Thứ hai, ngày 20/05/2024

Tin tức trong ngành

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Phía sau sàn diễn


(04/10/2022 15:42:30)

Với các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), mỗi đợt hội diễn văn nghệ của ngành đều để lại những kỷ niệm đáng nhớ. Bên cạnh những giây phút hồi hộp, thăng hoa và đầy sôi động trên sân khấu là những khoảnh khắc hồn nhiên, chăm chỉ, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, chinh phục thử thách trong thời gian luyện tập xuyên trưa, cuối ngày, cuối tuần đến quên ăn, quên ngủ.

1. Những trái tim nhiệt huyết
 


Những ca khúc về Mùa hè xanh và thanh niên tình nguyện một lần nữa lại ngân vang bởi các “tâm hồn trẻ” thuộc đội liên quân 79 Lý Thường Kiệt gồm 18 thành viên của các đơn vị: tạp chí Vietnam Law and Legal Forum, báo Le Courrier du Vietnam, Báo ảnh Việt Nam và Nhà xuất bản Thông tấn. Trong giai điệu hào hùng, phấn khởi, đầy tự hào “Thanh niên ta lên rừng, xuống biển…”, các anh chị nghiêng đầu nhìn nhau, chỉ thấy các anh bụng đã lớn, tóc đã ngả màu, các chị trạc ngoại tứ tuần, đôi mắt vương đầy tự ngẫm “sao các thanh niên này lạ lắm!?”. Nhưng, bằng tất cả nhiệt huyết của thanh xuân đã qua, những diễn viên U40, U50 đã thổi bùng lên ngọn lửa khát khao đang chảy trong tim, để mãi tự hào về một “Hành khúc tuổi xanh”. Kịch bản chi tiết, chuyên nghiệp kết hợp với sự luyện tập khẩn trương và công phu, tiếng gọi tuổi trẻ từ những trái tim nhiệt huyết của liên quân 79 đã gây xúc động cho người xem, đóng góp một phần vào thành công của hội diễn.
 
2. Từ đọc dò đến... đọc rap
 

Sau lễ kỷ niệm 40 năm báo Thể thao và Văn hóa, Tổng biên tập Lê Xuân Thành gợi ý mang Viết nên vinh quang tới hội diễn văn nghệ  Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN). Dù thời gian gấp gáp, chỉ còn hai tuần chuẩn bị, anh chị em đã ngay lập tức bắt tay vào tập múa, hát, dựng video visual. Khó khăn lớn nhất chính là phần rap bởi đây là thể loại khá mới mẻ, đòi hỏi sự tươi trẻ, khỏe khoắn và là yếu tố chiếm tới 80% thời lượng ca khúc.
 
Khi được giao nhiệm vụ đọc rap cùng biên tập viên Thu Trang, biên tập viên Tuấn Cương có đôi chút bối rối, vì là lần đầu tiên bước lên sân khấu với vai chính, lại ở một thể loại hoàn toàn mới. Hai tuần chuẩn bị ấy là khoảng thời gian thật đặc biệt, từ việc luôn phải lẩm bẩm thuộc lời rap mọi lúc mọi nơi, phối hợp giữa hai rapper và nhóm bè, cũng như căn chỉnh nhịp để phù hợp với nhóm múa. Và thành quả thật ngọt ngào khi chứng kiến Ban giám khảo lắc lư trong từng đoạn rap và sự cổ vũ cực kỳ nhiệt tình của các cổ động viên. Và như Tuấn Cương nói, các biên tập viên chuyên dọc dò đã có một trải nghiệm đáng nhớ với... đọc rap!
 
