Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Trái ngọt của sự nỗ lực


(07/11/2023 08:34:25)

Nhận được tin tác phẩm Sứ mệnh trái tim được trao giải Nhì - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, các phóng viên của Cơ quan thường trú (CQTT) tại Rome vừa tự hào, vui sướng, vừa cảm động khi sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), sự nỗ lực của các phóng viên và sự phối hợp rất tích cực của các đơn vị trong ngành đã mang lại trái ngọt. Cùng lắng nghe những chia sẻ của các phóng viên CQTT Rome về đợt thông tin đặc biệt, nhiều khó khăn, gian khổ và cả hiểm nguy nhưng đầy ắp tình người tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phóng viên Bạch Hải Linh (bìa trái) giới thiệu bộ ảnh “Ấm áp tình người tại tâm chấn động đất Thổ Nhĩ Kỳ” với Tổng giám đốc Vũ Việt Trang và các đại biểu tại lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX, tháng 3/2023

1. Thảm họa động đất kinh hoàng diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6/2 đã khiến cả thế giới bàng hoàng, khi hình ảnh những tòa nhà chung cư cao tầng đổ sụp thành đám mây bụi, trông giống hệt như những cảnh vốn chỉ xuất hiện trong những bộ phim nhờ kỹ xảo điện ảnh. Thông tin về số người thương vong và những thiệt hại kinh tế tăng lên từng giờ.

Ngay trong ngày 6/2, phóng viên CQTT Rome đã chủ động liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và có thông tin về việc không có nạn nhân là người Việt đang sinh sống, làm việc hay học tập tại Thổ Nhĩ Kỳ. Những ngày sau đó, trước khi các phóng viên có mặt trên thực địa, CQTT đã theo sát các đầu mối tại Thổ Nhĩ Kỳ để có những tin, bài, ảnh và truyền hình về các hoạt động hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ của Việt Nam trực tiếp từ nơi đau thương và tang tóc.

Khi các đoàn công tác đặc biệt của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng Việt Nam được cử sang các thành phố: Adiyaman và Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ), những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất sau trận động đất, để tham gia cứu hộ, cứu nạn, CQTT tại Rome được chỉ đạo cử phóng viên sang Thổ Nhĩ Kỳ để đưa tin về hoạt động của các đoàn công tác.

Ngay khi nhận được chỉ đạo trong đêm, CQTT đã thảo luận, phân công, lập kế hoạch thông tin và sau cuộc họp với Ban lãnh đạo ngành và các đơn vị của Tổng xã để bàn bạc việc phối hợp, CQTT Rome đã cử hai phóng viên Nguyễn Trường Dụy và Bạch Hải Linh tỏa theo hai đoàn công tác và theo sát cho đến khi đoàn về nước. Trong khi đó, Trưởng CQTT tại Rome đảm bảo trực chiến 24/24 giờ để nhận chỉ đạo, trao đổi với Tổng xã, cũng như hỗ trợ các phóng viên gỡ băng phỏng vấn, viết tin, gửi tin, bài, ảnh và truyền hình về nước.

2. Hai phóng viên đã mau chóng chuẩn bị cho chuyến công tác đặc biệt, nhất là các loại phương tiện và vật dụng phục vụ tác nghiệp trong hoàn cảnh hết sức lạ lẫm, ngôn ngữ bất đồng, thời tiết giá lạnh và hiểm nguy do những trận dư chấn vẫn liên tiếp xảy ra. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi mau chóng nhận được giấy phép tác nghiệp của chính phủ bạn. Hai phóng viên lập tức lên đường, vượt qua hai chặng bay cùng quãng đường bộ đầy khó khăn, trở thành những phóng viên Việt Nam đầu tiên có mặt tại hiện trường.
 
Phóng viên Nguyễn Trường Dụy phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải, tháng 2/2023

Trước khi lên đường tới Adiyaman và Hatay, tại thành phố Adana, hai phóng viên đã có cuộc phỏng vấn đầu tiên trong chuyến công tác với Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải, với lời dặn dò là phải hết sức giữ an toàn vì hiện trường có nhiều rủi ro khó lường. Những đô thị vốn sầm uất, náo nhiệt giờ chỉ còn lại những đống đổ nát, hoang tàn. Những vết nứt toác xiên ngang cánh đồng ô liu, những con đường uốn lượn bị băm chặt nham nhở, cuồn cuộn gạch đá xô đẩy xếp lớp lên nhau, từng núi bê tông và gạch ngói đổ tràn ra chắn ngang, chèn lấp mọi ngả đường, ngõ phố. Hầu hết các công trình xây dựng không thể chịu được rung giật đã sập đổ hoàn toàn. Chỉ vài tòa nhà cố giữ thế đứng thẳng chơ vơ, nhưng lan can, cửa sổ bung rời, lộ ra giường tủ, bàn ghế đổ dồn về một phía.

