Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6: Câu chuyện “bếp núc”


(05/10/2023 09:15:06)

Từ lâu, Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã là sân chơi uy tín cho các nhà báo, nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước. Sau 5 năm, Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6 quay trở lại và được đánh giá là tổ chức nghiêm túc, bài bản, chuyên nghiệp, khách quan, công tâm với các khâu thẩm định kỹ lưỡng.

Các đại biểu tham quan trưng bày các tác phẩm ảnh tiêu biểu của Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6, ngày 14/9

Khác với những mùa trước, giải năm nay có sự chung tay của nhiều đơn vị trong  ngành thay vì chỉ giao cho một vài đơn vị. Ban tổ chức được thành lập trước khi giải bắt đầu, trong đó mỗi đơn vị phụ trách một phần việc theo khả năng của mình. Ngay từ lúc lên kế hoạch, một khối lượng công việc lớn đã được dự kiến. Chính nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên mọi việc được vận hành trơn tru và chuyên nghiệp.

Báo ảnh Việt Nam được giao phụ trách các công việc chuyên môn về ảnh, từ khâu lên kế hoạch tổ chức giải, nhận ảnh dự thi cho đến biên tập, dựng maket, trao giải, trưng bày triển lãm… Đây là những công việc đúng với chuyên môn của Báo ảnh Việt Nam vì tòa soạn đã có kinh nghiệm tổ chức Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng nhiều mùa trước và xa hơn nữa là các cuộc thi ảnh riêng của Báo ảnh Việt Nam, trong đó có cuộc thi ảnh Việt Nam - Đất nước - Con người.

Tuy Khoảnh khắc vàng lần thứ 6 đã có một website hiện đại và tiện dụng với đầy đủ tính năng giúp các tác giả dễ dàng gửi ảnh ở mọi nơi, mọi lúc nhưng Báo ảnh Việt Nam vẫn lên phương án hỗ trợ các tác giả vì mùa giải năm nay số lượng ảnh tham dự nhiều hơn so với các mùa giải trước. Đúng như dự tính, hai số điện thoại “nóng” của Ban tổ chức được bật 24/7 và liên tục nhận được các cuộc gọi xin hỗ trợ. Chẳng hạn, một tác giả ở Phú Thọ liên tục thông báo tài khoản lỗi, không đăng nhập để gửi ảnh được. Sau khi tiếp nhận thông tin, bộ phận kỹ thuật đã kiểm tra và phát hiện tác giả đăng nhập sai tên. Nhiều tác giả cũng mắc lỗi cơ bản ấy, đến độ chúng tôi thường nói vui với nhau là thí sinh đi thi quên số báo danh. 

Sau gần hai tháng phát động, đã có khoảng 1 vạn bức ảnh của 556 tác giả từ mọi miền đất nước gửi đến dự thi thông qua website của giải. Đây là thời gian mà đội hậu cần phải làm việc tập trung cả ngày lẫn đêm để gấp rút hoàn thiện danh sách tác giả, kiểm tra mã tác phẩm… kịp thời phục vụ công tác chấm giải. 

Công tác chấm giải năm nay cũng có nhiều thay đổi. Thay vì chỉ chấm trực tuyến thì nay kết hợp trực tuyến và tập trung. Hội đồng giám khảo chấm trực tuyến chọn ra 135 tác phẩm tốt nhất bằng phần mềm chấm ảnh chuyên dụng. Sau đó, chấm tập trung để đề cử các tác phẩm được trao giải với Hội đồng Giải. Công đoạn này đòi hỏi đội hậu cần phải chuẩn bị sẵn danh sách, nội dung tác phẩm, khi cần sẽ yêu cầu tác giả gửi file gốc để kiểm tra tính chân thực trong tác phẩm.
 
Dựng maket các tác phẩm ảnh tiêu biểu của Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6

Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt về nhiếp ảnh nhưng sơ sài về mặt giới thiệu nội dung và tên tác phẩm. Vì thế, khi Hội đồng giải quyết định chọn tác phẩm đó để trưng bày và trao giải, chúng tôi phải biên tập nội dung kỹ lưỡng, chọn lựa hình ảnh phù hợp với tiêu chí giải. Chẳng hạn, tác phẩm chụp lễ hội pháo đất truyền thống của Việt Nam của một tác giả ở Hải Dương có bố cục, khoảnh khắc đẹp, nổi bật không khí của lễ hội nhưng tên tác phẩm lại được đặt là “Bung rồi”. Chúng tôi phải tìm hiểu thông tin về lễ hội, viết lại nội dung và đặt lại tên.

Các tác phẩm sau khi biên tập sẽ được dựng maket và in. Công đoạn này đòi hỏi đội ngũ dựng maket phải hiểu về ảnh và kỹ về chữ nghĩa. Rất nhiều bản bông được in ra để đọc dò từng từ, từng chữ. Sau đó, Ban tổ chức họp, rà soát và ráp các đầu việc để tạo nên một lễ trao giải chuyên nghiệp, trang trọng.

Công việc “bếp núc” tuy có nhiều công đoạn nhưng đã để lại cho chúng tôi nhiều kỷ niệm. Cùng với đó, lễ trao giải được tổ chức trang trọng tại hội trường Trung tâm Thông tấn quốc gia, với thiết kế sân khấu hiện đại; Trưng bày các tác phẩm ảnh tiêu biểu nối tiếp sau đó, với thiết kế bắt mắt, sáng đẹp, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc. Khi buổi lễ kết thúc cũng là lúc các thành viên trong Ban tổ chức miệng cười tươi, trao nhau những cái bắt tay chúc mừng ngay sau “cánh gà” sân khấu./.

Nguyễn Tất Sơn - Trưởng phòng Phóng viên, Báo ảnh Việt Nam
Nội san Thông tấn số 9/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6: Hiện thực hóa ý tưởng (05/10/2023 08:24:28)

VĐV Truyền hình Thông tấn giành giải Nhất giải leo núi dành cho người làm báo (04/10/2023 15:29:40)

Câu chuyện phóng viên: Trắng đêm tại vụ cháy Khương Hạ (04/10/2023 09:49:22)

Hội khỏe TTXVN 2023: Cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ, giao lưu (03/10/2023 14:24:02)

Hội khỏe TTXVN 2023: Hành trình tới ngôi vô địch  (03/10/2023 14:23:18)

Chủ tịch Công đoàn TTXVN được bầu vào Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam (02/10/2023 12:20:11)

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022: Chất lửa sục sôi trong ảnh (29/09/2023 10:15:55)

Tăng cường phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương  (29/09/2023 09:56:47)

Ký Thỏa thuận hợp tác truyền thông với tỉnh Quảng Bình (27/09/2023 20:10:27)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Tỉ mỉ và khoa học trong công tác “hậu cần” (27/09/2023 19:13:31)