Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Tôi đi làm World Cup bóng đá nữ


(02/08/2023 15:43:34)

Với phóng viên báo Thể thao và Văn hóa Trương Anh Ngọc, người chuyên theo dõi và tác nghiệp tại các giải bóng đá lớn nhất thế giới, từ World Cup đến EURO, thì việc đến tác nghiệp ở New Zealand, một trong hai nước chủ nhà đăng cai World Cup 2023, là một trải nghiệm đầy thú vị. Bởi đây không phải là World Cup bình thường, mà là bóng đá nữ…

Phóng viên Trương Anh Ngọc cùng các cổ động viên Việt Nam trong trận ra quân của đội tuyển nữ Việt Nam ở World Cup bóng đá nữ 2023, sân vận động Eden Park, Auckland, New Zealand, ngày 22/7

Một World Cup rất khác…

Tôi không ngạc nhiên, không hề cảm thấy xa lạ với giải đấu lớn nhất thế giới của bóng đá nữ, bởi tôi đã theo dõi các World Cup nữ kể từ lần đầu tiên giải được tổ chức vào năm 1991 cho đến World Cup gần nhất vào năm 2019.

Đó là một sự theo dõi liên tục, nhưng không đầy đủ, vì có lúc được xem truyền hình trực tiếp, lúc lại chỉ qua báo chí và Internet. Nhưng trực tiếp có mặt ở một nước đăng cai World Cup nữ và theo chân đội tuyển nữ Việt Nam ở giải đấu ấy lại là điều tuyệt vời chưa từng có trong đời phóng viên của tôi. Ủng hộ đội tuyển Việt Nam ở sân Mỹ Đình, tôi đã từng. Tác nghiệp ở các World Cup và ủng hộ một vài đội tuyển nào đó ở các giải đấu ấy, tôi cũng đã từng. Nhưng đến New Zealand và tận mắt chứng kiến đội tuyển Việt Nam ở đây, lần đầu tiên trong lịch sử, là một điều đặc biệt vô cùng. Trong trái tim của tôi có một ngăn rất lớn cho đội tuyển nữ, các cô gái kim cương của chúng ta. Không thể không xúc động nghẹn ngào khi đứng trên khu phóng viên của sân vận động, tay đặt lên tim và hát Quốc ca trước trận đấu đầu tiên với đội tuyển Mỹ. Một nhà báo cũng là một người yêu nước, một cổ động viên trung thành của đội tuyển.

Nhưng rõ ràng, một World Cup của nữ chắc chắn khác với World Cup của nam. Bạn khó có thể tìm thấy một bầu không khí háo hức và náo nhiệt ở đây so với World Cup gần nhất, diễn ra 8 tháng trước ở Qatar. Bạn cũng không thể thấy những sân bóng lớn chật kín khán giả, lại càng không thể làm việc trong những trung tâm báo chí rộng mênh mông, nườm nượp đồng nghiệp vào ra. Nhưng ở đây, bạn có Việt Nam và thế đã là điều tuyệt vời nhất rồi. Bạn có những cổ động viên Việt Nam để phỏng vấn, bạn chứng kiến họ xúc động khi hát Quốc ca, khi hát vang “Việt Nam, Hồ Chí Minh” trên sân bóng. Bạn trở thành cầu nối để hình ảnh và tiếng nói của họ được truyền về quê mẹ. World Cup này, vì thế, đặc biệt và khác lạ chưa từng có và bạn trân quý từng phút giây đội tuyển ấy có mặt ở giải đấu này, bởi bạn biết, có lẽ, phải rất lâu nữa mới có một ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới có tên Việt Nam.

…Nhưng một nhà báo không khác

Đúng vậy, tôi vẫn là tôi, như ở bao World Cup hay EURO đã qua, với mỗi ngày viết một trang A3 cho báo giấy Thể thao và Văn hoá, một vài phóng sự hoặc ghi nhanh cho Truyền hình Thông tấn, một vài bài hoặc tin ngắn khác.

