Thứ năm, ngày 25/04/2024

Tin tức trong ngành

“Tủ sách Đinh Hữu Dư” trên những hành trình mới


(01/12/2022 16:30:10)

Vượt hơn 350km, hành trình quay trở lại trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Chế Tạo giữa tháng 11/2022, trong khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm “Tủ sách Đinh Hữu Dư” và chương trình tình nguyện mùa Đông năm 2022, mang theo tinh thần xông pha, nhiệt huyết của tuổi trẻ Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), viết tiếp giấc mơ của nhà báo trẻ Đinh Hữu Dư. Đây là lần thứ hai, Đoàn thanh niên TTXVN trao tặng nhà trường “Tủ sách Đinh Hữu Dư”.

Niềm vui của các em học sinh điểm trường Tiểu học xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái trong thư viện mới do Đoàn thanh niên TTXVN trao tặng

Tinh thần đoàn kết

Ngay từ khi lên ý tưởng và phát động chương trình, Đoàn thanh niên TTXVN đã nhận được sự chỉ đạo và ủng hộ nhiệt tình từ Ban lãnh đạo ngành, các đơn vị, chi đoàn và nhà hảo tâm. Trong một thời gian rất ngắn, những cuốn sách, tấm thiệp gửi gắm tình cảm đã được chuyển tới Văn phòng Đoàn thanh niên. Sự ủng hộ nhiệt thành này đã trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh cho Đoàn thanh niên TTXVN trên hành trình dài hơn 350km đến với các điểm trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Chế Tạo.

Lý do Đoàn thanh niên TTXVN chọn điểm trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Chế Tạo để thực hiện chương trình tổng kết 5 năm triển khai “Tủ sách Đinh Hữu Dư” bởi đây là điểm trường đầu tiên thực hiện chương trình và cũng là nơi mà khi còn sống, nhà báo trẻ Đinh Hữu Dư luôn đau đáu với ước mơ xây dựng một tủ sách, để mang mang tri thức và văn hóa đọc đến với trẻ em vùng cao. Các đồng nghiệp của Đinh Hữu Dư đang nỗ lực viết tiếp ước mơ của anh, cũng là viết tiếp ước mơ của nhiều em học sinh ở miền đất còn nhiều khó khăn này.

Đặc biệt, tham gia đoàn lần này có phóng viên Cơ quan thường trú (CQTT) tại Thái Bình Phạm Thế Duyệt, người đã đồng hành cùng Đinh Hữu Dư trong suốt thời gian anh công tác tại địa bàn vùng cao Yên Bái. Nghe anh Duyệt kể lại những câu chuyện nhỏ, ấn tượng khi tác nghiệp cùng Đinh Hữu Dư, ai nấy đều khâm phục tinh thần quả cảm, nghị lực, nhân văn, hướng thiện, luôn nghĩ cho người khác của Dư.

Trên chặng đường di chuyển, cả đoàn có dịp ôn lại những câu chuyện khi xây dựng tủ sách đầu tiên với biết bao bỡ ngỡ, lúng túng và cảm xúc tự hào khi chứng kiến thành quả và niềm vui sướng của các em học sinh.
Đến tháng 11/2022, Đoàn thanh niên TTXVN đã thực hiện được 22 “Tủ sách Đinh Hữu Dư” tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như: Bình Định, Quảng Trị, Ninh Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên… Đây là chương trình ý nghĩa của Đoàn thanh niên TTXVN nhằm viết tiếp ước mơ của nhà báo trẻ Đinh Hữu Dư, CQTT tại Yên Bái, đã hy sinh khi đang tác nghiệp về mưa  lũ, ngày 11/10/2017.


Tuy nhiên, khi đi được một phần ba quãng đường, một sự cố bất ngờ đã xảy ra. Lái xe tải chở gạo và sách gọi điện thông báo xe không thể leo dốc và buộc phải phanh lại giữa đường. Các thành viên trong đoàn đã quyết định chia thành hai nhóm trên tinh thần “quyết tâm trao hết, không để sót một hạt gạo, một cuốn sách nào”. Nói là làm, nhóm 1 ngay lập tức quay lại “giải cứu” xe chở gạo và sách, trong khi nhóm 2 (phần lớn là các thành viên nữ) xuống xe, mang theo trang thiết bị hậu cần cho chương trình để chờ cứu viện từ các thầy cô giáo.

Để tránh muộn giờ và kịp lên điểm trường, nhóm 2 đã quyết định đi bộ. Đi được 4km thì xe máy của các thầy cô giáo đã kịp xuống trợ giúp. Trong lúc đó, dù đã chia bớt 400kg hàng hóa sang xe nhóm 1 nhưng chiếc xe tải vẫn không thể vượt qua con dốc hiểm trở. Trong lúc mọi người còn đang loay hoay tìm cách, một chiếc xe tải của người dân địa phương đi qua, khi biết đoàn gặp khó khăn đã lập tức đồng ý giúp chở hơn nửa tấn gạo tới gần điểm trường. May mắn, đoàn đã đến điểm tập kết đúng giờ, hoàn thành đúng mục tiêu đề ra. Ai cũng thở phào nhẹ nhõm, hân hoan, quên đi mệt mỏi.

