Thứ sáu, ngày 19/04/2024

Tin tức trong ngành

Kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022): Tìm giải pháp đa dạng nguồn thu cho báo chí


(30/06/2022 16:13:47)

Ngày 15/6, báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức tọa đàm với tựa đề “Mô hình kinh doanh báo chí: Lựa chọn nào cho báo chí Việt Nam”, với sự tham dự của các chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện một số cơ quan báo chí trong nước.

Tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn phát biểu khai mạc tọa đàm
 
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn cho biết, hơn hai năm đại dịch đã khiến nhiều ngành nghề, trong đó có báo chí, gặp nhiều khó khăn. Tọa đàm mang tính chất gợi mở, giải quyết một trong những bài toán khó nhất của báo chí trong giai đoạn hiện nay. Những ý kiến, ý tưởng cũng như kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia, nhà nghiên cứu sẽ góp phần giúp các tòa soạn tìm ra hướng đi phù hợp, vừa giải được bài toán kinh tế, vừa giải được bài toán công nghệ trong giai đoạn chuyển đổi số.
 
Năm 2017, khi sang chia sẻ kinh nghiệm tại  Thông tấn xã Việt Nam, chuyên gia của Hiệp hội báo chí và các nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN-IFRA) Bernt Olufsen, cựu Tổng biên tập tờ Verdens Gang của Na Uy, đã từng nói rằng, sự phát triển của khoa học công nghệ đã giúp ích nhiều cho cuộc sống, nhưng mặt trái của nó lại rất khó lường và báo chí đang phải đối mặt với nguy cơ sống còn. Theo Viện nghiên cứu báo chí của Reuters, truyền thông đang ở giai đoạn web 3.0, khi người dùng Internet cũng có thể tự tạo ra nội dung và tự kiếm tiền, còn những nền tảng báo chí truyền thống lại đang mất dần độc giả.
 
Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí đã đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, trực tiếp đi tìm độc giả trên các nền tảng số, phát triển các mô hình thu phí mới mẻ. Tại giải thưởng báo chí thường niên ở từng khu vực, WAN-FRA cũng đã lập ra một hạng mục mới là “Đa dạng hóa nguồn thu” nhằm khuyến khích các tòa soạn đổi mới sáng tạo. Ở trong nước, để tăng nguồn thu, một số tòa soạn báo chí đã đẩy mạnh mô hình tổ chức sự kiện, tối ưu hóa quảng cáo kỹ thuật số trên báo điện tử, thực hiện các gói dịch vụ thông tin cho các doanh nghiệp, đăng ký trả phí...
 
Báo điện tử VietnamPlus là đơn vị tiên phong thực hiện thu phí người dùng

Tại tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất một số giải pháp để đa dạng nguồn thu cho báo chí Việt Nam trong giai đoạn kỷ nguyên số hiện nay.
 
Nguyên Phó tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam Hoàng Thủy Chung nhận định, tổ chức sự kiện là mảng quan trọng mà gần đây các cơ quan báo chí đều cố gắng xây dựng bên cạnh những sản phẩm lõi về nội dung. Những hoạt động sự kiện giúp làm giàu hệ sinh thái của các cơ quan báo chí, nâng cao thương hiệu, tiếp cận độc giả và mang lại doanh thu. Việc sử dụng những công cụ hiện đại, trí tuệ nhân tạo nhằm giữ chân và phát triển độc giả trung thành, giúp báo chí tăng lợi nhuận từ quảng cáo kỹ thuật số, đồng thời bước vào lĩnh vực mới là thu phí bạn đọc. Cả WAN-IFRA, Viện nghiên cứu báo chí Reuters lẫn FIPP đều coi đây mới là nguồn thu mang tính bền vững của báo chí. Mặc dù vậy, đây vẫn là con đường nhiều chông gai đối với báo chí Việt Nam. Những tờ báo đang tiến hành thử nghiệm thu phí độc giả như: VietnamPlus, VietnamNet hay tạp chí Ngày Nay đều chưa tạo được sức bật từ mô hình này. Cần thiết tạo ra những sản phẩm có thông điệp mạnh mẽ, cụ thể, tác động đến đối tượng độc giả mục tiêu, tạo khác biệt và chiều sâu cho mỗi cơ quan báo chí.

Tổng thư ký tòa soạn tạp chí Nhịp cầu đầu tư Chu Minh Trường chia sẻ, là tạp chí chuyên sâu về kinh doanh, Nhịp cầu đầu tư tập trung vào đối tượng độc giả đặc thù là các doanh nhân. Mô hình mà tạp chí kiên định theo đuổi và đã đạt được thành công vững chắc là kết hợp giữa phát hành và tổ chức sự kiện, giải thưởng, xuất bản các báo cáo chuyên đề, dữ liệu dành cho doanh nghiệp.
 
Tổng biên tập tạp chí Đầu tư tài chính - VietnamFinance Hoàng Anh Minh cho rằng, Việt Nam là thị trường lớn cho hầu hết các loại hàng hóa dịch vụ. Với lượng bạn đọc trải rộng trên toàn quốc, dư địa thị trường cho các hoạt động kinh doanh báo chí là rất lớn. Với việc sản xuất, xuất bản các sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của nhóm bạn đọc mà mình đang hướng tới, việc tìm kiếm nguồn doanh thu từ quảng cáo là khả thi. Trong tương lai, tòa soạn sẽ triển khai các hoạt động tổ chức sự kiện (online) cũng như hình thức thu phí độc giả, khi các điều kiện pháp lý và kỹ thuật cho phép./.

Nội san Thông tấn số 6/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn: Gắn kết để cùng nhau đi xa (30/06/2022 16:09:48)

Kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022): Chúc mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (30/06/2022 16:04:55)

Tổng giám đốc tiếp Đại sứ Iran Ali Akbar Nazari (29/06/2022 09:50:30)

Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVI - năm 2021: TTXVN được vinh danh 3 tác phẩm (22/06/2022 10:29:22)

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa: TTXVN tiếp tục phấn đấu, phát triển xứng tầm cơ quan thông tấn của Nhà nước (22/06/2022 09:35:14)

Lời tri ân của TTXVN nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam  (21/06/2022 21:58:32)

Phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” (21/06/2022 12:43:01)

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị (20/06/2022 09:50:09)

Hướng tới Đại hội Đoàn thanh niên TTXVN (nhiệm kỳ 2022-2027): Tuổi trẻ Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm (13/06/2022 10:23:40)

Hướng tới Đại hội Đoàn thanh niên TTXVN (nhiệm kỳ 2022-2027): Tuổi trẻ VNews đổi mới, sáng tạo (13/06/2022 09:58:20)