Chủ nhật, ngày 30/06/2024

Tin trong ngành

Rap News về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng


(08/01/2024 10:17:08)

Với phóng viên Trung tâm Truyền hình Thông tấn Phạm Như Cương, Rap News của VietnamPlus là một trong những sản phẩm sáng tạo mà anh học hỏi, tiếp xúc và ấn tượng. Ngay từ khi mới bước chân vào Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), anh đã mong muốn tạo ra các tác phẩm sáng tạo hơn, góp phần đổi mới cách thức thể hiện thông tin, tạo sức hấp dẫn cho những chủ đề vốn nổi tiếng là khó và khô. Tác phẩm “Thanh niên hành động”, giải Khuyến khích Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 do Ban chỉ đạo 35 Trung ương chỉ đạo, là một trong những tác phẩm như thế.


Từ ý tưởng…

Đầu tháng 5/2023, thực hiện chỉ đạo của Đảng uỷ TTXVN cũng như các kế hoạch của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương về việc hưởng ứng cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Đoàn thanh niên TTXVN đã phát động Cuộc thi sáng tác các sản phẩm truyền thông với chủ đề “Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” năm 2023. Nhận được thông báo phát động cuộc thi, Ban chấp hành Đoàn cơ sở Trung tâm Truyền hình Thông tấn (VNews) đã họp triển khai sản xuất. Việc tham gia cuộc thi của Đoàn cơ sở VNews đã được Đảng uỷ, Ban giám đốc Trung tâm tạo điều kiện tối đa, từ định hướng nội dung đến cơ sở vật chất, kỹ thuật, đặc biệt là “không gian cho sáng tạo” để đoàn viên, thanh niên VNews thể hiện tinh thần xung kích của mình.
 

Hậu trường sản xuất Rap News “Thanh niên hành động” tại trường quay ảo của Trung tâm Truyền hình Thông tấn, tháng 5/2023

Nhiều ý kiến về các sản phẩm truyền thông được đưa ra như: phóng sự truyền hình; infographic… nhưng mọi người đều muốn có một làn gió mới mẻ hơn. Khi đó trong cuộc họp, tôi cũng chỉ buột miệng nói: “Hay làm Rap News” chứ quả thật chưa có ý tưởng gì. Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Thị Thuỳ Ngân lại tỏ ra vô cùng tin tưởng và nhiệt huyết của tập thể Ban chấp hành đã thôi thúc tôi nhận nhiệm vụ thực hiện một tác phẩm Rap News về chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

… đến thực hiện

Làm Rap News về các vấn đề thời sự, dân sinh đã khó, làm về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn khó gấp nhiều lần. Hơn nữa, đây không phải là lĩnh vực tin tức mà tôi theo dõi nên sau khi nhận nhiệm vụ tôi cảm thấy có chút lo lắng. Tuy nhiên, là một đảng viên, tôi thấy rằng, đây là cơ hội để tôi tìm hiểu sâu hơn về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tìm hiểu về cách nhận diện các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. 

Để tìm chất liệu cho Rap News, tôi đã tìm đọc tài liệu Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các bài viết, các công trình nghiên cứu về nhận diện thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch do các báo cáo viên có uy tín, những nghiên cứu sinh tại các trường bồi dưỡng chính trị trên cả nước biên soạn… Sau khi nghiên cứu các tài liệu, tôi đã phân loại khái quát về các cách thức chống phá trên không gian mạng của các thế lực thù địch và bắt đầu hình dung ra kết cấu của bài Rap News, từ đó các ý tưởng về nội dung đã được hình thành.

Tiếp theo là gạch các ý, các mạch nội dung chính, chia các đoạn và bắt đầu gieo vần cho các câu. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên tôi chỉ dùng vần đơn cho các câu. Miệt mài xong phần lời, tôi bắt tay vào chọn và làm nhạc. Việc tìm nhạc cũng phải kỹ lưỡng để chọn được một phần nhạc beat hợp nội dung, màu sắc của bài hát. Sau khi đã chọn và mua bản quyền nhạc nền, để tăng thêm màu sắc cho bài Rap News, tôi chọn thêm một đoạn hát tốp ca. Thế là lại mày mò và tạo ra một bản nhạc chen giữa phần nhạc nền mặc định bằng một chiếc ipad, tận dụng những kiến thức và kinh nghiệm mà mình có.

