Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Tọa đàm “Vai trò của thông tin đồ họa trong chuyển đổi số báo chí”


(05/07/2023 16:20:35)

Ngày 4/7, tại trường quay của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), số 79 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Đoàn thanh niên các đơn vị: Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại, Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ họa, Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn và Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn đã phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Vai trò của thông tin đồ họa trong chuyển đổi số báo chí”.

Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng phát biểu tại cuộc tọa đàm “Vai trò của thông tin đồ họa trong chuyển đổi số báo chí”, ngày 4/7

Tham dự tọa đàm có Phó bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng; Trưởng ban Tuyên giáo Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Xuân Khôi; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thông tin cùng các phóng viên, biên tập viên của TTXVN.
 
Phát biểu tại tọa đàm, Phó bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng cho biết, hiện đang có hai xu hướng đánh giá về chuyển đổi số của TTXVN: một số ý kiến cho rằng TTXVN đã và đang số hóa mạnh mẽ, trong khi một số lại đánh giá quá trình này diễn ra còn chậm so với các cơ quan báo chí. Ở khía cạnh hạ tầng, công nghệ, TTXVN là đơn vị chuyển đổi số rất sớm, từ những năm 1980 và loại hình thông tin đồ họa được TTXVN thực hiện từ năm 2006. Tuy nhiên, nếu xét về hiệu quả lan tỏa thông tin đến đông đảo độc giả - một trong những thế mạnh của chuyển đổi số - thì TTXVN chưa đạt được như mong muốn, bởi độ lan tỏa thông tin của TTXVN trên các nền tảng số vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Với vai trò là ngân hàng thông tin của hệ thống truyền thông, là cơ quan Thông tấn đa phương tiện chủ lực quốc gia, trong giai đoạn mới, TTXVN sẽ còn rất nhiều việc phải làm để đổi mới mạnh mẽ hơn nữa.
 
Phó tổng giám đốc Nguyễn Tuấn Hùng nhấn mạnh, thanh niên TTXVN với sức trẻ, nhiệt huyết, xung kích… sẽ tận dụng được nguồn lực sẵn có của đơn vị, phát huy sức sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số quyết liệt hơn nữa để mang lại hiệu quả thông tin cao nhất.
 
Các phóng viên, biên tập viên trẻ - những người đang trực tiếp thiết kế, sản xuất sản phẩm đồ họa của TTXVN chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất thông tin đồ họa hiện nay

Chia sẻ tại tọa đàm, Phó tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Nguyễn Hoàng Nhật cho rằng, chuyển đổi số báo chí là xu thế tất yếu, diễn ra trên nhiều lĩnh vực. Khi tiến hành hỗ trợ chuyển đổi số báo chí tại các cơ quan báo chí khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các chuyên gia Hiệp hội Báo chí thế giới đã chỉ ra trở ngại lớn nhất của báo chí khu vực này là tư duy “text-based”, nghĩa là báo chí luôn ưu tiên trước hết và chủ yếu cho bài viết. Nếu như trước đây, “vũ khí” của nhà báo là cây bút, trang giấy, sau này thêm máy ảnh thì bây giờ, nhà báo có quá nhiều “vũ khí” để tác nghiệp, nhiều cách để kể câu chuyện của mình, từ văn bản, ảnh, dữ liệu, video đến đồ họa. Thông tin đồ họa chính là chuyển đổi số về sản phẩm và thực tế là trong nhiều cách kể chuyện, kể bằng video hoặc đồ họa nhiều lúc lại hấp dẫn và hiệu quả hơn. Vì thế, các cơ quan báo chí cần có tư duy về sản phẩm, hơn là chỉ nghĩ đến con chữ như cách chúng ta vẫn nghĩ về báo chí.
 
Nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi trao đổi tại buổi tọa đàm

Là một trong 7 đơn vị thông tin nguồn và là đơn vị duy nhất có nhiệm vụ chuyên sản xuất thông tin đồ họa của TTXVN, Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa hiện đang sản xuất ba loại hình sản phẩm: đồ họa tĩnh, đồ họa động và đồ họa tương tác. Chia sẻ về ưu điểm của thông tin đồ họa, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa Cù Bảo Châu cho rằng, thông tin đồ họa rất trực quan, sinh động, ngắn gọn nhưng “chứa” được nhiều dữ liệu, sắp xếp khoa học và dễ hiểu, đánh trúng được tâm lý của độc giả công nghệ hiện nay là muốn có cái nhìn bao quát, tổng quan để có thể tự so sánh và đưa ra nhận định, nhưng lại không mất quá nhiều thời gian để đọc và tìm hiểu. Tuy nhiên, nhược điểm của thông tin đồ họa là tốn nhiều thời gian chắt lọc, xử lý, tổng hợp thông tin để sản xuất. Các họa sĩ không chỉ biết sử dụng phần mềm đồ họa, có tư duy hình ảnh mà còn phải có tư duy làm báo để thiết kế ra sản phẩm đẹp, khoa học, hấp dẫn và đáp ứng thị hiếu bạn đọc. Hiện nay, ngoài những thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Trung tâm đang đẩy mạnh sản xuất các thông tin chỉ dẫn nhằm phục vụ nhu cầu của đông đảo công chúng.
 
Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng cùng các phóng viên trẻ của TTXVN tại cuộc tọa đàm

Cũng tại buổi tọa đàm, các phóng viên, biên tập viên, họa sĩ của nhiều đơn vị thông tin - những người đang trực tiếp thiết kế, sản xuất sản phẩm đồ họa đã cùng nhau chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và đòi hỏi của thông tin đồ họa trong báo chí hiện nay; những kỹ năng sản xuất và xu hướng phát triển của thông tin đồ họa trong thời gian tới./.

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022: Niềm vui ngày hái quả (04/07/2023 10:34:56)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2023 (03/07/2023 18:32:18)

Tập huấn phòng chống cháy nổ (03/07/2023 16:35:29)

Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (29/06/2023 15:31:02)

Thư cảm ơn của TTXVN nhân dịp 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (23/06/2023 21:49:17)

Tuyên dương học sinh giỏi và giao lưu Hè 2023 (23/06/2023 17:26:35)

Tiếp đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tân Hoa xã (23/06/2023 17:16:09)

Nâng cao kỹ năng làm báo đa phương tiện trên nền tảng số (23/06/2023 17:14:49)

Kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023): Nhiều giải thưởng lớn tại các giải báo chí địa phương (23/06/2023 14:05:12)

Chúc mừng 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023) (22/06/2023 09:54:52)