Thứ ba, ngày 02/07/2024

Tin trong ngành

Không ngừng sáng tạo


(04/01/2023 07:55:47)

Với phương châm “Đổi mới tư duy, nội dung, phương thức triển khai công tác thông tin đối ngoại đối với cộng đồng Pháp ngữ”, báo Le Courrier du Vietnam (Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN) đã tăng cường tuyến tin tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và kịp thời định hướng dư luận. Chùm bài “Nhân quyền tại Việt Nam, thành tựu không thể phủ nhận”, giải Nhì - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII là kết quả của những nỗ lực đó.

Nhóm tác giả (từ trái qua): Nguyễn Thanh Nga, Nguyễn Thị Mai Hương và Trần Văn Trường, báo Le Courrier du Vietnam

1. Chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, được thể hiện xuyên suốt trong Hiến pháp, văn bản pháp luật, chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở chính sách nhất quán đó, Việt Nam đã nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ và cam kết quốc tế trong lĩnh vực quyền con người.
 
Những năm gần đây, các thế lực thù địch, phần tử phản động cả trong và ngoài nước đã triệt để lợi dụng vấn đề nhân quyền nhằm gây mất ổn định và chống phá Việt Nam. Vào Ngày nhân quyền quốc tế 10/12, chúng tăng cường bịa đặt, đưa ra các cáo buộc giả mạo, luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ Đảng và Nhà nước ta. Thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước với các tầng lớp nhân dân, kích động một bộ phận quần chúng gây rối an ninh, trật tự, bạo loạn…
 
Trước tình hình đó, Ban phụ trách báo Le Courrier du Vietnam xác định công tác thông tin đối ngoại tới cộng đồng Pháp ngữ cần sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc hơn, cần tập trung vào đổi mới tư duy, nội dung và phương thức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XIII.
 
Tòa soạn đã triển khai bài bản các kế hoạch tuyên truyền về vấn đề nhân quyền, gia tăng chất lượng, tần suất, cường độ xuất hiện các bài viết phản biện, phản bác, chuyên luận chuyên sâu nhằm đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch bằng lý luận, góp phần giúp đồng bào ta ở nước ngoài hiểu rõ, hiểu đúng về chính sách, quan điểm của Đảng và Nhà nước. Đây là lĩnh vực nhạy cảm, mang tính thời sự, đòi hỏi không ngừng cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ của mỗi phóng viên và sự phối hợp chặt chẽ của cả ê kíp thực hiện.
 
Nhóm chúng tôi gồm Nguyễn Thanh Nga, Nguyễn Thị Mai Hương và Trần Văn Trường được phân công thực hiện chùm bài Nhân quyền ở Việt Nam, thành tựu không thể phủ nhận để đăng trên báo in Le Courrier du Vietnam đúng vào Ngày nhân quyền quốc tế. Đây sẽ là bằng chứng mạnh mẽ góp phần bác bỏ luận điệu sai trái của các phần tử phản động về cái gọi là “vi phạm nhân quyền tại Việt Nam”.
 
2. Thông tin từ nguồn tài liệu lưu trữ quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Văn phòng thường trực về Nhân quyền và Cục Thông tin đối ngoại cho thấy Đảng và Nhà nước luôn lấy hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, luôn quan tâm, bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của con người. Những nỗ lực của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận và Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, như các quốc gia khác, Việt Nam kiên quyết đấu tranh với các hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân.
 
Bài bình luận Quyền con người, quyền dân tộc khẳng định ở Việt Nam, các quyền cơ bản của con người luôn được công nhận, tôn trọng, được bảo đảm trên thực tế, được bảo vệ theo pháp luật, thể hiện bản chất ưu việt của Nhà nước Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa. Xuyên suốt tiến trình cách mạng, ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất, Đảng, Nhà nước ta luôn nhận thức sâu sắc và nỗ lực chăm lo, bảo đảm cuộc sống mọi mặt cho người dân. Những thành tựu về bình đẳng giới, tự do tôn giáo… còn khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam là một thành viên tích cực, trách nhiệm của cộng đồng quốc tế trong bảo đảm quyền con người. Với việc tham gia ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 với tư cách là ứng cử viên duy nhất của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam mong muốn đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả hơn vào các nỗ lực chung của thế giới nhằm thúc đẩy và bảo vệ con người.
 
