Chủ nhật, ngày 28/04/2024

Tin tức trong ngành

Đà Nẵng: Tác nghiệp trong trận lụt lịch sử


(02/11/2022 16:59:17)

Đã hai tuần trôi qua nhưng nhiều người dân TP. Đà Nẵng vẫn chưa hết bàng hoàng, chưa thu dọn được hết hậu quả do trận mưa lũ lịch sử đêm 14, rạng sáng 15/10 gây ra. Toàn TP. Đà Nẵng chìm trong biển nước, thiệt hại sơ bộ hơn 1.480 tỷ đồng, có 4 người tử vong do nước cuốn, 2.000 ô tô và 30.000 xe máy bị ngập, rất nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước… Trong hoàn cảnh đó, các phóng viên Cơ quan thường trú (CQTT) Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Đà Nẵng đã phải “chạy đua” với tốc độ nước dâng để phản ánh kịp thời, toàn diện hậu quả của trận thiên tai lịch sử.

Hình ảnh các tuyến đường ngập sâu trong nước do nhóm phóng viên CQTT Thông tấn xã Việt Nam tại Đà Nẵng thực hiện, tháng 10/2022

Vừa tác nghiệp vừa chạy lụt

Vốn đã quen tác nghiệp trong các đợt bão lũ, lại vừa trải qua đợt “tác chiến” trong bão số 4 Noru, nên các phóng viên CQTT TTXVN tại Đà Nẵng vẫn trong tâm thế sẵn sàng chống chọi với bão số 5 Sonca. Từ trưa đến chiều 14/10, trời mưa xối xả kèm theo gió mạnh. Đến khoảng 16 giờ thì bắt đầu ngập cục bộ tại một số tuyến đường trung tâm thành phố. Phó giám đốc Cơ quan khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Trưởng CQTT Đà Nẵng Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo ba phóng viên chia ba hướng thực hiện chùm ảnh về ngập lụt. Thời điểm này, mọi người vẫn tác nghiệp với một tâm thế rất bình tĩnh, tự tin như những lần mưa bão khác tại thành phố biển.

Nhưng chỉ trong khoảng một tiếng, từ 17 giờ đến 18 giờ, tất cả mọi người đã phải bàng hoàng với trận mưa lụt lịch sử này. Ngập lụt bắt đầu từ các đoạn đường trung tâm thành phố, rồi nhanh chóng tỏa ra khắp các tuyến đường. Mưa to, nước ngập cộng với lượng phương tiện giao thông khổng lồ ùn ùn đổ ra đường vào giờ tan tầm đã khiến các phố phường nội đô tắc cứng. Hàng ngàn chiếc ô tô, xe máy đứng bất lực giữa tắc đường, nhìn mực nước ngày một dâng cao.

Có mặt tại các tuyến phố phía Nam quận Hải Châu như: Núi Thành, Lê Thanh Nghị, Phan Đăng Lưu, Xô Viết Nghệ Tĩnh… tôi đã phải rất chật vật lách xe qua những đoạn đường ùn tắc, ngập đến nửa bánh để chụp hình bằng điện thoại. Không thể tác nghiệp bằng máy ảnh vì mưa rất lớn, gió giật mạnh, trời mù mịt và chưa có đèn đường. Nhưng cũng rất khó khăn vì chỉ cần giơ điện thoại lên là ống kính ngay lập tức bị ướt nhòe. Qua hàng loạt ô tô chết máy, xe máy phải dắt bộ, tôi đã rất may mắn mới có thể về đến nhà an toàn sau hơn 2 tiếng “chạy đua” với lũ ngoài đường.

Phóng viên Võ Văn Dũng tác nghiệp tại khu vực trung tâm quận Hải Châu, vòng quanh các cung đường: Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, đến đường Lý Thường Kiệt thì nước đã ngập ngang bánh xe. Dũng phải vào trú tạm ở quán cà phê bên đường để tranh thủ làm tin, ảnh và gửi về bằng điện thoại. Đến khoảng 19 giờ, điện bị cắt, nước đã ngập ngang bụng và toàn bộ giao thông ở khu vực này đã bị tê liệt. Dũng phải lội nước đi “lánh nạn”, xin ngủ nhờ nhà một người quen gần đó.

