Thứ năm, ngày 25/04/2024

Tin tức trong ngành

Quản trị hiệu quả thông tin thông tấn trên không gian mạng


(21/07/2022 15:50:10)

Chiều 20/7, Đoàn thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Câu lạc bộ báo chí trẻ Thông tấn và Chi đoàn Ban biên tập tin Kinh tế đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Kỹ năng quản trị và quảng bá thông tin của TTXVN trên mạng xã hội”. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TTXVN lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Quang cảnh buổi tọa đàm 

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Đoàn thanh niên TTXVN Lê Minh Đức cho biết, trong lĩnh vực báo chí, việc lan tỏa thông tin chính thống thông qua các kênh truyền thông số đang là xu hướng nổi bật hiện nay. Là cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực quốc gia, với nhiều loại hình báo chí: tin, ảnh, báo điện tử, truyền hình… TTXVN đã triển khai quảng bá và lan tỏa thông tin trên các trang mạng xã hội nhằm giữ vững vị thế là dòng thông tin chủ lưu trên không gian mạng. Việc đưa sản phẩm thông tin của TTXVN đến công chúng trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội được các đơn vị thông tin trong ngành quan tâm. Nhiều đơn vị đã giao nhiệm vụ cho chi đoàn thanh niên duy trì hoạt động của các trang fanpage. Cuộc tọa đàm là diễn đàn để các phóng viên, biên tập viên trẻ trao đổi kinh nghiệm trong việc vận hành và quản lý fanpage của đơn vị mình.

Theo Phó tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Nguyễn Hoàng Nhật, do chưa có nhân sự chuyên về phát triển fanpage nên hầu hết các đơn vị thông tin của TTXVN đều gặp khó khăn trong việc quản trị và quảng bá thông tin trên mạng xã hội. Hiện đang có xu hướng di tản từ nền tảng cơ bản lên nền tảng số. Từ năm 2016, đã có chuyên gia nói rằng, Facebook là trang chủ của mọi người. Thông tin của nhiều tờ báo khi đưa lên trang fanpage có số người tiếp cận cao gấp nhiều lần so với lượt người tiếp cận trên trang chủ của tờ báo. Nếu làm cuộc khảo sát thực tế, chắc chắn sẽ có không ít người đang tiếp nhận thông tin từ fanpage của TTXVN.

Trong những năm gần đây, khi mạng xã hội đã trở thành một trong những công cụ truyền thông phổ biến, rất nhiều cơ quan, bộ, ban, ngành đã sử dụng các nền tảng số để cập nhật, phổ biến các văn bản, nhằm cung cấp thông tin trực tiếp đến công chúng và quảng bá hoạt động của đơn vị mình.
 
Phó tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Nguyễn Hoàng Nhật chia sẻ kinh nghiêp tại buổi tọa đàm 

TTXVN hiện có 14 fanpage có dấu tích xanh, được Facebook công nhận là chính chủ và hợp pháp. Trong đó, có 6 fanpage chính thức của ngành tương ứng với 6 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung và Nga.

Cùng với đó là 8 fanpage của các đơn vị: Trung tâm Truyền hình Thông tấn, báo Thể thao và Văn hóa, báo điện tử VietnamPlus, báo Tin tức, báo Việt Nam News, Báo ảnh Việt Nam, báo Le Courrier du Vietnam, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi. Ngoài ra, còn có các fanpage bằng nhiều thứ tiếng của Báo ảnh Việt Nam; fanpage tin Kinh tế Bnews của Ban biên tập tin Kinh tế; fanpage Vietnam Law & Legal Forum của tạp chí Vietnam Law & Legal Forum và Fanpage Infographics.vn của Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa.

Bên cạnh việc vận hành các trang fanpage trên Facebook, nhiều đơn vị cũng lập tài khoản trên các nền tảng được nhiều người sử dụng như: Zalo, TikTok, MyClip, Twitter, YouTube… và một số chương trình Podcast được cập nhật đều đặn trên các nền tảng như: Spotify, Apple Podcast…
 
Bí thư Chi đoàn Trung tâm Tin học và Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại Đồng Lê Huy phát biểu tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, thông qua chia sẻ, đối thoại từ diễn giả khách mời và các đoàn viên trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành và quản lý fanpage của ngành, của đơn vị, các đoàn viên thanh niên đã cập nhật được những kỹ năng cần thiết để quản trị thông tin và tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội. Việc tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, giữa những người trực tiếp tham gia điều hành các trang fanpage của TTXVN là vô cùng cần thiết, giúp thông tin của TTXVN lan tỏa mạnh mẽ, tiếp cận gần hơn với người dùng./.
 