Những cuốn sách chạm tới trái tim

Ngay khi đến điểm trường, cùng với sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, tất cả các thành viên trong đoàn nhanh chóng bắt tay vào công việc. Một nhóm chia quà, trong khi nhóm còn lại lắp tủ sách mới cho các em. Công việc diễn ra nhanh chóng, khẩn trương như kế hoạch đã đặt ra.

Đoàn thanh niên TTXVN đã trao tặng 2.000 đầu sách với các nội dung phong phú, đa dạng như sách giáo khoa, sách tham khảo, sách văn học, khoa học, truyện cổ tích… dành cho lứa tuổi nhi đồng, thiếu niên cùng 20 suất quà trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 2 tấn gạo trao tặng các hộ nghèo của xã Chế Tạo.

Tại lễ trao tặng tủ sách, hào hứng nhất là phần thi kể về một cuốn sách gây ấn tượng với các em. Ánh mắt say mê khi kể chuyện, một chút ngại ngùng khi nói chuyện trước đám đông cùng nụ cười hào hứng khi hoàn thành phần thi của các em đã để lại ấn tượng và niềm vui với mỗi thành viên trong đoàn. Tất cả những mệt mỏi, âu lo của các thành viên đã nhanh chóng được “chuyển hóa” thành niềm vui, sự xúc động pha lẫn tự hào bởi phần lớn các cuốn sách ấn tượng với các em đều đến từ “Tủ sách Đinh Hữu Dư” do Đoàn thanh niên TTXVN triển khai lắp đặt hồi tháng 11/2017.

 Thầy giáo Mùa Thế Quỳnh, Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú, Tiểu học và Trung học cơ sở xã Chế Tạo cho biết, toàn trường có 530 học sinh, 100% là dân tộc Mông. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, vì vậy học sinh của trường còn thiệt thòi, thiếu thốn trang thiết bị học tập, đặc biệt là các loại sách tham khảo. Những món quà mà đoàn trao tặng có ý nghĩa quan trọng, góp phần cải thiện thư viện cho trường. Nhà trường sẽ sử dụng hiệu quả và lâu dài “Tủ sách Đinh Hữu Dư” đồng thời luân chuyển các đầu sách này tới những trường khác trên địa bàn xã.

Theo Bí thư Đoàn thanh niên TTXVN Lê Minh Đức: Tủ sách Đinh Hữu Dư tại xã Chế Tạo cùng với hai tủ sách tại Đắk Nông và Long An sẽ mở ra một chặng đường mới sau 5 năm chương trình được triển khai. Không chỉ dừng lại ở những tủ sách mới, Đoàn thanh niên TTXVN cũng sẽ bổ sung cho những tủ sách cũ, đồng thời đánh giá lại hiệu quả hoạt động của 22 tủ sách đã được trao tặng trên toàn quốc. Qua đó, xây dựng bộ tiêu chí để những tủ sách đến với từng địa phương thật sự hiệu quả, góp phần mang lại tri thức, như những gì mà nhà báo trẻ Đinh Hữu Dư từng mơ ước./.
 
Các em học sinh trường Tiểu học Nơ Trang Lơng xã Ea Trang, huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk hào hứng với những cuốn sách mới của “Tủ sách Đinh Hữu Dư”

Nhân dịp tổng kết 5 năm chương trình “Tủ sách Đinh Hữu Dư”, cùng với Tủ sách tại xã Chế Tạo, Đoàn thanh niên TTXVN đã trao hai “Tủ sách Đinh Hữu Dư” tặng trường Tiểu học Nơ Trang Lơng, huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk, ngày 17/11 và trường Tiểu học Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, ngày 25/11.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên TTXVN đã trao tặng trường Tiểu học Nơ Trang Lơng gần 1.000 cuốn sách và 1.800 quyển vở; tặng ti vi, máy lọc nước, đồ dùng sinh hoạt; cải tạo chỗ ở cho 45 học sinh dân tộc Mông đang lưu trú tại trường, cùng 10 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất tặng học sinh nghèo vượt khó. Tổng trị giá các phần quà gần 90 triệu đồng.

Đoàn thanh niên Cơ quan khu vực phía Nam phối hợp với ngân hàng Shinhan Việt Nam trồng 500 cây bằng lăng tím tại xã Nhơn Hoà, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Huy Đồng
Nội san Thông tấn số 11/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Điểm hẹn của những người làm báo đối ngoại (01/12/2022 16:29:12)

Học ảnh với thầy “Tây” (01/12/2022 16:27:15)

Làm việc với đoàn đại biểu Đảng Lao động Mexico (01/12/2022 12:03:38)

Hợp tác với nhật báo Granma (Cuba) (30/11/2022 09:17:26)

Trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư đầu tiên tại khu vực phía Nam (29/11/2022 14:58:28)

Tập huấn nghiệp vụ viết tin, bài cho phóng viên thường trú trong nước (24/11/2022 12:04:00)

Nâng cao nghiệp vụ lái xe an toàn (24/11/2022 11:03:01)

Bồi dưỡng kỹ năng thông tin đa phương tiện (24/11/2022 10:23:53)

Tập huấn nâng cao kỹ năng ảnh báo chí (21/11/2022 11:44:01)

Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11/2022 11:09:29)