Thứ năm, ngày 18/04/2024

Tin tức trong ngành

Đi World Cup trong màu áo TTXVN


(02/12/2022 14:16:38)

World Cup 2022 là kỳ World Cup thứ tư tôi lên đường sang các nước đăng cai giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh để tác nghiệp trong màu áo của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN). Cảm hứng và ngọn lửa đam mê với nghề chưa bao giờ mất đi trong tôi, dù trên thực tế, những gì tôi đã và đang phải đối mặt và trải qua trong những hành trình World Cup hay EURO đều không đơn giản. Ngay cả khi bài này đang chuẩn bị lên trang, máy tính của tôi bỗng nhiên lăn đùng ra, hỏng màn hình, đúng vào ngày Qatar không làm việc buổi sáng!

Nhà báo Trương Anh Ngọc trên sân Al Thumama, Qatar trong một trận đấu của World Cup 2022, tháng 11/2022

Đã từng có những sinh viên báo chí hỏi tôi về cái sự lãng mạn của việc cứ hai năm lại lên đường tham dự một giải EURO hoặc World Cup trong hơn một tháng trời. Tôi chỉ cười và bảo, đừng tin những gì tôi đưa lên Facebook về những hành trình thú vị, những nơi đến đầy mộng mơ hay những khung cảnh tuyệt đẹp. Những điều ấy chỉ đơn giản là làm đẹp cho Facebook. Thực tế không hề như vậy.

Từ cái đầu gối suýt vỡ và sự khởi đầu khó khăn trên cao tốc…

World Cup 2022 của tôi đã khởi đầu một cách tệ hại chưa từng có. Khi mà hành lý đã chuẩn bị gần xong, các thông tin về giải đấu và Qatar - đất nước đăng cai World Cup năm nay - đã thu thập xong, chứa đầy trong các file máy tính với tinh thần đang cực kỳ ổn, thể lực đã được tích luỹ trong hơn một năm để có sức bền, thì cú ngã ấy xảy ra, chưa đầy một tuần trước ngày dự kiến lên đường.

Một cú ngã lãng xẹt sau buổi chạy ở khu chung cư nhà tôi đã khiến đầu gối suýt vỡ, phải băng bó nhiều hôm, đi lại cực kỳ khó khăn. Tôi đã làm tất cả những gì có thể, với quyết tâm lên đường, tập tễnh cũng phải đi! Sang đến Qatar, tôi vẫn đi tập tễnh và điều này ảnh hưởng rất nhiều đến các công việc trước giải. May thay, một ngày trước trận khai mạc, cái đầu gối đã bình phục hoàn toàn, nhanh một cách đáng kinh ngạc, cứ như thể những lời cầu nguyện của tôi đã được một thiên thần nào đó nghe thấy vậy.

Xong cái đầu gối thì đến những việc khác. Qatar không lớn, thậm chí là quốc gia nhỏ nhất từng đăng cai World Cup từ trước đến nay, nhưng những khó khăn mà tôi và các đồng nghiệp phải đối mặt không ít. Trước khi lên đường, chúng tôi đã phải giải quyết xong (một cách rất vất vả) chuyện ở, bởi Qatar có quá ít các cơ sở lưu trú và giá cả bị đẩy lên cao một cách không tưởng.

Sau khi hạ cánh xuống Doha, Qatar, mọi thứ ban đầu thật ổn. Tôi lấy thẻ đã đăng ký ở Trung tâm báo chí của World Cup, lên một loạt kế hoạch sẽ làm gì và đi đâu trong những ngày đầu tiên, cho đến khi thuê xong một chiếc xe SUV loại nhỏ để chủ động đi lại. Khó khăn bắt đầu từ chính việc đi lại với chiếc xe ấy. Bởi người dân Doha tham gia giao thông thật kinh khủng, đi nhanh, tạt đầu cực ẩu mà không thèm xi nhan, rất hay chạy sát phía sau rồi bóp còi hoặc nháy đèn. Nhiều người bảo, đã lái xe được ở Việt Nam thì đâu cũng có thể lái tốt. Họ nhầm! Tôi đã bạc cả tóc và thót tim nhiều lần trong những ngày đầu tiên ở Doha. Giờ thì tôi đã quen hẳn và không còn cảm thấy stress vì đi lại nữa. Nhưng đây cũng là một trải nghiệm rất thú vị đối với một người luôn thích lái xe như tôi. Thực tế là khi tác nghiệp ở nước ngoài, thuê được một chiếc xe có ích vô cùng, kể cả khi việc đi lại làm ta đau đầu.