3. Chị chị, em em cùng trẩy hội
 

Em đang làm tin chưa xong”, “Con vẫn chưa tan học”… là những lý do thường trực cho việc nghỉ tập hoặc đến muộn trong suốt ba tuần tập luyện của đội liên quân Ban biên tập Ảnh, Ban biên tập tin Kinh tế, Ban Tổ chức - Cán bộ và Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Thông tấn (liên quân 4+). Từ năm 2017, ba hội diễn văn nghệ toàn ngành là ba lần các thành viên của đội sát cánh bên nhau. Năm năm trôi qua, nhiều thành viên đã bước sang tuổi U50; có thành viên tranh thủ sinh thêm em bé và cũng không ít người thấy mình không còn hợp múa nên chuyển sang nhóm hát. Năm nay, kỷ niệm 77 năm thành lập ngành, lần đầu tiên liên quân chỉ biểu diễn duy nhất một tiết mục hát múa mang tên Khát vọng Việt Nam. Vẫn những tâm hồn nhiệt huyết, những cái tên chưa nhắc đã quen, lao vào “team” với tinh thần chị chị, em em cùng đi trẩy hội. Được tập luyện cùng nhau, được ăn chung mâm, cảm giác thân quen lại ùa về. Cả đội vẫn đùa với nhau: “Động lực để hăng hái đi tập múa hát là được ăn cơm miễn phí”. Sâu lắng trong đó chính là cảm giác của những “người con xa nhà” đã lâu không được trở về ngôi nhà chung mang tên liên quân 4+.
 
Sau tất cả, khi tấm màn sân khấu khép lại, các biên tập viên, phóng viên, chuyên viên đội liên quân 4+ lại trở về với công việc hằng ngày. Âm vang của hội diễn cùng sự ghi nhận vị trí số 1 của Giải thưởng lan tỏa với 472 lượt bày tỏ cảm xúc trong cuộc thi trên fanpage của Đoàn thanh niên TTXVN và giải Nhì hội diễn với tiết mục Khát vọng Việt Nam là điều thật khó quên với mỗi thành viên. Hẹn gặp lại lần thứ tư trong sự “nhớ nhớ, quên quên”, đại gia đình liên quân 4+ nhé!
 
 4. Nhận xét chạm tới… trái tim
 

Tham gia hội diễn văn nghệ, Ban biên tập tin Thế giới có hai tiết mục Tổ khúc Cội nguồn Vinh quang TTXVN, với phần mở đầu là múa bóng và rạch trứng chui ra theo tích khởi thủy mẹ Âu Cơ. Các nghệ sỹ không chuyên sẽ đứng sau một bức màn giấy dó, dựng trên khung hình quả trứng và thực hiện những động tác uyển chuyển để thể hiện ý tưởng và tinh thần của câu chuyện trăm trứng nở trăm con. Biên đạo “chọn mặt gửi vàng” vài nhân tố múa dẻo và đẹp nhất trong nhóm. Sau vài buổi tập, các khán giả của Ban được mời tới xem kết quả và thử đoán “bóng” nào của ai.
 
Biên tập viên Thanh Hương trầm ngâm một lúc rồi kết luận: “Cái bóng uyển chuyển kia chắc chắn là của Thúy, còn cái bóng bên này tay đô, săn chắc thế không ai khác chính là Hạnh!”. Ngậm ngùi, tối hôm đó, Hạnh chỉ dám ăn nửa bát cơm… Đúng là một câu nhận xét chạm tới tận trái tim!
 
5. Lăn xả vì nghệ thuật
 

Đối với đội văn nghệ Văn phòng TTXVN, lăn xả vì nghệ thuật đúng cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Gọi Văn phòng là “đội văn nghệ hai thế hệ” bởi người lớn tuổi nhất cũng gần 60, trẻ nhất mới tròn tuổi 25. Những nghệ sỹ không chuyên vốn “có thâm niên” đau vai mỏi gối vẫn hết mình tập luyện, lăn xả trên sân khấu, tạo hình bê vác trên vai nhau để thực hiện các tiết mục được dàn dựng công phu. Nhóm múa vẫn lấy tấm gương cô Lê Hoài Thu, Phó trưởng phòng Văn Thư - Lưu trữ, để nhắc nhau: “Cô làm được thì thanh niên cũng sẽ làm được!”. Từ những động tác múa tay đơn giản đến lăn ba vòng trên sân khấu, cô đều không nề hà mà thực hiện hết mình.
 
Đến những ngày nước rút, vừa bận công tác chuyên môn, vừa khẩn trương chuẩn bị cho lễ kỷ niệm, toàn đội vẫn động viên nhau cùng cố gắng, sắp tới ngày hái quả. Điều quan trọng nhất lúc này không còn là điểm số mà là toàn đội Văn phòng đã cùng nhau gắn kết, cống hiến hết mình để mang tới hội diễn những tiết mục chạm được vào cảm xúc của người xem.
 
