Tin trong ngành
Tổng hợp tin trong ngành (Theo Nội san Thông tấn số 3/2016 - P1)
(07/04/2016 10:45:02)
1. Những cuộc triển lãm "Made in TTXVN": Đinh Ngọc Liên - Ban biên tập Ảnh. Cũng như các đơn vị thông tin khác, Ban biên tập Ảnh đã có nhiều sáng tạo trong việc chung tay đóng góp xây dựng và phát triển thương hiệu TTXVN.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đảm bảo nguồn thông tin sớm nhất, chính xác nhất tới độc giả mọi miền, đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên Ban biên tập Ảnh còn thực hiện nhiều cuộc triển lãm ảnh chuyên đề. Đây là hình thức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền bằng hình ảnh tương đối hiệu quả, đồng thời cũng quảng bá rất tốt sản phẩm ảnh của TTXVN. Chỉ tính riêng trong năm 2015, Ban biên tập Ảnh đã thực hiện hơn 10 cuộc triển lãm tại các địa bàn khác nhau dưới nhiều hình thức (trong và ngoài nước, trực tiếp hoặc hợp tác...). Năm 2015 đánh dấu một hướng đi mới với việc làm triển lãm theo sự kiện và địa chỉ. Các cuộc triển lãm tại Sóc Trăng, Bắc Giang, Cao Bằng gắn với sự kiện "Hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII" được triển khai là minh chứng thuyết phục cho phương thức mới này.
Công tác tổ chức triển lãm ngày càng được chuyên nghiệp hóa từ khâu chọn ảnh, làm makét, biên tập ảnh và chú thích cho đến việc chấm sửa và làm ảnh, dựng chú thích, vào khung, trưng bày ảnh. Tùy vào quy mô của cuộc triển lãm và số lượng ảnh chọn mà thời gian thực hiện kéo dài hay ngắn. Không ít những cuộc triển lãm, để đi đến khâu cuối cùng là trưng bày, phải kéo dài cả mấy tháng nhưng cũng có những cuộc chỉ "cấp tập" trong vòng vài ngày. Trước đây, phải kể đến triển lãm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được thực hiện kỷ lục trong vòng 24 giờ. Cuộc triển lãm nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba, cũng được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng rất hiệu quả, được Ban lãnh đạo cơ quan đánh giá cao.
Việc tổ chức triển lãm gần đây đã trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn một phần nhờ nguồn phim ảnh và các trang thiết bị đã được đầu tư trong những năm qua. Kho tư liệu phim ảnh gồm một triệu bản mà Ban đang được giao nhiệm vụ quản lý chính là phần nền quan trọng để anh chị em trong Ban "gột nên hồ", thực hiện nhiệm vụ được giao.
Nếu tính từ thời bắt đầu làm triển lãm đầu những năm 2000 trở về trước, thì việc tổ chức triển lãm bây giờ có rất nhiều sự khác biệt. Thay vì việc phải in ảnh để duyệt makét rất lãng phí thì nay makét được dàn dựng hoàn toàn trên máy tính, rất dễ dàng gửi qua mail để chọn, duyệt nhanh chóng. Hệ thống 4 máy scan có thể cùng lúc chụp hàng chục phim với chất lượng cao, đảm bảo phóng ảnh kích cỡ lớn. Đội ngũ làm triển lãm chuyên nghiệp, có kỹ thuật và nhiệt tình, làm việc ngày đêm.
Có thể nói, chẳng đơn vị nào làm nhiều triển lãm, lại theo một quy trình khép kín từ A đến Z như Ban biên tập Ảnh. Đây là nhiệm vụ được giao nhưng cũng là một thế mạnh trong thời gian tới. Đã có rất nhiều khách hàng tìm đến đặt bộ ảnh hoặc đề nghị làm triển lãm vì "chỉ có Thông tấn xã mới làm được". Điều này vô cùng đáng tự hào nhưng cũng là yêu cầu rất cao đối với anh chị em làm triển lãm của Ban biên tập Ảnh. Bởi như vậy có nghĩa là sản phẩm làm ra phải đảm bảo tiêu chí chất lượng và thời gian, được khách hàng tín nhiệm... Bằng những nỗ lực không ngừng trong những năm qua, các cuộc triển lãm do Ban biên tập Ảnh thực hiện đều được đánh giá cao. Và đội ngũ những người làm công tác này hàng ngày vẫn đang cần mẫn chọn chọn lựa lựa, chấm chấm, sửa sửa từng bức ảnh.
