Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Lần đầu tham dự Đại hội truyền thông toàn cầu


(05/12/2023 20:59:56)

Đại hội truyền thông toàn cầu 2023 (Global Media Congress - GMC) diễn ra từ ngày 14-16/11 tại Thủ đô Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. Đại hội có sự tham dự của 250 tổ chức truyền thông và công nghệ đến từ 172 quốc gia, để bàn thảo những vấn đề có tính chất định hình cho truyền thông trong tương lai. Đây là lần đầu tiên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cử đoàn tham dự.

Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn Nguyễn Đức Vũ trao đổi với khách quốc tế tại gian trưng bày của TTXVN tại Đại hội truyền thông toàn cầu 2023, ngày 15/11

1. Theo dự kiến ban đầu, đoàn đại biểu tham dự GMC của TTXVN khá “hùng hậu” với 5 người do Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn Nguyễn Đức Vũ làm trưởng đoàn cùng với một số phóng viên của các tòa soạn, ban biên tập và Cơ quan thường trú (CQTT) ngoài nước. Tuy nhiên, do tình hình chiến sự tại Trung Đông và một số vướng mắc về thủ tục, cả 4 phóng viên đều không thể tham dự. Trước khi diễn ra Đại hội đúng một tuần, tôi mới được chọn làm người thay thế. Và gọi là “đoàn” nhưng giờ chỉ còn hai người, một sếp và một nhân viên, đều từ Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn.

Tại Đại hội truyền thông toàn cầu, ngoài các hội nghị, hội thảo thì một sự kiện bên lề không kém phần quan trọng là triển lãm của các hãng truyền thông và công nghệ diễn ra ngay tại Trung tâm triển lãm Quốc gia Abu Dhabi - nơi tổ chức Đại hội. Tại đây, TTXVN lần đầu tiên hiện diện cùng với hơn 250 gian trưng bày khác. Mặc dù công tác chuẩn bị được thực hiện khá kỹ và sự trợ giúp tích cực của Ban tổ chức, nhưng do ít người, lại tổ chức tại một đất nước xa xôi nên điều khiến chúng tôi lo lắng nhất chính là việc triển khai gian trưng bày. Vừa đặt chân đến Thủ đô Abu Dhabi, chúng tôi đã vội vã đến khu vực triển lãm. Dù đã là chiều của ngày chuẩn bị cuối, nơi đây vẫn là một công trường ngổn ngang, hối hả và tấp nập công nhân đang thi công. Khoác lên vai bộ áo bảo hộ, chúng tôi cùng tham gia thi công phần điện, mạng cũng như dán backdrop cho gian trưng bày. Trở về khách sạn vào đêm muộn, chúng tôi vừa hoàn thành vai của một… kỹ thuật viên.

2. Sáng hôm sau, hai anh em đã chỉn chu trong bộ suit cùng cà vạt để tham gia ngày đầu tiên của Đại hội. Trong buổi khai mạc, anh Đức Vũ dự hội nghị còn tôi vác chiếc máy ảnh Canon và túi ống kính nặng trĩu, chen chân trên bục với hàng chục phóng viên quốc tế khác để vào vai… phóng viên ảnh. 

Lễ khai mạc diễn ra hoành tráng nhưng khá nhanh để đi vào các cuộc thảo luận. Chụp được vài bức ảnh ưng ý, tôi vội lấy thêm thông cáo báo chí và các thông tin khác chuyển về Tổng xã, rồi quay ngay về gian trưng bày để vào vai của một “thuyết minh viên”. Qua các slide ảnh và những cuốn sách song ngữ của TTXVN, qua backdrop và các sản phẩm công nghệ mang theo, tôi đã giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, về TTXVN cũng như các sản phẩm thông tin, các ứng dụng công nghệ của ngành. Ngày đầu tiên, người xem khá đông. Họ đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau và trao đổi bằng nhiều “loại tiếng Anh” khác nhau. Chỉ một lần duy nhất tôi được giới thiệu bằng tiếng Việt là khi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE. Biết đây không phải là lĩnh vực sở trường của tôi, anh Đức Vũ dù đang dự hội nghị vẫn tranh thủ giờ giải lao, quay về “nhập vai” cùng tôi. 
 