Người có nhiều kinh nghiệm về chụp ảnh nhất là phóng viên Trần Lê Lâm. Anh đã chủ động tới các khu vực thường xuyên ngập úng tại TP. Đà Nẵng như đường Hàm Nghi, Hùng Vương… để thực hiện bộ ảnh về mưa lụt. Kinh nghiệm của phóng viên Lê Lâm khi chụp ảnh trong mưa gió là phải dùng túi nilon để bọc kín máy, cầm theo ô che trong khi bản thân vẫn mặc áo mưa. Tuy kịp thời ghi lại những bức ảnh quý giá trong mưa lụt, nhưng giao thông ách tắc đã khiến Lâm không thể đến trường đón con, phải nhờ ông bà đi đón hộ. Khi anh về đến nhà thì dòng nước cũng bắt đầu tràn vào nhà…

Kết quả, cuối giờ chiều 14/10, ngay khi TP. Đà Nẵng bắt đầu ngập trong biển nước, bộ ảnh Đà Nẵng: Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước của nhóm phóng viên CQTT Đà Nẵng đã được đăng tải trên các báo của TTXVN. Bộ ảnh ghi lại không khí hỗn loạn của các phương tiện, sự tê liệt của hệ thống giao thông trên toàn TP. Đà Nẵng.

Vẫn phải đảm bảo an toàn

Đến 19 giờ, mưa vẫn xối xả, hàng ngàn nhà dân đã chìm trong biển nước, giao thông tê liệt, nhiều khu vực nước ngập đến nóc xe ô tô. Nhận định tình hình còn diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo các phóng viên “ai ở đâu ở yên đấy” để đảm bảo an toàn, đồng thời liên tục cập nhật thông tin, hình ảnh từ các đầu mối lực lượng cứu hộ, công an, quân đội, các quận huyện, xã phường…

Vào thời điểm này, có những khu vực trong thành phố đã ngập sâu tới 2 mét, rất nhiều thông tin kêu cứu được đăng tải trên mạng xã hội. Tuy rất nóng lòng đến hiện trường tác nghiệp nhưng biết không thể tiếp cận, các phóng viên ngay lập tức liên hệ với những đầu mối thông tin để cập nhật tình hình tại các khu vực “rốn lũ”, những hình ảnh cứu hộ mới nhất do chính lực lượng chức năng cung cấp. Nhờ đó, công tác cứu hộ xuyên đêm trên toàn TP. Đà Nẵng được các phóng viên cập nhật liên tục. Đến sáng 15/10, CQTT Đà Nẵng đã thực hiện tổng cộng 7 tin và 7 chùm ảnh (hơn 70 bức ảnh) về trận mưa lũ lịch sử trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, nhà của phóng viên Trần Lê Lâm bị ngập nước, cắt điện nhưng anh vẫn lội ra ngoài đường để thực hiện chùm ảnh người dân Đà Nẵng nỗ lực ngăn nước tràn vào nhà. Sau khi hoàn thành bộ ảnh, anh mới yên tâm dọn dẹp nhà và kê đồ đạc lên cao để chống lụt cho nhà mình.

Sáng sớm 15/10, từ 6 giờ sáng, sau khi nước rút, các phóng viên lại chia nhau thực hiện tuyến tin, ảnh về hậu quả, thiệt hại của trận lụt. Nhìn những “nghĩa địa” ô tô, xe máy giữa trung tâm thành phố, khung cảnh xơ xác của các tuyến đường, mỗi phóng viên đều cảm thấy may mắn vì đã kịp thời tác nghiệp an toàn và trở về trước khi nước dâng cao. Có thể nói, đây là trận mưa lớn “trăm năm có một lần”, gây ngập lụt kinh hoàng mà chưa một người dân nào của TP. Đà Nẵng từng trải qua.

“Đảm bảo tuyến tin, bài mang tính thời sự, nhưng vẫn phải tuyệt đối an toàn” là chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và cũng là kinh nghiệm mà mỗi phóng viên CQTT TTXVN tại Đà Nẵng luôn khắc ghi trong các đợt thiên tai, lụt bão./.
 

 

Trịnh Quốc Dũng - Phóng viên CQTT tại Đà Nẵng
Nội san Thông tấn số 10/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Nghệ An: Tan hoang lũ quét (02/11/2022 16:57:24)

Góp phần thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước Việt Nam - Hàn Quốc (01/11/2022 15:52:56)

Phim tài liệu “Đi qua trũng bóng chết” của TTXVN đoạt 6 giải thưởng quốc tế  (01/11/2022 09:38:41)

Tăng cường hợp tác với hãng thông tấn Cuba Prensa Latina (31/10/2022 16:32:53)

TTXVN giành huy chương tại Giải thể thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2022 (31/10/2022 13:58:16)

Tiếp sức học sinh vùng cao Hà Giang (31/10/2022 13:54:53)

TTXVN tiếp tục trúng cử vào Ban chấp hành OANA nhiệm kỳ 2022-2025 (26/10/2022 11:11:35)

Ngày hội hiến máu tình nguyện tại B2 (25/10/2022 11:42:22)

Tổng giám đốc TTXVN tham dự Đại hội đồng Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 18 (25/10/2022 10:22:01)

Chăm lo sức khỏe người lao động, phòng chống cháy nổ tại Công ty In và Thương mại  (24/10/2022 17:13:22)