6. Ăn ngủ cùng hội diễn
 

Sau hai năm ngắt quãng vì dịch COVID-19, những diễn viên không chuyên của Cơ quan khu vực phía Nam và Công ty TNHH MTV ITAXA (B2) lại được sống trong không khí háo hức, say mê tập luyện, chuẩn bị cho hội diễn văn nghệ chào mừng 77 năm thành lập ngành. Không khí sôi nổi, hào hứng diễn ra ở tất cả các đơn vị, các tầng lầu trong trụ sở cơ quan. Ròng rã suốt một tháng, những phóng viên, biên tập viên, công nhân viên B2 cứ hết giờ, hết ca làm việc lại trở thành những ca sĩ, diễn viên múa không chuyên, tranh thủ giờ nghỉ trưa, tan ca. Với các anh chị, bất cứ nơi nào cũng có thể trở thành sân khấu, dù là phòng họp, sảnh cơ quan hay hội trường. Tất cả đều nỗ lực hết mình với mong muốn đem đến hội diễn những tiết mục đặc sắc nhất.
 
Trong quá trình tập luyện, một vài thành viên của nhóm gặp phải những sự cố ngoài ý muốn, các thành viên đã chủ động mua bông băng y tế để băng bó vết thương cho nhau. Chính trong những thời điểm khó khăn, sự quan tâm sát sao, ủng hộ và tạo điều kiện tối đa về mọi mặt của lãnh đạo hai đơn vị đã tiếp sức để đội văn nghệ có được màn trình diễn tốt nhất trên sân khấu. Ra Hà Nội, nhận được tình cảm của mọi người ở Tổng xã, được trò chuyện với những đồng nghiệp bấy lâu chỉ biết nhau qua điện thoại, tin nhắn, tất cả mệt mỏi đều dần tan biến hết.
 
7. Vượt qua nỗi sợ độ cao
 

Liên quân Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa, Trung tâm Tin học, Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại, Ban biên tập tin Đối ngoại và Khối chuyên trách tham gia hội diễn năm nay với ba tiết mục hát múa. Vượt qua những khó khăn ban đầu như chọn bài, chọn diễn viên, bố trí thời gian tập, nhóm còn đối mặt với một số tình huống bất ngờ khác. Trong quá trình tập luyện của nhóm múa, thầy giáo quyết định thử thách bằng cách yêu cầu diễn viên nữ đứng trên vai diễn viên nam trong khoảng 15 giây trong khi vẫn thực hiện những động tác múa tay mềm mại. Ban đầu, cả hai diễn viên múa không chuyên đều run bần bật, ngã nhoài trên sàn và khi đã đứng được thì liên tục “thử độ cứng” của trần phòng tập. Sự phối hợp chưa được ăn ý của các thành viên hỗ trợ cũng khiến thầy giáo suýt phải bỏ động tác này. Tuy nhiên, với quyết tâm bền bỉ, nhóm múa đã vượt qua được thử thách, mang tới hội diễn một tiết mục ấn tượng, giàu cảm xúc, để cùng nhau tỏa sáng trên sân khấu.
 
8. Thần tốc tập luyện
 

Ca từ ngọt ngào, sâu lắng trong tiết mục Dấu chân phía trước do đội liên quân Ban biên tập tin Trong nước và các Cơ quan thường trú (CQTT) phía Bắc tại hội diễn văn nghệ đã khiến cả hội trường xúc động. Ít ai biết rằng, để có gần 6 phút thăng hoa trên sân khấu, cả đội chỉ luyện tập vỏn vẹn chưa đầy một tuần lễ. Do đặc thù công việc, nhiều “diễn viên” ở các tỉnh, thành phố khá xa Thủ đô nên Công đoàn hai bên quyết định thành lập đội, tập luyện liên tục bắt đầu từ ngày 5/9 (trước hội diễn ít ngày). Khi có “lệnh” triệu tập, nhiều phóng viên các CQTT đã vượt những cung đường xa xôi, thậm chí phải đi từ tờ mờ sáng để kịp giờ về Tổng xã tập luyện. Phóng viên Lý Thị Thanh Hương, Ban biên tập tin Trong nước, trong quá trình luyện tập đã bị ốm phải nhập viện truyền nước khiến cả đội rất lo lắng. Rất may, sau hai ngày điều trị tích cực, chị đã trở lại tập luyện cùng đội.
 
Với slogan hài hước “Trốn chồng, trốn vợ, trốn con đi văn nghệ”, 13 diễn viên không chuyên của đội liên quân Ban biên tập tin Trong nước và các CQTT phía Bắc đã cháy hết mình trong từng lời ca, điệu múa, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.
 