Phần việc của tôi gần như hoàn tất. Việc tiếp theo là của tập thể Ban chấp hành. Các bạn đoàn viên, thanh niên VNews cùng xắn tay để tạo ra một sản phẩm mang đậm dấu ấn tập thể. Sau khi phần lời và nhạc đã được các đồng chí trong Đảng ủy, Ban giám đốc xem, duyệt và góp ý, tôi và anh Chí Đức tập luyện gấp rút để thu âm. Hai anh em mỗi người phụ trách một phần rap, cộng thêm bạn Lý Diễm My, Bí thư Chi đoàn Thư ký, Quốc tế, Tổng hợp phụ trách phần lời bài hát. Sau khi phần âm thanh hoàn thành, việc ghi hình cũng được thực hiện với sự tham gia nhiệt tình của các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn cơ sở VNews và sự hỗ trợ về hậu kỳ của các đoàn viên, thanh niên trong Trung tâm. Trong khoảng ba tuần lễ, “đứa con tinh thần” của chúng tôi đã sẵn sàng với tiêu đề Thanh niên hành động.

Động lực sáng tạo

Từ trước tới nay, nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới thường bị cho là khó, khô khan và kén người nghe, người xem. Việc Đảng ủy khối, Đoàn cấp trên tổ chức các cuộc thi về tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng là để tìm ra những cách thức tuyên truyền mới hiệu quả hơn. Và chúng tôi muốn khơi lại sức sống cho Rap News - một ý tưởng do báo VietnamPlus thực hiện từ năm 2013 và thực hiện theo cách của VNews, theo con đường sáng tạo của VNews. 
 
Đại diện Đoàn cơ sở VNews nhận giải Nhất cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát động, tháng 8/2023

Ý tưởng này cũng đã được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao và cho rằng, các nội dung của Rap News sẽ giúp các bạn đoàn viên, thanh niên trong khối tiếp thu thông tin hiệu quả, tạo hiệu ứng tuyên truyền tốt hơn. Ý tưởng cũng đã được câu lạc bộ Mạch Nguồn của Học viện Báo chí Tuyên truyền tham khảo, học tập, đưa vào sử dụng tuyên truyền tới các bạn học sinh, sinh viên.

Tác phẩm Thanh niên hành động đã được trao giải Nhất Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng năm 2023 do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát động; giải Khuyến khích Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; giải Khuyến khích Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 do Ban chỉ đạo 35 Trung ương chỉ đạo. 

Những sự ghi nhận này là động lực để Đoàn cơ sở VNews tiếp tục sáng tạo, bên cạnh Rap News, sẽ có thêm nhiều hình thức thể hiện mới, mang lại hiệu quả thông tin tốt nhất. Cùng với sự chỉ đạo và định hướng của Đảng ủy TTXVN, Đảng ủy, Ban giám đốc Trung tâm Truyền hình Thông tấn, các đoàn viên thanh niên của VNews và TTXVN sẽ phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành./.

Phạm Như Cương - Phó bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm Truyền hình Thông tấn
Nội san Thông tấn số 12/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tín hiệu đáng mừng (08/01/2024 10:08:55)

Trưng bày ảnh về quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào (06/01/2024 18:47:10)

Giải Diên Hồng lần thứ hai năm 2024: TTXVN được trao 4 giải thưởng (05/01/2024 23:11:40)

Tặng nhà tình thương cho người nghèo tỉnh Bến Tre  (25/12/2023 14:21:29)

Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Không ngừng vun đắp sự gắn kết qua nhiều thế hệ giữa TTXVN và Sư đoàn 304 (22/12/2023 19:19:36)

Khám sức khỏe định kỳ cho viên chức và người lao động TTXVN (22/12/2023 15:06:55)

Chúc mừng Bộ Quốc phòng nhân 79 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/2023 15:03:26)

Báo điện tử VietnamPlus thuộc top 10 cơ quan báo chí chuyển đổi số xuất sắc  (22/12/2023 11:55:39)

TTXVN được trao giải Nhất cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc” (20/12/2023 09:24:46)

Thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang (18/12/2023 15:04:54)