Thứ ba, ngày 16/04/2024

Tin tức trong ngành

Tết đầu tiên ở châu Phi


(24/01/2023 14:59:51)

Tôi đã đón rất nhiều cái Tết ở nước ngoài. Hồi còn đi du học, chúng tôi thường tụ tập cùng nhau, khi thì khóa cửa, xách vali lên đường du lịch xuyên Tết; lúc lại dáo dác tìm khu người Á xem họ đón Tết như thế nào để viết bài với tư cách phóng viên tại nước bạn. Nhưng tựu trung lại, những cái Tết đó, tôi đều trong tâm thế của người chơi và ăn Tết. Phải đến Tết Nhâm Dần 2022, trên cương vị là Trưởng Cơ quan thường trú (CQTT) Thông tấn xã Việt Nam tại Pretoria (Nam Phi), tôi mới được trải nghiệm một cái Tết mà mình phải đóng rất nhiều vai, không chỉ là một người Việt Nam ăn Tết và chơi Tết ở nước ngoài mà còn là trưởng một cơ quan đại diện cho hãng thông tấn quốc gia của Việt Nam chuẩn bị Tết và làm Tết.

Trưởng Cơ quan thường trú TTXVN tại Pretoria Lại Hồng Minh đón Tết đầu tiên ở Nam Phi, tháng 1/2022

1. Tết nguyên đán thường đến khi đất nước nằm ở Nam bán cầu này vào chính hạ, tiết trời khô ráo, mát mẻ, chắc chắn không có được không khí lành lạnh, mưa xuân lất phất của Tết miền Bắc Việt Nam. Những cây đào phai, đào thắm trong khuôn viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pretoria và đâu đó trên đường phố đã bung cành nở rực rỡ từ mấy tháng trước. Bù lại, thời điểm này, các loại hoa: lay ơn, thược dược, đỗ quyên, thiên điểu, mõm sói… lại tưng bừng đủ màu sắc, giúp cho những người con đất Việt xa xứ có chút không khí Tết trưng trong nhà.

Người dân Nam Phi không đón Tết âm lịch, cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi sau đại dịch COVID-19 cũng thu gọn lại chỉ còn khoảng 100 người. Ngay từ trước Tết vài tháng, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi, trong cuộc họp giao ban các trưởng cơ quan đại diện gồm quân vụ, thương vụ và CQTT Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Pretoria, đã lên kế hoạch chuẩn bị Tết cho cộng đồng. Đại sứ luôn nhấn mạnh, một năm có Tết Trung thu dành cho các cháu thiếu nhi; còn ngày Quốc khánh 2/9 và Tết nguyên đán để tổ chức cho cả cộng đồng, mong bà con có ngày Tết thật tươm tất.

Đầu năm 2022, Nam Phi vừa trải qua thời gian bị một số nước đóng cửa sau khi quốc gia này công bố phát hiện biến thể virus Corona mới mang tên Omicron. Vì thế, các cơ quan đại diện quyết tâm sẽ tổ chức Tết cộng đồng thật đầm ấm nhưng vẫn đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định của nước sở tại.

Cán bộ của 4 cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi, tính cả các phu quân, phu nhân, có khoảng gần 30 người đều được phân công từng công việc cụ thể. Riêng CQTT tại Pretoria, các phóng viên hiểu rõ đây là trách nhiệm của mình, vừa đảm bảo tin, bài đầy đủ, không bỏ sót bất cứ thông tin quan trọng nào tại địa bàn Nam Phi và các nước trong toàn bộ Nam phần châu Phi, vừa chung tay góp sức chuẩn bị Tết cho cộng đồng người Việt.

Với sự hỗ trợ nhiệt tình của các phu quân, phu nhân, hai phóng viên CQTT vừa cùng tham gia chuẩn bị Tết, làm giò thủ, gói bánh chưng, làm nem rán… vừa tranh thủ ghi hình, chụp ảnh, phỏng vấn, thực hiện tin, bài phản ánh không khí đón Tết của bà con ở đất nước châu Phi xa xôi. Chúng tôi cũng tranh thủ dọn dẹp, sắp xếp nhà cửa, những chậu hoa, bình hoa trưng khắp trụ sở, mang không khí Tết rực rỡ đến cho cơ quan.

Chuẩn bị cho bánh chưng phục vụ Tết Nhâm Dần 2022, Đại sứ quán đã kỳ công chuẩn bị lá dong và lạt được gửi từ Việt Nam sang, để ngăn đá tủ lạnh chờ đến ngày gói bánh. Anh Trịnh Ngọc Đại, cơ quan quân vụ, kể chuyện năm trước do dịch COVID-19, không thể gửi lá dong và lạt sang, mọi người phải chạy lên các tỉnh phía Bắc cách hơn 400km để mua lá chuối về gói bánh chưng. Tuy nhiên, lá chuối tại Nam Phi không được mềm và dai như lá chuối ta, khi luộc bánh bị đen.