Kỹ thuật viên Nguyễn Minh Công giới thiệu với khách tham quan tại gian trưng bày của TTXVN tại Đại hội truyền thông toàn cầu 2023, ngày 15/11

3. Những ngày tiếp theo, lượng khách tham quan thưa dần, nhưng để vừa quảng bá, vừa trao đổi chuyên môn, đoàn TTXVN đã hẹn gặp một số đoàn quốc tế ngay tại gian trưng bày của mình. Tại đây, chúng tôi đã có các cuộc trao đổi và thảo luận hợp tác quan trọng với đại diện các tổ chức, cơ quan truyền thông như: Prensa Latina (Cuba), Yonhap (Hàn Quốc), DPA (Liên bang Đức), UNR (Liên hiệp thông tấn Hồi giáo), Sputnik (Liên bang Nga)… 

Ngoài các phiên hội nghị chính, Đại hội còn có hơn 30 cuộc hội thảo chuyên đề hẹp liên quan đến truyền thông kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, công nghệ tiên tiến và đổi mới trong lĩnh vực truyền thông. Các chuyên đề về báo chí, phát thanh, truyền hình, internet và mạng xã hội cũng được giới thiệu tại các hội thảo. Thật may mắn, tôi cũng tham dự được một số chuyên đề về công nghệ truyền thông và sáng tạo nội dung số. 

Cho đến lúc bế mạc, theo thỏa thuận giữa TTXVN với hãng thông tấn WAM của nước chủ nhà, chúng tôi đã thực hiện một clip ngắn để truyền thông cho Đại hội. Và lần này, tôi vào vai phóng viên kiêm quay phim viên; nhân vật được phỏng vấn chính là anh Đức Vũ. Lần tác nghiệp này không quá khó khăn, thậm chí khá quen thuộc với tôi kể từ khi Trung tâm Kỹ thuật tiếp nhận trường quay tại 79 Lý thường Kiệt để phục vụ các tòa soạn.

Đại hội kết thúc, trên chuyến bay trở về, chúng tôi tổng kết vui rằng: mất rất lâu mới làm được phóng viên “3 trong 1”,  nhưng chỉ trong ba ngày, dù bất đắc dĩ, chúng tôi đã thực hiện “5 trong 1” với các nhiệm vụ hết sức khác biệt: từ kỹ thuật viên thi công đến thuyết minh viên tại gian trưng bày, từ đại biểu dự hội nghị, phóng viên ảnh đến quay phim viên tại hiện trường.
 
Quang cảnh buổi khai mạc Đại hội truyền thông toàn cầu 2023, ngày 14/11

4. Lần đầu tiên tham dự GMC, tôi thực sự choáng ngợp bởi tầm vóc và cách thức tổ chức. Đây là nơi quy tụ các nhà lãnh đạo truyền thông, nhà sản xuất và nhà đổi mới công nghệ nội dung từ khắp nơi trên thế giới để bàn thảo những vấn đề lớn, có tính chất định hình cho truyền thông trong tương lai. Đại hội cũng được tổ chức song song với hàng loạt các sự kiện khác như: triển lãm, hội thảo, gặp mặt bàn tròn, trình diễn công nghệ… Mặc dù tổ chức dưới sự kiểm soát an ninh chặt chẽ, nhưng Đại hội và triển lãm vẫn có sự tham dự của 250 đơn vị truyền thông và công nghệ của 172 quốc gia, thu hút gần 24.000 khách tham quan, có 160 bài diễn thuyết của các diễn giả nổi tiếng toàn cầu. 

GMC 2023 là Đại hội thứ hai nhưng là lần đầu tiên TTXVN cử đoàn đi dự và tham gia triển lãm. Có thể nói, ngoài cơ hội góp tiếng nói chung trong truyền thông quốc tế, đây thực sự là dịp rất tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; quảng bá thương hiệu và các sản phẩm thông tin của TTXVN; góp phần làm sâu sắc thêm các mối quan hệ sẵn có của TTXVN với các hãng thông tấn và cơ quan báo chí, truyền thông quốc tế cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới với các hãng truyền thông và công nghệ./.

Nguyễn Minh Công - Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn
Nội san Thông tấn số 11/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Hàn Quốc và những trải nghiệm thú vị (05/12/2023 20:56:20)

TTXVN tham dự Hội nghị cấp cao truyền thông thế giới lần thứ 5 (04/12/2023 14:57:18)

Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” 2022: TTXVN được trao 2 giải thưởng (04/12/2023 12:45:42)

Chúc mừng 45 năm Ngày thành lập Thông tấn xã Campuchia AKP (30/11/2023 15:36:00)

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên (30/11/2023 11:49:44)

Bế giảng lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Vụ và tương đương  (27/11/2023 19:36:07)

Sinh hoạt nghiệp vụ thông tin quốc tế (24/11/2023 20:56:59)

“Tủ sách Đinh Hữu Dư” đến với học sinh vùng cao Điện Biên  (24/11/2023 17:18:05)

Tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2023 (24/11/2023 14:59:51)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam (22/11/2023 16:30:07)