểu diễn cộng hưởng với hiệu ứng của các lớp ánh sáng, khói lửa sân khấu. Và các phóng sự thật ngắn nhưng vô cùng lắng đọng, tạo điểm rơi cảm xúc cho khán giả: Ký ức Sơn Lôi - nơi có những bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên của Việt Nam, Trở lại Trà Leng - mảnh đất chịu nhiều đau thương, mất mát trong mùa lũ 2020...
 
Trong chương trình, ngoài chính khách, chuyên gia và người nổi tiếng, trên sân khấu trường quay, chúng tôi gặp gỡ trực tuyến với Trưởng Cơ quan thường trú tại Nam Phi Trương Phi Hùng. Anh là người đã kết nối với các công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Ghine Xích đạo với chính quyền sở tại và cơ quan chức năng tại quê nhà. Hơn 200 công nhân Việt Nam đã lên được chuyến bay “giải cứu” trở về nước trong nỗ lực “không ai bị bỏ lại phía sau” của Chính phủ Việt Nam tại thời điểm dịch bệnh đang bùng phát trên toàn thế giới.
 
Một cảnh quay trong chương trình “Cung đàn xuân”, tháng 1/2021

Chơi với nghề
 
Truyền hình là cuộc chơi của giới “nhà giàu”, rất tốn kém, nhưng không thể vung tay quá trán. Tất cả mối quan hệ quen biết được huy động để “tiết kiệm” nhưng vẫn đảm bảo chương trình phải đạt hiệu quả cao nhất có thể. Từ việc thuê biên đạo múa, mời nghệ sỹ biểu diễn đến liên hệ các khách mời.
 
Hoành tráng và công phu, nhưng đọng lại với tôi có lẽ lại là những chi tiết rất nhỏ từ hậu trường của những người phụ trách chuyện “bếp núc” nghề nghiệp. Là chuyện chị Hoàng Lan Anh (tổ chức sản xuất) tự tay mua muối trắng, hạt đậu xanh, bao diêm đóng thành từng túi “tài lộc” để tặng khách mời trong tiết mục chầu văn Cô bé Thượng ngàn. Rồi “lựa cơm gắp mắm”, thay vì phải mất công đi tìm và thuê thì chúng tôi tự chở đến trường quay 4 chiếc ghế làm đạo cụ sân khấu cho phần tấu khúc nhạc Lưu thủy kim tiền. Hay là những đêm thức trắng không một lời than vãn, để hoàn thiện các clip, hình ảnh đồ họa của Trần Tuấn Anh, dựng hậu kỳ thành phẩm của Đỗ Luyến…
 
Dù có những tranh luận, đôi khi là gay gắt, chúng tôi đã thở phào nhẹ nhõm và chúc mừng nhau khi cảnh quay cuối cùng kết thúc khá trọn vẹn. Đó là sự phối hợp ăn ý và chung sức của cả tập thể anh chị em phóng viên, biên tập, quay phim, kỹ thuật, đồ họa ở ba miền. Đặc biệt là niềm tin mà ê kíp dành cho những người đứng bếp chế biến chính, trong đó có Đỗ Luyến và tôi khi biên tập, cắt gọt, trau chuốt từng fame hình. Để rồi, những giai điệu hoan ca trong bản giao hưởng mùa xuân Việt Nam khát vọng hùng cường - Chương trình đặc biệt Tết Tân Sửu 2021 được lên sóng trước Giao thừa trên kênh Truyền hình Thông tấn./.

Nguyễn Hương Nhu - Trung tâm Truyền hình Thông tấn
Nội san Thông tấn số 4/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải báo chí TTXVN năm 2021: Tìm lời giải cho vấn đề “cố hữu” (28/04/2022 16:37:13)

Giải báo chí TTXVN năm 2021: Giải báo chí trong đỉnh dịch (28/04/2022 16:30:25)

Lễ trao Giải báo chí Thông tấn xã Việt Nam năm 2021 (28/04/2022 16:27:49)

Giải báo chí TTXVN năm 2021: Góp sức cho cuộc bầu cử thành công (28/04/2022 16:22:39)

Giải báo chí TTXVN năm 2021: Phản ánh thực tiễn bằng góc nhìn lý luận (28/04/2022 16:20:45)

Giải báo chí TTXVN năm 2021: Lan tỏa những điều tốt đẹp (28/04/2022 16:18:09)

Giải báo chí TTXVN năm 2021: Danh sách Giải báo chi TTXVN năm 2021 (28/04/2022 16:16:33)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng quý II/2022: Tập trung cao điểm cho tuyến thông tin SEA Games 31 (26/04/2022 14:54:07)

Cựu chiến binh Cơ quan khu vực phía Nam phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ (20/04/2022 17:40:21)

Chi đoàn Ban biên tập tin Đối ngoại tổ chức đại hội điểm (20/04/2022 17:28:15)