Đấy là cường độ làm việc khá nặng nhọc trong khi vẫn phải di chuyển và tìm kiếm các đề tài. Ở World Cup 2022 tại Qatar, tôi đã làm việc đến gần như kiệt sức trong vòng 35 ngày, trong điều kiện thời tiết rất nóng khi có nắng và rất lạnh khi đêm xuống, có những đêm chỉ ngủ 3 tiếng. Ở đây, tại một World Cup khác, là cái lạnh của mùa đông ở một vùng đất có người ở xa nhất thế giới, với cái gió lạnh buốt da, những cơn mưa thỉnh thoảng ập đến, trời càng ngày càng lạnh theo hành trình di chuyển của đội tuyển từ phía Bắc dần xuống phía Nam New Zealand. Có những hôm ngồi trên khu báo chí xem trận đấu mà buộc phải bỏ dở hiệp 2 vì sân như tủ lạnh. Hôm tác nghiệp ở trận thứ hai của Việt Nam với Bồ Đào Nha, trời lạnh cắt da khi nhiệt độ xuống dưới 5 độ. Tự dưng nhớ một thuở lang thang ở Nam Phi trong mùa đông World Cup 2010. Nếu không khỏe, không có khả năng chịu đựng, không tự rèn cho mình sức bền qua thể thao, qua những lần leo núi hay chạy bộ hàng chục cây số trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chắc tôi khó có thể trụ được qua các kỳ World Cup kéo dài cả tháng thế này.
 
Phóng viên Trương Anh Ngọc trả lời phỏng vấn của phóng viên BBC Sport (Anh), sau trận ra quân của đội tuyển nữ Việt Nam ở World Cup bóng đá nữ 2023, Trung tâm báo chí của sân Eden Park, Auckland, New Zealand, ngày 22/7

Kỷ niệm của tôi về World Cup nữ này nhiều lắm. Đó là những buổi họp báo mà những câu hỏi của tôi được báo chí nước ngoài trích dẫn lại (trong đó có câu hỏi đùa HLV đội tuyển Mỹ về việc liệu Mỹ có thể thắng đậm Việt Nam như thắng Thái Lan 4 năm trước, được Guardian, ESPN, CNN và nhiều tờ báo lớn nhắc đến, rằng “phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) hỏi như thế, điều mà nhiều người cũng muốn hỏi”). Đó là những lần phát âm tên cầu thủ nữ Việt Nam giúp đồng nghiệp làm truyền hình và phát thanh nhiều nước đọc cho đúng. Đó là những cuộc nói chuyện thân mật và chân thành vào các buổi tối muộn ở sảnh của khách sạn đội tuyển với HLV Mai Đức Chung; là những cuộc trao đổi với Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn về tương lai của bóng đá nữ Việt Nam; những buổi ra sân tập lúc nắng rồi lại mưa và gió lạnh để làm tin về đội tuyển; những lần ngồi khán đài xem trận đấu trong cái rét cắt thịt cắt da; cảm giác tự hào và sung sướng rưng rưng khi hát Quốc ca Việt Nam trên sân vận động. Đó còn là những đêm không ngủ để viết bài gửi về “nhà”, với việc chênh lệch thời gian 5 tiếng, cho phép phóng viên có nhiều thời gian hơn để làm việc, nhưng cũng khiến tôi mất sức nhiều hơn vì phải bận rộn hơn.

Vĩ thanh

Tôi từng viết về việc một đời người thể chia ra thành 20 World Cup, nếu như có thể sống đến 80 tuổi, nhưng người ta chỉ có thể xem, yêu và nhớ chừng 10 World Cup là cùng. Còn một nhà báo đi theo các World Cup để tác nghiệp cũng có thể có từ 6 đến 7 giải cho riêng mình. Tôi đã có 4 World Cup nam và giờ là World Cup nữ đầu tiên trong đời làm nghề. Sẽ còn bao nhiêu giải như thế nữa? Hy vọng là nhiều nữa, đương nhiên, trong “màu áo” của TTXVN!

Trương Anh Ngọc - Thư ký tòa soạn báo Thể thao và Văn hóa
Nội san Thông tấn số 7/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Trao quyết định bổ nhiệm Ban chỉ huy quân sự TTXVN (28/07/2023 16:31:33)

Công tác thi đua đổi mới, thiết thực và lan tỏa (28/07/2023 16:28:02)

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023): Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa (27/07/2023 15:09:50)

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023): Dâng hương tại Bia tưởng niệm liệt sĩ TTXGP Trung Trung bộ (26/07/2023 11:34:55)

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023): Cựu chiến binh TTXVN về nguồn tại Nghệ An (26/07/2023 10:24:53)

TTXVN sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ chính trị (25/07/2023 20:14:28)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: TTXVN và KPL cần tăng cường hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực (24/07/2023 21:22:56)

Ký Biên bản ghi nhớ hợp tác mới với Thông tấn xã Pathet Lào (KPL) (24/07/2023 21:22:12)

Đại hội thành lập Chi hội hữu nghị Việt Nam - Lào TTXVN (23/07/2023 20:32:27)

Đại hội Đại hội đại biểu Công đoàn TTXVN nhiệm kỳ 2023-2028: Phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ  (20/07/2023 21:50:09)