Thứ tư, ngày 26/06/2024

Tin trong ngành

Tìm giải pháp ứng dụng công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí


(19/06/2024 10:30:18)

Ngày 18/6, tại Hà Nội, báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) phối hợp với trang tin Vietnam.vn (Cục Thông tin Đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hội thảo với chủ đề “Công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí.”

Tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn phát biểu đề dẫn tại hội thảo “Công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí”, ngày 18/6

Phát biểu đề dẫn, Tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn nhấn mạnh, trong công cuộc chuyển đổi số, công nghệ không chỉ dẫn dắt báo chí mà còn thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí. Nhận định này từng được Hiệp hội Báo chí và các Nhà xuất bản tin tức thế giới WAN-IFRA nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các báo cáo thường niên, đặc biệt là sau giai đoạn đại dịch COVID-19. Trong báo cáo xu hướng 2024, WAN-IFRA cho biết, các nhà xuất bản tin tức toàn cầu mong đợi 20% tổng doanh thu của họ sẽ đến từ các nguồn thu mới, bên cạnh hai nguồn thu truyền thống là quảng cáo và lợi nhuận từ độc giả. Cụ thể, các mô hình kinh doanh mới dành cho báo chí được nhắc tới là tổ chức sự kiện, gọi vốn đầu tư, đối tác của các nền tảng số, thương mại điện tử, tiếp thị liên kết hay kinh doanh dữ liệu…

Theo khảo sát quy mô lớn nhất từ trước tới nay được Hội Nhà báo Việt Nam công bố nhân dịp Hội báo xuân 2024, ba nguồn thu chính của các cơ quan báo chí tại Việt Nam vẫn là các mô hình truyền thống, bao gồm: quảng cáo trên báo in, ngân sách nhà nước, hợp đồng truyền thông... Còn lại, những nguồn thu mà báo chí thế giới đang đẩy mạnh thì vẫn chưa được nhiều tòa soạn ở Việt Nam triển khai, doanh thu còn khá thấp, thậm chí thu phí đọc báo điện tử chưa đạt như kỳ vọng.

“Trong khi đó, hầu hết các nguồn thu mới được WAN-IFRA liệt kê đều là hiệu ứng của chuyển đổi số. Hay nói cách khác, chuyển đổi số đã giúp nhiều cơ quan báo chí khai phá được những vùng đất mới, có thể chưa màu mỡ như mong đợi, nhưng thực sự có tiềm năng. Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 định hướng giúp các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu bằng việc chuyển sang những mô hình kinh doanh mới theo hướng báo chí số,” Tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn chia sẻ.
 
Tổng biên tập báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo “Công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí”, ngày 18/6

Tới dự và phát biểu chỉ đạo, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định, kinh tế báo chí đang là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của các cơ quan báo chí. Báo chí đã mắc sai lầm không thể cứu vãn là đưa toàn bộ nội dung của mình lên mạng miễn phí, khiến người dùng hình thành thói quen truy cập thông tin miễn phí. Trong khi đó, nguồn thu từ độc giả mới là nguồn thu chủ yếu và an toàn nhất đối với cơ quan báo chí. Báo chí phải đa dạng các nguồn thu chứ không nên chỉ trông chờ vào quảng cáo bởi nguồn thu này đã giảm đi nhiều.

“Rất nhiều mô hình kinh doanh của nước ngoài và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi cơ quan báo chí phải áp dụng tối thiểu 3-4 mô hình kinh doanh thì mới bảo đảm thành công. Nếu chỉ loay hoay với một mô hình quảng cáo đang ngày một suy giảm thì chắc chắn cơ quan báo chí sẽ gặp khó khăn,” ông Minh khẳng định.

Cùng chung quan điểm đó, Tổng biên tập báo Đầu tư Lê Trọng Minh cũng cho rằng, xuất phát từ tình hình thực tế là sự dịch chuyển quảng cáo từ báo chí truyền thống sang các nền tảng số và mạng xã hội, các cơ quan báo chí cũng cần tiếp cận nhiều con đường khác để tăng doanh thu. Tuy nhiên, đa dạng nguồn thu không có nghĩa là chuyển sang nguồn thu mới mà cốt lõi của báo chí vẫn là chất lượng sản phẩm mà các cơ quan báo chí mang đến cho công chúng...
 
Hội thảo “Công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí” do báo điện tử VietnamPlus TTXVN phối hợp với trang tin Vietnam.vn (Cục Thông tin Đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức, ngày 18/6

Bên cạnh đó, lãnh đạo một số cơ quan báo chí như: Tổng biên tập báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi; Phó tổng giám đốc kinh doanh tạp chí Kinh tế Việt Nam Nguyễn Ngọc Diệp... đã chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị trong hoạt động kinh tế báo chí. Các chuyên gia, lãnh đạo cơ quan báo chí cũng chia sẻ các giải pháp công nghệ nhằm giúp các tòa soạn phát triển độc giả, nâng cao hiệu suất, hiệu quả của thông tin, làm đòn bẩy cho kinh tế báo chí. Đó cũng là một trong những biện pháp hiệu quả giúp các cơ quan báo chí làm tốt nhiệm vụ chính trị, kịp thời đưa các chính sách của Đảng và Nhà nước lan tỏa tới công chúng. Cũng tại hội thảo, một số chuyên gia đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Google, Techcity, Akamai... cũng chia sẻ những giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động tác nghiệp, xuất bản báo chí và tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên nền tảng số./.
 
Khách mời trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) của công ty Techcity tại hội thảo “Công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí”, ngày 18/6

Bên lề hội thảo, các đại biểu có dịp trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) của công ty Techcity, hay công nghệ GenAI thông qua loa thông minh sử dụng trợ lý ảo Maika điều khiển bằng giọng nói của VietnamPlus. Đây là những sản phẩm công nghệ giúp các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng của tin tức đa phương tiện, làm cầu nối cho các ý tưởng nhằm đa dạng hóa nguồn thu… Đặc biệt, đại diện Google News Initiatives đã dành tặng khách mời tham dự báo cáo thường niên về báo chí kỹ thuật số do Viện nghiên cứu báo chí Reuters và Đại học Oxford thực hiện, vừa được công bố trên toàn cầu ngày 17/6.

VietnamPlus/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tuyên dương học sinh giỏi và giao lưu Hè 2024 (18/06/2024 17:39:05)

Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024): Chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam  (17/06/2024 15:15:25)

Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024): Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khai trương Chuyên trang của TTXVN về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (17/06/2024 15:09:54)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp Đại sứ Peru (12/06/2024 14:36:36)

Trao Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart” (05/06/2024 15:21:54)

Xây cầu dân sinh tại xã biên giới Hà Giang (31/05/2024 23:11:58)

Giải Nhất cuộc thi viết về chủ đề “Bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở” (31/05/2024 17:03:38)

Chia sẻ kinh nghiệm viết bài chính luận (31/05/2024 16:55:33)

Trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần thứ 5-2024 (29/05/2024 18:23:03)

Tập huấn kỹ năng chụp ảnh chuyên đề khu vực phía Nam (27/05/2024 18:29:26)