…cho tới cái nóng kinh khủng ban trưa

Có một điều nữa mà gần một tuần kể từ khi sang Qatar tác nghiệp, tôi mới thực sự quen, đó là nắng vùng Vịnh. World Cup đá vào mùa đông, nhưng đó là mùa đông của bán đảo Arab, không giống mùa đông lạnh lẽo của chúng ta. Trời ở đây chỉ mát khi không có mặt trời, tức là những giờ đầu của buổi sáng và khi mặt trời đã lặn. Từ 9 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều, cái nắng thật kinh khủng. Nhiệt kế đo được chừng 28-30 độ, nhưng có những chiều lên đến 36 độ và độ ẩm ở mức 90%. Điều này khiến tôi có cảm giác mình giống một cái xác ướp, khi nước trong cơ thể dần bốc hơi, kể cả khi tôi đã uống rất nhiều và chịu khó dùng kem chống nắng.

Argentina - Saudi Arabia là trận đấu đầu tiên của World Cup năm nay diễn ra vào 1 giờ chiều, lúc nắng giữa đỉnh đầu. Sau mấy tiếng ở ngoài sân chầu chực quay phản ứng của các cổ động viên, tôi gần như kiệt sức. Tôi mệt vì cái nắng, vì phải đi bộ gần 3 cây số từ bãi đỗ xe đến sân, trong cái nóng khủng khiếp, vì cường độ công việc quá lớn khiến đôi khi phải thức đêm… Nhưng thực ra, đời làm phóng viên quăng quật, lang thang đây đó trong những mùa EURO hay World Cup là phải thế. Trước Qatar, tôi đã từng trải qua mùa đông lạnh ngắt ở Nam Phi để dự World Cup 2010. Ngày đầu tiên gần như lên cơn sốt do chênh lệch nhiệt độ lên đến 40 độ C khi di chuyển từ châu Âu đến châu Phi. Đó là mùa hè nóng ẩm và rất dễ mất sức ở Brazil cho World Cup 2014. Là nước Nga quá rộng cho những hành trình di chuyển từ Saint Petersburg hoặc Moskva đến những vùng bên trong của đất nước khổng lồ ấy. Và bây giờ, một quốc gia tưởng là nhỏ bé, nhưng lại đặt ra không ít thách thức cho người làm nghề.

Nhưng xét cho cùng, sự mệt mỏi ấy là một phần của công việc. Áp lực bài vở luôn là một vấn đề buộc phóng viên phải đối mặt và vượt qua. Cách thức tác nghiệp mà tôi chọn là di chuyển, tìm kiếm, phát hiện và phản ánh những câu chuyện đời thường có vẻ bên lề, nhưng liên quan đến những số phận con người, câu chuyện văn hóa và lịch sử. Những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng thực ra rất vất vả và tốn nơ ron thần kinh, vì người viết phải đọc nhiều, nghiên cứu nhiều và di chuyển nhiều. Nhưng tôi cũng đã quen và tôi thích khai thác vấn đề theo cách ấy.

Mỗi chuyến công tác dài ngày như thế này chính là một dịp để tôi rèn luyện, học hỏi thêm, để ra sức làm mới mình và thêm yêu cái nghề thực ra chẳng hề lãng mạn mà vô cùng vất vả này./.
 
Lễ khai mạc World Cup 2022 trên sân Al-Bayt ở Al Khor, Qatar, ngày 20/11

Trương Anh Ngọc - Thư ký Tòa soạn báo Thể thao và Văn hóa
Nội san Thông tấn số 11/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

“Tủ sách Đinh Hữu Dư” trên những hành trình mới (01/12/2022 16:30:10)

Điểm hẹn của những người làm báo đối ngoại (01/12/2022 16:29:12)

Học ảnh với thầy “Tây” (01/12/2022 16:27:15)

Làm việc với đoàn đại biểu Đảng Lao động Mexico (01/12/2022 12:03:38)

Hợp tác với nhật báo Granma (Cuba) (30/11/2022 09:17:26)

Trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư đầu tiên tại khu vực phía Nam (29/11/2022 14:58:28)

Tập huấn nghiệp vụ viết tin, bài cho phóng viên thường trú trong nước (24/11/2022 12:04:00)

Nâng cao nghiệp vụ lái xe an toàn (24/11/2022 11:03:01)

Bồi dưỡng kỹ năng thông tin đa phương tiện (24/11/2022 10:23:53)

Tập huấn nâng cao kỹ năng ảnh báo chí (21/11/2022 11:44:01)