9. Chế tác đạo cụ biểu diễn
 

Mỗi đợt hội diễn văn nghệ của ngành đều để lại những kỷ niệm đáng nhớ với các thành viên đội Cơ quan khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nhớ nhất không phải là những phút được cùng nhau tỏa sáng trên sân khấu mà là những kỷ niệm vui trong thời gian được luyện tập xuyên trưa đến quên ăn, quên ngủ. Chỉ trong hai tuần ngắn ngủi, ngoài việc “đánh vật” với những động tác múa khó và mất sức, tập hát bè và giữ bè, các diễn viên còn có những màn chế tác đạo cụ “bá đạo”.
 
Để có thể tái hiện một phần “không gian văn hóa cồng chiêng”, một dàn khung để treo chiêng được anh em hì hụi cưa xẻ, lắp ghép từ các ống nhựa. Chiếc chiêng to nhất tạo điểm nhấn trên sân khấu được “phù phép” từ chiếc nia của nhà. Đặc biệt, để có những chiếc vòng “công tua” giống các cô gái Ê Đê, một cuộn thép nặng 1,5kg được anh em mua về, tự uốn thành vòng và xịt phủ sơn màu đồng. Chỉ trong nháy mắt, 5 cô gái trong đội múa đã có bộ vòng chất lừ “rung reng” trên cổ tay. Tất cả những món đạo cụ này đều được gói ghém cẩn thận mang đi hội diễn rồi mang về làm kỷ niệm. Đây là một minh chứng cho tinh thần đoàn kết, vượt khó và sáng tạo. Và đó cũng chính là ý nghĩa và mục đích lớn nhất mà đội Cơ quan khu vực miền Trung - Tây Nguyên mang đến hội diễn.
 
10. Gặp khó vì COVID-19
 

Mặc dù Trung tâm Truyền hình Thông tấn là đơn vị có số lượng cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên thuộc hàng đông nhất trong ngành nhưng giờ làm việc của mọi người lại lệch nhau, khối lượng công việc nhiều nên việc bố trí, sắp xếp thời gian tập đều đặn cho một tiết mục văn nghệ dài 20 phút là điều không đơn giản. Trong quá trình tập luyện, kỹ thuật viên Quốc Thái là người nhiệt tình nhất, thuộc bài múa nhất và luôn truyền năng lượng tích cực cho mọi người. Nhưng thật đáng tiếc, khi chỉ còn 4 ngày nữa là vào hội diễn, Quốc Thái bỗng dương tính với COVID-19. Cả đội gấp rút lên kế hoạch thay thế và ai ai cũng quyết tâm trình diễn tốt nhất, đẹp nhất để làm món quà tinh thần gửi tặng người đồng đội đang cách ly tại nhà. Với tinh thần máu lửa, hết mình vì màu cờ sắc áo, toàn đội văn nghệ VNews đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, với giải Nhì cho tiết mục “Vinh quang nghề báo”./.
 

Diệu Thúy, Tuấn Cương, Thái Bình, Huy Đồng, Nhật Anh, Trần Phuwong, Minh Thanh, Như Cương, Vũ Bắc
Nội san Thông tấn số 9/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Phòng, chống thông tin xấu độc, phát huy vai trò của báo chí chính thống (30/09/2022 18:39:39)

Đoàn cựu cán bộ Đài minh ngữ khu V thăm Tổng xã (29/09/2022 14:40:15)

Nâng cấp và ra mắt 3 trang web (16/09/2022 15:53:20)

Tưng bừng Hội diễn văn nghệ TTXVN năm 2022 (16/09/2022 15:38:05)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Thực hiện thắng lợi đề án xây dựng cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực quốc gia (16/09/2022 09:27:08)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Giữ vững vị thế thông tin chủ lưu trong dòng chảy thời cuộc (14/09/2022 11:15:10)

Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách phát triển giáo dục và đào tạo (14/09/2022 09:30:44)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Không khí luyện tập khẩn trương hướng tới Hội diễn văn nghệ toàn ngành 2022 (13/09/2022 09:48:17)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Triển lãm tranh của các nhà báo TTXVN (12/09/2022 18:24:22)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Giao hữu thể thao mừng sinh nhật ngành (12/09/2022 18:16:08)