Thứ hai, ngày 08/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Báo Le Courrier Du Vietnam tạo bước đột phá trong công tác thông tin


(12/10/2006 11:02:37)

Tạo bước đột phá trong công tác thông tin, quảng cáo, phát hành là chủ đề cuộc hội thảo do Chi hội nhà Báo Le Courrier du Vietnam tổ chức vào ngày 1/9/2006 tại Hà Nội.

          Le Courrier du Vietnam là tờ báo đối ngoại ra hàng ngày bằng tiếng Pháp duy nhất của Việt Nam. Không phải không có đối thủ cạnh tranh mà tờ báo lơ là thông tin, ngược lại, mỗi thành viên trong tòa soạn luôn ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Như nhận định của Tổng Biên tập Trần Sơn Mạch, hầu hết thông tin trên báo đều mang tính thời sự cao. Mọi sự kiện thời sự nổi bật trong nước và quốc tế đều được cập nhật, kịp thời. 

          Tuy nhiên, để thông tin ngày càng hấp dẫn và thu hút được đông đảo bạn đọc, cần phải tập trung hơn nữa nâng cao chất lượng tin bài. Theo chị Linh Hương, Phó Trưởng phòng tin Kinh tế, thì tin chính trị - ngoại giao thường bị coi là mảng tin khô cứng, khó nhằn với cách viết tiếng Việt tựa như khuôn mẫu, trăm bài giống nhau cả trăm. Thế nhưng khi biên tập không nên quá bám sát tiếng Việt, mà nên chọn đâu là điểm nhấn của bài để có thể có cách dẫn dắt uyển chuyển, thông tin sẽ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. 

          Cũng như các báo tiếng Việt, mảng tin văn hóa - xã hội trên báo Le Courrier du Vietnam khá rộng: Giáo dục, y tế, việc làm, tin tòa án, trật tự an toàn giao thông, chống tham nhũng, các hoạt động giao lưu văn hóa trong nước và quốc tế, bản sắc văn hóa dân tộc, giới thiệu tiềm năng du lịch của đất nước, do đó, điều quan trọng đối với phóng viên là phải có kiến thức chuyên sâu, am hiểu vấn đề mình sẽ viết. Chị Hương Giang, Phó Trưởng phòng tin Văn xã cho rằng tin xã hội nhiều khi là những tin nhạy cảm. Nếu không khéo léo trong cách xử lý thông tin sẽ vô tình giới thiệu với độc giả nước ngoài một hình ảnh xấu về đất nước Việt Nam. Vì vậy theo chị Giang, điều quan trọng là cần phải biết cân đối giữa các chủ đề tin: Không nên chỉ đưa toàn tin tốt như thể xã hội Việt Nam chỉ rặt một màu hồng, nhưng cũng không nên đưa quá nhiều tin tiêu cực sẽ tạo cho độc giả nước ngoài cảm giác Việt Nam không an toàn. 

          Chị Lê Bích Hà, Trưởng phòng tin Kinh tế chia sẻ kinh nghiệm sử dụng số liệu khi làm tin kinh tế. Các con số chỉ như một thứ gia vị trong món ăn vì vậy không nên quá lạm dụng. Chỉ nên dùng những con số biết nói thì bài viết mới có giá trị. Điều quan trọng đối với mỗi phóng viên, đó là phải tự học để nâng cao trình độ. Mỗi người nên tự lập cho mình một hệ thống tư liệu riêng và nó rất có ích với phóng viên khi xử lý thông tin. 