2. Lan tỏa từ các hoạt động xã hội, hợp tác chuyên môn: Ninh Hồng Nga - Báo Tin Tức
![]() |
| Báo Tin Tức phối hợp với Ủy ban Dân tộc vinh danh học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia |
Một trong những sự kiện quan trọng đã mang lại uy tín cho TTXVN, đó là việc Ủy ban Dân tộc phối hợp với báo Tin Tức tổ chức Lễ trao phần thưởng cho học sinh giỏi dân tộc thiểu số hàng năm. Hoạt động không những hỗ trợ cho thương hiệu, uy tín và hình ảnh của TTXVN mà còn là cầu nối vững chắc để báo Tin Tức tiếp tục được đồng hành trong các chương trình phát hành báo miễn phí đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Chính phủ và các tổ chức, cơ quan khác...
Được Ban lãnh đạo cơ quan cho phép báo Tin Tức đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, chuyên đề trên cả nước giúp cho các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân,... có nhận thức toàn diện hơn về TTXVN. Hình ảnh TTXVN thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện càng trở nên gần gũi và được độc giả yêu quý, gắn bó hơn.
Một trong những điểm sáng được báo Tin Tức hướng đến và thực hiện tốt là các hoạt động hợp tác về chuyên môn.
Trong năm 2015, báo Tin Tức đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, các Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ để dần đưa tờ báo Tin Tức cuối tuần trở thành kênh thông tin của ba Ban chỉ đạo; triển khai có hiệu quả Thỏa thuận phối hợp thông tin giữa TTXVN và ba Ban chỉ đạo. Từ tháng 7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cấp phát báo Tin Tức cuối tuần với số lượng 4,8 vạn bản/kỳ tới ba vùng chiến lược.
Đặc biệt, là một trong số hơn 20 tờ báo nằm trong diện phát hành báo miễn phí đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi khó khăn..., báo Tin Tức đã chủ động tổ chức các tuyến thông tin sâu, thiết thực trên số báo hàng ngày, hàng tuần và trang Web để phục vụ các đối tượng bạn đọc này. Qua đó, nhiều đối tượng bạn đọc, tổ chức, doanh nghiệp... đã biết đến và dành nhiều thiện cảm cho báo Tin Tức nói riêng và TTXVN nói chung.
Trong năm 2016 và giai đoạn tiếp theo, báo Tin Tức xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác này. Một kế hoạch về phát triển thương hiệu, hình ảnh được xây dựng cụ thể và thực hiện sao cho hiệu quả nhất, nhằm đưa thương hiệu Tin Tức ngày càng được nhận diện nhiều hơn thông qua thương hiệu lớn của TTXVN và ngược lại, những hoạt động của tòa soạn cũng nhằm góp phần xây dựng thương hiệu hãng thông tấn quốc gia.
3. Khẳng định vị thế qua từng sản phẩm: Nguyễn Thắng - Báo ảnh Việt Nam
![]() |
| 'Việt Nam - Đất nước - Con người' là cuộc thi ảnh uy tín mang tầm quốc gia trong giới nhiếp ảnh Việt Nam |
Mấy chục năm qua, bên cạnh ba ngữ đầu tiên là Việt, Anh, Pháp, các ngữ Nga, Hoa, Tây Ban Nha, Nhật Bản , Lào, Khmer và Triều Tiên lần lượt ra đời. BAVN hiện nay là tờ báo giữ kỷ lục nhiều ngữ nhất Việt Nam, phát mạng bằng 10 thứ ngữ và in ấn bằng 4 thứ ngữ.
Với vai trò là một trung tâm nhiếp ảnh mạnh của cả nước, BAVN như một cái nôi đào tạo và sản sinh ra nhiều tên tuổi lớn của nhiếp ảnh Việt Nam. Từ trước đến nay, duy nhất BAVN là tờ báo có riêng một Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh. Rất nhiều nhà báo, nhà nhiếp ảnh và các nghệ sĩ nhiếp ảnh muốn có trong bộ sưu tập giải thưởng của mình một giải thưởng của Cuộc thi ảnh truyền thống mấy chục năm qua mang tên "Việt Nam - Đất nước - Con người" do BAVN tổ chức. Đây là cuộc thi ảnh uy tín mang tầm quốc gia trong giới nhiếp ảnh Việt Nam.
Năm 2008, BAVN cũng là đơn vị đề xuất với ngành tổ chức Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng, nhằm nâng cao vai trò vị thế của TTXVN trong nền báo chí cả nước nói chung và trong lĩnh vực ảnh báo chí nói riêng. Qua ba lần tổ chức, Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng TTXVN đã khẳng định vị trí và tầm quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà báo, phóng viên ảnh và giới nhiếp ảnh cả nước.
Từ tháng 2/2013 BAVN đã xuất bản "Thời báo Việt Hàn", tờ báo chính thống bằng tiếng Triều Tiên đầu tiên tại Việt Nam. Thời báo Việt Hàn nhanh chóng trở thành kênh thông tin quan trọng, tin cậy của các chính khách, giới doanh nhân và cả cộng đồng đông đảo hơn 140.000 người Hàn Quốc đang sinh sống và làm ăn tại Việt Nam.
