Chủ nhật, ngày 28/04/2024

Tin tức trong ngành

Nghệ An: Tan hoang lũ quét


(02/11/2022 16:57:24)

Ngày 2/10, nhận được thông tin từ những clip phát trên mạng xã hội, Cơ quan thường trú (CQTT) Thông tấn xã Việt Nam tại Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, đồng thời liên hệ với chính quyền địa phương và khẩn trương lên kế hoạch cho chuyến tác nghiệp, ghi nhận tình hình mưa lũ và hậu quả khốc liệt của trận lũ quét kinh hoàng tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Phóng viên CQTT TTXVN tại Nghệ An Nguyễn Văn Tý ghi hình lũ quét tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, tháng 10/2022

1. Dù không trực tiếp chịu ảnh hưởng của cơn bão số 4, thế nhưng những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10/2022, hoàn lưu bão số 4 đã gây ra những trận mưa trắng trời ở Nghệ An. Khắp các huyện từ đồng bằng đến miền núi, thậm chí cả thành phố cũng hứng chịu những trận mưa rất lớn.
 
Sáng Chủ nhật ngày 2/10, khi những cơn mưa nặng hạt vẫn tiếp tục trút xuống, thì trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những hình ảnh, clip phát trực tiếp về trận lũ kinh hoàng đang xảy ra ở huyện miền núi biên giới Kỳ Sơn. Hình ảnh dòng nước lũ đục ngầu cuốn theo cây cối, đất đá ào ào đổ xuống bản làng như thác.
 
Ngay lập tức, tôi báo cáo tình hình với Trưởng CQTT TTXVN tại Nghệ An Nguyễn Văn Nhật, sau đó liên lạc với lãnh đạo huyện nhưng điện thoại không đổ chuông. Từ nhiều nguồn tin, tôi được biết, trận lũ quét kinh hoàng đã cuốn trôi nhiều ngôi nhà, tài sản của người dân tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén, huyện biên giới Kỳ Sơn. Tôi khẩn trương lên kế hoạch cho chuyến tác nghiệp, mục tiêu là vừa đảm bảo an toàn về người, tài sản của cơ quan vừa chuyển tải thông tin về tình hình mưa lũ nhanh và đầy đủ nhất về Tổng xã.
 
Vốn sinh ra và lớn lên ở Quảng Bình nên tôi thời xuyên phải đối mặt với lũ lụt. Trong thời gian công tác tại CQTT Tuyên Quang, năm 2017, tôi cũng từng được điều động tăng cường từ Tuyên Quang sang Yên Bái để hỗ trợ đưa tin về lũ quét tại huyện Nghĩa Lộ. Năm 2020, khi về thường trú tại Quảng Bình, tôi cùng đồng nghiệp đã thực hiện thành công tuyến tin, bài về đợt mưa lũ lịch sử, lớn nhất trong hơn 100 năm qua. Vì vậy, tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm tác nghiệp trong điều kiện mưa lũ.
 
2. Quảng đường từ TP. Vinh lên huyện Kỳ Sơn dài hơn 250km, sau nhiều ngày mưa đã xuất hiện các điểm sạt lở nguy hiểm, khiến việc đi lại càng trở nên khó khăn. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 7, khu vực Dóc Chó (huyện Con Cuông) liên tục bị sạt lở, khiến các phương tiện giao thông không thể qua lại. Để không bị động và định hướng tuyến tin, bài, trong suốt chuyến đi, tôi liên tục cập nhật tình hình mưa lũ từ các nguồn tin và chính quyền địa phương.
 
Sau 5 tiếng đồng hồ di chuyển, đến 13 giờ chiều 3/10, tôi có mặt tại hiện trường. Khác với những trận lũ thường xảy ra ở miền Trung, trận lũ quét ở Kỳ Sơn lần này về quy mô nhỏ hơn, nhưng mức độ tàn phá thì khốc liệt hơn nhiều.
 