          Ngoài tờ báo ra hàng ngày, Le Courrier du Vietnam còn có một ấn phẩm khác là báo Chủ nhật được phát hành tới tận tay độc giả các nước Tây Âu. Nếu báo ngày chủ yếu đưa thông tin thì nội dung của báo chủ nhật là các bài viết chuyên sâu. Để có các bài viết hấp dẫn theo chị Y Vi, Phó Trưởng phòng Thư ký biên tập thì nên tập trung vào các chủ đề "độc" để thu hút bạn đọc như ông già dùng râu viết thư pháp. Thế mạnh của báo chủ nhật là có các trang in màu, vì vậy nên tận dụng ưu thế này để đăng các phóng sự ảnh sẽ hấp dẫn độc giả hơn. Mảng văn hóa cần ưu tiên hơn vì gu của độc giả nước ngoài là muốn tìm hiểu văn hóa Việt Nam. 

          Việc nâng cao chất lượng thông tin sẽ được tiến hành tốt nếu có một đội ngũ phóng viên, biên tập viên năng động, thạo nghề. Vì vậy, công tác đào tạo giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Đề cập đến vấn đề này, chị Thu Hà, Trưởng phòng tin Văn hóa - Xã hội, Phó Thư ký chi hội nhà báo Le Courrier du Vietnam đề nghị mỗi khi Hội nhà báo tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ báo chí, cơ quan nên tạo điều kiện cho các phóng viên trẻ của Le Courrer du Vietnam được tham dự. Những kiến thức thu lượm được từ lớp học giúp các bạn trẻ rất nhiều trong công tác phóng viên và biên tập. Hơn nữa tòa soạn nên tổ chức thường xuyên hơn các buổi rút kinh nghiệm tin bài để các phóng viên trẻ có nhiều cơ hội học hỏi. 

           Thay mặt các phóng viên, BTV trẻ, bạn Hồng Nga đề nghị nên tổ chức cho phóng viên đi thực tế nhiều hơn nữa, tránh tình trạng phóng viên bàn giấy vì mỗi khi đi công tác, phóng viên được trau dồi rất nhiều về kiến thức xã hội cũng như bản lĩnh nghề nghiệp. Trên thực tế, các bài phóng sự của phóng viên Le Courrier du Vietnam luôn được bạn đọc đánh giá cao. Thậm chí có những bài viết được độc giả truy cập tới hơn 2.000 lần. 

          Công tác quảng cáo phát hành cũng đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao công tác thông tin. Để tờ báo Le Courrier du Vietnam ngày càng được bạn đọc biết đến, chị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng Tổng hợp, người trực tiếp chỉ đạo công tác marketing đưa ra các sáng kiến như đến bán báo tại các trường đại học, đề nghị cơ quan cho phép tòa soạn tổ chức các chương trình khuyến mãi báo cho sinh viên, phối hợp với bộ phận phát hành của TTX để có thể giới thiệu báo tới các địa phương trong cả nước. 

          Với những cố gắng nỗ lực của mình, Le Courrer du Vietnam chắc chắn sẽ ngày càng đổi mới làm tốt nhiệm vụ kênh thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Vương Linh
(Theo Nội san Thông tấn, số 9-2006)

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Báo Việt Nam News trao quà và học bổng cho trẻ em nghèo (12/10/2006 11:01:45)

Một vài suy nghĩ về công tác tư liệu - báo chí (12/10/2006 09:22:00)

Những ý kiến tâm huyết đóng góp cho ngành (12/10/2006 08:51:27)

Số lượng tin, bài kinh tế tăng hơn trước (03/10/2006 10:13:50)

Cần phải thay đổi lề lối, tác phong làm việc (03/10/2006 10:13:00)

Từ chất lượng "đầu vào" đến nhu cầu học tập (03/10/2006 10:09:07)

Khai mạc triển lãm Nam Cao và tác phẩm qua nghệ thuật tạo hình (29/09/2006 10:16:40)

Chi hội Ban BT tin Đối ngoại tổ chức viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn (29/09/2006 10:12:57)

Tạo bước đột phá chất lượng thông tin từ khâu biên tập (25/09/2006 11:22:37)

Cảm ơn Nội san đã "cho" tôi một từ đắt (18/09/2006 09:01:10)