Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Học làm truyền hình trong bối cảnh truyền thông số


(07/12/2023 09:17:57)

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cần phải thành thạo các kỹ năng và tận dụng được tối đa lợi thế của truyền thông số - đó là chia sẻ của nhiều học viên tại khóa học “Kỹ năng sản xuất video trong bối cảnh truyền thông số”. Khóa học gồm ba lớp, được tổ chức xuyên suốt từ khu vực phía Bắc vào miền Trung - Tây Nguyên và khu vực phía Nam, với đối tượng tham dự là phóng viên các Cơ quan thường trú (CQTT) trong nước, chuẩn bị đi CQTT ngoài nước và một số đơn vị thông tin trong ngành.

Trưởng phòng chính trị-xã hội, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, Hoàng Đức Long hướng dẫn các phóng viên sử dụng điện thoại di động để sản xuất video tại Hà Nội, ngày 26/10

“Ngược xuôi” công tác tổ chức 

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ của TTXVN đã luôn bám sát xu hướng phát triển của báo chí hiện đại để tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng làm báo đa phương tiện, thực hành sản xuất podcast, đồ họa hay sử dụng trí tuệ nhân tạo để sản xuất thông tin… Một trong những chương trình nổi bật trong năm 2023, đó là các lớp kỹ năng sản xuất video trong bối cảnh truyền thông số, được tổ chức từ ngày 24/10-3/11.

Mục đích khóa học nhằm giúp phóng viên nâng cao kỹ năng sản xuất phóng sự thời sự, sử dụng điện thoại di động để tác nghiệp và sản xuất các sản phẩm phát trên nền tảng số, góp phần thực hiện chuyển đổi số báo chí theo định hướng phát triển của TTXVN trong giai đoạn hiện nay. 

Với những người làm công tác tổ chức, khóa học này khá đặc biệt khi các hoạt động tổ chức lớp xuyên suốt từ Bắc vào Nam. Thời gian diễn ra ba lớp học ở ba khu vực gối nhau liên tục, trong khi nhân lực mỏng buộc anh chị em phải tập trung cho công việc với nỗ lực và trách nhiệm cao nhất.

Đặc thù của các lớp nghiệp vụ truyền hình là yêu cầu đa dạng về trang thiết bị, máy quay, máy chiếu, đường truyền internet... Học viên tham dự khóa học phải có trong tay ít nhất một chiếc điện thoại di động đáp ứng đủ các tính năng quay phim, dựng hình để có thể sản xuất một phóng sự hoàn chỉnh. Thêm nữa, để khóa học đạt hiệu quả cao, phóng viên được thực hành dẫn hiện trường, quay phim với những máy quay chuyên nghiệp… Tất cả đều phải diễn ra nhuần nhuyễn, ăn khớp trong từng khâu. Người quản lý lớp học phải thật tỉ mỉ và khoa học, từ khâu chuẩn bị, đề nghị hỗ trợ máy móc đến việc chia nhóm, tổ chức đi thực tế, giúp học viên tận dụng tối đa những kiến thức đã học trên lớp vào thực hành. 

Chương trình giảng dạy được xây dựng khoa học, chi tiết, bám sát định hướng phát triển của ngành, phù hợp với đặc thù của từng khu vực, vùng miền... Ban tổ chức luôn “bật công tắc” hotline để lắng nghe ý kiến, trao đổi với học viên và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Từ việc lập nhóm lớp để chia sẻ thông tin khóa học, chia nhóm thực hành bài tập đến nhắc nhở học viên về trang thiết bị, máy móc, tuân thủ nội quy lớp học… đều được các thành viên Ban tổ chức thực hiện tỉ mỉ và trách nhiệm, với sự hỗ trợ của các phần mềm, nền tảng mạng xã hội thông dụng. 
Không chỉ quan tâm đến việc dạy và học trên lớp, Ban tổ chức còn dành nhiều sự quan tâm, chăm lo cho phóng viên Cơ quan thường trú (CQTT) về dự học, từ khâu liên hệ, đăng ký phòng nghỉ đến cả việc nhắn nhủ giờ học hằng ngày. 
 
Trao đổi về cách dựng video bằng điện thoại di động tại lớp “Kỹ năng sản xuất video trong bối cảnh truyền thông số” tại Đà Nẵng, ngày 30/10

Học cùng đồng nghiệp  

Đây là khóa học nghiệp vụ được Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Thông tấn tổ chức đồng bộ, xuyên suốt ở cả ba khu vực Bắc-Trung-Nam, với đội ngũ đứng lớp là những nhà báo giàu kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn tốt, cởi mở, nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ và trao đổi với các đồng nghiệp hằng ngày.  

Phóng viên Nguyễn Hồng Hạnh, báo Tin tức cho biết: “Khóa học thực sự rất bổ ích. Những kinh nghiệm của chị Nguyễn Thu Hà, Phó giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số, Đài truyền hình Việt Nam; anh Hoàng Đức Long Trưởng phòng chính trị-xã hội và anh Lưu Hoàng Tiến, Phó trưởng phòng Thông tin trên các nền tảng số, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, đã giúp chúng tôi tiếp cận với công nghệ làm phóng sự truyền hình mới, thích ứng với thời đại số hiện nay. Chúng tôi học được cách phát hiện đề tài bằng những góc nhìn mới, cụ thể, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng biết rõ hơn những khái niệm như ‘câu hình’, ‘tư duy hình ảnh’ để làm nổi bật phóng sự, thu hút độc giả. Thú vị nhất là được giới thiệu và thực hành những công cụ để sản xuất ngay một video bằng điện thoại di động và đăng tải lên các nền tảng số”.

