Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Ngoại giao cây tre đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi thử thách


(07/11/2023 10:20:57)

Giải Nhất thể loại báo điện tử tiếng nước ngoài - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX là thành quả cho sự lao động chăm chỉ, nghiêm túc của nhóm phóng viên Ban biên tập tin Đối ngoại - Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) khi thực hiện tác phẩm Mega Story "Ngoại giao cây tre đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi thử thách". Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với nhóm tác giả khi lần đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng cao quý này.

Phóng viên Trịnh Linh Hà, đại diện nhóm tác giả Ban biên tập tin Đối ngoại - TTXVN nhận giải Nhất, ngày 12/10 

Thực hiện nhiệm vụ, chức năng tin nguồn đối ngoại quốc gia của TTXVN và bám sát chỉ đạo của Ban lãnh đạo ngành, nhóm phóng viên Ban biên tập tin Đối ngoại đã thực hiện bài viết Ngoại giao cây tre đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi thử thách và đăng phát vào dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ra đời ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945).
 
Nhận thức được đây là chủ đề quan trọng nhưng cũng hết sức nhạy cảm trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, nhóm tác giả đã chủ động nghiên cứu đề tài, tham khảo các nguồn tin trong nước và nước ngoài, đọc tài liệu về quan hệ quốc tế của các viện nghiên cứu có uy tín, chuẩn bị nội dung các câu hỏi mang tính gợi mở để các học giả chia sẻ quan điểm, góc nhìn đa dạng.
 
Bên cạnh đó, nhóm cũng dành nhiều thời gian tìm hiểu về các học giả trong nước và quốc tế để liên hệ phỏng vấn, chú trọng những học giả có uy tín trong giới nghiên cứu và có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực quan hệ quốc tế cũng như tình hình chính trị - ngoại giao của Việt Nam. Trong bài viết, nhóm tác giả đã phỏng vấn 4 học giả gồm: Giáo sư người Australia Carl Thayer - nổi tiếng với nhiều nghiên cứu, bình luận về chính trị, ngoại giao Việt Nam; chuyên gia nghiên cứu về ngoại giao cây tre Phan Xuân Dũng, Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore; Giáo sư Stephen Nagy (Canada) và Giáo sư Yoichiro Sato (Nhật Bản) chuyên nghiên cứu về các vấn đề Đông Nam Á, trong đó có quan hệ Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới, có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo nghiên cứu quốc tế cho sinh viên Việt Nam theo chương trình hợp tác giáo dục của chính phủ Việt Nam - Nhật Bản.
 
Nhóm tác giả Trịnh Linh Hà và Phan Hồng Nhung, Ban biên tập tin Đối ngoại - TTXVN

Tác phẩm Ngoại giao cây tre đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi thử thách được thực hiện từ cuối tháng 2/2023 đến cuối tháng 4/2023 với sự hỗ trợ của các hiệu đính có nhiều kinh nghiệm trong Ban; sự ủng hộ, khuyến khích, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo ngành và Ban biên tập tin Đối ngoại, đảm bảo thông tin tuyên truyền chính xác, đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.
 
Đây là tác phẩm đối ngoại bằng tiếng nước ngoài đầu tiên trình bày một cách cụ thể, toàn diện về ngoại giao cây tre Việt Nam, có phỏng vấn ý kiến của học giả trong nước và nước ngoài, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của giới nghiên cứu đối với đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”.
 
Tới thời điểm xuất bản tác phẩm, trên báo chí tiếng nước ngoài ở Việt Nam chưa có các bài viết chuyên sâu về đề tài ngoại giao cây tre, điều này thể hiện rõ vai trò tin nguồn đối ngoại quốc gia của TTXVN. Tác phẩm đã tạo tiền đề cho hàng loạt tin, bài và phóng sự sau này của báo chí tiếng nước ngoài cũng như tiếng Việt ở Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, ngay sau khi được đăng tải trên báo điện tử VietnamPlus, tác phẩm đã nhận được hàng nghìn lượt xem và được đăng tải, chia sẻ có trích nguồn trên nhiều tờ báo khác như: Việt Nam News, Quân đội Nhân dân và cổng thông tin điện tử, trang mạng của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore.
 
Các giáo sư, học giả trả lời phỏng vấn, cũng như nơi họ công tác tại trường đại học và viện nghiên cứu đã chia sẻ rộng rãi tác phẩm này trên các tài khoản mạng xã hội như: Twitter, Facebook và LinkedIn.
 
Tác phẩm Mega Story “Ngoại giao cây tre đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi thử thách” của Ban biên tập tin Đối ngoại, phát trên báo điện tử VietnamPlus, tháng 5/2023

Ngoài việc giành được giải cao nhất tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, nhóm tác giả cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào khi tác phẩm được bạn đọc đón nhận, đặc biệt với người nước ngoài, những người đã có tình cảm gắn bó sâu sắc với Việt Nam và những người chưa từng nghe đến ngoại giao cây tre Việt Nam. Điều này giúp chia sẻ rộng rãi, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và chính sách ngoại giao mà Đảng và Nhà nước đã và đang kiên trì theo đuổi.
 
Bên cạnh đó, qua việc thực hiện tác phẩm báo chí này, nhóm tác giả đã có nhận thức rõ và sâu sắc hơn về quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về việc kiên trì xây dựng đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở vì hòa bình, hợp tác và phát triển, thực thi chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế như đã được nêu rõ tại Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.
 
Giữa muôn vàn những thách thức phía trước, Việt Nam quyết tâm phát huy những thành tựu của ngoại giao cây tre, tiếp tục kiên trì thực hiện đường lối ngoại giao này như một chính sách đối ngoại mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, với phương châm “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”./.

https://special.vietnamplus.vn/2023/05/17/armed-with-bamboo-diplomacy-vietnam-navigating-headwinds/

Hồng Nhung - Linh Hà - Ban biên tập tin Đối ngoại
Nội san Thông tấn số 10/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Trái ngọt của sự nỗ lực  (07/11/2023 08:34:25)

Phóng viên đi, phóng viên viết: Một kỳ Asian Games nhiều thử thách (07/11/2023 08:27:35)

Phóng viên đi, phóng viên viết: Tác nghiệp trong chiến tranh (03/11/2023 11:20:47)

Trưng bày ảnh quan hệ hợp tác Việt Nam – Hà Lan (02/11/2023 15:35:08)

Thực hành ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất thông tin (31/10/2023 19:04:10)

"Đồng hành cùng vùng khó" đến với học sinh nghèo Hòa Bình (30/10/2023 16:31:20)

Ngày hội hiến máu tại Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam (30/10/2023 11:37:37)

Hoạt động của Hội cựu chiến binh TTXVN (27/10/2023 13:13:11)

Ký thỏa thuận hợp tác với hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn mới (24/10/2023 16:21:44)

Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 51 tại Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang dự và thuyết trình (24/10/2023 15:30:24)