Chùm bài “Nhân quyền tại Việt Nam, thành tựu không thể phủ nhận” của báo Le Courrier du Vietnam được trao giải Nhì - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra những thách thức chưa từng có tiền lệ về thực hiện và thụ hưởng các quyền con người, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tác phẩm Nhân quyền luôn được đảm bảo trong đại dịch cho thấy Đảng và Nhà nước đang chung sức, đồng lòng giúp người dân vượt qua đại dịch bằng những biện pháp quyết liệt, hiệu quả, đầy ắp nghĩa tình. Hoàn toàn không có chuyện chính quyền “lúng túng”, “lơ là” trong phòng, chống dịch, “bỏ rơi” người dân, “dân nghèo chết đói” như xuyên tạc của một số trang mạng phản động. Tác phẩm chứng minh thêm một lần nữa tính ưu việt của Nhà nước Việt Nam vì dân, vì con người, tính ưu việt của một xã hội Việt Nam đầy nhân văn, đoàn kết, đầy tình Tổ quốc, nghĩa đồng bào, đã tạo ra sức đề kháng tốt khi đối mặt với đại dịch nguy hiểm này.
 
Thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, trẻ em đã và đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực về sức khỏe, tâm sinh lý, điều kiện sinh hoạt, học tập, thậm chí mất người thân do dịch COVID-19. Phóng sự Việt Nam nỗ lực bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em cho thấy Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã kịp thời triển khai nhiều chính sách, chương trình ý nghĩa dành cho nhóm đối tượng đặc biệt này. Nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt ở làng chài ven sông Hồng tại xã Văn Đức, Hà Nội để chứng kiến niềm vui, xúc động của các em học sinh và người thân khi nhận được phần quà ý nghĩa từ chương trình trao tặng máy tính để các em tiếp tục được học tập trong giai đoạn giãn cách xã hội. Ngày 26/9/2021, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam cũng đã ra thông cáo báo chí đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đề nghị các tỉnh và thành phố ưu tiên chăm sóc thay thế dựa vào gia đình và cộng đồng cho trẻ em mồ côi do COVID-19.
 
Thực hiện Nghị quyết 01-NQ/ĐU, ngày 15/9/2016 của Đảng ủy TTXVN về Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, tòa soạn báo Le Courrier du Vietnam đã triển khai mạnh mẽ công tác thông tin tới cộng đồng Pháp ngữ và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh giải A và Khuyến khích - Giải báo chí TTXVN, tòa soạn còn được vinh danh tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại với hai chùm bài về nhân quyền (một giải Nhì và một giải Khuyến khích). Đây là những “trái ngọt” của sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo và thực hiện. Trong thời gian tới, tòa soạn tiếp tục hướng tới xây dựng tuyến thông tin đối ngoại tới cộng đồng Pháp ngữ một cách toàn diện và đổi mới theo hướng chủ động, đa dạng và thuyết phục hơn./.

Nguyễn Thanh Nga - Báo Le Courrier du Vietnam
Nội san Thông tấn số 12/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Vượt bão COVID-19 (04/01/2023 07:54:19)

Thông báo tuyển chọn tác phẩm tham gia Giải báo chí TTXVN năm 2022 (29/12/2022 11:16:58)

Argentina và kỳ World Cup viên mãn (29/12/2022 11:15:55)

Trung tâm Truyền hình Thông tấn được trao giải Nhất Giải báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông  (28/12/2022 15:38:03)

Phát huy tính nhân văn của báo chí (28/12/2022 15:29:50)

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo (28/12/2022 15:26:25)

Giành giải Nhất Giải báo chí “Vì sức khỏe nhân dân” (27/12/2022 16:04:17)

Đồng chí Lê Minh Đức tái cử Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027 (27/12/2022 15:52:31)

Công bố 10 sự kiện nổi bật trong nước và thế giới năm 2022 do TTXVN bình chọn (26/12/2022 10:21:50)

Tặng quà bệnh nhi Đà Nẵng (23/12/2022 09:25:44)