Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Tin tức trong ngành

Hội nghị đại biểu viên chức và người lao động TTXVN năm 2023: Giữ vững vai trò chủ lực trong môi trường thông tin sôi động, đa chiều


(20/03/2024 19:17:20)

Ngày 20/3, phát biểu tại Hội nghị đại biểu viên chức và người lao động Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) năm 2023, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang nhấn mạnh: những kết quả nổi bật có được trong năm 2023 là do sự góp sức của đội ngũ phóng viên thường trú luôn đáp ứng yêu cầu tác nghiệp đa năng trong mọi hoàn cảnh, không gian và thời gian; những biên tập viên luôn trách nhiệm với từng con chữ, khung hình, làm tròn nhiệm vụ biên dịch, gác cổng và kiểm soát chất lượng thông tin; đội ngũ kỹ thuật đã hoàn thành nhiều bài toán về chuyển đổi số và an toàn, an ninh mạng; tinh thần trách nhiệm của đội ngũ viên chức tại các đơn vị tham mưu, giúp việc, hỗ trợ thông tin đã không ngừng đổi mới để thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

 

Hội nghị đại biểu viên chức và người lao động TTXVN năm 2023 tại Trung tâm Thông tấn quốc gia, Hà Nội, ngày 20/3

Năm 2023, tập thể những người làm báo TTXVN đã cùng nhau làm tốt vai trò của hãng thông tấn quốc gia trong dòng chảy thông tin của thời kỳ công nghệ số. Đó là “Thông tin chủ lực, bắt nhịp xu hướng”. Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng ủy TTXVN, toàn ngành đã có sự chuyển động về tư duy và phương thức tác nghiệp; tạo lập được một nền tảng cơ bản, vô cùng quan trọng, làm tiền đề cho những bước phát triển vững chắc tiếp theo. TTXVN đã có sự chuyển đổi đúng hướng về tư duy làm báo trong tình hình mới; tập trung sản xuất và phân phối thông tin đa loại hình, đa nền tảng. Các sản phẩm báo chí hiện đại, phong phú và có sức lan tỏa hơn. Đội ngũ nhân lực ngày càng chuẩn hóa. Trước những yêu cầu của tình hình mới, các phóng viên tác nghiệp đa năng, chuyên nghiệp hơn; viên chức và người lao động trong ngành đều đã nỗ lực để chất lượng công việc tốt hơn, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của thông tin thông tấn.

Một số đơn vị đã hoàn thành số hóa toàn bộ quy trình sản xuất. TTXVN tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu số phong phú, làm tiền đề cho việc phát triển các sản phẩm báo chí dữ liệu hấp dẫn, hiện đại; từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất thông tin và đo lường mức độ quan tâm của công chúng. Hai doanh nghiệp trong ngành đã nỗ lực vượt qua những khó khăn chung và bắt đầu có những khởi sắc.
 
Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang phát biểu tại Hội nghị đại biểu viên chức và người lao động TTXVN năm 2023, ngày 20/3

Năm 2024, TTXVN tiếp tục giữ vững vai trò của cơ quan báo chí chủ lực; đổi mới công tác chỉ đạo, tổ chức sản xuất và phân phối thông tin theo hướng đa loại hình, đa nền tảng; tăng cường ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong sản xuất thông tin, tạo ra những nội dung vượt trội, đảm bảo thông tin nhanh, chuẩn xác, đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng.

TTXVN tiếp tục làm tốt công tác truyền thông chính sách, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại; thực hiện tốt vai trò chủ lực về ảnh báo chí, vươn tầm khu vực; phản ánh đầy đủ, toàn diện quan điểm, lập trường của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương; tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả tuyến tin bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tuyến tin phản hồi, phản bác, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với hệ thống chính trị; thông tin dự báo tình hình, tham chiếu kinh nghiệm của các nước phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
 
Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang trao Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Công đoàn TTXVN, ngày 20/3

Nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực; sắp xếp nhân sự phù hợp với với yêu cầu của nhiệm vụ trong bối cảnh chuyển đổi số và Đề án vị trí việc làm sau khi được Chính phủ phê duyệt; xây dựng và bổ sung một số quy chế liên quan đến tổ chức, nhân sự; ban hành quy chế làm việc của các CQTT trong nước và ngoài nước; tăng cường bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng làm báo hiện đại; cập nhật kiến thức về quản lý nhà nước, hợp tác quốc tế, an ninh, an toàn; hoàn thành Đề án thành lập thêm hai CQTT ở nước ngoài.

Tiếp tục triển khai chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2021-2025. Các đơn vị chức năng, đơn vị phục vụ thông tin đẩy mạnh đổi mới quy trình xử lý công việc; xây dựng, phát triển các nền tảng, ứng dụng số cho các hoạt động quản lý, điều hành, các nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu; quản lý dữ liệu nội bộ, báo cáo thống kê, nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành; xây dựng các công cụ thu thập, xử lý dữ liệu và đánh giá việc lan tỏa thông tin của TTXVN trên Internet…

Triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, chú trọng trao đổi kinh nghiệm và mô hình làm báo hiện đại trong kỷ nguyên số với các đối tác quốc tế; tăng cường hợp tác truyền thông với các bộ, ngành, địa phương nhằm làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách.

Thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình của Chính phủ; rà soát, bổ sung các quy chế, quy định về định mức, chế độ, tiêu chuẩn; tăng cường khai thác hiệu quả giá trị gia tăng từ các sản phẩm thông tin; tăng nguồn thu từ các hoạt động kinh tế báo chí, tìm kiếm các đối tác theo hướng mở rộng xã hội hóa trên các sản phẩm thông tin...
 
Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng trao giải thưởng Gương mặt của năm 2023 của Công đoàn viên chức Việt Nam cho các cá nhân tiêu biểu, ngày 20/3

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng theo dõi video clip tổng hợp kết quả công tác trong năm 2023 của TTXVN và Công đoàn ngành.

Trình bày báo cáo công tác công đoàn năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Chủ tịch Công đoàn TTXVN Đỗ Mạnh Chiến cho biết, toàn ngành hiện có 2.047 người, trong đó nữ chiếm 50%. Năm 2023, Công đoàn TTXVN đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023-2028. Trong năm qua, đời sống và điều kiện làm việc của viên chức, người lao động cơ bản ổn định, chế độ tiền lương, bảo hiểm của cán bộ, phóng viên TTXVN vẫn được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và của ngành. Đã có 407 người được nâng bậc lương thường xuyên, 171 người được nâng bậc lương trước thời hạn. Các cấp công đoàn trực thuộc đã thể hiện vai trò đại diện, có nhiều hoạt động phù hợp với tình hình mới, thể hiện vai trò, chức năng trong chăm lo đời sống, tinh thần, vật chất cho viên chức, người lao động, động viên đoàn viên công đoàn tích cực rèn luyện, vượt khó vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần vào thành tích chung của ngành và tổ chức công đoàn.
 
Chủ tịch Công đoàn TTXVN Đỗ Mạnh Chiến trình bày báo cáo công tác công đoàn năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 tại Hội nghị đại biểu viên chức và người lao động TTXVN năm 2023, ngày 20/3

Năm 2024, Công đoàn TTXVN tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; phối hợp với chính quyền vận động viên chức, người lao động tích cực thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị do Tổng giám đốc phát động, đặc biệt là các đợt thi đua chào mừng ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước và của ngành. Tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở; thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” do Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động; đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn…

Hội nghị cũng đã nghe Phó trưởng ban Tổ chức - Cán bộ, Trưởng ban Thanh tra nhân dân Đàm Danh Liêm báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 của Ban Thanh tra nhân dân TTXVN; Phó chủ tịch Công đoàn chuyên trách Võ Tuấn Anh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Viên chức người lao động năm 2022 và tập hợp ý kiến, kiến nghị từ cơ sở năm 2023.
 
Phó tổng giám đốc TTXVN Đoàn Thị Tuyết Nhung trao Bằng khen của Công đoàn viên chức Việt Nam tặng 6 tập thể và 15 cá nhân, ngày 20/3

Trong không khí thẳng thắn và cởi mở, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang; các Phó tổng giám đốc: Nguyễn Tuấn Hùng và Đoàn Thị Tuyết Nhung cùng đại diện các ban biên tập, tòa soạn, đơn vị chức năng, các cơ quan khu vực, doanh nghiệp đã trao đổi, giải đáp, làm rõ các kiến nghị về các vấn đề: chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động; những cách làm mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn; phát huy năng lực tập hợp và vai trò “mái nhà chung” của tổ chức công đoàn; đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin; cải thiện điều kiện làm việc; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của viên chức, người lao động… Các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị.
 
Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Đỗ Thị Trang trao Bằng khen chuyên đề “Văn hóa thể thao” của Công đoàn viên chức Việt Nam tặng 3 tập thể và 6 cá nhân, ngày 20/3

Dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho Công đoàn TTXVN; Bằng khen cho Công đoàn Cơ quan khu vực phía Nam.

Công đoàn viên chức Việt Nam tặng giải thưởng Gương mặt của năm 2023 cho: Phó trưởng ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại Nguyễn Thị Ngọc Anh, Phó giám đốc Công ty ITAXA Nguyễn Anh Kiệt, Phó giám đốc Công ty In và Thương Mại Nguyễn Thị Thu Hường và Phó tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa Trần Đăng Sơn; Cờ thi đua cho Công đoàn Trung tâm Truyền hình Thông tấn; Bằng khen cho 6 tập thể và 15 cá nhân; Bằng khen chuyên đề “Văn hóa thể thao” cho 3 tập thể và 6 cá nhân; Bằng khen chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cho 3 tập thể và 6 cá nhân.

Công đoàn TTXVN tặng Giấy khen cho 16 công đoàn trực thuộc, 46 tổ công đoàn và 242 công đoàn viên./.
 

Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Liên chi hội Nhà báo TTXVN nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam (18/03/2024 20:00:32)

Hội Báo toàn quốc 2024: TTXVN được trao 2 giải A  (17/03/2024 16:41:34)

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Thông tấn xã Giải phóng (16/03/2024 23:17:57)

Hội Báo toàn quốc 2024: Sôi động gian trưng bày của TTXVN (15/03/2024 13:27:03)

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 (15/03/2024 13:25:33)

Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ báo chí trong lĩnh vực chứng khoán (15/03/2024 09:56:46)

Làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về báo chí (12/03/2024 20:14:05)

Hội nghị Ban chấp hành OANA 52: Thảo luận giải pháp tiếp cận công chúng trẻ (11/03/2024 09:48:30)

Hai tác phẩm được trao Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP. Hà Nội (10/03/2024 18:01:58)

Tập huấn kỹ năng chụp ảnh thời sự cho phóng viên các đơn vị tin nguồn (08/03/2024 18:57:55)