Giảng viên đã chia sẻ, rút kinh nghiệm qua từng ví dụ, bài tập thực hành cụ thể; chỉ ra cách lựa chọn bối cảnh để dẫn hiện trường, lựa chọn những điều nên nói khi dẫn hiện trường… bằng trải nghiệm sâu sắc của người đi trước, giúp học viên tiếp thu kiến thức và áp dụng vào thực tế công việc hiệu quả nhất.

Phóng viên Nguyễn Đăng Tuấn, CQTT tại Khánh Hòa rất hào hứng khi tham gia lớp nghiệp vụ truyền hình. Những kiến thức tiếp thu được đã giúp anh và các đồng nghiệp “vỡ ra” nhiều phương pháp tác nghiệp và sản xuất hậu kỳ, hiểu thêm về sức mạnh của ngôn ngữ hình ảnh, những kỹ năng truyền cảm xúc cho người xem và sự xuất hiện của phóng viên khi dẫn hiện trường - yếu tố quan trọng tạo nên sự tin tưởng, khẳng định vị thế của phóng viên TTXVN tại địa bàn. 

Phóng viên Tống Thị Hoài Thu, CQTT tại Đắk Lắk, cho biết: “Với tôi, đây là khóa học mà nếu không được học sẽ vô cùng uổng phí. Tại đây, kiến thức không chỉ truyền tải từ các giảng viên mà chính các học viên tự học lẫn nhau trong quá trình làm việc nhóm để hoàn thành sản phẩm. Từ nhiều đơn vị, địa phương về tụ hội, anh em phóng viên “quây bàn tròn”, cùng nhau lựa chọn đề tài, chọn chi tiết đẩy kịch tính cho phóng sự, triển khai phóng sự theo những cách thể hiện mới và ghi dấu ấn của phóng viên bằng cách dẫn hiện trường lôi cuốn, phù hợp với từng đề tài, nội dung... 
 
Phó giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thu Hà chia sẻ những kỹ năng sản xuất phóng sự thời sự tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 2/11

Phóng viên Hoàng Thị Ánh Tuyết, CQTT tại Cần Thơ, chia sẻ: “Chỉ với bốn ngày tham gia khóa học, tôi như được ‘lột xác’ trong tư duy làm báo thời kỳ 4.0, đặc biệt cách phát hiện đề tài và các bước sản xuất video truyền hình đa nền tảng. Với sự hướng dẫn của các giảng viên giàu kinh nghiệm, tôi đã có thể thực hiện được một tin truyền hình hoàn toàn bằng điện thoại di động, không cần máy móc cồng kềnh, không cần các phần mềm dựng phức tạp. Điều này giúp phóng viên thường trú linh hoạt hơn trong tác nghiệp”.

Ngay sau khóa học, một số sản phẩm của các nhóm học viên đã được Trung tâm Truyền hình Thông tấn lựa chọn phát trên các nền tảng số của VNews. Trong đó, cũng ghi nhận sự cố gắng của những phóng viên đã “vượt lên chính mình” để thực hiện những đúp hình dẫn hiện trường đầu tiên, sau nhiều năm tham gia làm truyền hình.
 
Khóa học đã khép lại, nhưng ở các nhóm học viên thiết lập trên mạng, không khí trao đổi vẫn rất sôi nổi cả chuyện nghề, chuyện đời. Với những người làm công tác tổ chức khóa học, đây thật sự là niềm vui không nhỏ. Bởi để có những khóa học giúp anh chị em phóng viên hiểu rõ hơn về truyền thông số, về phóng sự thời sự, nắm được nguyên tắc khi dẫn hiện trường, các bước sản xuất video và livestream đa nền tảng bằng điện thoại di động cũng như các cách khai thác, vận dụng truyền thông số sao cho hiệu quả… đòi hỏi có sự kết nối chặt chẽ, với nỗ lực chung tay của rất nhiều đơn vị, nhiều đồng nghiệp trong ngành./.

Khúc Thị Thân Thương
Nội san Thông tấn số 11/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Ra mắt cuốn sách "Hồi ký Phóng viên chiến trường" của nhà báo Trần Mai Hưởng (05/12/2023 21:44:21)

Lần đầu tham dự Đại hội truyền thông toàn cầu (05/12/2023 20:59:56)

Hàn Quốc và những trải nghiệm thú vị (05/12/2023 20:56:20)

TTXVN tham dự Hội nghị cấp cao truyền thông thế giới lần thứ 5 (04/12/2023 14:57:18)

Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” 2022: TTXVN được trao 2 giải thưởng (04/12/2023 12:45:42)

Chúc mừng 45 năm Ngày thành lập Thông tấn xã Campuchia AKP (30/11/2023 15:36:00)

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên (30/11/2023 11:49:44)

Bế giảng lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Vụ và tương đương  (27/11/2023 19:36:07)

Sinh hoạt nghiệp vụ thông tin quốc tế (24/11/2023 20:56:59)

“Tủ sách Đinh Hữu Dư” đến với học sinh vùng cao Điện Biên  (24/11/2023 17:18:05)