Chủ nhật, ngày 12/05/2024

Tin tức trong ngành

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023): TTXVN được trao giải A Giải Búa liềm vàng năm 2022


(03/02/2023 22:55:36)

Tối 3/2, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) vinh dự được trao 1 giải A và 1 giải Khuyến khích tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với một số đơn vị tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023).

Việc TTXVN tiếp tục có các tác phẩm đoạt giải thưởng tại Giải Búa liềm vàng khẳng định dấu ấn mạnh mẽ của cơ quan Thông tấn quốc gia trong việc thông tin các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và đất nước, đặc biệt là tuyến thông tin về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao giải A cho phóng viên Võ Mạnh Hùng, đại diện nhóm tác giả báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam)

Giải A của TTXVN thuộc về tác phẩm Làm chủ “sức mạnh mềm nhân quyền”: Việt Nam tự tin tiến vào “sân chơi lớn” của nhóm tác giả Võ Mạnh Hùng và Phạm Thanh Trà (báo điện tử VietnamPlus). Tác phẩm gồm 5 bài viết được thể hiện theo hình thức Mega Story, giới thiệu chuyên sâu về các bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới - những “điểm nóng” về tôn giáo ở các tỉnh miền Bắc và Tây Nguyên - giờ đây cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay. Cùng với việc phát triển kinh tế, bà con một lòng tin theo Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau chung tay xây dựng xã, bản giàu mạnh.

Giải Khuyến khích thuộc về tác phẩm Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Nói là làm của nhóm tác giả Trần Thu Hằng, Lê Trung Sơn, Phạm Thùy Hương, Trần Thị Thùy Dương và Trần Ngọc Tú (báo Tin tức). Với ngòi bút bình luận sắc sảo, thể hiện tính chiến đấu cao, tác phẩm gồm 5 bài viết đã hình thành một chuỗi thông tin xuyên suốt, logic, hỗ trợ và bổ sung cho nhau, tạo nên một chỉnh thể thống nhất, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, những chủ trương chính sách đúng đắn đang được thực thi và niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tác phẩm đã gây được tiếng vang lớn, góp phần hiệu quả vào công tác tuyên truyền xây dựng Đảng và trên thực tế các hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 sau đó đều đã khẳng định những nội dung được nêu trong bài viết.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; quyết sách phù hợp, chủ động của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của Chính phủ; với ý chí quyết tâm cao độ và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của đồng bào ta ở trong và ngoài nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của bè bạn quốc tế, nước ta đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19 để thực hiện thành công, khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong thành tựu chung đó, có đóng góp quan trọng của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Toàn bộ hệ thống báo chí đã chủ động góp phần định hướng đúng đắn dư luận, truyền tải kịp thời đến đông đảo người dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu của công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc; phản ánh chân thực, sinh động quyết tâm và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết và sáng tạo của các tầng lớp nhân dân.

Tiếp nối hành trình 6 năm đầy sôi động vừa qua, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 tiếp tục trở thành nơi hội tụ, kết tinh và thể hiện những tìm tòi, khám phá, lao động sáng tạo của những người làm báo chuyên và không chuyên trong cả nước. Ban tổ chức Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và thu hút sự tham gia đông đảo của các cơ quan báo chí, hội, liên chi hội nhà báo, các nhà báo và các cộng tác viên khắp trong nước và ở ngoài nước, với mọi lứa tuổi, mọi thành phần, đa dạng về nghề nghiệp và trình độ học vấn.

Các tác phẩm dự giải và đoạt giải là kết quả của sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, tình yêu đất nước, dân tộc, niềm tin và tình yêu chân thành của người làm báo đối với Đảng ta. Sức hấp dẫn và hiệu ứng lan tỏa của các tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng càng khẳng định trách nhiệm và sự ủng hộ to lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự cổ vũ nhiệt thành của toàn thể nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam.
 
Nhà báo Phạm Thùy Hương, đại diện nhóm tác giả báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam), nhận giải Khuyến khích Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 ​​​​​​​

Trong năm 2023 và sắp tới đây, cùng với toàn thế giới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn, khó khăn khôn lường, đòi hỏi và yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí tiếp tục vào cuộc chủ động hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa và hiệu quả hơn nữa.

Báo chí nước nhà cần tiếp tục tìm tòi, khám phá, sáng tạo những tác phẩm xuất sắc, thực sự lay động, góp phần định hướng chính trị, tư tưởng; kịp thời tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm tốt, những bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến; bảo đảm tính định hướng chính trị, tư tưởng, văn hóa, tham gia phát triển sáng tạo lý luận; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và vững chãi tiến tới Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023. Tất cả vì sự trong sạch, vững mạnh toàn diện của Ðảng, góp phần xây dựng “Ðảng ta là đạo đức, là văn minh”, “là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân” như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ VII thu hút 2.031 tác phẩm dự thi và 34 tỉnh, thành phố tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn và trao: 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 30 giải Khuyến khích và 8 giải chuyên đề cho các tác phẩm xuất sắc.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chúc mừng các tác giả và nhóm tác giả được trao giải A Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022​​​​​​​ ​​​​​​​

Sáu giải A được trao cho các tác phẩm: Làm chủ "sức mạnh mềm" nhân quyền: Việt Nam tự tin tiến vào "sân chơi lớn" của báo điện tử VietnamPlus (TTXVN); Nâng cao nhận thức và giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội ở Việt Nam hiện nay của tạp chí Cộng sản; Hàng loạt "quan chức" hầu toà: Lỗi cơ chế hay phẩm chất? của báo Quân đội Nhân dân; Tìm và bảo vệ những tiếng nói thẳng của báo Thanh Niên; Tăng cường công tác quản lý đảng viên: Thà ít mà tốt của Đài Tiếng nói Việt Nam; Talk Vietnam: Việt Nam, một tấm gương sáng ngời trong công cuộc phát triển và bảo đảm quyền con người - Trò chuyện với Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres của Ban Truyền hình Đối ngoại - Đài Truyền hình Việt Nam.

Ban tổ chức cũng trao giải thưởng cho 15 cơ quan báo chí, Hội nhà báo và Ban Tuyên giáo, Ban tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức tham gia, hưởng ứng Giải; đồng thời chọn một số nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt giải để biểu dương, khen thưởng.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Ban lãnh đạo và các tác giả của TTXVN được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022​​​​​​​ ​​​​​​​

Nhân dịp này, thay mặt Ban chỉ đạo Giải, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng đã phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023./.

 

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023): Đảng viên là hạt nhân cho sự phát triển (31/01/2023 14:06:33)

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023): Sức mạnh của đảng viên trẻ (31/01/2023 14:04:49)

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023): Địa chỉ đỏ Udon Thani (31/01/2023 14:02:57)

Ban biên tập tin Thế giới: Vững niềm tin giữa thử thách (26/01/2023 20:42:08)

Trung tâm Truyền hình Thông tấn: Dấu ấn chuyển đổi số (26/01/2023 20:41:23)

Báo Việt Nam News: Khó khăn càng nhiều, quyết tâm càng cao (26/01/2023 20:39:56)

Tết đầu tiên ở châu Phi (24/01/2023 14:59:51)

Báo Thể thao và Văn hóa: Năm của những chiến dịch lớn (24/01/2023 14:57:09)

Cơ quan khu vực phía Nam: Mở rộng hợp tác với các địa phương (24/01/2023 14:56:34)

Ban biên tập tin Trong nước: Giữ vững giá trị nền tảng (23/01/2023 10:38:55)