Ngoài phần ẩm thực, các phóng viên CQTT cũng đóng góp tích cực vào chương trình văn nghệ. Với tinh thần “cây nhà lá vườn” đậm đà không khí Tết, các cơ quan đại diện đều cử cán bộ và thân nhân tham gia vào các tiết mục. Phóng viên CQTT với con mắt “người làm nghề” cũng hăng hái tham gia và góp ý vào trang phục để chụp hình cho đẹp. Tiếng múa hát, tiếng nói cười, tiếng lanh canh bếp núc chuẩn bị món ăn rộn rã không khí Tết mùa hè tại châu Phi.
 
Nhà báo Lại Hồng Minh phỏng vấn bà con Việt Kiều và "dâu rể" người nước ngoài về cảm xúc đón Tết tại châu Phi, tháng 1/2022

2. Ngày gặp gỡ đã đến, cộng đồng người Việt Nam trên khắp đất nước Nam Phi và cả nước láng giềng Mozambique cùng tham gia rất đông vui. Nhiều chị em người Việt đưa chồng là người địa phương và các con cùng tham dự. Mọi người vui vẻ, hồ hởi nâng cốc chúc mừng năm mới bình an, vạn sự như ý, cùng thưởng thức những món ăn truyền thống do chính các cán bộ cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi chuẩn bị.

Chúng tôi cũng tranh thủ cơ hội ghi hình, phỏng vấn bà con Việt kiều và “dâu, rể” người nước ngoài về cảm xúc cùng nhau đón Tết Việt tại châu Phi, đặc biệt là khi được quây quần, gặp gỡ sau gần hai năm ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tôi tham gia một tiết mục văn nghệ nên phải mặc hai bộ áo dài. Một bộ để biểu diễn, một bộ gọn gàng hơn để tác nghiệp. Có anh Việt kiều còn nói vui: “Phóng viên TTXVN hoạt động tích cực thật. Mặc áo dài mà vẫn lăn xả chụp ảnh khắp nơi”. Cuối buổi gặp mặt, mỗi Việt kiều khi ra về được gửi tặng túi quà Tết, trong đó có những chiếc bánh chưng đậm nghĩa tình mà chúng tôi đã chuẩn bị trước đó.

Ngày mùng Một Tết, các cơ quan đại diện cùng nhau đi chúc Tết. Tại Nam Phi hôm đó vẫn là ngày thường, tuy nhiên, để các con có được cái Tết trọn vẹn, chúng tôi đã xin phép nhà trường cho các con nghỉ học để chơi Tết cùng gia đình. Trẻ con háo hức, người lớn thì hồ hởi, xúng xính trong những bộ áo dài, complet đẹp nhất đến từng nhà người quen, gõ cửa chúc nhau năm mới dồi dào sức khỏe.

Trong những ngày Tết, chúng tôi vẫn luôn bám sát thông tin tại địa bàn, vừa ăn Tết vừa truyền tải thông tin đón Tết của cộng đồng người Việt tại Nam Phi và các nước lân cận như: Tanzania, Mozambique, Eswatini… Những bài phản ánh không khí Tết của cộng đồng người Việt tại châu Phi được độc giả hồ hởi đón nhận. Đại sứ các nước sở tại cũng khen ngợi sự đóng góp tích cực trong công tác thông tin về cộng đồng của các phóng viên TTXVN thường trú. Đó là niềm tự hào và nguồn động viên lớn cho chúng tôi.

Tết đầu tiên ở Nam Phi đã mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Hiểu rõ trách nhiệm của một phóng viên TTXVN phụng sự cho đất nước ở nơi đất khách, Tết với chúng tôi không chỉ là chuyện ăn, chuyện chơi mà còn là dịp để lan tỏa và khơi dậy những giá trị truyền thống tới cộng đồng người Việt xa xứ, người dân địa  phương và mang đến những cái Tết đầy kỷ niệm cho cả những “con em nhiệm kỳ” đang cùng bố mẹ đi công tác xa Tổ quốc./.

Lại Hồng Minh - Trưởng CQTT tại Pretoria (Nam Phi)
Nội san Thông tấn Xuân 2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Báo Thể thao và Văn hóa: Năm của những chiến dịch lớn (24/01/2023 14:57:09)

Cơ quan khu vực phía Nam: Mở rộng hợp tác với các địa phương (24/01/2023 14:56:34)

Ban biên tập tin Trong nước: Giữ vững giá trị nền tảng (23/01/2023 10:38:55)

Đi và viết để khỏa lấp nỗi nhớ nhà (23/01/2023 10:37:34)

Báo điện tử VietnamPlus: Hiểu rõ người dùng để có giải pháp phù hợp (23/01/2023 10:34:35)

Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa: Luôn cần làm mới để phát triển (23/01/2023 10:33:48)

Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn: Khẳng định năng lực công nghệ  (22/01/2023 12:50:59)

Báo Le Courrier du Vietnam: Thành công nối tiếp thành công (22/01/2023 12:50:14)

Ban biên tập Ảnh: Những thách thức chưa có tiền lệ (22/01/2023 12:47:35)

Tết miền biên viễn (22/01/2023 12:46:04)