Thứ tư, ngày 01/05/2024

Tin tức trong ngành

Hai công việc, một trách nhiệm


(01/04/2024 16:42:39)

Hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là một trong những kênh thông tin quan trọng, trực tiếp kết nối linh hoạt giữa Đoàn với thanh niên. Hội thi Báo cáo viên với chủ đề “Khát vọng hùng cường - Sứ mệnh thanh niên” do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong các cấp bộ đoàn, thiết thực với từng đoàn viên, thanh niên. Đây cũng là một trải nghiệm đáng nhớ với phóng viên Phạm Như Cương trong vai trò báo cáo viên của Đoàn thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại hội thi.


Từ sơ khảo đến chung Khảo
 
Ngày 20/12/2023, tại Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi Báo cáo viên năm 2023 với chủ đề “Khát vọng hùng cường - Sứ mệnh thanh niên”, cùng sự góp mặt của 11 thí sinh đã vượt qua vòng thi sơ khảo trước đó. Hội thi là dịp để các báo cáo viên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình công tác, phát huy vai trò, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong định hướng tư tưởng, dư luận xã hội cho đoàn viên, thanh niên. Hội thi cũng nhằm mục tiêu góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 vào thực tiễn, thiết thực cụ thể hóa công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiện nay.
 

Phóng viên Trung tâm Truyền hình Thông tấn Phạm Như Cương thể hiện bài thi “Sứ mệnh thanh niên trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” tại Hội thi Báo cáo viên, tháng 12/2023

Ngay từ khi nhận nhiệm vụ tham gia Hội thi, tôi cảm thấy khá lo lắng vì theo như tôi được biết và quan sát thì báo cáo viên là những người có kiến thức chuyên sâu trong một lĩnh vực. Họ có khả năng truyền đạt tốt các quan điểm của mình, từ đó đóng góp cho quá trình tuyên truyền một thông điệp nào đó. Xét về các yếu tố, tôi thấy mình chưa có đủ kinh nghiệm và cũng chưa hoàn toàn tự tin. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự động viên kịp thời từ Ban thường vụ Đoàn thanh niên TTXVN, Ban chấp hành Đoàn cơ sở Trung tâm Truyền hình Thông tấn (VNews) và đặc biệt là sự động viên của Bí thư Nguyễn Thị Thùy Ngân - người đã từng giành giải Nhì trong Hội thi Báo cáo viên do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức năm 2016, tôi đã tự tin hơn và tham gia một cách nghiêm túc.
 
Trong vòng sơ khảo, tôi và chị Trần Hồng Thúy - Chi đoàn Ban biên tập tin Thế giới, lựa chọn những chủ đề khá giống nhau về nội dung để tham gia Hội thi. Chủ đề của tôi là “Thanh niên nhận diện các thủ đoạn chống phá trên môi trường số”; còn Hồng Thúy chọn chủ đề “Thanh niên xung kích trong đấu tranh chống thông tin xấu độc trên mạng xã hội”.
 
Mỗi thí sinh đến từ một đơn vị khác nhau và tất cả đều cố gắng tận dụng tốt nhất lợi thế, sở trường của đơn vị mình để có một bài báo cáo hiệu quả. Ngay từ vòng sơ khảo, tôi và Hồng Thúy đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các cơ sở Đoàn. Tuy nhiên, chỉ một trong hai người được đi tiếp và dù là ai, mỗi người trong chúng tôi đều tự nhủ, khi bước vào vòng chung khảo, chúng tôi sẽ thi với tất cả tinh thần vì màu cờ sắc áo và truyền tải những thông điệp ý nghĩa nhất tới Hội thi.
 
