Thứ hai, ngày 06/05/2024

Tìm hiểu báo chí

Dùng công nghệ để đối phó với công nghệ


(04/12/2023 12:39:13)

Trong thế giới hiện đại, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây và các công nghệ khác đang thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực chuyển sang giai đoạn phát triển thông minh dựa trên dữ liệu. Xu hướng này cũng đang định hình lại việc phổ biến thông tin và tái cơ cấu của các hãng thông tấn. Tân Hoa xã (THX) rất coi trọng việc ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động báo chí và theo đuổi nguyên tắc“ dùng công nghệ để đối phó với công nghệ”. THX đã chuyển đổi từ phương thức đưa tin truyền thống, thủ công, dựa trên kinh nghiệm sang cách tiếp cận dựa trên bằng chứng xác thực, được hỗ trợ bởi AI và dữ liệu lớn. Sự chuyển đổi này không chỉ làm phong phú thêm nội dung thông tin, mà còn giúp phát hiện, xác minh tin giả, từ đó đưa ra thông tin chuẩn xác, có căn cứ. Dưới đây là thực tiễn triển khai hiệu quả tại THX.


Tận dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện thông tin sai lệch

Tân Hoa xã đã xây dựng được một kho dữ liệu đa phương thức, toàn diện với hơn một triệu mục, bao gồm văn bản, hình ảnh và video.
 

“KuaiBiXiaoXin” - robot phóng viên đầu tiên sử dụng công nghệ AI và máy học của Tân Hoa xã

Các phân tích cho thấy, nội dung do AI tạo ra (AIGC) thường sử dụng vốn từ vựng hạn chế, không thể hiện được quan điểm hay cảm xúc. Do đó, cần có phương pháp dạy theo mô hình ngôn ngữ lớn (Large language models, gọi tắt là LLM).

Ứng dụng các công nghệ như LLM và thuật toán đa đường dẫn, THX đã phát triển tính năng phát hiện được AIGC dưới nhiều dạng thức khác nhau. Cơ chế phát hiện AIGC đóng vai trò như một bộ lọc ở các giai đoạn khác nhau của quá trình sản xuất tin tức: từ thu thập, biên tập dữ liệu đến phổ biến và phân tích cảm xúc của công chúng, giúp giảm đáng kể nguy cơ tin giả do AI tạo ra xâm nhập vào quy trình sản xuất thông tin. 

Trong bối cảnh AI ngày càng phát triển, một số hãng thông tấn đã tích hợp AIGC một cách hiệu quả vào hoạt động của họ. Theo nhận định của THX, khi đánh giá xu hướng công nghệ truyền thông, AI sẽ chiếm tới 10% nội dung số trong vòng 2 năm tới. THX ưu tiên độ tin cậy và tính xác thực trong tất cả các sản phẩm AI và đã xây dựng một mô hình đào tạo ngôn ngữ lớn trong quá trình sản xuất tin tức có kiểm soát, có tên là MediaGPT. Hệ thống này có 4 tính năng quan trọng:

- Tất cả dữ liệu đào tạo đều được tuyển chọn nghiêm ngặt từ những nguồn đáng tin cậy và hợp pháp, đảm bảo nội dung được tạo ra có chất lượng cao nhất.

- Kết hợp cơ sở dữ liệu thông minh nội bộ và dữ liệu internet thời gian thực để sản xuất nội dung phù hợp.

- Mô hình ngôn ngữ lớn sẽ lọc và tinh chỉnh thông tin một cách hiệu quả, phối hợp giữa mục đích tìm kiếm của người dùng với tư liệu và dữ liệu web thời gian thực.

- Để nâng cao độ tin cậy, hệ thống sẽ truy ngược lại dữ liệu và những sự kiện có thể xác thực được cả trên internet và trong cơ sở dữ liệu nội bộ. 

Xây dựng bộ dữ liệu tin cậy

Dữ liệu đóng vai trò là thành phần xương sống của AI. Với khả năng truy cập được khối lượng lớn dữ liệu, các hãng thông tấn có nghĩa vụ định hướng sự phát triển lành mạnh của AI. Tại Trung Quốc, THX đang phát huy vị thế của mình bằng cách hình thành một liên minh dữ liệu đáng tin cậy, tổng hợp các bộ dữ liệu để phục vụ mô hình dạy ngôn ngữ. Việc này không chỉ có giá trị đối với các công ty công nghệ AI, cải thiện độ chính xác đầu ra mà còn rất quan trọng trong việc giảm thiểu sự lan truyền thông tin sai lệch. 