Mềm hóa thông tin
(Giám đốc Công ty truyền thông MCN Media Đoàn Hữu Bách)
Thông tin của TTXVN rất đa dạng và phong phú nhưng không thể “bê” tất cả lên mạng xã hội mà cần chọn lọc để có những thông tin phù hợp với nhu cầu của độc giả. Để phát triển một fanpage lớn mạnh cần có nội dung hấp dẫn và nội dung trên mạng xã hội khác rất nhiều so với trên báo chí. Để tiếp cận người dùng mạng xã hội, cần phải hiểu nhu cầu của họ. Nghĩa là thông tin báo chí phải được “mềm hóa” để tiếp cận độc giả một cách tốt nhất.

Chủ động khai thác thông tin từ nhiều nguồn
(Bí thư Chi đoàn Trung tâm Tin học và Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại Đồng Lê Huy)
Fanpage bằng tiếng Việt của TTXVN chính thức đi vào hoạt động từ năm 2015, hiện có hơn 323.0000 người theo dõi và có lượt tiếp cận cao; không chỉ khai thác thông tin của các đơn vị trong ngành mà còn chủ động khai thác từ nhiều nguồn tin chính thống khác để tăng tính cập nhật. Việc phát triển fanpage TTXVN góp phần lan tỏa, quảng bá và nâng cao hiệu quả thông tin của ngành. Bên cạnh những thế mạnh về nguồn thông tin đa dạng và độ tin cậy cao, fanpage TTXVN vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như: lực lượng làm fanpage còn mỏng, chưa có đội ngũ đồ họa chuyên nghiệp nên giao diện còn khá đơn giản, dễ gây nhàm chán.

Tiếp cận độc giả bằng câu chuyện độc và lạ
(Bí thư Chi đoàn Ban biên tập tin Kinh tế Đỗ Phương Nga)
Fanpage tin Kinh tế Bnews ra đời từ tháng 9/2015 do Chi đoàn Ban biên tập tin Kinh tế quản trị. Thông tin kinh tế vốn được cho là khô khan và kén độc giả. Vì thế, từ khi thành lập, fanpage đã gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút người theo dõi và tương tác. Tuy nhiên, chi đoàn đã có nhiều sáng kiến để “mềm hóa” thông tin kinh tế, giúp thông tin trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn. Từ tháng 9/2020, chi đoàn đã thực hiện chuyên mục “Mỗi tuần một doanh nghiệp” gồm những câu chuyện lạ, độc đáo liên quan đến quá trình hình thành và phát triển của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đăng trên mục Hồ sơ Doanh nghiệp của trang điện tử Bnews.vn và được chia sẻ trên fanpage định kỳ sáng thứ Bảy hằng tuần. Tuy đã đạt được những thành công bước đầu, song sức lan tỏa của fanpage vẫn còn hạn chế, một phần do số lượt người theo dõi chưa nhiều, hiện mới chỉ gần 9.000 lượt, dẫn đến lượt tương tác và tiếp cận chưa cao./.

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Phối hợp truyền thông chính sách với Bảo hiểm xã hội Việt Nam  (20/07/2022 15:55:47)

60 năm quan hệ Việt Nam - Lào: Khai mạc triển lãm “Vẻ đẹp Việt Nam” tại Lào (19/07/2022 09:37:27)

75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022): Hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại Quảng Trị (18/07/2022 15:00:32)

Chúng tôi làm tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh (07/07/2022 08:52:40)

Phanh phui thủ đoạn của các tổ chức tâm linh đa cấp: Cần sự chính trực và dấn thân (05/07/2022 15:47:18)

Những giai điệu xúc động nhất ở Trường Sa (05/07/2022 15:46:21)

Những người “vác mai đi đào” Podcast (04/07/2022 08:13:28)

Lan tỏa thông tin chính thống trên các kênh truyền thông số (04/07/2022 08:12:27)

Tổ chức hoạt động “Vui hè năm 2022” (01/07/2022 17:18:12)

Khen thưởng các tập thể và cá nhân chiến dịch thông tin SEA Games 31 (30/06/2022 16:25:12)