Với bề dày truyền thống vẻ vang và lợi thế đa ngữ, phát hành cả báo in và báo điện tử, BAVN đã và đang cho bạn bè khắp thế giới thấy một Việt Nam đầy tiềm năng trong phát triển kinh tế, một Việt Nam đang đổi mới và phát triển, một Việt Nam năng động đang trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, một Việt Nam ổn định và là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài.
Có thể nói, bằng việc kết hợp nhiều hình thức trong thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đa dạng, chung tay tổ chức sự kiện... thương hiệu BAVN mà trên hết là thương hiệu cơ quan chủ quản TTXVN đã dần in đậm và có một vị trí quan trọng trong đông đảo công chúng trong và ngoài nước.
4. Gieo mầm nội dung để tạo dựng thương hiệu: Tuấn Đạt - Bao Thể thao & Văn hóa
![]() |
| Giải quần vợt FLC 2015 - sự kiện thể thao đầu tiên do TT&VH tổ chức |
Một tuần sau, khi giải Roland Garros (Pháp mở rộng) khởi tranh, báo TT&VH ra sạp. Chúng tôi nhận được những email từ bạn đọc, những dòng inbox qua facebook của đồng nghiệp, và cả những chia sẻ thích thú trên "tường" của nhiều độc giả. Hai trang tennis cực kỳ phong phú, đa dạng cả chuyện bên lề lẫn chuyên môn với sự góp sức của cả những chuyên gia tennis hàng đầu được đón nhận từng ngày. Trên trang điện tử thethaovanhoa.vn, mục tennis có lượng view tăng chóng mặt, nằm trong Top 5 mục và lĩnh vực được xem nhiều nhất.
Thêm ba tuần sau đó, chúng tôi tiếp tục có những điều chỉnh về nội dung và hình thức khi London (Anh) tổ chức giải Wimbledon. Lúc ấy, mọi thứ ở tòa soạn đã như một cỗ máy.
Chỉ trong vòng một tháng, TT&VH được định vị là tờ báo (cả giấy và điện tử) chuyên sâu về tennis số một Việt Nam.
Rồi một buổi sáng tháng 7/2015, tòa soạn tiếp những vị khách đặc biệt. FLC Group tới với một đề nghị: Họ muốn cùng TT&VH tổ chức một giải tennis đỉnh cao. Vậy là điều mà chúng tôi tưởng như sẽ phải chờ đợi khoảng một năm thì đã có kết quả chỉ sau một tháng.
Lần đầu tiên, TT&VH tổ chức một sự kiện thể thao. Các đồng nghiệp ở VTV thừa nhận rằng tiếng vang của giải đấu còn hơn rất nhiều giải quốc gia khác, nhờ những ý tưởng độc đáo và cả sự chịu chơi của đối tác. Nó là sự hòa nhịp đồng điệu với những gì mà tờ báo đã làm được ở lĩnh vực văn hóa giải trí với những giải thưởng hàng đầu có thâm niên như giải Cống hiến cho lĩnh vực âm nhạc, giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đầy tính nhân văn, giải Biếm họa mang hơi thở của xã hội và báo chí.
Một năm bận rộn với các sự kiện và bảo trợ truyền thông
Trước đó, một buổi sáng cuối tuần tháng 6/2015, trụ sở của TTXVN bỗng trở thành nơi tề tựu của những cổ động viên mê bóng đá Ý khi huyền thoại Del Piero tới số 5 Lý Thường Kiệt để giao lưu với độc giả TT&VH. Vậy là Piaggio đã bỏ qua Vnexpress để chọn TT&VH làm cầu nối cho đại sứ thương hiệu của họ. Cuộc giao lưu này lan tỏa rộng rãi, khi cả chục tờ báo và đài truyền hình muốn tới đưa tin về sự kiện, về Del Piero.
Giai đoạn nửa năm về cuối 2015, tòa soạn thực sự bận rộn với các hoạt động bảo trợ truyền thông. Logo TT&VH có tên trên các bảng biển bandrole của Giải FLC Golf Championships, AMD Golf Tournament... TT&VH trở thành đối tác bảo trợ truyền thông của Triển lãm Ô tô quốc tế - VIMS 2015 tổ chức ở Giảng Võ, Hà Nội, Triển lãm Xe đạp Xe máy ở TP. Hồ Chí Minh. Đó cũng là những cơ hội quảng bá thương hiệu tuyệt vời sau khi TT&VH đã dày công xây đắp trong thời gian dài để được định vị là một tờ báo thể thao có đối tượng độc giả lớn từ 25-40 tuổi. Rồi cuối năm, tòa soạn lại được Truyền hình Kỹ thuật số K+ nhắm tới như một kênh chủ chốt để quảng bá bản quyền ATP Tour mà họ đã giành được.