Hoàn thành vòng sơ khảo và tiến tới vòng chung khảo, phần thi của tôi đã nhận được khá nhiều góp ý của Ban giám khảo. Cá nhân tôi cũng cảm thấy phần trình bày của mình vẫn còn nhiều lỗ hổng. Chính vì vậy, tôi đã tiếp thu và có sự điều chỉnh chủ đề thành “Sứ mệnh thanh niên trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”; cắt gọt lại nội dung sao cho ngắn gọn, súc tích; trực quan hóa lại slideshow của mình để dễ nhìn và dễ tiếp thu hơn… Những sự điều chỉnh đó, cùng với một chút âm nhạc và Rapnews đã giúp tôi có được đôi chút lợi thế và thiện cảm từ Ban giám khảo. Cộng với sự cổ vũ từ đại diện Ban giám đốc VNews và các bạn đoàn viên, thanh niên TTXVN, tôi đã đạt được một kết quả khá tốt.
 
Hoàn thiện trải nghiệm
 
Ban đầu, khi mới tham gia hội thi, tôi chỉ đặt mục tiêu giao lưu và học hỏi. Tuy nhiên, khi quan sát đại diện các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện các báo cáo của mình với những kiến thức, lý luận sắc bén, minh họa sinh động, tôi nhận thấy đây là dịp để đầu tư nghiêm túc thời gian tìm kiếm các số liệu, dẫn chứng để có một phần trình bày thuyết phục nhất.
 
Tôi đã tìm đọc các bài nghiên cứu về báo chí trong kỷ nguyên số, các bài luận của các nhà báo nổi tiếng cũng như từ hãng tin Reuters… Với chủ đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tôi cũng đã tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch… Những thông tin và kiến thức này cũng vô cùng quý giá đối với hoạt động chuyên môn của tôi.
 
Ban tổ chức trao giải Ba cho các thí sinh tại Hội thi Báo cáo viên, tháng 12/2023

Báo cáo viên phải tìm cách thu hút sự chú ý của khán giả để họ hưởng ứng và đồng tình với các luận điểm, thông tin được đưa ra. Và nhà báo cũng cần phải có những lý lẽ, dẫn chứng để giúp mỗi tác phẩm trở nên thuyết phục với độc giả, góp phần lan tỏa thông tin chính thống, đặc biệt với đơn vị thực hiện chức năng thông tấn nhà nước như TTXVN.
 
Hai vai trò khác nhau nhưng mục tiêu và trách nhiệm giống nhau, đều góp phần lan tỏa thông tin rộng rãi đến các đối tượng công chúng khác nhau. Chính vì vậy, tôi hy vọng rằng, TTXVN cũng sẽ tổ chức các cuộc thi báo cáo viên như thế này, đặc biệt về các chủ đề liên quan đến “Khát vọng hùng cường” hay “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, để giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong cơ quan rèn luyện chuyên môn, bản lĩnh chính trị, trở thành những nhà báo “vừa hồng, vừa chuyên”./.

Phạm Như Cương - Trung tâm Truyền hình Thông tấn
Nội san Thông tấn số 3/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024): Trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư và công trình “Thắp sáng địa chỉ đỏ” tại Tuyên Quang (01/04/2024 14:38:16)

Giải thưởng Cống hiến 2024: Vinh danh những gương mặt truyền cảm hứng, đóng góp nổi trội (27/03/2024 23:49:12)

Tổng giám đốc TTXVN tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tại Moskva (Liên bang Nga) (26/03/2024 16:47:34)

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024): Triển lãm ảnh trực tuyến “Đoàn viên, thanh niên Việt Nam vững tin theo Đảng” (22/03/2024 15:56:17)

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024): Sinh hoạt chuyên đề về chủ quyền biển đảo và biên giới lãnh thổ (22/03/2024 15:02:48)

Hội nghị đại biểu viên chức và người lao động TTXVN năm 2023: Giữ vững vai trò chủ lực trong môi trường thông tin sôi động, đa chiều (20/03/2024 19:17:20)

Liên chi hội Nhà báo TTXVN nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam (18/03/2024 20:00:32)

Hội Báo toàn quốc 2024: TTXVN được trao 2 giải A  (17/03/2024 16:41:34)

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Thông tấn xã Giải phóng (16/03/2024 23:17:57)

Hội Báo toàn quốc 2024: Sôi động gian trưng bày của TTXVN (15/03/2024 13:27:03)