Quyền sở hữu trí tuệ và độ tin cậy của dữ liệu

Đảm bảo tính chính xác của thông tin là điều rất quan trọng, không chỉ cho uy tín của báo chí mà còn bảo vệ quyền hợp pháp của người sáng tạo và xuất bản nội dung gốc. THX đã đi tiên phong trong việc phát triển công nghệ blockchain hội tụ truyền thông đầu tiên của Trung Quốc, được gọi là “Chuỗi kết hợp truyền thông” và “Nền tảng giám sát bản quyền”. Các nền tảng này cung cấp các chức năng chính như chứng chỉ bản quyền được mã hóa cho tác phẩm báo chí, giám sát phương tiện truyền thông thông minh, thu thập bằng chứng về vi phạm bản quyền và quy trình thông báo các hành vi vi phạm luật. 
 
“TuTu” - công cụ hiển thị tin tức thông minh, được Tân Hoa xã sử dụng trong giai đoạn chỉnh sửa và đánh giá thông tin

THX đã số hóa quy trình sản xuất thông tin, từ lập kế hoạch đến phân phối, với sự trợ giúp của công nghệ dữ liệu lớn và AI tiên tiến.

Giai đoạn tìm kiếm chủ đề: THX sử dụng các mô hình để trích xuất từ khóa và sự kiện. Bằng cách phân tích lượng lớn dữ liệu nguồn mở, THX xác định các tin tức nóng hổi và chủ đề được quan tâm. Sau đó, gửi thông tin tới các phóng viên, hỗ trợ họ cải thiện khả năng theo dõi các chủ đề nóng.

Giai đoạn lập kế hoạch và thu thập thông tin: mạng lưới phóng viên trên toàn cầu của THX có thể truyền tài liệu đã thu thập được về trụ sở chính. “CaiFangTong” là công cụ phỏng vấn thông minh mà họ đã phát triển, tích hợp các tính năng như: chuyển giọng nói thành văn bản đa ngôn ngữ, nhận dạng hình ảnh và ký tự quang học (OCR). 

Giai đoạn chỉnh sửa và đánh giá: THX sử dụng các công cụ thông minh để sản xuất, chỉnh sửa và hiệu đính thông tin. “XH JiaoZhen” là công cụ hiệu đính tiếng Trung do THX phát triển nhằm giúp các phóng viên, biên tập viên sửa lỗi ngữ pháp và ngữ nghĩa. “TuTu” là công cụ được thiết kế để hiển thị tin tức; có thể nhanh chóng trích xuất các từ khóa để tạo ra các đám mây từ khóa và nhiều loại biểu đồ khác nhau.
 
“Cơ sở dữ liệu Wenmi” giúp các biên tập viên truy xuất tài nguyên thông tin và sản xuất tin tức

Giai đoạn phân phối thông tin: người dùng trên toàn thế giới có thể cập nhật tin tức của THX bất cứ lúc nào, với 11 phương thức phân phối nội dung khác nhau, nhằm đáp ứng các nhu cầu truy cập của người dùng, bao gồm các tùy chọn như nhắn tin 5G và Thư tin tức.
Giai đoạn đánh giá tác động: THX đã phát triển nhiều thuật toán đánh giá tác động để phân tích mức độ ảnh hưởng của bài viết, tối ưu hóa quy trình sản xuất tin tức. 

Năm 2015, THX đã cho ra mắt “KuaiBiXiaoXin”, robot phóng viên đầu tiên sử dụng công nghệ AI và máy học. Năm 2023, THX đã tiến một bước quan trọng bằng cách kết hợp kinh nghiệm với công nghệ AIGC. Công cụ này có thể tự động tạo dàn ý phỏng vấn, viết bài bình luận, thậm chí tạo nhiều loại đồ họa tin tức khác nhau. 

Hãng cũng vừa ra mắt sản phẩm mới “Cơ sở dữ liệu Wenmi” giúp các biên tập viên truy xuất tài nguyên tin tức và thúc đẩy quá trình thông minh hóa quy trình sản xuất tin tức./.

(Trích tham luận của Tân Hoa xã, Trung Quốc tại Hội nghị BCH Tổ chức các hãng thông tấn châu Á -Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 51 tại Thổ Nhĩ Kỳ, tháng 10/2023)

Nội san Thông tấn số 11/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tương lai của truyền thông thế giới (29/12/2022 11:13:18)

Khai trương tòa soạn chung của các hãng thông tấn châu Âu  (04/10/2022 14:37:34)

Ảnh người già trong đại dịch COVID-19 giành giải Pulitzer 2021 (02/07/2021 09:43:50)

Giải ảnh báo chí thế giới năm 2021: “Cái ôm đầu tiên” thời COVID giành giải cao nhất (04/05/2021 11:40:15)

Cuộc đối đầu giữa Australia & Facebook (04/05/2021 11:33:23)

Giải ảnh báo chí thế giới 2020 (01/06/2020 15:51:06)

Tìm hướng đi cho tương lai báo chí (09/08/2018 15:48:12)

Chiến lược cho báo chí khi truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ (05/06/2018 09:27:14)

Giải World Press Photo 2018: "Đám cháy chuyển động" đoạt giải Bức ảnh của năm (04/05/2018 15:53:50)

Báo chí trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 (22/02/2018 16:31:47)