Trong những ngày tác nghiệp trên đất bạn, đồng hành với các thành viên trong đoàn công tác, hai phóng viên cũng luồn lách theo những lối đi mới mở; ở tại các khu lán đóng tại các trường tiểu học hay sân vận động; chịu đựng cái rét về đêm của thời tiết đầu tháng Hai tại Thổ Nhĩ Kỳ để có thể đưa được đầy đủ, chân thực nhất những hình ảnh về hoạt động của hai đoàn Việt Nam. Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, đoàn đã khoét sâu đường hầm trong đống đổ nát để tiếp cận nạn nhân, bất chấp các hiểm nguy rình rập và vui sướng vỡ òa khi giải cứu được một thiếu niên 17 tuổi đã bị mắc kẹt cả tuần. Sự cảm phục, biết ơn trong ánh mắt, cử chỉ của mỗi người dân Thổ Nhĩ Kỳ, sự gần gũi và quý mến đã được diễn đạt trọn vẹn trong những cái ôm chặt.

3. Một trong những kỷ niệm khó quên của hai phóng viên trong những ngày cuối của chuyến công tác là trải nghiệm trận dư chấn mạnh. Mặc dù chỉ kéo dài vài chục giây, nhưng lần đầu tiên, các phóng viên cảm nhận được sự bất lực và cảm giác tử vong gần đến thế, khi sự rung lắc và vết nứt toác trên mặt đất dường như muôn lôi tất cả những người có mặt rơi vào hố sâu thăm thẳm.
 
Phóng viên Bạch Hải Linh (thứ hai bên phải) và các đồng nghiệp chụp ảnh cùng Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ tại nơi nghỉ của bộ đội Việt Nam ở Hatay, tháng 2/2023

Trong những giây phút khó khăn đó, chính sự quan tâm, gần gũi của Ban lãnh đạo TTXVN, sự phối hợp và hỗ trợ rất tích cực của các đơn vị trong cơ quan, nhất là: Ban biên tập tin Thế giới, Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại, Ban biên tập Ảnh và Trung tâm Truyền hình Thông tấn đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho các phóng viên, khi mọi vướng mắc, khó khăn đều sớm nhận được sự hướng dẫn, giải đáp và giải quyết kịp thời.

Kết quả là những tin, bài, phỏng vấn, phóng sự ảnh, tin truyền hình của chúng tôi đã chuyển tải được một cách trực tiếp, chân thực và đầy sức thuyết phục các hoạt động cứu hộ, cứu nạn của các đoàn công tác Việt Nam, thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, đậm chất nhân văn của dân tộc Việt, cũng như sự biết ơn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ và sự cảm phục của bạn bè quốc tế cùng tham gia cứu hộ, cứu nạn. Những kỷ niệm, ký ức của chuyến công tác đặc biệt tại Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn còn lưu giữ mãi trong cuộc đời phóng viên của chúng tôi./.

Dương Thị Thanh Hoa - Trưởng CQTT tại Rome (Italy)
Nội san Thông tấn số 10/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Phóng viên đi, phóng viên viết: Một kỳ Asian Games nhiều thử thách (07/11/2023 08:27:35)

Phóng viên đi, phóng viên viết: Tác nghiệp trong chiến tranh (03/11/2023 11:20:47)

Trưng bày ảnh quan hệ hợp tác Việt Nam – Hà Lan (02/11/2023 15:35:08)

Thực hành ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất thông tin (31/10/2023 19:04:10)

"Đồng hành cùng vùng khó" đến với học sinh nghèo Hòa Bình (30/10/2023 16:31:20)

Ngày hội hiến máu tại Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam (30/10/2023 11:37:37)

Hoạt động của Hội cựu chiến binh TTXVN (27/10/2023 13:13:11)

Ký thỏa thuận hợp tác với hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn mới (24/10/2023 16:21:44)

Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 51 tại Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang dự và thuyết trình (24/10/2023 15:30:24)

Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3: Đoàn thanh niên Trung tâm Truyền hình Thông tấn được trao giải Khuyến khích  (23/10/2023 11:08:27)