Đập vào mắt tôi là cảnh tượng hoang tàn, đổ nát chưa từng thấy. Hai bên đường la liệt tài sản của bà con bị lũ cuốn trôi, hư hỏng. Những chiếc ô tô, xe máy, tủ lạnh, máy giặt... bị vùi lấp trong lớp bùn đất dày. Khắp nơi chỉ thấy cảnh nhà cửa đổ sập, cây cối chất thành đống, đặc biệt là lớp bùn đất khổng lồ, đặc quánh, nhão nhoét. Lội qua lớp bùn dày đến nửa bắp chân để đến khối 1, thị trấn Mường Xén, tôi tận mắt chứng kiến cảnh người dân ngồi bất lực trước cửa nhà, với gương mặt thất thần khi nhìn tài sản bị cuốn trôi và vùi lấp. Lúc này, hai bản Hòa Sơn, Sơn Hà của xã Tà Cạ - nơi thiệt hại nặng nề nhất - vẫn đang bị cô lập vì nước từ khe Huồi Giảng vẫn đang chảy xiết. Để tiếp cận hai bản này, lực lượng bộ đội và công an đã bắc một chiếc cầu tre tạm để tiếp tế lương thực, nước uống và giúp đỡ người dân.
 
Những đúp hình đầu tiên mà tôi bật máy bấm vội là khung cảnh hoang tàn, đổ nát sau lũ quét. Lúc này, lực lượng cứu hộ đang nhanh chóng ứng cứu, giúp người dân khắc phục hậu quả. Sau cơn lũ, những nếp nhà hiền hòa ngày nào chỉ còn trơ lại móng với một vài tàn tích. Nhiều gia đình mất nhà phải tá túc nhờ hàng xóm. Đâu đâu cũng là cảnh tan hoang.
 
Phóng viên Nguyễn Văn Tý phỏng vấn người dân bị thiệt hại bởi trận lũ quét tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, tháng 10/2022

3. Một mình tác nghiệp, phải hoàn thành cả ba loại hình thông tin nên tôi lựa chọn phương án sử dụng máy ảnh cá nhân, bởi đây là phương án tối ưu trong điều kiện tác nghiệp này, vừa đảm bảo chất lượng hình ảnh vừa nhỏ gọn, thuận tiện cho việc di chuyển. Sau khi có đủ hình ảnh và thông tin tại hiện trường, tôi quay trở ra để cố gắng gửi về Tổng xã nhanh nhất. Do ảnh hưởng của trận lũ quét, khu vực trung tâm huyện bị mất nước, mất điện, tôi đã liên hệ ở nhờ Hạt kiểm lâm bởi khu vực này vẫn có điện và vị trí không quá xa hiện trường.
 
Những ngày sau đó, tôi tiếp tục cùng chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng tiếp cận những nơi còn bị chia cắt để thu thập thông tin, phản ánh chân thực, đầy đủ nhất về tình hình mưa lũ và công tác khắc phục hậu quả trận lũ quét chưa từng có trong lịch sử này. Trong gần một tuần tác nghiệp, tôi đã gửi về Ban biên tập tin Trong nước 4 bài và 2 tin; kênh truyền hình VNews 5 phóng sự và 5 tin; Ban biên tập Ảnh 12 chủ đề ảnh.
 
Theo thống kê, trận lũ quét đã làm 1 người chết, 55 ngôi nhà bị cuốn trôi, hàng trăm gia đình mất tài sản, hệ thống giao thông bị hư hại, nhiều tuyến đường tê liệt, thiệt hại lên đến hơn 200 tỷ đồng. Hiện lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực giúp người dân khắc phục hậu quả, tái ổn định cuộc sống./.

Một số hình ảnh về trận lũ quét tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An do phóng viên Nguyễn Văn Tý chụp, tháng 10/2022
 

 

 

 

Nguyễn Văn Tý - Phóng viên CQTT tại Nghệ An
Nội san Thông tấn số 10/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Góp phần thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước Việt Nam - Hàn Quốc (01/11/2022 15:52:56)

Phim tài liệu “Đi qua trũng bóng chết” của TTXVN đoạt 6 giải thưởng quốc tế  (01/11/2022 09:38:41)

Tăng cường hợp tác với hãng thông tấn Cuba Prensa Latina (31/10/2022 16:32:53)

TTXVN giành huy chương tại Giải thể thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2022 (31/10/2022 13:58:16)

Tiếp sức học sinh vùng cao Hà Giang (31/10/2022 13:54:53)

TTXVN tiếp tục trúng cử vào Ban chấp hành OANA nhiệm kỳ 2022-2025 (26/10/2022 11:11:35)

Ngày hội hiến máu tình nguyện tại B2 (25/10/2022 11:42:22)

Tổng giám đốc TTXVN tham dự Đại hội đồng Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 18 (25/10/2022 10:22:01)

Chăm lo sức khỏe người lao động, phòng chống cháy nổ tại Công ty In và Thương mại  (24/10/2022 17:13:22)

Tập huấn nghiệp vụ ảnh báo chí cho phóng viên thường trú  (24/10/2022 17:10:13)