Điều có thể rút ra từ đây là tập trung cho đầu tư cho nội dung, làm những điều khác biệt và chuẩn mực, để từ đó tiếp tục tạo dựng thương hiệu cho tờ báo. Và từ những sự kiện mà tòa soạn đứng ra và phối hợp tổ chức lại nâng thương hiệu tờ báo lên tầm mức mới, bên cạnh tạo doanh thu.
Chúng tôi tin sự chuyển biến ở TT&VH trong giai đoạn mới đã thực sự bắt đầu.
5. Khai thác lợi thế để tăng sức lan tỏa: Khánh Thiện - Trung tâm Phát triển Truyền thông
![]() |
![]() |
| Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gian trưng bày của TTXVN tại Hội Báo Xuân Ất Mùi, ngày 7/2/2015 | TTXVN đã ký kết hơn 50 thỏa thuận hợp tác truyền thông với nhiều bộ, ngành, địa phương... |
Thứ nhất là tăng cường các hình thức khai thác quảng cáo, bảo trợ truyền thông, mở rộng mạng lưới phát hành.
Các đơn vị phát hành tập trung khai thác, tổ chức tốt các sự kiện đã có uy tín, tăng cường hợp tác kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đẩy mạnh khả năng giao lưu, tương tác, tổ chức sự kiện như triển lãm ảnh, hội báo xuân,...
Vận động các doanh nghiệp, tập đoàn mua báo tặng cho bạn đọc; tăng cường tham gia tổ chức hoặc bảo trợ thông tin cho các giải đấu thể thao trong nước và khu vực (bóng đá, tennis, bóng bàn cầu lông, các trận đấu của đội tuyển bóng đá quốc gia trong giải V-League...) để một mặt quảng bá thương hiệu, mặt khác tăng thêm nguồn thu từ công tác bảo trợ thông tin, phát triển thương hiệu trên chuyên trang, chuyên mục
Tìm kiếm cơ hội để đưa các tờ báo đối ngoại như: Việt Nam News, Le Courier du Vietnam, Báo ảnh Việt Nam lên các chuyến bay của cáÌc hãng hàng không trong nước và thế giới. Ngoài ra, Trung tâm cùng các tòa soạn báo in chủ động mở rộng các kênh phát hành, thử nghiệm đưa bốn tờ báo in lên hệ thống bán hàng của công ty Newspaper Direct của Canada, một công ty đang vận hành hệ thống Press Display phổ biến nhất trên thế giới, chuyên cung cấp báo chí cho máy tính bảng. Đây là một phương thức kinh doanh hiện đại, giúp các tờ báo của TTXVN đến được với độc giả ở nhiều nước khác nhau một cách nhanh chóng dưới hình thức của một tờ báo in.
Thứ hai là tăng cường hợp tác truyền thông, phát huy thế mạnh của hãng thông tấn quốc gia duy nhất của Việt Nam
Trong giai đoạn phát triển mới, TTXVN đã tăng cường mở rộng các quan hệ hợp tác thông qua việc ký kết hơn 50 thỏa thuận hợp tác truyền thông với nhiều bộ, ngành, tỉnh thành phố, tập đoàn kinh tế... trong nước và một số hãng thông tấn trên thế giới. Các thỏa thuận hợp tác khi ký kết đều được triển khai có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho TTXVN làm tốt chức năng của một hãng thông tấn quốc gia, góp phần đáng kể trong việc quảng bá, hình ảnh vị thế của TTXVN, ít nhiều mang lại lợi ích kinh tế, góp phần tăng nguồn thu cho các đơn vị thông tin và chức năng trong ngành.
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Chung tay nâng tầm thương hiệu TTXVN (07/04/2016 10:25:44)
Sức trẻ Thông tấn - Tiên phong đột phá (06/04/2016 15:38:47)
Tổng hợp tin trong ngành (theo Nội san Thông tấn số 1+2/2016) (26/02/2016 14:46:47)
Hội chợ gây Quỹ nghĩa tình đoàn viên năm 2015: Tinh thần thanh niên đoàn kết (25/02/2016 16:20:19)
Nơi "kể" sử ngành thông tấn (25/02/2016 16:05:32)
“Mâm cỗ” báo Tết thịnh soạn đón xuân (25/02/2016 14:58:21)
Cảm xúc đầu xuân (25/02/2016 14:36:24)
Câu đối Tết đầu tiên của Bác Hồ viết sau Cách mạng Tháng Tám (25/02/2016 11:29:23)
Phát triển đảng viên tại các chi bộ cụm cơ quan thường trú (25/02/2016 11:25:07)
















